Monday, July 15, 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 15/07/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 15/07/2019

*
*

·         VNTB - Không có lời kêu gọi biểu tình vì đã có đảng và nhà nước lo? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Ngày Chủ nhật 14-7 đã trôi qua lặng lẽ tại Sài Gòn và Vũng Tàu. Không có một cuộc biểu tình nào của người dân để sẻ chia với người lính hải quân Việt Nam đang đối mặt với giặc Trung Quốc ở bãi Tư Chính. Về mặt hành chánh, bãi Tư Chính thuộc phạm vi quản hạt của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sở dĩ không có biểu tình, vì theo nhà báo Trần Đình Thu, “nếu còn tồn tại chủ nghĩa xã hội thì đừng bao giờ nói đến chuyện chống Trung Quốc. Điều đó vô nghĩa lắm. Chỉ nói đến chuyện chống Trung Quốc, khi nào Việt Nam trở thành một nước dân chủ đa đảng, ký các hiệp ước đồng minh với Mỹ, Nhật, Hàn Quốc…”.
·         Các nhà hoạt động dân chủ bị hành hung tàn nhẫn tại trại 6 Nghệ An (BoxitVN) - Trưa hôm nay (12/07/2019), các nhà hoạt động dân chủ khi trên đường vào trại giam số 6, Nghệ An để đồng hành cùng các TNLT đang tuyệt thực, cả đoàn đã bị đàn áp, đánh đập tàn khốc. Nhà hoạt động Huỳnh Ngọc Chênh đã bị đánh hội đồng tới 3 lần, bị cướp toàn bộ tiền bạc giấy tờ tuỳ thân và iphone. Chị Nguyễn Thúy Hạnh cũng bị đánh đổ máu. Chị Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ TNLT Trương Minh Đức, không những không được vào thăm chồng ...
·         Sửa Luật Công đoàn nhưng có xóa bỏ ‘phí ăn cướp 3%’? (VOA) - Đã tới lúc số thu ‘3% ăn cướp’ trong nhiều năm qua mà ‘thủ phạm’ là Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam phải được kiểm toán hoặc thanh tra cấp chính phủ, đồng thời phải bị xóa bỏ hoàn toàn trong Luật Công đoàn sửa đổi.
·         Đại đức Thích Trúc Thái Minh tiếp tục trụ trì chùa Ba Vàng (RFA) - Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì Chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh - vừa bị Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam hôm 12/7 quyết định chính thức bãi nhiệm tất cả các chức vụ trong giáo hội. Tuy nhiên ông vẫn được làm trụ trì Chùa Ba Vàng, nơi đã từng tổ chức những lễ thỉnh oan gia trái chủ thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm gây tranh cãi.
·         Tuyên Bố Thủ Thiêm 4 (BoxitVN) - (Đợt 5: 8 tổ chức, 238 cá nhân)
I. Tình hình. Sau hai mươi năm ròng rã đợi chờ và đấu tranh đòi công lý, sau hai năm đợi chờ theo hứa hẹn của nhà nước, của bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân với câu nói nổi tiếng “tôi không gạt bà con đâu”, ngày 26 tháng 6 năm 2019, người dân Thủ Thiêm cùng với toàn thể quốc dân mới chứng kiến việc công bố bản thông báo của Thanh tra Chính phủ mang số 1041 TB-TTCP. Nội dung bản ...
·         Cơ quan nào phải chịu trách nhiệm việc Mỹ đánh thuế thép Việt? (BoxitVN) - Minh Quân - Nội bộ các bộ ngành liên quan đến thương mại và kinh tế ở Việt Nam đang tìm cách đổ vấy trách nhiệm cho nhau sau khi nổ ra vụ Mỹ đánh thuế thép Việt. Chỉ ít ngày sau sự xuất hiện biệt danh “kẻ lạm dụng thương mại tồi tệ nhất” của Tổng thống Mỹ, Bộ Thương mại nước này đã thông báo sẽ đánh thuế lên các sản phẩm thép từ Việt Nam có xuất xứ từ Hàn Quốc và Đài Loan nhằm tránh thuế chống bán phá ...
·         Cao tốc Bắc-Nam và quan ngại về nhà thầu Trung Quốc (BBC) - Một nữ nhà báo lý giải vì sao theo bà "mọi tầng lớp nhân dân đều không muốn để TQ nhúng tay vào dự án cao tốc Bắc-Nam".
·         “Mổ xẻ” dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, Kim Tự Tháp của Việt Nam (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Vì sao đất nước ta còn nghèo, ngân sách thu không đủ chi, trong khi nợ công, nợ xấu đang là đại vấn đề, có thể gây ra các bất ổn trong xã hội nhưng người ta vẫn “say mê” các siêu dự án, trong đó có dự án khủng như đường sắt cao tốc Bắc Nam, dù biết hiệu quả kinh tế rất thấp, chưa kể đến các mặt tác động xấu đến môi trường xã hội? Lý do đơn giản, chỉ cần Quốc hội “bấm nút” ...
·         VNTB - Hai nguy cơ của ngành Hàng không VN (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) - Những năm gần đây ngành HKVN phát triển rất nhanh với tốc độ tăng trưởng khách hai con số phần trăm. Sự phát triển của ngành giao thông này luôn đi trước và phản ánh tình trạng của nền kinh tế, đầu tư, du lịch của đất nước. Thế nhưng ngành này đang đứng trước hai nguy cơ lớn: 1. Sân bay trung chuyển Tân Sơn Nhất thiếu đường hạ, cất cánh
·         Sơn La, Hoà Bình, Hà Giang có điểm thi tốt nghiệp PTTH thấp nhất nước năm 2019 (RFA) - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018, cả ba tỉnh này đều có số lượng điểm giỏi cao bất thường.
·         Cơ chế nào tạo ra những đại biểu gây cười? (RFA) - Nhưng thú vị nhất là cho dù có cả một lịch sử phát ngôn ngô nghê của các vị nhưng chúng ta cứ chờ mà xem, không biết chừng chỉ trong nay mai lại tiếp tục có những phát ngôn ngô nghê hơn nữa, “vươn lên tầm cao mới”.
·         Thư giãn chủ nhật – Ngu (BoxitVN) - Từ Thức - Người Hong Kong ngu thật, không biết suy nghĩ khôn ngoan: Trung Quốc nó mạnh lắm, không làm gì nổi nó đâu. Đằng nào Hong Kong vài chục năm nữa cũng trở thành Tàu, chống nó chỉ khổ cho mình và vợ con mình. Tự do, độc lập là chuyện xa vời. Kệ nó, nó làm gì thì làm. - Người Algérie ngu thật, mắc mớ gì phải xấu hổ, xuống đường vì bị lãnh đạo bởi một ông già bán thân bất toại, gần đất xa trời, tham ...
·         Nhà toán học Hoàng Tụy qua đời ở tuổi 92 (VOA) - Giáo sư Hoàng Tụy, một trong hai nhà toán học tiên phong xây dựng ngành Toán học VN, và là một trí thức độc lập tích cực dấn thân dân chủ hóa đất nước và cải cách giáo dục, vừa qua đời ở tuổi 92.
·         GS. Hoàng Tụy: Được Đảng trọng thị, tâm huyết canh tân giáo dục (BBC) - Giáo sư Hoàng Tụy, gương mặt trí thức hàng đầu của Việt Nam, được Đảng Cộng sản trọng thị nhưng cũng không ngại ký tên nhiều kiến nghị, đã qua đời.
·         Đài Loan bắt giữ 14 người Việt nhập cư trái phép (RFA) - Hãng tin CNA của Đài Loan hôm 14/7 trích thông tin từ Cơ quan Tuần duyên (CGA) nước này cho biết Tuần duyên Đài Loan vừa bắt giữ 14 người Việt Nam không có giấy tờ trên một chiếc tàu cá Đài Loan hôm thứ Bảy, ngày 13/7.
·         Tập Cận Bình nhắc lại ‘đại cục’ khi tiếp Chủ tịch Quốc hội Việt Nam (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Trung Quốc và Việt Nam “nhìn vào đại cục” và đưa quan hệ hữu nghị giữa hai nước lên tầm cao mới trong khi Việt Nam nói Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có những cuộc trao đổi “thẳng thắn” ở Bắc Kinh,
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Cựu đại sứ Anh ở Mỹ: Trump bỏ hiệp định hạt nhân Iran vì chống Obama (RFI) - Báo chí Anh Quốc ngày hôm qua 13/07/2019 đã tiếp tục tiết lộ những phân tích phê phán của cựu đại sứ Anh tại Washington, ông Kim Darroch, về chính quyền Mỹ và tổng thống Donald Trump. Lần này, liên quan đến hồ sơ Iran.
·         Mỹ tung chiến dịch trục xuất hàng ngàn người di cư bất hợp pháp (RFI) - Theo thông báo của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Sáu 12/07/2019, chiến dịch trục xuất di dân nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại 10 thành phố của Mỹ sẽ bắt đầu vào hôm nay 14/07.
·         Cảnh sát biển Mỹ đuổi bắt tàu buôn lậu ma túy (VOA) - Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ truy đuổi và khống chế một tàu bán ngầm bị nghi đang chở một lượng lớn cocaine ở đông Thái Bình Dương. Vụ việc diễn ra vào ngày 18/6.
·         Trung Quốc tập trận răn đe Đài Loan sau vụ Mỹ bán vũ khí cho Đài Bắc (RFI) - Như để phô trương sức mạnh sau khi Hoa Kỳ đồng ý bán hơn hai tỷ đô la vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc đã cho Không Quân và Hải Quân của họ tập trận dọc theo vùng bờ biển đông nam. Bộ Quốc Phòng Trung Quốc vào hôm nay, 14/07/2019 đã loan báo tin trên, nhưng lại giấu kín ngày giờ và địa điểm cuộc tập trận.
·         Hong Kong: Đụng độ khi biểu tình nhắm vào người buôn hàng TQ (BBC) - Đụng độ đã nổ ra trong cuộc biểu tình hôm 13/7 tại khu vực Sheung Shui gần biên giới với đại lục.
·         Hồng Kông: Biểu tình chống Bắc Kinh tiếp diễn, an ninh được tăng cường (RFI) - Hàng chục ngàn người dân Hồng Kông lại xuống đường hôm nay 14/07/2019, để bảo vệ mô hình một quốc gia hai chế độ, phản đối Bắc Kinh bóp nghẹt các quyền tự do của Hồng Kông. Cuộc tập hợp diễn ra tại Sa Điền (Sha Tin). Chính quyền đặc khu đã huy động 2000 cảnh sát để bảo đảm an ninh.
·         Biểu tình chống dẫn độ lan rộng tới vùng ngoại ô Hồng Kông (VOA) - Hàng chục ngàn người tập hợp tại một vùng ngoại ô Hồng Kông hôm 14/7, giận dữ về dự luật dẫn độ làm dấy lên lại nỗi sợ hãi rằng Trung Quốc đang siết chặt gọng kềm và làm xói mòn các quyền tự do của người Hồng Kông.
·         Pháp thông báo thành lập bộ chỉ huy không gian (RFI) - Hôm 13/07/2019, một ngày trước lễ duyệt binh mừng Quốc Khánh Pháp 14/07, tổng thống Emmanuel Macron thông báo thành lập bộ chỉ huy không gian. Thông báo của tổng thống Macron được đưa ra từ trụ sở bộ Quân Lực Pháp, trong một buổi lễ do bộ trưởng Quân Lực Florence Parly chủ trì.
·         Pháp mừng Quốc Khánh, đề cao hợp tác quân sự châu Âu (RFI) - Vào lúc 10 giờ sáng nay, tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự lễ duyệt binh trên đại lộ Champs Elysées, mở đầu cuộc diễu binh mừng ngày Quốc Khánh, 14 tháng 7. Mười một lãnh đạo châu Âu là những vị khách mời danh dự của Paris, thành phần chính phủ, cùng đông đảo quan khách đã có mặt trên khán đài ở quảng trường Concorde dự lễ diễu binh.
·         Tại lễ Bastille 2019, Pháp nêu bật tình đoàn kết Châu Âu    (VOA) - Lãnh đạo châu Âu đã cùng TT Pháp dự diễn hành quân sự Ngày Bastille ở Paris, năm nay vinh danh hợp tác quân sự châu Âu.
·         Cuba: Quốc Hội thông qua luật bầu cử mới, tái lập chức thủ tướng (RFI) - Quốc Hội Cuba hôm qua 13/07/2019 đã thông qua một bộ luật mới về bầu cử, theo đó một hệ thống tổ chức chính quyền mới sẽ dần dần được áp dụng, Cuba sẽ lại có chức vụ thủ tướng. Thế nhưng điều cơ bản là đảng Cộng Sản Cuba vẫn sẽ là đảng duy nhất và điều này không thể thay đổi.
·         Động đất lớn ở Đông Indonesia xảy ra sau một trận động đất ở Úc (VOA) - Vài giờ sau một trận động đất ở Úc, một trận động đất 7,3 độ xảy ra ở quần đảo Moluccas ở đông Indonesia hôm 14/7, gây hoảng loạn cho cư dân nhưng không tạo ra sóng thần.
·         Trickline - môn thể thao dành cho người giỏi thăng bằng (VOA) - Nhảy, nhào lộn và giữ thăng bằng - tất cả đã được đội tuyển Peru thực hiện hoàn hảo chỉ trên một sợi dây tại giải Trickline Team World Champions thuộc World Slackline Masters, ở Munich, Đức, và giành giải nhất chung cuộc hôm 7/7.
·         Gấu đen vào nhà dân kiếm ăn bị chó nhà hàng xóm đuổi (VOA) - Camera quay sân sau của một ngôi nhà ở Hewitt, bang New Jersey, ghi lại cảnh một con gấu đen tốn công giằng rơi chiếc hộp đựng thức ăn cho chim và ăn chỗ thức ăn rơi vãi trên sân chỉ để bị một con chó bất ngờ chạy vào đuổi đi.
·         Tạp chí xe hơi - MotorWeek (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp.








No comments: