Thursday, September 5, 2019

BÀI HỌC RÚT RA TỪ HAI CUỘC XUỐNG ĐƯỜNG ĐẤU TRANH Ở VENEZUELA & HONG KONG (Phạm Thanh Giao)





Venezuela:

Nhà đối lập chính trị, ông Juan Guaidó đứng ra tự nhận chức vụ “tổng thống lâm thời” của Venezuela chống lại chính quyền của nhà độc tài Nicolás Maduro vào ngày 23 tháng 1 năm 2019 và chỉ 2 ngày sau, tổng thống Hoa Kỳ ông Donald Trump nhảy vào phá rối, công bố trên diễn đàn thế giới, công nhận chức vụ tự xưng của ông Guaidó và ủng hộ ông ta chống lại chính phủ đương nhiệm của ông Maduro.

Ngay sau thời điểm đó, phe đối lập và dân chúng đã tạo ra hơn 300 cuộc xuống đường biểu tình rải rác trên toàn quốc. Lời kêu gọi toàn quốc đình công để xuống đường của ông Guaidó vào ngày 1 và 2 tháng 5 đã được khoảng hơn 100 ngàn người tham dự. Với dân số trên 32 triệu người, thì việc có đôi ba trăm ngàn người nghỉ việc xuống đường thì thật là một con số quá nhỏ, không đủ để làm áp lực. Để rồi ngay sau đó, tin tức cho hay Vladimir Putin đã biệt phái một đạo quân cảm tử nhỏ sang Venezuela nhằm “bảo vệ” cho tổng thống đương nhiệm, ông Maduro.

Cuộc đấu tranh của Venezuela đã chuyển sang một khúc rẽ quan trọng: Việc điều đình giữa 2 cường quốc bảo hộ cho 2 thế lực, phe của Maduro với sự hỗ trợ của Putin và phe của Guaidó dưới sự hỗ trợ của Trump. Vào ngày 6 tháng 5 năm 2019, báo chí đăng tin Quốc Vụ Khanh Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo đại diện Donald Trump đã tổ chức một cuộc họp với ông Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Nga, ông Sergey Lavrov kêu gọi tổng thống Nga Putin hãy ngưng việc hỗ trợ cho Maduro.

Sau cuộc họp, không một ai biết được kết quả của cuộc thương thảo đó cũng như hai bên đã đồng ý với nhau ở những điểm nào.

Chỉ biết rằng, ngay sau cái khúc rẽ quan trọng ấy đến nay, thế giới không còn thấy bất kỳ cuộc xuống đường lớn nhỏ nào nữa ở Venezuela. Cuộc đấu tranh đó đã mất đi chính nghĩa và phải nói là đã hoàn toàn thất bại cho phe đối lập, một khi chuyện đất nước mình lại để cho “các thế lực ngoại bang xen vào quyết định".


Hong Kong:

Vào ngày 31 tháng 3 năm 2019, nổ ra nhiều cuộc xuống đường ở khắp nơi trên đất Hong Kong chống lại Đạo Luật Dẫn Độ (bắt những thành phần đối lập giải giao cho chính quyền Trung Quốc). Tính đến ngày hôm qua, ngày 3 tháng 9 thì việc xuống đường biểu tình của người dân Hong Kong chưa bao giờ bị gián đoạn, chưa bao giờ ngưng nghỉ liên tục và ròng rã qua hơn 5 tháng trời.

Nó kéo dài liên tục và cường độ của số người tham dự ngày một gia tăng. Cao điểm là vào ngày 16 tháng 6 đã có hơn 2 triệu người tham dự, khoảng hơn 30% dân số Hong Kong. Đây là con số đáng nể. Nó nói lên sự đoàn kết một lòng chung tay gánh vác, chia sẻ trách nhiệm chung. Nếu đem con số đó ra so với dân số Việt Nam, thì nó tương đương với khoảng hơn 30 triệu người. Với con số đó, chính quyền nào có thể đàn áp nổi?

Và từ đó đến nay, cho dù bị đàn áp, cho dù bị đổ máu, việc xuống đường của người dân Hong Kong vẫn không hề có bất kỳ dấu hiệu nào suy giảm mà ngược lại nó càng gia tăng mạnh mẽ hơn trong hai tháng vừa qua.

Có 3 điểm đặc biệt của cuộc xuống đường ở Hong Kong là:

1- Không Có bất kỳ ai đứng ra tự phong chức lãnh đạo và kêu gọi xuống đường, cũng như

2- Không Có bất kỳ thế lực ngoại bang nào hậu thuẫn ở phía sau. Nhất là ông Trump Không Có hay Không Dám lên tiếng xen vào chuyện nội bộ của họ. Phải chăng đó cũng là một điều may mắn cho họ?

3- Giới trẻ là thành phần nòng cốt, là cột xương sống của cuộc đấu tranh ở Hong Kong.
Cuộc đấu tranh đó luôn giữ vững được chính nghĩa của nó và hôm nay, phía chính quyền đã phải nhượng bộ. Cho dù cái kết quả của sự hủy bỏ Luật Dẫn Độ đó chỉ là một ký kết tạm thời đi chăng nữa, thì điều đó cũng nói lên một điểm vô cùng quan trọng mà ai trong chúng ta cũng biết, đó là:

VIỆC ĐẤU TRANH ĐÒI QUYỀN LỢI, CHỈ THÀNH CÔNG BỞI CHÍNH TAY NHỮNG NGƯỜI TRONG NƯỚC – CHẲNG CÓ MỘT THẾ LỰC NGOẠI BANG NÀO CÓ THỂ ĐẤU TRANH GIÙM CHO HỌ ĐƯỢC.

Thế thì giới đấu tranh và người dân Việt Nam rút ra được bài học gì qua 2 sự kiện kể trên của Venezuela và Hong Kong?

Thế thì giới đấu tranh và người dân Việt Nam nghĩ gì khi đọc những lời thống thiết, những bài viết, những hình ảnh photoshop bạc nhược và hèn hạ, kêu gọi bầu cho Donald Trump và đảng Cộng Hòa để cứu dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách đô hộ lầm than dưới tay Trung Quốc?

Đâu mới là mối nguy và đâu mới là việc tranh đấu chính cần nhắm đến?

Cho dù đảng Cộng Sản Trung Quốc bị Donald Trump đánh sập đi chăng nữa (chỉ là mơ thôi) thì sự kiện đó có liên quan gì đến việc đấu tranh ở Việt Nam?

Hay là bài học rút ra được từ 2 cuộc xuống đường của 2 quốc gia Venezuela và Hong Kong cũng chỉ là những bộ phim truyền hình … có những đoạn gay cấn?

Bảo đảm là sau khi cuộc đấu tranh ở Hong Kong êm xuôi rồi, thì cũng chẳng còn lại tí gì trong dư âm và ký ức của người dân Việt. Họ lại tiếp tục trông chờ bộ phim mới, đầy sôi động, sẽ có nhiều bàn cãi, nhiều tiên đoán sôi nổi và sẽ được ra mắt trong năm tới, đó là bộ phim:

CUỘC TÁI CHẠY ĐUA ĐẦY NGOẠN MỤC CỦA DONALD TRUMP VÀO NHÀ TRẮNG TRONG NĂM 2020 …

*** Đấu tranh không có lập trường và chính nghĩa thì thất bại kể như cầm chắc trong tay.
.







No comments: