Tuesday, August 13, 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 13/08/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 13/08/2019

BÀI MỚI


*
*

·         VNTB - ASEAN sẽ thỏa hiệp trước Trung Quốc về COC? (VNTB) - Nguyễn Hiền lược dịch và bình luận (VNTB) - Theo các nguồn tin ngoại giao, Trung Quốc có ba yêu cầu cơ bản liên quan đến quy tắc ứng xử: Không nên được quy định trong Unclos; cuộc tập trận quân sự chung với các quốc gia ngoài khu vực phải có sự đồng ý trước của tất cả các bên tham gia thỏa thuận; và không được phát triển tài nguyên với các quốc gia ngoài khu vực
·         VNTB - Việc xây đập dựng các dập thủy điện trong lưu vực sông Mê Kông sẽ dẫn đến địa ngục môi trường (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Việc xây đập trên sông Mê Kông gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với các nền kinh tế và hệ sinh thái của khu vực này. Cách thức duy nhất để giảm thiểu mối đe dọa đó là chấm dứt chủ nghĩa đơn phương đầy thách thức và nắm lấy sự hợp tác được thể chế hóa tập trung vào việc bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và thực thi các nghĩa vụ của mình - đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh
·         VNTB - Vì sao 7 đại diện hiệp hội ngành nghề phản đối việc tăng lương và giảm giờ làm việc? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Bảy hiệp hội ngành nghề vừa cùng ký tên gửi kiến nghị đối với nhiều vấn đề khẩn thiết liên quan đến những phương án đề xuất trong dự thảo sửa đổi Luật Lao động, dự kiến sẽ thông qua vào kỳ họp Quốc hội cuối năm nay. “Nếu giảm từ 48 giờ/tuần hiện nay xuống 44 giờ/tuần, đương nhiên các doanh nghiệp sẽ phải tăng thêm chi phí cho 4 giờ/tuần từ thời gian làm việc bình thường sang trả lương theo giờ làm thêm tối thiểu 150%; 200%; 300% đơn giá tùy theo ngày làm thêm. Đối với một doanh nghiệp quy mô 2.000 lao động sẽ phải trả thêm khoảng 5 tỷ đồng/năm”. Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), dự báo.
·         Tù chính trị Hồ Đức Hòa yếu đi trong tù (RFA) - Tình hình sức khỏe của tù nhân chính trị Hồ Đức Hòa trong nhà giam Nam Hà sa sút khiến gia đình quan ngại sau chuyến thăm mới nhất.
·         Đảng CSVN đã làm được gì cho dân? (RFA) - Đảng Cộng sản Việt Nam phản ứng ngày càng yếu ớt trước những hành động xâm lấn ngày càng hung hăng của Trung Quốc, mà điển hình là vụ Bãi Tư Chính vừa qua. Người dân trong nước nghĩ gì về vai trò của Đảng, họ hồ nghi về việc Đảng của dân và vì dân?
·         Vì sao Việt quốc chống Cộng, từ khi nào và cho đến bao giờ? (VOA) - Để trả lời câu hỏi này và để tránh hiểu lầm với ý nghĩ từ ngữ Việt Quốc viết tắt của Việt Nam Quốc Dân Đảng, cần định nghĩa “Việt quốc” và “Việt Cộng” được dùng trong bài này cùng...
·         VNTB- Trần Bắc Hà chết do tuyệt thực hay bị diệt khẩu? (VNTB) - Phạm Chí Dũng Người Việt 11/8/2019 - Một bài viết mang tựa đề rất ấn tượng “Sự thật về cái chết của ông Trần Bắc Hà, trách nhiệm của thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc – Cục Trưởng C03, Bộ Công An và các điều tra viên có liên quan” của một tác giả ẩn danh hiện ra trên mạng xã hội vào đầu Tháng Tám, 2019 – xảy ra gần như đồng thời với thời điểm “lên tiếng” của phát ngôn viên Bộ Công an là Lương Tam Quang về “cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công An) đã phối hợp với Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc Phòng xác định nguyên nhân, hiện chưa có kết quả” – đã vô hình trung tiết lộ nhiều dấu hiệu và dấu vết mang “mùi” gấu ó nội bộ.
·         Tại sao Việt Nam cố tình giải ngân chậm vốn ODA? (VOA) - Quá hiển nhiên, đó là lý do vì sao ngay cả những quốc gia được coi là có “thiện cảm” với Việt Nam như Đan Mạch, Thụy Điển, Úc… cũng phải thẳng tay cắt giảm viện trợ ODA đối với một chính quyền “ăn của dân không chừa thứ gì”.
·         Tỷ lệ nợ xấu có dấu hiệu tăng trở lại (RFA) - Công bố báo cáo tài chính quý II/2019 của các Ngân hàng cho thấy con số lợi nhuận cao kỷ lục và dư nợ mở rộng nợ xấu, đặc biệt nợ dưới tiêu chuẩn, nợ có khả năng mất vốn có xu hướng gia tăng so với cuối năm 2018.
·         VNTB- Vì sao Kiên Giang phải từ bỏ giấc mộng ‘đặc khu Phú Quốc’? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Tháng 8 năm 2019, ngay sau khi chính quyền xứ Kiên Giang, với bí thư tỉnh này là Nguyễn Thanh Nghị - con trai của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - thình lình có văn bản chính thức đề nghị Chính phủ ngừng quy hoạch Phú Quốc làm đặc khu để chuyển sang hình thức khu kinh tế đơn thuần, giới đầu cơ bất động sản và những quan chức đã ôm đất giá rẻ nhưng chưa kịp ‘thoát hàng’ giá cao đành ôm nỗi hận thiên thu.
·         'GS Hoàng Tụy: nhà toán học lỗi lạc, nhà phản biện xuất sắc' (BBC) - "Thế giới biết đến GS Hoàng Tụy như một nhà toán học lỗi lạc, nhưng ở VN ông còn rất nổi tiếng là một nhà giáo dục, một nhà phản biện," bà Phạm Chi Lan nói.
·         Chủ Đài Loan biến mất, nhà máy bị ngân hàng niêm phong, hơn 2.500 công nhân lo mất việc (RFA) - Sáng 12/8, hơn 2.500 công nhân lao động Cty TNHH KaiYang ở TP Hải Phòng bị ngừng làm việc do chủ doanh nghiệp cùng các chuyên gia người Đài Loan của công ty “mất tích”.
·         Tuyên bố Biển Đông ‘không thể’ trao tận tay quốc hội (VOA) - Một nhóm nhân sỹ trí thức cho biết đã “không thể” trao tận tay bản Tuyên bố Biển Đông với hơn 1.000 chữ ký cho các nhà lập pháp tại Hà Nội để yêu cầu chính phủ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế sau những hành động “xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam” của Bắc Kinh
·         Chỉ còn thiếu qui hoạch… án tử hình! (VOA) - Cách nay vài năm, chắc chắn không có ai, kể cả những kẻ giàu trí tưởng tượng nhất, dám nghĩ sẽ có ngày Đà Lạt (tọa lạc ở cao nguyên) và Phú Quốc (chung quanh là biển) lại dễ ngập, ngập sâu và ngập lâu như vậy!
·         TPHCM có thể hoàn trả 26.000 tỉ tạm ứng sai ở Thủ Thiêm hay không? (RFA) - Trước kiến nghị chỉ đạo thu hồi hơn 26.000 ngàn tỉ tạm ứng sai ở Thủ thiêm của Thủ tướng chính phủ, Ủy ban Nhân dân TP. HCM cho rằng số tiền này rất khó để bồi hoàn. Nếu phải thu hồi, thành phố cần thực hiện các thủ tục quyết toán trong khi các thủ tục đang gặp phải vướng mắc, khó khăn. Dư luận nhận đinh thế nào về việc này?
·         TPHCM sắp công bố ranh giới quy hoạch 4,3ha ở Thủ Thiêm (RFA) - Chính quyền TPHCM dự kiến ngày 14/8 tới, sẽ công bố thông tin liên quan ranh giới quy hoạch 4,3ha ở Thủ Thiêm và đối thoại với 28 hộ dân có nhà đất bị thu hồi.
·         Tại sao người Trung Quốc phạm tội ở VN không bị xét xử tại VN? (RFA) - Gần đây, ngày càng nhiều vụ người Trung Quốc vi phạm pháp luật ở Việt Nam bị phát hiện. Tuy nhiên, lại ít khi thấy cơ quan chức năng Việt Nam đưa những trường hợp vi phạm ra xét xử. Sự việc gần đây nhất là Việt Nam đã phải trục xuất gần 400 người TQ vận hành đường dây đánh bạc về lại Trung Quốc đã khiến không ít người hoang mang… Việt Nam và Trung Quốc (TQ) đã ký những hiệp ước gì liên quan vấn đề này? Và pháp luật Việt Nam có quy định như thế nào?
·         Chất vấn 15 Bộ trưởng về việc thực hiện công tác từ đầu nhiệm kỳ (RFA) - 15 Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ phải trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết, giám sát từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 vào ngày 15/8.
·         Lễ hội văn hoá Việt Nam ở ngoại ô Washington DC (VOA) - Lễ hội văn hóa Việt Nam thường niên VietFest năm nay vừa khai diễn tại Tysons Corner, ngoại ô thủ đô Washington DC của Mỹ, thu hút rất nhiều người tới tham dự bao gồm cả cộng đồng gốc Việt và cộng đồng các sắc dân khác. Tham gia bày bán và giới thiệu những sản phẩm thủ công Việt Nam tại Lễ hội VietFest trong suốt 8 năm qua , bà Phước Hằng cho biết đây là một dịp quý báu để cộng đồng người Việt có thể gặp gỡ và cùng nhau gìn giữ những nét văn hóa truyền thống Việt Nam.
·         Một thanh niên bị buộc tội ‘bắt cóc’ thiếu nữ Việt ở Anh (VOA) - Một thanh niên không rõ danh tính đã bị buộc tội liên quan đến vụ mất tích của một thiếu nữ Việt đi du lịch ở Anh.
·         Vụ du khách Việt mất tích ở Anh: Một người bị buộc tội bắt cóc (BBC) - Lê Thị Diệu Linh được cho là mất tích từ 6/8 tại thành phố York, cảnh sát nói cô hiện có thể 'ở bất kỳ nơi nào' trên đất Anh.
·         Những gì đã biết về vụ bé trai trường Gateway tử vong (BBC) - Cho đến nay, chúng ta đã biết gì về sự việc đang gây ra nhiều xôn xao trong dư luận, với nhiều luồng thông tin trái chiều?
·         Tưởng niệm em bé tử nạn vụ Gateway: “Đừng biến trường học của con tôi thành nghĩa trang” (RFA) - Sáng ngày 09/8/2019, một nhóm phụ huynh có con đang học nhiều trường khác nhau đã tự mang hoa, nến và ảnh của em bé tử nạn trong xe đưa đón của trường Gateway (Hà Nội) đến đặt ngay ở cổng trường rồi cùng nhau đứng phía trước cúi đầu.
·         Thống đốc California ân xá người tị nạn gốc Việt đối mặt trục xuất (VOA) - Một người nhập cư Việt Nam với khả năng bị trục xuất vì đã phạm tội cách đây 15 năm là một trong số 7 người vừa được Thống đốc California Gavin Newsom ân xá
·         Hàng chục người chết, thiệt hại hơn 1 ngàn tỷ đồng sau bão Wipha tại Việt Nam (RFA) - Tính đến ngày 12 tháng 8, đã có 11 người chết sau cơn bão số 3 (Wipha) quét qua 6 tỉnh khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ bao gồm Gia Lai, Đắc Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng và Đồng Nai.
·         Bắt giữ người nuốt 1,6kg ma túy từ Châu Phi về Việt Nam (RFA) - Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy hôm 10/8 đã bắt giữ một người đàn ông quốc tịch Senegal tại sân bay Tân Sơn Nhất vì đã nuốt 77 viên nén chứa Cocaine trong bụng (khoảng 1,6 kg) khi di chuyển từ Châu Phi về Việt Nam.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Guaido : Maduro chuẩn bị giải tán Quốc Hội Venezuela (RFI) - Lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido hôm 11/08/2019 khẳng định chính quyền của tổng thống Nicolas Maduro đang chuẩn bị giải tán Quốc Hội, định chế duy nhất do phe đối lập kiểm soát.
·         Mỹ ra quy định mới về định cư, có thể bác một nửa đương đơn (VOA) - Hôm 12/8, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công bố một quy định mới có thể từ chối quy chế thường trú nhân đối với hàng trăm ngàn đương đơn vì thu nhập thấp
·         Ba trường phái chống Trung Quốc tại Nhà Trắng (RFI) - Trả lời phỏng vấn nhật báo Pháp Le Monde ngày 12/08/2019, chuyên gia nổi tiếng về Trung Quốc, cựu thủ tướng Úc Kevin Rudd không ngần ngại cho rằng Mỹ hiện nay không có chiến lược chống Trung Quốc. Lý do là vì ở ngay tại Nhà Trắng, đang tồn tại ba trường phái với những mục tiêu khác nhau về tính chất dứt khoát.
·         Đối đầu Mỹ-Trung và bài học từ Chiến tranh lạnh (RFI) -
Quan hệ Mỹ và Trung Quốc đang trên cao trào căng thẳng ở mọi phương diện, từ bảo vệ tự do hàng hải, chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, đến cuộc chiến thương mại vẫn chưa thấy lối thoát.
·         Seoul thông báo rút Nhật khỏi danh sách đối tác thương mại tin cậy (RFI) - Chính phủ Hàn Quốc hôm nay, 12/08/2019, chính thức thông báo sẽ rút tên Nhật Bản khỏi danh sách các đối tác thương mại tin cậy vào tháng 9 tới.
·         'Vành đai, Con đường' của TQ trên không gian mạng (BBC) - Bắc Kinh hiện đang tham gia vào khoảng 80 dự án viễn thông trên thế giới, góp phần tạo mạng lưới toàn cầu quan trọng thuộc sở hữu TQ.
·         Hồng Kông: Cathay Pacific đe dọa nhân viên ủng hộ biểu tình (RFI) - Nhân viên của Cathay Pacific « có thể bị sa thải nếu tiếp tục ủng hộ hoặc tham gia biểu tình bất hợp pháp ». Đó là thông cáo của tổng giám đốc công ty hàng không Hồng Kông hôm 12/08/2019, trong bối cảnh Cathay Pacific bị Bắc Kinh gây áp lực buộc hãng hàng không này phải trừng phạt những nhân viên ủng hộ phong trào dân chủ đang lên cao tại Hồng Kông.
·         Hồng Kông : 5.000 người tọa kháng, phi trường bị tê liệt hoàn toàn (RFI) - Phi trường Hồng Kông đã ra quyết định hiếm hoi, hủy bỏ tất cả các chuyến bay trong ngày 12/08/2019, sau khi ít nhất 5.000 người biểu tình chống bạo lực cảnh sát, tràn ngập nhà ga đến, trong khuôn khổ phong trào dân chủ huy động mọi tầng lớp dân chúng đặc khu hành chính.
·         Biểu tình ở Hong Kong: Cảnh sát bắn đạn hơi cay vào trạm tàu điện đóng kín (BBC) - Hong Kong tiếp tục trải qua tuần biểu tình thứ 10 khi cả người biểu tình lẫn chính quyền đều không chùn bước.
·         Kinh tế Hồng Kông bị ảnh hưởng nặng nề vì biểu tình (RFI) - Khách sạn trống phòng, thương mại đình trệ, ngay cả công viên Disneyland cũng vắng khách : nền kinh tế Hồng Kông với đầu tàu là ngành du lịch đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ các cuộc biểu tình đòi dân chủ, kéo dài 2 tháng nay mà vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.
·         'Hong Kong không phù hợp cho trẻ em' (BBC) - Phụ huynh và trẻ em Hong Kong xuống đường trong một cuộc biểu tình ôn hòa.
·         Phe đối lập biểu tình 'lớn nhất tại Moscow kể từ 2011' (BBC) - Hơn 50.000 người được cho là đã tham dự cuộc biểu tình mới nhất trong một loạt các cuộc xuống đường đòi bầu cử công bằng.
·         Ukraina phản đối Putin đi mô tô tới Crimée (RFI) - Ngày 11/08/2019, ngoại trưởng Ukraina lên tiếng phản đối kịch liệt việc tổng thống Nga Vladimir Putin đi mô tô tới thăm bán đảo Crimée một ngày trước đó.
·         Ngăn cản đối lập tranh cử, Putin muốn bảo vệ quyền lực (RFI) - Khi Vladimir Putin được tổng thống Boris Eltsine bổ nhiệm thủ tướng, nhiều người Nga nghĩ rằng viên trung tá tình báo chưa có tiếng tăm sẽ tiếp nối chính sách dân chủ hóa thời hậu Cộng sản trong ổn định.
·         Nạn phá rừng Amazon tăng cao, Đức cắt trợ cấp cho Brazil (RFI) - Chính quyền Đức, vào ngày 10/08/2019, đưa ra thông cáo tạm dừng khoản trợ cấp nhằm bảo vệ rừng Amazon, do có thống kê cho thấy nạn phá rừng đã tăng cao kể từ khi thổng thống Brazil Jair Bolsonaro nhậm chức.
·         Thủ tướng Pakistan so sánh Ấn Độ với phát xít (RFI) - Thủ tưởng Pakistan Imran Khan đã có nhiều phản ứng dữ dội trong suốt một tuần qua, sau khi chính quyền New Delhi hủy bỏ quy chế tự trị của vùng Cachemire thuộc Ấn Độ.
·         Ứng cử viên bảo thủ đắc cử tổng thống Guatemala (RFI) - Ứng cử viên đảng bảo thủ Alejandro Giammattei đã đắc cử tổng thống Guatemala hôm 11/08/2019. Với 58% tổng số phiếu, ông vượt xa đối thủ là cựu đệ nhất phu nhân Sandra Torres, chỉ thu được 42% số phiếu.
·         Tài xế chở nhiên liệu đình công: Bồ Đào Nha trong tình trạng báo động (RFI) - Ngày 12/08/2019, tại Bồ Đào Nha, các tài xế chở nhiên liệu bắt đầu đợt đình công vô thời hạn để đòi tăng lương cơ bản. Đây là đợt đình công thứ hai trong vòng 6 tháng qua, đẩy Bồ Đào Nha vào cảnh thiếu xăng dầu. Thủ tướng Antonio Costa hôm 10/08 tuyên bố nước này đang gặp khủng hoảng nhiên liệu.
·         Singapore cấm buôn bán ngà voi (VOA) - Hôm 12/8, chính phủ Singapore cho biết sẽ cấm buôn bán ngà voi trên thị trường nội địa từ tháng 9/2021.
·         Nghệ sĩ Trung Quốc tẩy chay thương hiệu Coach và Givenchy (VOA) - Các đại sứ thương hiệu ở Trung Quốc của các nhãn hàng thời trang từ Coach đến Givenchy đã hủy hợp đồng đại diện vì cho rằng các sản phẩm của những công ty này vi phạm chủ quyền của Trung Quốc khi coi Hong Kong và Đài Loan là các quốc gia.
·         Săn trộm voi để lột da: Mối nguy lớn nhất cho voi châu Á (BBC) - Nhu cầu tiêu thụ da voi đang đẩy loài động vật này vào tình trạng nguy cấp, đặc biệt là ở Myanmar và Việt Nam.
·         Mẹo lừa hữu hiệu khiến người khác làm theo ý mình (BBC) - Các cửa hàng sử dụng một chiêu khiến bạn tiêu tiền nhiều hơn mỗi khi đi mua sắm, nhưng bạn cũng có thể học chiêu này để 'thuyết khách'.
·         Cẩu bò từ mái nhà ở Pakistan (VOA) - Hôm 4/8, hai con bò, mỗi con nặng hơn 500 kg được cần cẩu treo lơ lửng trong không trung rồi hạ xuống đất từ một mái nhà ở thành phố Karachi, Pakistan.
·         100 năm ngày danh họa Renoir qua đời (RFI) - Năm 2019 đánh dấu đúng 100 năm ngày danh họa Auguste Renoir vĩnh biệt cõi trần. Nhiều viện bảo tàng ở Pháp nhân dịp này cùng lần lượt tổ chức các sinh hoạt để vinh danh bậc thầy Renoir, một trong những nhân vật tiêu biểu của trường phái Ấn tượng.
·         Tràn dịch màng phổi (pleural effusion) (VOA) - Thính giả Thành Ngô hỏi: “Thưa Bác sĩ, Tràn màng dịch trong phổi là sao? Cảm ơn Bác sĩ” Bác sĩ Hồ Văn Hiền trả lời: Phổi là hai bộ phận nằm trong lồng ngực, gồm hai túi co giãn được , trong đó có những ống dẫn khí, chia ra nhánh càng lúc càng nhỏ, để đem oxy (dưỡng khí) từ ngoài vào máu và thải CO2 (carbon dioxide, thán khí= hơi thở ra, thán=thở ra) trong máu ra ngoài. Hai lá phổi ôm trái tim ở giữa, cho nên sự co giãn của phổi có thể ảnh hưởng đến cơ năng của tim.
·         Versace xin lỗi vì hình áo phông động chạm Trung Quốc (BBC) - Nhãn hiệu xa xỉ này là công ty mới nhất phải đối mặt với phản ứng dữ dội vì không tuân thủ các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc.





No comments: