Sunday, August 18, 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 18/08/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




http://www.tintuchangngay.org/
NGÀY 18/08/2019

BÀI MỚI


*
*
http://www.tintuchangngay.org/2019/08/iem-tin-chu-nhat-1882019-anm.html

·         Biển Đông: Trung Quốc 'sẽ hở sườn', nếu gây chiến tranh (BBC) - Ý kiến nhà nghiên cứu quân sự, chính sách, chính trị khu vực về 'não trạng' của Trung Quốc khi tạo đối đầu ở Biển Đông hiện nay.
·         VNTB - Câu chuyện ‘Atlas địa lý Việt Nam’ bên bàn cà phê cuối tuần (VNTB) - Thảo Vy (ghi) (VNTB) - “Sắp tới, tôi chưa biết phải dạy học trò sao đây về tiết vẽ bản đồ?”. Cô giáo môn địa lý Nguyễn Thu Dung, tâm sự cùng nhóm thân hữu ở dịp gặp gỡ cà phê cuối tuần. Atlas nào cho hôm nay? “Trang 6 và 7 của Atlat địa lý Việt Nam mô tả khá ngắn gọn, ‘Vùng biển của nước ta bao gồm: nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền về kinh tế và thềm lục địa. Việt Nam có chủ quyền trên một vùng biển khá rộng, khoảng trên 1 triệu km2 tại Biển Đông’. Trang 4 và 5 của Atlat, thì ngoài bản đồ hành chính Việt Nam, ở góc phải phía trên còn có bản đồ các nước Đông Nam Á. Giáo án của tôi là sẽ nêu vấn đề với học trò là ‘Trên bản đồ Đông Nam Á, vùng biển của nước ta là một bộ phận của biển Đông, giáp với vùng biển của các quốc gia nào?’.
·         EVFTA: EU sẽ bẻ cong các tiêu chuẩn nhân quyền nếu được giá! (BoxitVN) - An Viên lược dịch - VNTB cho rằng mặc cho Chính phủ Việt Nam thường xuyên vi phạm các quyền dân sự (chính trị), như quyền tự do lập hội; người dân mất tài sản và sinh kế của họ trước các dự án phát triển của chính phủ và giới (đầu tư) tư nhân; người bất đồng chính trị thường xuyên bị đàn áp. EVFTA đã tạo ra hy vọng cho các quốc gia trong khu vực, theo đó, trong trường hợp EU hưởng lợi về kinh tế, các nhà đàm ...
·         VNTB - Giáo họ Con Cuông: Linh mục khởi kiện Chủ tịch Ủy Ban nhân dân (VNTB) - J.B Nguyễn Hữu Vinh (VNTB) - Tám năm sau sự kiện Giáo họ Con Cuông ở miền Tây Nghệ An, vấn đề lại được đặt ra khi nhà cầm quyền Việt Nam gây khó dễ cho việc thực hiện quyền tự do tôn giáo tại khu vực này. Ngày 14/8/2019, Linh mục Phaolo Phạm Trọng Phương, quản nhiệm Giáo họ Độc Lập Con Cuông, thuộc Giáo phận Vinh, Tỉnh Nghệ An đã nộp đơn tại Tòa Án nhân dân Huyện Con Cuông. Chính thức khởi kiện Vi Đình Tuyển, Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân Xã Lạng Khê, huyện Con Cuông, Tỉnh Nghệ an. Giáo họ Con Cuông và lịch sử đàn áp của chính quyền Nghệ An
·         VNTB - Quảng Bình: Hàng trăm người dân tập trung phản đối dự án đập Rào Nan (VNTB) - J.B Nguyễn Hữu Vinh (VNTB) - Trưa ngày 15/8/2019, hàng trăm người gồm các giáo dân, lương dân và các linh mục thuộc khu vực hạ lưu đập Rào Nan đã tập trung đến Dự án đắp đập Rào Nan, thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình biểu tình để phản đối dự án nâng cao đập Rào Nan tại đây, đe dọa cuộc sống của hàng vạn người dân thuộc các huyện hạ lưu đập.
·         VNTB - Không thu hồi đất của vợ quan vì... phù hợp thực tiễn? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Liên quan đến việc tỉnh Quảng Nam có thu hồi 2 lô đất A51 và A52 của bà Nguyễn Thị Ánh (vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam) chuyển nhượng sai quy định của Luật đất đai? Ông Trần Minh Thái, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho rằng không thu hồi 2 lô đất A51 và A52 là “phù hợp với thực tiễn”, bởi “trên diện tích đất bà Ánh đã làm nhà, nếu thu hồi phát sinh nhiều vấn đề phức tạp khó khăn, ảnh hưởng đến kinh tế cá nhân.”
·         UBND TP.HCM lại tưởng tượng ra bản đồ Thủ Thiêm! (BoxitVN) - Thường Sơn - Đã xảy ra một vụ việc bi hài trong buổi họp báo giữa tháng 8 năm 2019 của chính quyền TP.HCM.. “ Người ta chưa nói thì mình cũng biết người ta nói cái gì rồi, tự nhiên nghĩ ra một cái bản đồ nào đó rồi nói khu 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch 367, mà bản đồ 367 mất rồi thì căn cứ vào đâu để xác định 4,3 này nằm ngoài ranh, điều hết sức phi lý. Không có bản đồ không có cái gì hết ...
·         Ông Đoàn Ngọc Hải, chiếc mặt nạ đồng chí và lão bán thuốc muỗi trong truyện cổ Trung Hoa (RFA) - Câu chuyện của ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên phó chủ tịch quận 1 TP HCM, nói không ngoa, có lẽ là câu chuyện lạ lùng và điển hình nhất về quan trường mấy năm gần đây. Nói lạ lùng vì không mấy ai dám viết một cái đơn từ chức thẳng thừng huỵch toẹt như ông Hải. Chốn quan trường Việt Nam chỉ thấy người người lăn lộn xông vào, có phải bò lết ôm chân cấp trên cũng quyết không buông tay, người dân đã quá quen. Đây một ông quan đang tuổi tráng niên, ngồi cái ghế phó chủ tịch cái quận trung tâm béo bở nhất nhì Sài Gòn, quan lộ đang thênh thang mà khăng khăng rũ áo về vườn, làm sao không lạ?
·         Việt Nam và nỗi lo rác 'đè' (BBC) - Mới đây, một núi rác bất ngờ đổ sập xuống nương rẫy của người dân ở TP Đà Lạt, làm dấy lên lo ngại về tình trạng rác thải ở Việt Nam.
·         Du khách Trung Quốc giảm có ảnh hưởng đến ngành du lịch Việt Nam? (RFA) - Khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam luôn chiếm số lượng cao nhất trong các nhóm khách quốc tế đến Việt Nam trong những năm qua, tuy nhiên theo báo cáo 7 tháng đầu năm 2019 của Tổng cục Du lịch cho thấy, số lượng khách du lịch Trung Quốc có dấu hiệu giảm mạnh, khách Hàn Quốc lại tăng nhanh...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Thế kỷ 21 vẫn thuộc về các nhà độc tài ? (RFI) - « Tất cả các điều kiện đều hội đủ để thế kỷ 21 lại là thế kỷ của các nhà độc tài. Thứ nhất : các chế độ tự do dân chủ bị yếu đi, thứ hai : các phương tiện kiểm soát bằng kỹ thuật số, thứ ba là biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng. Các nhà độc tài đều có cùng những khuyết điểm như hoang tưởng và vô cảm ».
·         Những cám dỗ chết người của chính trị sắc tộc (BoxitVN) - Lars-Erik Cederman
Trần Ngọc Cư dịch - Kể từ Cách mạng Pháp, chủ nghĩa dân tộc—một khái niệm cho rằng biên giới quốc gia phải trùng hợp với các cộng đồng dân tộc—đã tạo nên nguồn gốc chủ yếu  cho tính hợp pháp chính trị [political legitimacy] khắp thế giới. Khi chủ nghĩa dân tộc lan rộng từ Tây Âu vào đầu Thế kỷ 19, càng ngày nó  càng mang tính sắc tộc [ethnic]. Ở những nơi quốc gia [the state] và dân tộc [the nation] không trùng hợp với nhau, như Đức, ...
·         Quy định của Trump về người tị nạn gặp trở ngại (VOA) - Một tòa phúc thẩm Hoa Kỳ hôm 16/8 giáng một đòn đẩy lùi nỗ lực của chính quyền Trump muốn cấm gần như tất cả các di dân không được nộp đơn xin tị nạn tại biên giới Mỹ-Mexico, nhưng tòa không áp dụng quyết định này trên toàn quốc.
·         Các nhà lập pháp lưỡng đảng Mỹ ủng hộ bán 8 tỉ đôla F-16 cho Đài Loan (VOA) - Quốc hội nên nhanh chóng chuẩn thuận việc bán máy bay chiến đấu F-16 trị giá 8 tỉ đôla cho Đài Loan trong khi hòn đảo tự trị này phải đối mặt với áp lực từ việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực, các nhà lập pháp Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa hàng đầu của Mỹ nói hôm thứ Sáu.
·         Vừa được Gibraltar thả, tầu dầu Iran bị Mỹ ra lệnh bắt (RFI) - Một ngày sau khi tư pháp Gibraltar, vùng đất thuộc Anh, quyết định thả chiếc tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị giữ từ đầu tháng 7, ngày 16/08/2019, Washington thông báo tòa án Mỹ đã phát lệnh bắt giữ con tàu nói trên, bị tình nghi vi phạm cấm vận chuyển dầu cho Syria.
·         Mỹ rút một số mặt hàng Trung Quốc khỏi danh sách đánh thuế 10% (VOA) - Chính quyền Trump sẽ miễn cho một số sản phẩm nội thất gia đình, đồ dùng trẻ em, modem và bộ định tuyến internet do Trung Quốc sản xuất khỏi chịu thuế quan 10% trong đợt đánh thuế tiếp theo.
·         Cảnh sát Úc ra cảnh báo sau vụ người Hoa xô xát trong biểu tình về Hong Kong (VOA) - Cảnh sát ở thành phố Melbourne của Úc ngày thứ Bảy ra một cảnh báo sau khi những vụ ẩu đả nhỏ nổ ra giữa những người ủng hộ và phản đối phong trào biểu tình ở Hong Kong trong một cuộc tập hợp có sự tham dự của hàng trăm người từ cộng đồng người Hoa của thành phố này vào tối ngày thứ Sáu.
·         Mỹ, Canada bàn về Hong Kong, Trung Quốc (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, thảo luận về các cuộc biểu tình ở Hong Kong và vụ hai công dân Canada đang bị Trung Quốc giam giữ, văn phòng Thủ tướng Trudeau loan báo ngày 16/8.
·         Giải pháp Thiên An Môn cho Hồng Kông? (BoxitVN) - Minxin Pei - Phan Nguyên dịch - Cuộc khủng hoảng ở Hồng Kông dường như đang hướng đến một cao trào thảm khốc. Với việc chính quyền Trung Quốc hiện đang sử dụng các luận điệu gợi nhớ đến giai đoạn trước khi xảy ra vụ thảm sát Thiên An Môn vào tháng 6 năm 1989, những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông – và thực sự là cả nền dân chủ của nó – có thể đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng. Trong hơn hai tháng qua, Hồng Kông đã ...
·         Biểu tình Hong Kong: Người Trung Quốc đại lục nghe gì? (BBC) - Truyền thông TQ kiểm duyệt cách tường thuật về biểu tình Hong Kong và đổ lỗi cho một thiểu số bạo động và can thiệp nước ngoài.
·         Đến lượt hàng ngàn giáo viên Hồng Kông tuần hành đòi dân chủ (RFI) - Các biểu tình cuối tuần này tại Hồng Kông được coi là một phép thử lòng quyết tâm của những người đấu tranh đòi dân chủ cho Hồng Kông, cũng như của chính quyền đặc khu thân Bắc Kinh. Cuộc tuần hành lớn ngày Chủ Nhật 18/08/2019 được dự báo sẽ quy tụ hàng triệu người. Còn trong ngày hôm nay 17/08, hàng ngàn giáo viên tuần hành dưới mưa để ủng hộ cuộc biểu tình của giới sinh viên ngày mai.
·         Hồng Kông: Bắc Kinh gây áp lực buộc các đại tập đoàn phản đối biểu tình (RFI) - Để đối phó với làn sóng phản kháng tiếp tục dâng cao ở Hồng Kông vào những ngày cuối tuần, Bắc Kinh nhắm vào giới doanh nhân, thúc ép họ phải lên tiếng kêu gọi chấm dứt biểu tình, bạo lực. Từ hôm qua, nhiều ông chủ, các công ty lớn đã đăng đàn trên truyền thông chính thống của Trung Quốc để bày tỏ lập trường ủng hộ chính quyền, phản đối biểu tình.
·         Những đội cứu thương tình nguyện ở Hong Kong, họ là ai? (VOA) - Đã 10 tuần kể từ khi các cuộc biểu tình ở Hong Kong nổ ra hồi tháng 6, nhiều người bắt đầu chán nản với cảnh căng thẳng giữa cảnh sát và người biểu tình. Nhưng những đội cứu thương tình nguyện như thế này không cho phép mình bỏ cuộc và luôn túc trực đi theo người biểu tình.
·         ‘‘Người nhện Pháp’’ leo tháp treo cờ, kêu gọi Hoa lục-Hồng Kông hòa giải (RFI) - Ông Alain Robert hôm qua, 16/08/2019, đã leo lên đỉnh tháp Cheung Kong Center, cao 68 tầng, hoàn toàn bằng tay không. Leo đến đỉnh tháp, « người nhện Pháp » treo một lá cờ biểu tượng cho sự hòa giải Hoa Lục - Hồng Kông.
·         Phim cổ trang Minh Lan Truyện với Trung Quốc thời nay (BBC) - Gây 'bão' ở TQ với 400 triệu lượt xem chỉ sau ba ngày lên sóng, phim được cho là bắt kịp tinh thần dân tộc chủ nghĩa của ông Tập Cận Bình.
·         Thái Lan: Một quan chức chống tham nhũng bị tố tham nhũng (RFI) - Tại Thái Lan, theo AFP hôm nay, 17/08/2019, ông Prayat Puangjumpa, một quan chức cấp cao của Cơ quan quốc gia chống tham nhũng bị chính tổ chức do ông lãnh đạo tố cáo không khai báo nhiều tài sản có giá trị tương đương hàng chục triệu đô la.
·         Nga: Đảng Cộng Sản và đối lập biểu tình đòi ''bầu cử trung thực'' (RFI) - Một diễn biến mới trong phong trào phản kháng đòi bầu cử tự do kéo dài cả tháng nay tại Matxcơva. Hôm nay, 17/08/2019, những người Cộng Sản và phe đối lập tự do Nga cùng kêu gọi biểu tình tại thủ đô đòi bầu cử trung thực.
·         Hội Đồng Bảo An : Cachemire là vấn đề riêng giữa Ấn Độ và Pakistan (RFI) - Hôm qua 16/08/2019, Hội Đồng Bảo An họp bàn về tình hình vùng Cachemire hiện đang có tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan. Cuộc họp kín kết thúc mà không có bất kỳ quyết định nào được đưa ra. Hội Đồng Bảo An cho rằng Cachemire là vấn đề chỉ liên quan đến hai nước Ấn Độ và Pakistan.
·         Bộ Nội Vụ Ý vẫn không cho hơn 130 thuyền nhân trên tàu Open Arms lên bờ (RFI) - Bất chấp việc 6 nước châu Âu tuyên bố sẵn sàng chia sẻ gánh nặng thuyền nhân, các di dân trên tàu Open Arms của Tây Ban Nha vẫn không được phép lên đảo Lampedusa hôm nay, 17/08/2019. Tình trạng trên con tàu đang trở nên không thể chịu nổi. Viên thuyền trưởng lo ngại nhiều người sẽ liều mình nhảy xuống biển.
·         Phim ‘Mulan’ bị dọa tẩy chay vì phát biểu của Lưu Diệc Phi (VOA) - Phim “Mulan” phiên bản người đóng của Disney đang bị kêu gọi tẩy chay sau khi nữ diễn viên chính gốc Trung Quốc lên tiếng ủng hộ cảnh sát Hong Kong.
·         Hàng trăm người đến dự tang lễ một phụ nữ Mỹ bình dân (BBC) - Hàng trăm người đến dự tang lễ của một phụ nữ bình dân gặp nạn trong vụ xả súng El Paso, Texas, khiến người chồng kinh ngạc.
·         Đảo Lanzarote, 'Sao Hoả' có thật trên Trái Đất (BBC) - Đảo Lanzarote thuộc Quần đảo Canary, Tây Ban Nha có địa hình như trong vũ trụ, là nơi được chọn để thực tập các chuyến du hành thám hiểm không gian.
·         Cặp song sinh dính liền ở Wales (VOA) - Mặc cho chẩn đoán ban đầu sẽ chỉ sống được vài ngày, một cặp sinh đôi dính liền đến từ Senegal đã sắp đến tuổi đi nhà trẻ trong ngôi nhà mới của chúng ở Cardiff, Wales. Các bác sĩ rất ngạc nhiên trước sự tiến bộ của Mariame và Ndeye, phát hiện ra rằng các hệ thống tuần hoàn liên kết chặt chẽ khiến các em không thể tách rời cũng là lý do khiến chúng tiếp tục phát triển, vì cả hai bé đều phụ thuộc lẫn nhau.







No comments: