Thursday, August 15, 2019

PHẢN BIỆN MỘT BÀI BÁO (Nguyễn Đình Cống)




Nguyễn Đình Cống
15-8-2019

Bài “Khát vọng & Giá trị từ Cách mạng Tháng Tám”, đăng trên Văn hóa Nghệ An, ngày 14/8/2019, bắt đầu bằng câu: “Trong nhiều khát vọng do Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 mang lại, có thể khẳng định, các khát vọng Độc lập -Tự do – Hạnh phúc là chuỗi giá trị lâu bền và nhất quán, mang lại nguồn cảm hứng lớn lao cho công cuộc giữ nước và dựng nước một khi chúng ta bước vào thời đại mới”.

Bài kết thúc bởi: “Tự do và Lòng yêu Tổ quốc mãi mãi là những giá đỡ cho chúng ta vững bước tiến vào thời đại mới, thời đại của độc lập dân tộc gắn với hội nhập quốc tế; thời đại của không gian tự do để có thể trở thành “thành viên theo sát” (shadow member) các định chế khu vực và toàn cầu”.

Không biết bài này đã được Tuyên giáo Nghệ An kiểm duyệt chưa, đã được Ban Tuyên giáo và Hội đồng lý luận của trung ương Đảng, Bộ 4T, xem đến chưa. Nếu duyệt rồi, xem rồi mà vẫn cho đăng là chuyện lạ. Nếu chưa duyệt, chưa xem thì lại là chuyện lạ hơn. Vì sao vậy? Vì bài báo thể hiện sự “Tự diễn biến, tự chuyển hóa”, viết sai đường lối hiện tại của Đảng. Những bài như thế thường chỉ đăng trên báo Lề Dân chứ làm sao lại đăng được trên báo Lề Đảng.

Biếm họa trên mạng

Đảng tuyên truyền: “Khát vọng cao đẹp và lâu dài của dân tộc là CNXH”, thế mà bài báo viết là Độc lập, Tự do, Hạnh phúc. Đảng cho rằng Độc lập dân tộc phải gắn liền với CNXH, thế mà bài báo lờ đi. Đảng đang đề cao việc gìn giữ “Đại cục” với Trung cộng cùng 16 chữ vàng, thế mà bài báo lên án hành động xâm lược ở Bãi Tư Chính và kêu gọi hợp tác với Nhật, Mỹ, Ấn Độ, Úc và Liên minh châu Âu. Đảng chủ trương giữ gìn ý thức hệ, kiên định ý thức hệ, thế mà bài báo khuyên: “Chúng ta không lựa chọn theo phe, mà chúng ta lựa chọn sự hội nhập”.

Nếu tôi là một trong các vị lãnh đạo chủ chốt về tư tưởng, sau khi đọc bài báo, sẽ nổi khùng mà phán rằng: Láo, láo, chúng nó đang xúi giục tự diễn biến, thế thì công cuộc đấu tranh tư tưởng đang thất bại.

Tuy vậy cũng ngậm ngùi mà nhân xét rằng, kết luận bài báo có điều chưa làm tôi vừa ý.
Bài viết: Tự do…mãi mãi là giá đỡ cho chúng ta

Tự do quan trọng nhất là về tư tưởng, ngôn luân, báo chí. Tự do phải đi liền Dân chủ. Thế mà thử xem chúng ta đang được tự do như thế nào. Còn phải nỗ lực như thế nào nữa mới có được tự do cần thiết như nhân quyền vốn có.

Bài báo mong ước chúng ta “trở thành ‘thành viên theo sát’ (shadow member) các định chế khu vực và toàn cầu”.

Theo sát khu vực và toàn cầu thế quái nào được khi lãnh đạo đang ôm chặt Trung Cộng, bị chúng khống chế, khi về chính trị vẫn kiên trì cái thứ đã bị thế giới vứt đi, khi về kinh tế vẫn chắp thêm cái đuôi định hướng.

Dù sao, tôi hoan nghênh bài báo, mong rằng có nhiều người đọc và ngẫm nghĩ về nó trước khi nó bị lãnh đạo tư tưởng phát hiện và ngăn cản. Xin mách nhỏ tác giả bài báo, nếu là đảng viên hoặc cán bộ đương chức thì chuẩn bị làm kiểm điểm, nếu có thẻ phóng viên thì có khả năng bị thu hồi. Nêu không bị kiểm điểm hoặc thu hồi thẻ nhà báo thì lại là một chuyện lạ khác.







No comments: