Thursday, August 15, 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 15/08/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 15/08/2019

BÀI MỚI


*
*

·         KHI DÂN TỘC TRƯỞNG THÀNH (RFA) - Đây là hình ảnh tôi chụp cách đây 8 năm ở Hà Nội vào ngày 14/8/2011. Đó là một cuộc biểu tình chống Trung Quốc rất đẹp, không có đàn áp, không có bắt bớ, không có trại phục hồi nhân phẩm Lộc Hà.
·         VNTB- Nhà cầm quyền VN vi hiến khi đàn áp biểu tình chống Trung Cộng xâm lược (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy - Những cuộc biểu tình nhỏ lẻ nhưng ngoan cường. Như vậy là trong hơn 1 tháng Trung Cộng xâm phạm và quấy nhiễu tại khu bực Bãi Tư Chính, có thể nói nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã kiểm soát được biểu tình. Nếu như vụ tàu HD 981 xâm phạm vùng biển của Việt Nam tháng 5/2014, biểu tình đã nổ ra khắp nơi với hàng chục nghìn người tham gia, áp sát được tận đại sứ Trung Cộng ở Hà Nội thì vụ TC xâm phạm Bãi Tư Chính chỉ là vài cuộc “tập kích” nhỏ lẻ.
·         Bộ Tài Nguyên đề nghị xử lý nhiều dự án xâm phạm vịnh Hạ Long (RFA) - Bộ TN&MT đã có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Ninh, rà soát lại các quy hoạch, kiên quyết xử lý các dự án đang triển khai để tránh xảy ra sai phạm trước việc nhiều dự án xâm phạm vịnh Hạ Long.
·         Lãnh đạo TP Hải Phòng cam kết đảm bảo quyền lợi cho 2.500 công nhân sau khi chủ Đài Loan bỏ trốn (RFA) - Theo báo cáo của thành phố Hải Phòng, tính đến thời điểm này, công ty Kai Yang đang nợ tiền bảo hiểm, tiền lương tháng 7 của gần 2.500 công nhân, nhân viên, nợ tiền công đoàn và nợ ngân hàng cùng các đối tác làm ăn khác.
·         Tp HCM công bố những nội dung sai phạm trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (RFA) - Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 14 tháng 8 tiến hành họp báo công bố 13 nội dung liên quan 22 đầu việc, nhiệm vụ của từng sở, ngành để khắc phục những sai phạm trong dự án Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm.
·         ‘Khó thu hồi 26.300 tỷ’ vụ Thủ Thiêm: Thêm nguy hiểm cho nhóm quan chức ‘ăn đất’ (BoxitVN) - Thường Sơn - Rất có thể bị chính phủ thúc ép, chính quyền TP.HCM vừa phải có văn bản trả lời vụ ‘26.300 tỷ đồng’, ký bởi Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nêu trong văn bản gửi Thủ tướng. Theo đó “TP HCM tạm ứng hơn 26.000 tỷ đồng để đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tính đến ngày 30/9/2018. Số tiền này chủ yếu để chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng nên không thể thu hồi hoàn trả ...
·         Vì sao 7 đại diện hiệp hội ngành nghề phản đối việc tăng lương và giảm giờ làm việc? (BoxitVN) - Thảo Vi - Bảy hiệp hội ngành nghề vừa cùng ký tên gửi kiến nghị đối với nhiều vấn đề khẩn thiết liên quan đến những phương án đề xuất trong dự thảo sửa đổi Luật Lao động, dự kiến sẽ thông qua vào kỳ họp Quốc hội cuối năm nay. “Nếu giảm từ 48 giờ/tuần hiện nay xuống 44 giờ/tuần, đương nhiên các doanh nghiệp sẽ phải tăng thêm chi phí cho 4 giờ/tuần từ thời gian làm việc bình thường sang trả lương theo giờ làm thêm tối thiểu 150%; 200%; ...
·         Tại sao Bộ Công an công bố danh sách ‘khủng bố’ vào lúc này? (VOA) - Hai tổ chức chính trị của người gốc Việt có trụ sở ở Mỹ, là Việt Tân và Chính Phủ Quốc Gia Việt Nam lâm thời, nằm trong danh sách mà Việt Nam “chỉ định” là “khủng bố, tài trợ khủng bố” trong lúc căng thẳng với Trung Quốc đang gia tăng ở Bãi Tư Chính.
·         Tàu cá Việt Nam lại bị tàu Trung Quốc truy đuổi (RFA) - Một tàu cá của ngư dân Bình Định số hiệu BĐ 96813 TS bị tàu Trung Quốc số hiệu 46301 truy đuổi khi táu cá Việt Nam đang hoạt động đánh bắt tại khu vực quần đảo Trường Sa.
·         Vụ bãi Tư Chính: Chưa kiện thì chưa tin (VOABLOG) - Chủ trương của Bắc Kinh là ủng hộ và ảnh hưởng lên các chế độ mà quan điểm chính trị có lợi cho họ, phục vụ cho các mục tiêu chiến lược lâu dài để trở thành bá chủ thiên hạ trong ba thập niên tới.
·         VNTB- Hiệp Hai ở Bãi Tư Chính bắt đầu: Tàu Hải Dương 8 quay trở lại ! (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) - Theo Reuters đưa tin, ngày 13 tháng 8 tàu khảo sát của Trung Quốc đã quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông hôm thứ ba chưa đầy một tuần sau khi rời khỏi khu vực Bãi Tư Chính. Lần xâm nhập này, tàu Hải Dương 8 (HD8) được ít nhất hai tàu hải cảnh hộ tống. Các tàu hộ tống có trọng tải 2.700 tấn hoặc 4.000 tấn trở lên và đều có trang bị súng đại bác 76mm. Trên Twitter của Ryan Martinson cũng đưa thêm thông tin về các tàu hải cảnh tối tân nhất của Trung Quốc đang hướng về phía vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam và cho biết thêm rằng hai tàu này chưa bao giờ đi vào vùng Biển Đông từ trước cho tới giờ.
·         David Hutt: 'Mục tiêu thương chiến kế tiếp của Trump là Việt Nam' (BBC) - Ông David Hutt nghĩ VN sẽ là mục tiêu thương chiến tiếp kế của Trump, trừ khi giảm thiểu thặng dư mậu dịch và ''thân'' hơn với Mỹ.
·         LS người Mỹ gốc Việt nói gì về quy định nhập cư mới của Trump? (BBC) - Một luật sư ở Mỹ nói nếu luật nhập cư này được đưa vào trước 1975 thì phần lớn người tị nạn Việt Nam không được phép vào Hoa Kỳ.
·         Nhiều trạm thu phí BOT giảm thời hạn thu phí sau quyết toán (RFA) - Hầu hết các dự án BOT đều có giá trị quyết toán nhỏ hơn giá trị tổng mức đầu tư ban đầu, do đó thời hạn thu phí hoàn vốn sẽ giảm xuống, đó là thông tin từ báo cáo của Chính phủ vừa gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội.
·         Facebook phải định danh tài khỏan người dùng tại Việt Nam (RFA) - Bộ Thông tin-Truyền thông yêu cầu Facebook phải định danh tài khoản người dùng tại Việt Nam là do Facebook không đồng ý gỡ các bài viết, nội dung theo yêu cầu của phía Việt Nam vì cho rằng không vi phạm chính sách cộng đồng của Facebook.
·         Vinalines lỗ hơn 600 tỷ đồng sau 6 tháng hoạt động (RFA) - Sau khi đi vào hoạt động được gần 8 tháng của năm 2019, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã báo cáo thua lỗ hơn 630 tỉ đồng, trong đó chỉ riêng quý II là 495,5 tỷ đồng.
·         Bamboo Airways lỗ hơn 300 tỷ đồng sau 3 tháng hoạt động (RFA) - Theo văn bản của Bộ Tài Chính, sau hơn 3 tháng bay, hãng hàng không Bamboo Airways đã lỗ hơn 300 tỷ đồng, do đó UBND tỉnh Bình Định cần góp ý, xem xét kỹ phương án mua thêm máy bay của hãng này.
·         Chuyện nữ giáo viên quỳ trong sân UBND Đắk Lắk (VOA) - Nếu trong nhận thức của các viên chức thuộc hệ thống công quyền Việt Nam, “phẩm giá” công dân thật sự là điều đáng phải bận tâm, chuyện lãnh đạo các tỉnh không thèm tiếp dân đã không hâm nóng Quốc hội nhiều lần đến thế.
·         Trung Quốc đưa hai tàu hải cảnh tối tân tới Bãi Tư Chính? (VOA) - Một nhà nghiên cứu về hải quân Trung Quốc của Mỹ cho biết rằng Bắc Kinh dường như đang đưa hai tàu hải cảnh tối tân nhất tới Bãi Tư Chính, sau khi tàu thăm dò địa chất Hải Dương 8 trở lại khu vực từng xảy ra “đối đầu” với tàu cảnh sát biển Việt Nam trên Biển Đông.
·         Biển Đông : Trung Quốc tăng cường Hải Cảnh xuống Bãi Tư Chính ? (RFI) - Bên cạnh thông tin được Reuters tiết lộ đầu tiên ngày 13/08/2019 cho biết là tàu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc đã trở lại khu vực Bãi Tư Chính, bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần Trường Sa, các mạng xã hội, đặc biệt là Twitter, theo dõi vụ việc đã cho biết thêm nhiều chi tiết, đặc biệt là dấu hiệu Bắc Kinh điều tàu hải cảnh từ Biển Hoa Đông xuống khu vực này.
·         Tàu Hải Dương Địa Chất 8 của TQ trở lại, Việt Nam phải làm gì? (BBC) - Ý kiến nói VN có thể tăng liên kết quân sự, cùng Malaysia khiếu nại lên cơ quan LHQ, và đệ đơn ra tòa quốc tế để đối phó TQ.
·         Điều tàu trở lại Bãi Tư Chính, Trung Quốc tính toán gì? (BBC) - Nhà nghiên cứu Lê Hồng Hiệp từ Viện Iseas, Singapore bình luận việc TQ điều tàu trở lại Bãi Tư Chính và dự đoán tình hình.
·         Bãi Tư Chính: Trung Quốc tiếp tục thách thức Việt Nam và quốc tế (RFI) - Ngày 13/08/2019 tàu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc đã trở lại Bãi Tư Chính, bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần Trường Sa. Trong một tin nhắn twitter phát đi vào buổi chiều, giáo sư Ryan Martinson, trường Hải Chiến Mỹ, người đã tiết lộ lần thâm nhập đầu tiên, ghi nhận : “Giai đoạn 2 cuộc đọ sức Việt-Trung đã bắt đầu”.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nga tuyên bố thắng Mỹ trong cuộc đua vũ khí hạt nhân mới (VOA) - Hôm 13/8, Điện Kremlin tuyên bố Nga đã chiến thắng trong cuộc đua phát triển vũ khí hạt nhân mới bất chấp một vụ tai nạn tên lửa hồi tuần trước ở miền bắc nước này vốn đang gây lo ngại về nhiễm phóng xạ.
·         Nga: Vụ nổ tên lửa khiến độ phóng xạ tăng 16 lần (BBC) - Dân địa phương hoảng loạn, nhiều người đổ xô đi mua i ốt nhằm làm giảm phơi nhiễm phóng xạ.
·         Nga: Bí ẩn bao trùm vụ nổ tại nơi thử nghiệm tên lửa (RFI) - Chuyện gì xảy ra vào trưa ngày 08/08/2019 tại trung tâm thử nghiệm tên lửa của Nga trong vùng cực bắc Arkhangelsk ? Thi hài của 5 chuyên gia hạt nhân của công ty Rosatom được an táng theo lễ nghi dành cho anh hùng liệt sĩ. Nhưng thiệt hại thật sự và tình huống tai nạn vẫn bị chính quyền Nga giữ kín như thông lệ, bất chấp bài học Tchernobyl 1986 và vụ nổ tàu ngầm Koursk năm 2000.
·         Những hậu quả từ chính sách kinh tế sai lầm của Trump (BoxitVN) - Joseph E. Stiglitz - Phan Nguyên dịch - Trong thế giới mới do Tổng thống Mỹ Donald Trump tạo ra, nơi hết cú sốc này lại đến cú sốc khác, không bao giờ chúng ta có đủ thời gian để suy nghĩ đầy đủ về tác động của các sự kiện mà chúng ta phải đối mặt. Vào cuối tháng 7, Hội đồng điều hành Cục Dự trữ Liên bang đã đảo ngược chính sách đưa lãi suất về mức bình thường hơn, sau một thập kỷ lãi suất cực thấp kể từ sau ...
·         Triều Tiên: Mỹ triển khai tên lửa mới là ‘hành động liều lĩnh’ (VOA) - Bất kỳ động thái nào của Hoa Kỳ nhằm lắp đặt các tên lửa tầm trung trên lãnh thổ Hàn Quốc đều có thể châm ngòi cho một “cuộc chiến tranh lạnh mới” và một cuộc chạy đua vũ trang leo thang trong khu vực.
·         Huawei trong tầm ngắm của Mỹ (BoxitVN) - Đỗ Đăng Nhật Huy dịch - Hôm nay một quy định mới bắt đầu có hiệu lực cấm các cơ quan chính phủ Mỹ mua thiết bị của Huawei. Đây là đòn mới nhất trong cuộc tấn công của chính phủ Mỹ nhằm vào gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc kể từ tháng 5, khi công ty này bị đưa vào danh sách các thực thể mà các nhà xuất khẩu Mỹ không được bán các công nghệ quan trọng. Hoa Kỳ bày tỏ ngờ vực đối với các thiết bị ...
·         Trump hoãn đánh thuế trên một số mặt hàng Trung Quốc (RFI) - Tổng thống Mỹ hôm qua, 13/08/2019, đã gây ngạc nhiên không ít khi thông báo hoãn đánh thuế trên một số mặt hàng Trung Quốc đến tháng 12 thay vì vào 01/09. Chủ yếu là trên các sản phẩm điện tử. Lý do đưa ra là để bảo vệ người tiêu dùng Mỹ trong những ngày lễ cuối năm. Nhiều người đã tỏ ra nghi ngờ.
·         Trump hy vọng tình hình tại Hong Kong kết cục ‘vì tự do’ (VOA) - Tổng thống Donald Trump ngày 13/8 tuyên bố tình hình Hong Kong rất cam go, nhưng ông hy vọng sẽ được giải quyết tốt đẹp cho tất cả các bên, kể cả Trung Quốc, và “cho sự tự do” mà không ai bị thương hay bị thiệt mạng.
·         Trump: Quân đội TQ tiến tới biên giới Hong Kong (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trích dẫn khuyến cáo từ tình báo Mỹ cho hay Trung Quốc đang đưa quân tới biên giới với Hong Kong, đồng thời ông kêu gọi các bên bình tĩnh và giữ an toàn.
·         Hồng Kông : Tổng thống Mỹ bị chỉ trích « dễ dãi » với Trung Quốc (RFI) - Vào lúc Bắc Kinh hù dọa Hồng Kông, tổng thống Mỹ xác nhận và Trung Quốc đang chuyển quân đến biên giới đặc khu hành chánh. Tuy nhiên, thái độ có vẽ « dễ dãi » của Donald Trump với chính quyền Tập Cận Bình bị chỉ chính giới và công luận Mỹ lên án.
·         Trung Quốc không cho tàu Mỹ cập cảng Hong Kong (VOA) - Trung Quốc từ chối yêu cầu của hai tàu hải quân Mỹ muốn ghé thăm Hong Kong trong những tuần tới, các giới chức Mỹ cho biết hôm 13/8 giữa lúc cuộc khủng hoảng chính trị tại Hong Kong ngày càng sâu rộng.
·         Hồng Kông: Người biểu tình rút khỏi sân bay, LHQ muốn điều tra bạo lực (RFI) - Sau hai ngày bị tê liệt, phi trường quốc tế Hồng Kông hoạt động bình thường trở lại vào sáng thứ tư 14/08/2019. Xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình đòi dân chủ diễn ra suốt hai ngày, trong bối cảnh Bắc Kinh đe dọa can thiệp quân sự. Tổng thống Donald Trump khẳng định Trung Quốc đã chuyển quân đến gần biên giới Hồng Kông. Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi điều tra bạo lực cảnh sát một cách không thiên vị.
·         Hồng Kông: "Họ càng đánh, chúng tôi càng vùng dậy" (RFI) - Tình hình căng thẳng ở Hồng Kông tiếp tục được các nhật báo Pháp đưa tin ngày 14/08/2019, dù không trên trang nhất. Hơn 300 chuyến bay bị hủy trong vòng 24 giờ. Giữa người biểu tình và cảnh sát đã xảy ra xô xát tại sân bay quốc tế Hồng Kông, sau buổi sáng tọa kháng ôn hòa hôm 13/08.
·         TQ xem người biểu tình là ‘khủng bố,’ sân bay Hong Kong hoạt động trở lại (VOA) - Hôm 14/8, Văn phòng Liên lạc Hong Kong của Trung Quốc nói rằng những người biểu tình chống chính phủ không khác gì những “kẻ khủng bố,” trong khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng quân đội Trung Quốc đang di chuyển đến biên giới với Hong Kong và kêu gọi bình tĩnh.
·         Báo chí Trung Quốc kêu gọi mạnh tay với Hong Kong (RFA) - Truyền thông Nhà nước Trung Quốc vào ngày 14 tháng 8 lên tiếng kêu gọi chính quyền Bắc Kinh đối phó quyết liệt hơn với những người biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hong Kong.
·         'Bắc Kinh và người biểu tình Hong Kong cần thỏa hiệp khi còn có thể' (BBC) - Nhà nghiên cứu TQ Adam Ni nói về chiến lược 6 bước của Bắc Kinh với Hong Kong và nói hai bên nên thỏa hiệp trước khi quá muộn.
·         Sân bay Hong Kong hoạt động trở lại và tăng cường biện pháp an ninh (BBC) - Sân bay hoạt động trở lại sau một đêm bạo lực; giới chức nói người biểu tình nay không được vào một số nơi, theo lệnh cấm của tòa.
·         Sân bay HK tiếp tục huỷ chuyến bay, hành khách nói gì? (VOA) - Sân bay Hong Kong lại huỷ tất cả các chuyến bay còn lại, bắt đầu từ 4:30 chiều ngày 13/8. Trước đó, một số các chuyến bay đã cất cánh và hạ cánh, và các chuyến bay đã hoàn tất mọi thủ tục sẽ tiếp tục hoạt động. Hôm 12/8, hơn 200 chuyến đã bị huỷ. Nhiều hành khách còn bị kẹt lại sân bay, họ nghĩ gì?
·         Biểu tình ở Hong Kong: Hình ảnh hỗn loạn tại sân bay (BBC) - Hình ảnh va chạm giữa người biểu tình và cảnh sát và những hành khách bị kẹt ở giữa sự hỗn loạn này tại sân bay Hong Kong.
·         Swarovski xin lỗi Trung Quốc vì đã mô tả Hong Kong là quốc gia (BBC) - Hãng trang sức của Áo là công ty mới nhất bị cuốn vào những tranh cãi về mô tả lãnh thổ Trung Quốc.
·         Điều gì dẫn đến các cuộc biểu tình ở Moscow? (BBC) - Giữa lúc hàng ngàn người Nga biểu tình nhiều tuần nay, chính phủ đòi Google chặn video trực tuyến quay biểu tình 'phi pháp' trên YouTube.
·         Ukraina cấp quốc tịch cho nạn nhân bị đàn áp tại Nga (RFI) - Sau các vụ đàn áp biểu tình chống chính quyền Putin tại Matxcơva, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm qua, 13/08/2019, đã ký sắc lệnh cho phép cấp quốc tịch cho những công dân Nga là nạn nhân đàn áp chính trị, và những người ngoại quốc đứng về phía Ukraina chiến đấu tại khu vực xung đột miền Đông.
·         Châu Âu đánh thuế trên nhiên liệu sinh học nhập từ Indonesia (RFI) - Ủy Ban Châu Âu hôm qua, 13/08/2019, thông báo sẽ áp thuế trên nhiên liệu sinh học Indonesia. Lý do là vì chính quyền Jakarta đã tài trợ cho mặt hàng xuất khẩu này, điều mà châu Âu không chấp nhận.
·         Thượng Viện Ý bác yêu cầu xét ngay kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ (RFI) - Thượng Viện Ý hôm qua, 13/08/2019, đã họp lại để quyết định về ngày xem xét kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ. Các thượng nghị sĩ đã bác ngày do đảng Liên Đoàn, đảng cực hữu của bộ trưởng Nội Vụ Salvini, đề nghị là hôm nay 14/08, trong khi đảng 5 Sao thì muốn chờ đến ngày 20/08, như thủ tướng Giuseppe Conte đã chọn để phát biểu trước Thượng Viện.
·         Ấn Độ nới lỏng các biện pháp hạn chế tại vùng Cachemire (RFI) - Chính phủ Ấn Độ hôm qua, 13/08/19, thông báo dần dần nới lỏng các hạn chế tại vùng Cachemire thuộc Ấn, một tuần sau khi New Delhi tước quyền tự trị của vùng này. Tuy vậy, người dân vùng Cachemire vẫn đang bị cô lập với phần còn lại của Ấn Độ, và chính quyền New Delhi lo ngại làn sóng bạo lực sẽ bùng lên do quyết định này.
·         Pakistan yêu cầu Hội đồng Bảo an họp về vấn đề Kashmir (VOA) - Pakistan ngày 13/8 yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc họp về chuyện Ấn Độ rút lại quy chế đặc biệt của Jammu và Kashmir, khu vực ở Himalaya từ lâu là điểm nóng trong mối quan hệ giữa hai nước láng giềng có vũ khí hạt nhân.
·         Thái Lan bắt thêm 4 nghi phạm đánh bom lúc diễn ra hội nghị ASEAN (VOA) - Hôm 14/8, chính quyền Thái Lan đã ra lệnh bắt thêm bốn người bị tình nghi là thủ phạm của một loạt vụ đánh bom khi thủ đô Bangkok đăng cai hội nghị ngoại trưởng các nước trong khu vực vào đầu tháng này.
·         Facebook mướn người ghi chép audio của khách hàng (VOA) - Công ty Facebook đã trả tiền cho các nhân viên khế ước để ghi chép lại nội dung các clip âm thanh của người sử dụng, hãng tin Bloomberg hôm 13/8 dẫn lời những người biết rõ chuyện này cho biết.
·         Mưa lớn gây lũ lụt và lở đất ở Thụy Sĩ (VOA) - Mưa lớn đã gây ra lở bùn và lũ quét ở dãy Alps của Thụy Sĩ vào hôm 12/8. Nhà chức trách vẫn đang tìm kiếm một người đàn ông và một cô gái bị mất tích từ ngày 11/8 sau khi xe của họ bị nước lũ cuốn trôi.
·         Có nên dùng cách nghiên cứu của Đức Quốc Xã nếu cứu được người? (BBC) - Từ tên lửa Apollo đến các loại thuốc mới điều trị HIV, một số tiến bộ khoa học thu được theo cách thức đáng ngờ.







No comments: