Saturday, June 15, 2019

NÓI VỚI NGƯỜI VIỆT ĐỊNH CƯ Ở MỸ SAU NĂM 2000 (Lê Công Dân - Ngàn Lau)




Lê Công Dân  -  Ngàn Lau    

Bạn thân

Kỳ này xin được nói chuyện với những người Việt định cư tại hải ngoại sau 2000s (với lý do không phải tỵ nạn, HO hay đoàn tụ gia đình mà là những người đi diện du học, du lịch –rồi ở lại; hay qua hôn thú, đầu tư, thương mại….)

Sự ra đi của các bạn bỏ lại sau lưng nước Việt vẫn còn trong tay cộng sản, cho dù thay tên đổi họ, thay đổi Hiến Pháp, lãnh đạo thì vẫn là một chế độ độc tài. Và sự ra đi của các bạn dưới các diện kể trên thì lý do đã rõ cho dù không nói ra: các bạn ra đi để chọn một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân, cho tương lai. Khi đến định cư tại một quốc gia mới (thí dụ: Mỹ) thì bạn sẽ sống ra sao?

Kinh tế: Rõ ràng các bạn sẽ không phải chật vật, vất vả như những người Việt tỵ nạn 1975 và sau đó (1980s). Các bạn có tiền do làm ăn ở VN, rất nhiều, có khi nhiều hơn người Việt sống tại Mỹ. Khi được vào Mỹ, các bạn đã đem theo bạc triệu: mua nhà, mua xe (loại sang) một cách nhẹ nhàng, không suy nghĩ, đắn đo, trả giá …. Vì đã chuẩn bị trước, các bạn không lo về công ăn việc làm, tương lai  vì các bạn có học, có kiến thức, có đầu tư (tiền bạc, thương mại, học vấn) khi con cái bạn trở thành công dân Mỹ. Vậy có gì để nói?

Chính trị: Khi còn ở VN chắc hẳn các bạn đã tránh né chính trị, chỉ lo làm ăn, làm giàu để mong có ngày ra khỏi VN. Tuy là nói tránh né chính trị không có nghĩa là các bạn không biết chính trị. Trái lại các bạn biết rất rõ…để móc nối làm ăn dưới sự cai trị của đảng CS độc tài, tham nhũng. Sự thành công của các bạn đã chứng minh và kết quả là bạn và gia đình định cư tại Mỹ (có những người còn ở lại tiếp tục làm ăn, cho vợ con đi trước).

Vậy nước Mỹ chào mừng bạn và gia đình. CSVN cũng vậy vì một số đã trở thành thông gia, sui gia qua hôn nhân. Và một số các bạn bắt đầu tham dự sinh hoạt cộng đồng VN tại các địa phương trên đất Mỹ. Cho dù bạn chỉ mới có thẻ xanh thì trước sau cũng là dân Mỹ (gốc Việt). Con cháu bạn cũng sẽ là công dân Mỹ, có bổn phận đóng góp, xây dựng nền dân chủ trong chế độ Cộng Hòa Liên Bang. Có người còn gửi con cháu sang Mỹ học từ cấp trung học với phí tổn bạc triệu và như vậy quí vị phải biết nhiều về nước Mỹ.

Nếu quí vị sang Mỹ chỉ để sống yên thân, lo làm giàu thì chẳng có gì để nói. Nhưng một khi quí vị tham dự sinh hoạt CĐVN và từ đó liên hệ tới sinh hoạt chính trị của người Mỹ gốc Việt trên đất Mỹ thì lại khác. Nước Mỹ là một nước dân chủ nhất thế giới. VN là một nước sống dưới chế độ độc tài, độc đảng gần 100 năm, những người dân Việt biết chút tự do, dân chủ của VNCH đã chết gần hết. Vậy các bạn biết gì về dân chủ, tự do?

Khi các hội đoàn, nhóm, thân hữu người Mỹ gốc Việt mở rộng vòng tay đón nhận các bạn tham dự sinh hoạt, không có điều tra lý lịch 3 đời như CS và chính quí vị cũng muốn được học hỏi những kinh nghiệm gì mà CĐVN đã thu thập sau gần 40 năm sống tại Mỹ. Thế hệ thứ nhất đã già; thế hệ một rưỡi và thứ hai đã trưởng thành. Một số hội nhập xã hội Mỹ, một  số vẫn còn liên lạc với sinh hoạt của CĐVN.  Chắc chắn các bạn chưa thể hội nhập ngay với  xã hội Mỹ. Vậy các bạn sẽ đóng góp với CĐVN như thế nào?

Một số các hội đoàn trong CĐVN đang lão hóa ở lớp tuổi 70, 80 rất mong các bạn lớp tuổi 40, 50 tham dự để duy trì văn hóa Việt trên đất Mỹ. Họ dư biết rằng 40 năm trước các bạn chỉ là những đứa trẻ mà trí nhớ về một xã hội tự do của miền Nam VN chẳng có là bao nhưng nếu sống trong một xã hội tự do như Mỹ thì các bạn sẽ thu thập rất nhanh.

Nhưng một số các bạn đã không ý thức điều này. Đã sống trên đất Mỹ, các bạn vẫn còn mang theo “thói” Việt cộng: Giả dối. Xin đừng giả dối. Thứ nhất, người Việt tự do biết quá rõ về “VC tính”. Thứ hai, xin đừng ca tụng CSVN: một khi ra khỏi VN và định cư tại nước ngoài thì các bạn còn sợ gì VC? Bỏ nước ra đi, thoát khỏi sự kềm kẹp của CS thì tại sao còn phải khen bọn sát nhân? Khi còn trong nước có thể các bạn không biết rõ quá khứ CSVN, một khi ra khỏi nước các bạn có tự do thông tin, tìm hiểu quá khứ lịch sử và tìm hiểu tại sao người Việt bỏ nước ra đi 1954 và 1975. Đã sống ở Mỹ mà còn ca tụng CSVN thì tại sao không ở lại VN?  Đã biết CSVN chống Mỹ thì tại sao còn chạy sang Mỹ định cư mà không định cư nước khác?

Khi các bạn lên tiếng bệnh vực Hồ Chí Minh (HCM) hay đảng CSVN thì trước hết hãy tìm học lại sử Việt, không phải loại sử Việt bị cạo sửa bởi CSVN. Sau đó là lịch sử thế giới để hiểu rõ vì sao có sự xuất hiện của CS và quá trình phát triển của các nước CS trên thế giới đã có kết quả như thế nào. Mặt khác, nếu các bạn muốn tham dự CĐVN là của những người chống cộng thì nếu các bạn đồng ý thì tham dự không ai bắt buộc các bạn cả. Còn nếu các bạn muốn có một CĐVN ủng hộ CSVN thì cứ thành lập nhưng hãy chuẩn bị tinh thần để khối người Việt không cộng sản sẽ chống đối bạn bằng những cuộc biểu tình, tẩy chay cơ sở thương mại của bạn. Văn hóa của CĐVN là văn hóa không CS, không ca tụng HCM vì có lý do của nó. Nếu các bạn xin gia nhập để rồi phá thối bằng cách ca tụng HCM thì rõ ràng bạn là gián điệp, tay sai của CSVN rồi  và nước Mỹ sẽ trục xuất các bạn về VN một ngày không xa. Đó là chọn lựa của các bạn, không ai ép buộc cả.

Quý vị cũng không nên tránh né: “tôi không làm chính trị”. Sự chọn lựa sang Mỹ sống (vì bất cứ lý do nào) đã là một hành động chính trị. Khi có hành động chính trị tức là đã phải có ý thức chính trị vì con người không thể hành động mà thiếu suy nghĩ, nhất là khi thay đổi cuộc sống cá nhân và gia đình, từ một nước nhược tiểu qua một nước tân tiến nhất thế giới.

CĐVN sẵn sàng giúp các bạn học hỏi văn hóa Việt không CS nhưng xin các bạn đừng ca tụng CSVN và thành tích quá khứ của đảng CSVN vì đó là tội ác lịch sử  đối với dân tộc Việt.

Lê Công Dân
Tháng 5 năm 2019 (Việt Lịch 4898)






No comments: