Wednesday, August 14, 2019

HONG KONG: KHI CÁC NƯỚC LỚN QUAY LƯNG VỚI DÂN CHỦ (Trịnh Hữu Long)





National Review, tờ báo số 1 của phe cánh hữu Mỹ, kêu gọi chính quyền thông qua Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong. Trong khi đó, vị tổng thống được-cho-là cánh hữu Donald Trump thì làm ngơ, gọi biểu tình Hong Kong là bạo loạn. Khi Mỹ từ bỏ vai trò lãnh đạo thế giới, phương Tây cơ bản im lặng, thì đây là thời điểm không thể tốt hơn cho Trung Quốc bành trướng.

Làn sóng dân tộc chủ nghĩa trên thế giới hiện nay không chỉ đóng lại các cánh cửa biên giới, mà còn chặt đứt đi sức mạnh lớn nhất của các giá trị dân chủ: sức mạnh liên kết của giới đấu tranh trong nội bộ một nước và sức mạnh liên kết toàn cầu.

Dân tộc tính lên ngôi gần như luôn luôn đồng nghĩa với việc dân chủ ra rìa. Vốn dĩ dân chủ có tính phổ quát, xuyên biên giới, dân chủ bị đe doạ ở một nơi cũng là mối đe doạ với tất cả những nơi khác. Trong khi đó, dân tộc chủ nghĩa thì chỉ còn tính toán sao cho có lợi cho nước mình mà thôi. Không nước nhỏ nào tự mình có dân chủ được. Và dân chủ không tự mình tồn tại hoặc đứng vững được ở các nước nhỏ nếu thiếu các nước lớn hỗ trợ.

Những người ủng hộ Trump một mặt tung hô cái chủ nghĩa dân tộc vị kỷ và phản dân chủ của ông ta (mà nội hàm của nó chẳng có gì khác ngoài việc nước Mỹ chỉ còn muốn kiếm ăn từ thế giới chứ không còn muốn cổ xuý tự do dân chủ gì), mặt khác lại mong Trump tiêu diệt cộng sản giúp, vốn là hai việc hoàn toàn trái ngược nhau.

Khi Trump đọc phát biểu viết sẵn về việc bài trừ chủ nghĩa xã hội thì bao người tung hô, nhưng khi ông ta tung hô cộng sản Việt Nam, Tàu, Bắc Triều Tiên, gọi biểu tình Hong Kong là “bạo loạn” thì người ta lại bảo “đừng nghe những gì ông ấy nói, hãy nhìn những gì ông ấy làm”.

Đảng Dân chủ Mỹ hiện nay thực ra cũng chẳng tỏ ra mặn mà gì với việc ủng hộ Hong Kong. Nếu có thì họ đã chủ động đưa đạo luật Hong Kong ra bỏ phiếu, vì họ đang kiểm soát Hạ viện.

Tôi sẽ khen Trump hết lời nếu ông ta ra mặt ủng hộ Hong Kong và thúc đẩy Mỹ can thiệp vào vấn đề này. Từ giờ cho tới khi đó chẳng có gì để hy vọng. Hong Kong quá đen. Thời đại đen tối cho các giá trị dân chủ đã đến. Có lẽ một Đức Quốc xã và một Thiên An Môn là không đủ để người ta trân trọng những giá trị này và dễ dàng bỏ rơi chúng, kể cả trong hàng ngũ những người đấu tranh dân chủ Tàu và Việt Nam. Càng nghĩ càng thấy đáng sợ.

--------------------------

August 12, 2019 1:23 PM

.

Nói lợi ích nước Mỹ nhưng là lợi ích nào, tùy vào quan điểm tiếp cận. Trong học thuyết Truman cũng như bao đời tổng thống Mỹ kể từ đó thì lợi ích quốc gia Mỹ gắn với đảm bảo trật tự thế giới dân chủ, tự do, chông lại độc tài... Học thuyết đó gắn với việc Mỹ không so đo tính toán tiền bạc cho việc điều quân, đóng quân, can thiệp và hỗ trợ tài chính bởi một trật tự như vậy không những đảm bảo cho vị trí lãnh đạo của Mỹ mà còn là duy trì thị trường rộng lớn có lợi cho các doanh nghiệp Mỹ vốn vượt trội trong công nghệ và vốn. Dưới thời Trump, một kẻ làm giàu từ hệ thống đó nhưng lại nhân danh vì "nước Mỹ trên hết" chống lại cả láng giềng, đồng minh lẫn đối thủ bởi công sức gần một thế kỷ đế chế Mỹ dày công gây dựng.
Trung Quốc, Nga rõ ràng là rất mừng rõ trước lãnh đạo như Trump, vì điều đó sẽ chỉ dẫn đến giá trị Mỹ bị đánh mất, vai trò của họ tăng lên.

--------------------------------------

CÙNG CHỦ ĐỀ
.
.
.
.
.
.
.
.
.





No comments: