Thursday, July 11, 2019

AI DÁM "SỜ GÁY" NGƯỜI CỦA TỔNG - CHỦ? (BTV Tiếng Dân)




BTV Tiếng Dân
11/07/2019

Khởi tố đại gia Lê Thanh Thản: Nhiễu loạn thông tin

Trưa hôm qua, thông tin đại gia Lê Thanh Thản bị bắt lan truyền trên mạng XH. Lúc 10h16′ trưa 10/7, nhà báo Phạm Việt Thắng cho biết, ông Thản đã bị bắt và khám xét từ ngày 9/7.

Ông Thắng viết: “Từ 21 giờ tối qua, vị này cùng với một trợ lí đã bị ‘gô tay’ tại Sài Gòn. Khám xét tận 4 giờ sáng mới xong. Tội lừa dối khách hàng, là do xin xây khách sạn nhưng lại bán chung cư, không làm được sổ đỏ, thế là dân kiện thôi. Nghe đâu những 400 căn“.

Ông Lê Thanh Thản. Ảnh: Forbes Viet Nam

Sau đó, lúc 12h41′ trưa, trên báo Dân Việt, “Đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản đã phản bác thông tin ông bị bắt. Ông Thản nói rằng, ông vẫn bình thường và hiện đang đi công tác tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Ông cười khi nghe tin trên mạng xã hội đồn rằng ông bị bắt.

Nhưng chiều hôm qua, lúc 16h27′, báo Công an TPHCM đưa tin: Khởi tố ông Lê Thanh Thản – Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh. Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản để điều tra hành vi lừa dối khách hàng. Nội dung khởi tố, đúng như nhà báo Phạm Việt Thắng đưa ra hơn 6 tiếng trước, đó là người dân mua các căn hộ của ông Thản nhưng không được cấp sổ đỏ, ngoài các sai phạm khác của ông Thản và Mường Thanh.

Trong khi đó, một số tờ báo “lề đảng” cho biết, thông tin ông Thản bị bắt chỉ là “tin đồn”. Báo Đất Việt có bài: Ông Thản công tác ở Phú Quốc trước tin đồn bị bắt; báo Pháp Luật TPHCM có bài: Đại gia điếu cày Lê Thanh Thản: ‘Tôi chưa biết bị khởi tố’

Nhưng rõ ràng là ông Thản đã bị khởi tố, bị bắt và được tại ngoại. Báo Tuổi Trẻ có bài: Vì sao chủ tịch Mường Thanh Lê Thanh Thản được tại ngoại? Ngày 8/7/2019, Viện KSND thành phố Hà Nội phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Công an TP Hà Nội đối với ông Lê Thanh Thản. Ngày 9/7/2019, Công an Hà Nội khám xét và thu giữ nhiều tài liệu tại trụ sở công ty ông Thản ở bán đảo Linh Đàm, Hà Nội.

Báo Thanh Niên dẫn lời LS Trương Anh Tú, giải thích lý do tại ngoại: “Đây là loại tội phạm được đánh giá là ít nghiêm trọng, ít bị xử lý dù diễn ra khá phổ biến. Ông Lê Thanh Thản bị khởi tố về hành vi lừa dối khách hàng là loại tội xưa nay hiếm bị xử lý”. LS Tú cho rằng, “ông Thản cũng có nơi cư trú rõ ràng, việc tại ngoại không ảnh hưởng đến quá trình điều tra vụ án”. Các luận điểm đều không thỏa đáng, cho thấy vụ này còn có vấn đề khuất tất.

Người của Tổng – Chủ

Được biết, ông Lê Thanh Thản và tập đoàn Mường Thanh thuộc phe của Tổng – Chủ Nguyễn Phú Trọng. Trong chuyến thăm Lào hồi tháng 2/2019, khách sạn Mường Thanh Viêng Chăn của ông Lê Thanh Thản đã vinh dự được đoàn của của ông Trọng chọn làm nơi nghỉ ngơi. Để tri ân Mường Thanh, người đứng đầu đảng và nhà nước đã để lại những dòng chữ lưu niệm như sau:

Ảnh: Dân Việt/ Mường Thanh

Trước đó, tháng 10/2017, trong chuyến thăm khách sạn Mường Thanh Grand Phương Đông, ông Trọng cũng đã làm bài thơ tặng khách sạn này, như sau: “Lần này lại đến ‘Phương Đông’/ Tình xưa nghĩa cũ, mặn nồng ‘Mường Thanh’/ Cố lên các chị, các anh/ Quê hương vẫn gọi, sử xanh lưu truyền’.”

Bài thơ của TBT Nguyễn Phú Trọng, viết tặng Mường Thanh. Ảnh: Mường Thanh/ DV

Vụ khởi tố ông Lê Thanh Thản và tập đoàn Mường Thanh của Công an TP Hà Nội có điều gì đó không bình thường. Nhà báo Nguyễn Thông bình luận: “Tôi chẳng bênh ông Thản điếu cày, nhưng góp ý với ông phú lít, đô trưởng Hà thành rằng, trước khi khởi tố bắt giam ông Thản về tội xây nhà vượt tầng (không theo thiết kế được duyệt) thì ông hãy làm cho xong vụ cắt ngọn tòa nhà 8B Lê Trực gần lăng cụ Hồ đã, xử lý xong mấy vụ phá rừng phòng hộ xây cất trái phép ở Sóc Sơn đi đã. Nói mà đ^o làm, ai tin“.

Có vẻ đúng như nhận định của nhà báo Mạnh Quân, đây là vụ “Vây Ngụy, cứu Triệu”. Ông Quân viết: “Muốn cứu người, không cần phải trực tiếp ra tay mà đánh thẳng vào chỗ đối thủ không phòng bị, buộc nó phải rời chỗ mình lẽ ra phải cứu, giảm thiệt hại cho mình mà vẫn đạt hiệu quả cao nhất. Hôm nay, ở Hà Nội, hình như đã có người ứng dụng diệu kế này. Không biết mức độ thành công thế nào. Hồi sau sẽ rõ!

Một số sai phạm của Mường Thanh

Về tội danh “Lừa dối khách hàng” của ông Lê Thanh Thản, Bộ Công an thông báo, vụ án hình sự này xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6) ở phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Trước đó đã có người chỉ ra, một số dự án của tập đoàn Mường Thanh đã cố tình xây dựng vượt tầng, phá vỡ quy hoạch đô thị, đồng thời còn có sai phạm trong quá trình chuyển nhượng.

Ông Lê Thanh Thản bị khởi tố do sai phạm tại chung cư Bemes, theo Zing. Bài báo cho biết, cơ quan điều tra thực hiện các biện pháp tố tụng đối với ông Thản để làm rõ các dấu hiệu phạm pháp tại dự án CT6 Bemes, ở phường Kiến Hưng, quận Hà Đông. Đây là dự án chung cư nằm trong khu đô thị mới Xa La, gồm 2 tòa CT6A và CT6B. Chủ đầu tư đã xây dựng 3 tòa nhà gồm CT6A, CT6B và CT6C (tăng 1 tòa so với quy hoạch được duyệt).

Hơn nữa, “hàng trăm hộ dân chuyển về chung cư này từ cuối 2012 vẫn chưa có giấy chứng nhận sở hữu”. Vào tháng 3/2019, UBND TP Hà Nội xác nhận, dự án tổ hợp chung cư  Bemes “là một trong 10 công trình đang xem xét chuyển cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố”.

Trang Đầu Tư Tài Chính VN đặt câu hỏi: Tội danh của ông Lê Thanh Thản đối diện mức án nào? Bài báo cho biết, tội “Lừa dối khách hàng” có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, nghiêm trọng hơn, có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Nhiều khả năng tội của ông Thản sẽ không dừng ở đây vì các sai phạm xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh đã vượt quá giới hạn “lừa đảo”.

_____









No comments: