Wednesday, August 14, 2019

MỸ : DONALD TRUMP BẮT ĐẦU NHẮM VÀO NGƯỜI NHẬP CƯ HỢP PHÁP (tổng hợp)




Mai Vân – RFI
Đăng ngày 13-08-2019

Tại Hoa Kỳ, tổng thống Donald Trump giờ đây bắt đầu chĩa mũi dùi vào những người nhập cư hợp pháp. Nhà Trắng vào hôm qua, 12/08/2019, thông báo là quốc tịch Mỹ và Thẻ Xanh sẽ không được cấp cho những ai đang hưởng trợ cấp xã hội.

Theo thông tín viên RFI Loubna Anaki tại New York, đây là một biện pháp đánh vào tầng lớp nghèo:

« Hoa Kỳ muốn tiếp đón những người nhập cư có khả năng lo liệu cho mình, những người không phải là gánh nặng đối với đất nước ». Trên đây là tuyên bố của giám đốc Cơ Quan Di Trú Mỹ.

Nói một cách cụ thể, nếu một người muốn xin nhập cư vào Mỹ mà không có đủ phương tiện tài chính, thì đơn xin visa sẽ bị bác bỏ. Còn nếu người đó đã ở trên đất Mỹ, nhưng lại được trợ cấp xã hội, như tem phiếu lương thực hay trợ cấp về nhà ở, thì quốc tịch và Thẻ Xanh sẽ bị từ chối.

Mức thu nhập vốn đã nằm trong nhiều tiêu chí mà chính quyền Mỹ dựa vào, nhưng giờ đây đã trở thành nhân tố mang tính quyết định.

Đây là biện pháp do ông Stephen Miller, cố vấn về nhập cư của tổng thống Trump, đưa ra, được mệnh danh là « Gánh nặng đối với xã hội ». Khái niệm này đã có trong luật pháp, nhưng chưa bao giờ được định nghĩa rõ ràng, để ngỏ cho các  quyết định căn cứ theo hoàn cảnh cụ thể của mỗi người.

Đối với Nhà Trắng, biện pháp hạn chế vừa ban hành có mục tiêu « bảo vệ người đóng thuế Mỹ và dành trợ cấp xã hội cho những người Mỹ bị khó khăn ».

Biện pháp sẽ được áp dụng trong 60 ngày tới và rõ ràng nhắm vào tầng lớp nghèo. Thông báo đã khiến các tổ chức bảo vệ người nhập cư phẫn nộ, vì bị cho là một quyết định có tính kỳ thị. Các tổ chức này muốn đưa vấn đề ra kiện lên Tư Pháp. Theo một số tổ chức, gần 26 triệu người nhập cư hợp pháp sẽ bị liên lụy.

Một số nhà bình luận xem quyết định của chính quyền Trump đi ngược lại hình ảnh của một đất nước bao dung, như dòng chữ được ghi trên tượng Nữ Thần Tự Do, mở đầu bằng « Hãy cho ta những người nghèo… »

------------------------

Người Việt Online
August 13, 2019

WASHINGTON D.C. (NV) – “Tôi không nghĩ là nó công bằng đối với những người dân Mỹ phải đi làm đóng thuế và trả tiền cho những người dân nhập cư vào nước Mỹ. Vì thế điều mà chúng tôi làm chỉ là thực hiện luật di trú đã có từ rất nhiều năm trước đây.”

Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 13 Tháng Tám 2019, trả lời phỏng vấn của phóng viên Reuters khi được hỏi về quy định mới, theo đó, sẽ hạn chế người nhập cư hợp pháp vào nước Mỹ vì họ “quá nghèo” và tạo “gánh nặng” cho xã hội.

Tổng Thống Trump nói thêm: “Tôi đã mệt mỏi với việc thấy những người nhập cư vào Mỹ rồi ngay lập tức nhận tiền trợ cấp welfare. Vì thế tôi nghĩ những gì chúng ta đang làm là đúng.”

Hôm 12 Tháng Tám, 2019, hãng Reuters cho biết, chính quyền Tổng Thống Donald Trump công bố một quy định mới, theo đó có thể sẽ hạn chế người nhập cư hợp pháp bằng cách từ chối đơn xin visa vào Mỹ và cả đơn xin thẻ xanh (thường trú nhân) nếu người nộp đơn bị cho là “quá nghèo” (being too poor).

Những nhà phê bình cho rằng, quy định mới hạn chế những người nhập cư hợp pháp chỉ vì họ “quá nghèo” hay có thu nhập thấp là đi ngược lại với lý tưởng quốc gia được ghi tại Tượng Nữ Thần Tự Do: “Give me your tired, your poor, your huddled masses yearning to breathe free.”

Trung Tâm Luật Di Trú Toàn Quốc National Immigration Law Center cho biết họ sẽ kiện để ngăn cản quy định này có hiệu lực vì họ cho rằng quy định này có động cơ từ sự kỳ thị.

Những người phản đối lo ngại rằng quy định mới sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân nhập cư, vì hạn chế họ được nhận các trợ cấp về y tế, thực phẩm từ chính phủ, nhất là đối với những người nhập cư đang có con nhỏ.

Nếu không có gì thay đổi, quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 15 Tháng Mười, 2019. (C. Thành)


Người Việt Online

*
*

August 13, 2019

--------------------------------


Chính quyền Donald Trump vừa công bố nhiều quy định mới vào hôm thứ Hai 12/8/2019 vừa qua, nhằm từ chối việc cư trú và quyền công dân cho những người nhập cư đã lãnh Tem Phiếu Thực Phẩm, Trợ Cấp Y Tế và các phúc lợi công cộng khác trong thời gian qua.

Các quy định mới này đe dọa sửa lại quyền công dân của hàng triệu người nhập cư chủ yếu là nhắm vào người gốc Latino làm việc với mức lương thấp và đã phải phụ thuộc một phần vào các dịch vụ công cộng để có thể sống được. Thế nhưng điều này không miễn trừ cho bất cứ sắc dân nhập cư nào đến Mỹ trong hoàn cảnh khó khăn và đã xin được hưởng những thứ phúc lợi kể trên từ chính phủ từ trước tới nay.

Nó cũng nhằm vào việc đóng cánh cửa thiên đường ở trần thế lại, đối với những người nhập cư nghèo khó, có tay nghề thấp và tiếng Anh giới hạn với hy vọng có được một chỗ đứng hợp pháp tại Hoa Kỳ. Qua sắc luật này, chính quyền Donald Trump cho biết, người đang nộp đơn xin nhập cư sẽ bị chặn vào nước nếu họ xét thấy là những người này có thể sẽ phải cần đến các thứ hỗ trợ từ chính phủ.

Ngoài ra, những người đã cư ngụ ở Mỹ và đã xử dụng các phúc lợi từ chính phủ trước đây, sẽ không được cấp thẻ xanh và chắc chắn sẽ không được nhập quốc tịch Hoa Kỳ.

"Để bảo vệ lợi ích cho công dân Mỹ (ý nói những người được sanh ra trên đất Mỹ), người nhập cư phải có khả năng tự túc về tài chính và phải có trình độ cũng như khả năng tiếng Anh đúng như đòi hỏi", ông Trump đã tuyên bố.

"Số lượng lớn người không phải là công dân Mỹ và gia đình của họ đã lợi dụng những nguồn phúc lợi rộng rãi từ chính quyền trước đây, sẽ phải chấm dứt, vì nguồn lực hạn chế đó sẽ dẫn đến việc thiệt hại cho người dân Mỹ".

Phán quyết này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 22 triệu cư dân hợp pháp chưa phải là công dân của Hoa Kỳ, và ước tính có khoảng gần 11 triệu người nhập cư trái phép, hầu hết trong số họ là cư dân dài hạn.

Nhà Trắng cho biết, hơn một nửa số hộ gia đình nhập cư ở Mỹ chưa có quốc tịch bao gồm ít nhất một người xử dụng Trợ Cấp Y Tế và các chương trình y tế do chính phủ điều hành.
Bên cạnh đó, họ còn cho biết có tới 78% trên tổng số những người đứng đầu các gia đình nhập cư này là người không có trình độ Trung Học đã xử dụng ít nhất một trong những chương trình phúc lợi kể trên.

"Thông qua quy tắc buộc tội gần như công khai đó, chính quyền Donald Trump đang phát huy lý tưởng tự cung tự cấp và tự chịu trách nhiệm cho mỗi cá nhân và bắt họ phải tự bảo đảm rằng người nhập cư có thể tự hỗ trợ để có thể thành công trên đất Mỹ", Ken Cuccinelli, Giám Đốc Cơ Quan Dịch Vụ Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ cho biết.
.
Bottom of Form
 AFP    August 12, 2019
.
Los Angeles Times   |   Aug. 12, 2019
.






No comments: