Tuesday, July 16, 2019

TÍN NGƯỠNG TRONG SỰ KIỂM SOÁT CỦA CỘNG SẢN : VỪA BỊ ĐÀN ÁP, VỪA BỊ LỢI DỤNG (Tuấn Khanh ghi)




Chủ Nhật, 07/14/2019 - 07:42 — tuankhanh

Từ Bà Rịa-Vũng Tàu, hòa thượng Thích Vĩnh Phước, trụ trì chùa Phước Bửu, trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã đến Hoa Kỳ để tự mình lên tiếng về vấn đề tự do tín ngưỡng, tố cáo các chính sách đàn áp cũng như lợi dụng tôn giáo của chính quyền CSVN.

Ngày 11 tháng 7 năm 2019, trong chương trình “Ngày Vận Động Cho Việt Nam”, do BPSOS tổ chức, hòa thượng Thích Vĩnh Phước đã cùng nhiều tu sĩ tôn giáo bạn như Công giáo, Cao đài, Tin lành… đã gặp gỡ các ông Scott Busby, trợ lý phụ tá Ngoại trưởng, Cục Dân chủ Nhân quyền Lao động, ông Gayle Manchin, Phó Chủ tịch Uỷ hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế và ông John Cornyn (Cộng Hoà, Texas), tác giả dự luật Chế tài vì Đàn áp Nhân quyền ở Việt Nam, cùng nhiều vị dân biểu liên bang khác. Những gì mà hòa thượng Thích Vĩnh Phước trình bày, được xem là bằng chứng cụ thể của hiện trạng tín ngưỡng tôn giáo tại Việt Nam hiện nay.

Nhân dịp, này, hòa thượng Thích Vĩnh Phước đã giải đáp thêm đôi điều, ngoài những gì đã lên tiếng.


-------

Dạ, thưa thầy, xin thầy cho biết lý do chuyến đi đến Hoa Kỳ lần này?

- Tôi nhận lời mời của tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng đến, để tham gia điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ. Công việc tôi là trình bày và kêu gọi xiển dương cho tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Với nhà nước CSVN, họ là một thể chế độc đảng, độc tài toàn trị nên họ chỉ chấp nhận những tổ chức nào trực thuộc họ mà thôi. Với Phật giáo, chỉ cho công nhận tổ chức Phật giáo Việt Nam, là một thành viên của Mặt trận tổ quốc. Còn Giáo hội lâu đời và chính danh là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN), sau này có thêm Tăng Đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất (TĐ-GHPGVNTN) là những tổ chức độc lập nên gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể như trường hợp Tịnh thất Đạt Quang của tôi được thừa kế từ một vị thầy để tiếp tục cho chuyện tu trì. Thế nhưng chính quyền đã từ chối công nhận bản di chúc đó. Không những vậy, họ tiếp tục gây khó khăn phiền hà cho tịnh thất này, kéo dài từ năm 2013 cho đến hôm nay. Con người và tịnh thất bị sách nhiễu, bị bôi nhọ…  Chính quyền cho các cơ quan truyền thông của họ tấn công ròng rã nhiều tháng. Chính quyền cũng nói với quần chúng là là không được đến chùa. Năm 2014, khi tôi cho tu bổ tịnh thất Đạt Quang theo một hình thức rất đơn sơ vì cột nhà hư, tôi dựng lại. Nhưng nhà nước gây khó khăn cho người đến chận không cho làm. Năm 2015, họ huy động gần cả ngàn người đến để phá bỏ tịnh thất Đạt Quang. Họ chuẩn bị thêm việc nếu tôi đến đó thì sẽ bắt giữ luôn.

Nói vậy để biết, tất cả những tổ chức nào sinh hoạt độc lập, đều gặp khó khăn.

Xin nói thêm là tất cả những vị Phật tử nào đi chùa thì cũng gặp khó khăn. Đi thành đoàn, thì công an chặn xe lại hỏi giấy tờ. Nên các chùa hay Phật tử độc lập, nói chung là bị cô lập và trấn áp về vấn đề kinh tế.

Chẳng hạn một người em của tôi là giáo viên. Khi anh ta được Bộ giáo dục chuyển qua dạy từ cấp 2 sang cấp 3, dù có giấy tờ, nhưng công an thì không đồng ý, vì người anh (tức là tôi – Thích Vĩnh Phước) không là thành viên của tổ chức Phật giáo nhà nước, không đi bầu cử. Người em tôi cũng không đi dạy được là vậy.


Nhưng vẫn có không ít người bên ngoài, kể cả người Việt khi thấy chùa nguy nga, tượng Phật lớn… đang xuất hiện tại Việt Nam từ nhiều năm nay, vậy thì chuyện đàn áp tôn giáo như thầy nói, sẽ giải thích như thế nào?

- Xin thưa là trước đây, đối với chế độ CS, họ chỉ mượn tôn giáo làm hình thức của một bộ mặt dân chủ mà thôi. Vào thập niên 80, khi dựng nên Giáo hội Phật giáo của nhà nước chỉ là mô hình của một cái tháp úp ngược. Rồi khi Liên Xô, Đông Âu… sụp đổ, thì họ buộc lòng phải nhìn lại về tư tưởng Mác Lê, nhận ra lý thuyết đó không còn giá trị nữa. Sau đó, họ nghiên cứu để lợi dụng đạo Phật, cho xây dựng chùa chiền. Nhưng bên cạnh đó, thì họ nắm việc đào tạo con người với tinh thần vô thần cộng sản để năm giữ. Nhiều chùa lớn được xây nên, chỉ nhằm qua đó để tập hợp quần chúng và định hướng sinh hoạt để phục vụ cho nhà cầm quyền. Tôi biết có những vị thầy khi được mời giải dạy, không thực hiện đúng chỉ đạo này, hoặc lơ là không tập trung vào những phần đó thì sẽ bị trấn áp, gây khó khăn.

Trong những năm tháng vô cùng khó khăn, chúng tôi cũng phải sinh hoạt trong Giáo hội của nhà nước. Nhưng với tinh thần yêu đạo, yêu đời, chúng tôi muốn gầy dựng nhũng điều tốt hơn như gầy dựng lại các gia đình Phật tử, thì lập tức bị trấn áp. Nên việc xây chùa lớn, nhiều tăng ni… thật ra, mục đích của chính quyền là muốn giới thiệu với thể giới rằng Việt Nam có tự do tín ngưỡng. Rồi thông qua đó, họ dùng chùa chiền, dùng tăng ni để kinh doanh, để làm du lịch. Mà chẳng hạn như anh đã thấy là một trong những vụ bê bối xảy ra trước công luận là chuyện mê tín ở Chùa Ba Vàng.


Liên tục trong nước gần đây, có những tin tức xấu về cá nhân các tăng sĩ, trụ trì… của Phật giáo. Vậy thì, đâu là một hiện trạng thực tế của Phật giáo, mà theo thống kê thì vốn có hơn 20 triệu tín đồ?

- Xin thưa là ở đâu cũng có người tốt, người xấu. Chuyện có người tu hành chân chính và những người tha hóa, cũng là chuyện rất bình thường trên cuộc đời này thôi. Điều đáng nói, là nhà nước hay lợi dụng con người, thông qua các vị sư, lãnh đạo tôn giáo để tuyên truyền, định hướng cho quần chúng. Điển hình, chẳng hạn như mới đây, ông Thích Thanh Quyết phát biểu trong ngày ra mắt bức tranh đối xứng ông Hồ Chí Minh và Đức Phật. Ông ta tuyên bố rằng Đức Phật và ông Hồ Chí Minh là hai vị cứu tinh nhân loại, cũng là một cách được sắp đặt để nói thay cho ý của chính quyền. Sự so sánh rất buồn cười. Đức Phật mở hướng an lạc cho nhân loại, còn ông Hồ chỉ là chủ tịch của một đảng tại Việt Nam. Mà ngay cả các đảng đó dù đang cầm quyền cũng chưa thống nhất được lòng người. Ở Việt Nam, người ta vẫn hay nói đùa với nhau là Nam Phong và Bắc Quyết. Miền Nam có ông Thích Thanh Phong, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm, còn ông Thích Thanh Quyết, trụ trì khu di tích Yên tử. Hai nhân vật này có quyền lực rất lớn. Chuyện ăn cây nào rào cây nấy là bình thường, nhưng đến mức đổi trắng thay đen thì ngay cả người dân cũng dễ dàng nhận ra con người và tôn giáo đang bị lợi dụng.

Với nhà nước CSVN, họ chọn người để lãnh đạo, và sẳn sàng chọn những người không biết gì về Phật pháp. Chuyện đó đang xảy ra ở khắp nơi trong nước. Điều đó dẫn đến chuyện quần chúng, Phật tử ngày càng chán nản và không còn niềm tin. Tôn giáo sẽ tự bị hủy hoại bởi những người giả tăng, giả ni đó, nên Phật giáo trên bề mặt đang ngày càng bị hủy hoại, suy đồi.


Dạ, xin cám ơn Thầy.

--------------

Chú thích ảnh: Thầy Thích Vĩnh Phước chụp ảnh lưu niệm với ngài Chris Smith, là dân biểu đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách CPC








No comments: