Tuesday, June 18, 2019

THẦY TĨNH, ÔNG ĐỒ XỨ NGHỆ (LS Đặng Đình Mạnh)





Sống vào thời kỳ lý tài, thời mà mọi giá trị đều đảo lộn và quy chung về đồng tiền, kể cả giá trị tinh thần tưởng như vô giá … Thì những ai còn sống với phẩm giá của mình và giữ gìn phẩm giá cho tha nhân ắt hẵn đó phải là những vị á thánh.

Những vị á thánh không khó để nhận ra, vì họ thật sự khác biệt và ngày xuất hiện càng nhiều. Dĩ nhiên, họ chẳng có vòng hào quang phát sáng trên đầu, mà hào quang phát sáng từ lẽ sống của họ. Họ chính là những người không sống vị kỷ cho riêng mình mà chọn lẽ sống cho tha nhân, sống không khuất phục trước cường quyền, sống cho niềm tin công chính, sống làm đẹp đẽ cho nơi gọi là quê hương.

Ở Nghệ An, tôi đã gặp một tượng đài Lê Đình Lượng với hào quang phát sáng như vậy. Nhưng đấy không phải là tượng đài duy nhất cho đến khi tôi gặp thầy Nguyễn Năng Tĩnh, người mà hình ảnh đôi tay còng đi giữa cường quyền đã “Cười ngạo nghễ đi trong đau nhức không nguôi” [1] tràn ngập truyền thông từ những ngày hạ tuần tháng 05/2019.

Thầy Tĩnh, người điền tiếp tên tuổi của mình vào dòng truyền thống hào hùng làm nên danh xưng thầy đồ xứ Nghệ nức tiếng tài năng, nhân nghĩa và tiết tháo từ lâu đời.

Họ, những con người phi thường. Với lẽ sống của mình, họ đang hy sinh cứu chuộc cho tha nhân, cho cả dân tộc này.

“Nam Đàn sinh thánh” là câu tuyên truyền tài tình trong thời điểm người CS chuẩn bị “cướp chính quyền”. Thậm chí, đã góp phần tác động đến quyết định thoái vị của hoàng đế Bảo Đại với câu nói bất hủ khi từ bỏ quyền lực : “Trẫm ưng làm dân của một nước độc lập còn hơn làm vua của một nước nô lệ”.

Nam Đàn, nơi tuyên truyền sinh thánh để bậc đế vương phải từ bỏ quyền lực thuộc Nghệ An.

Sau câu chuyện hư thực về đất Nghệ An sinh thánh từ giữa thập kỷ bốn mươi của thế kỷ trước chỉ là “sản phẩm” tuyên truyền, thì có lẽ, đã là điềm báo trước đất này sẽ sản sinh cho xứ sở những người con sống cuộc đời như thánh nhân thật, rất thật giữa chúng ta.

Ta mang ơn họ đã “thành nhân”, khi ươm mầm, ấp ủ cho dân tộc này niềm hy vọng lớn lao cho ngày mai.

Vinh, ngày 18/06/2019

Nhân ngày làm thủ tục bào chữa cho thầy Nguyễn Năng Tĩnh cùng các đồng nghiệp, luật sư Phúc Vĩnh TrịnhNguyen Van Mieng tại Cơ quan An ninh Điều tra tỉnh Nghệ An.

Manh Dang
------------------

Hình :

[1] Trích từ "Việt Nam quê hương ngạo nghễ" của NS Nguyễn Đức Quang.

* Ảnh 4 : Cha và vợ của thầy Nguyễn Năng Tĩnh ngồi cùng với luật sư.






No comments: