Thursday, August 15, 2019

MẠNG XÃ HỘI VIỆT NAM (Phan Dương Hiệu)





Phát biểu của Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong bài báo này có những điểm đáng chú ý:

1. « Nếu như VN không có mạng xã hội của chính mình thì tất cả những gì chúng ta nói, chúng ta nghĩ, thậm chí chúng ta mua bán đều được lưu trữ ở nước ngoài. »

Đúng thế, điều này chứng tỏ Nhà nước coi trọng giá trị của thông tin cá nhân của từng người dân và lấy mục tiêu trọng tâm là bảo vệ thông tin riêng tư của cá nhân. Một điểm nữa là sự chấp nhận việc dữ liệu có thể để lưu trữ ở nước ngoài là tất yếu. Đó là điều đáng mừng.

2. « Chúng ta đặt mục tiêu xây dựng các mạng xã hội trong nước để mạng xã hội trong nước có số lượng người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài »

Điều này chứng tỏ Nhà nước tôn trọng sự cạnh tranh lành mạnh, chấp nhận sự tồn tại mạng xã hội (MXH) nước ngoài là hiển nhiên và quyết tâm xây dựng mạng trong nước để không thua kém mạng xã hội nước ngoài.

Tôi rất ủng hộ việc lấy mục tiêu trọng tâm là bảo vệ thông tin riêng tư của cá nhân, và việc tôn trọng sự cạnh tranh lành mạnh.

Với điều kiện đó, liệu quyết tâm tạo ra một MXH trong nước tốt hơn MXH nước ngoài có là khả thi hay không ?

Khả thi hay không được đo bằng « Lòng tin » của người dùng.

Việc chứng minh MXH nước ngoài không đủ tốt là không khó, với nhiều ví dụ cụ thể. Tuy nhiên, cái khó là phải chứng minh và gây lòng tin rằng MXH trong nước sẽ đỡ tệ hơn. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, nếu Luật An Ninh Mạng được thực hiện sẽ cho phép lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng có những lý do dễ dàng để có thể truy cập thông tin người dùng đối với những dữ liệu được lưu trữ trong nước. Riêng điều này đã là rào cản cứng cho phép gây lòng tin cho người dùng đối với mục tiêu « bảo vệ thông tin riêng tư của cá nhân ». 

(Để đọc kỹ hơn về « quyền riêng tư trên mạng », các bạn có thể đọc bài tôi viết trên Tia Sáng : http://tiasang.com.vn/-dien-…/Quyen-rieng-tu-tren-mang-14030)

Về mặt kỹ thuật, để chứng minh việc lưu trữ trong nước an toàn hơn ở nước ngoài, chúng ta cần phát triển và tuân theo các chuẩn bảo mật tân tiến. Với các MXH lớn ở nước ngoài như Facebook, nếu việc mã hoá dữ liệu bị phát hiện có backdoor thì nhiều khả năng công ty sẽ sụp vì mất lòng tin. Liệu các MXH trong nước có công khai các chuẩn bảo mật trong việc truyền, lưu trữ và xử lý dữ liệu ? có đồng ý chịu sự giám sát và kiểm tra của các chuyên gia bảo mật và của các công ty đánh giá an toàn bảo mật quốc tế ? Chỉ có như thế mới tạo lòng tin về sự đảm bảo an toàn kỹ thuật thông tin. Điều này nếu có quyết tâm tôi cho rằng có thể thực hiện, nhất là nếu thực sự theo kỹ thuật "bảo mật phân tán" để việc giải mã không chỉ do một đơn vị nắm mà là sự kết hợp đồng tình của nhiều đơn vị khác nhau (do vậy nếu 1 vài đơn vị bị khống chế thì an toàn thông tin vẫn được duy trì).

Khá đáng tiếc là để tạo « Lòng Tin » thì Bộ trưởng đã không đi sâu vào bản chất những điều trên mà nhấn mạnh vào một chức năng « có bộ lọc dọn rác (thông tin xấu độc, sai sự thật...) ». Điều này hàm nghĩa MXH trong nước tự đưa ra định nghĩa thế nào là thông tin xấu, sai sự thật. Đây có thể lại là một điểm phản tác dụng, có thể gây mất lòng tin với người dùng bởi lẽ rất ít người trưởng thành muốn người khác làm thay mình cái việc phán xét thế nào là thông tin xấu và thế nào là sai sự thật. Để giúp việc phán xét được chính xác thì Nhà nước cần minh bạch tối đa thông tin và các hoạt động. Cũng giống như việc xây dựng hệ thống chấm điểm công dân, không ai yêu tự do lại cho phép bị áp đặt một tiêu chuẩn thế nào là một công dân xấu hay tốt.

Về « Lòng tin » tôi đã từng viết trước khi Quốc hội bỏ phiếu về Luật An Ninh mạng, bài này hồi đó suýt được đăng trên báo chính thống : https://www.facebook.com/notes/phan-d%C6%B0%C6%A1ng-hi%E1%BB%87u/l%C3%B2ng-tin-v%E1%BB%81-lu%E1%BA%ADt-an-ninh-m%E1%BA%A1ng/10156218992686136/

Về phản biện việc phát triển một hệ thống chấm điểm công dân, các bạn có thể đọc bài tôi viết trên Lao Động Cuối Tuần :https://www.facebook.com/rongchoi/posts/10217251098246313

-----------------------
VNEXPRESS.NET
Bộ trưởng Thông tin Truyền thông cho biết các nhà cung cấp mạng xã hội Việt Nam có bộ lọc ngay trong nền tảng, giúp "dọn 95% rác trên mạng".
Top of Form







No comments: