Wednesday, June 12, 2019

KHI "ĐƯỢC" FBI THEO DÕI (Ngô Vĩnh Long)




Ngô Vĩnh Long 
12/06/2019

Ngày 28 tháng 5 năm 2019 vừa qua, nhân vừa hết học kỳ và trước ngày lấy rác vùng tôi ở, tôi soạn một vài thùng giấy chứa những tài liệu cũ để vứt bỏ những thứ gì không cần. Tôi thấy trong một số thùng đó có báo cáo đã được giải mật của FBI (Federal Bureau of Investigation = Cục điều tra Liên bang Mỹ) về hoạt động của tôi từ năm 1966 và một số thư riêng của các nhân vật trong phong trào phản chiến và những chính khách Mỹ quen biết với tôi.

Tôi đã nhận được, qua nhiều nguồn, mấy ngàn trang báo cáo về tôi đã được FBI giải mật từ những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Nhưng tôi không muốn công bố vì áy náy là có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đối với những người muốn hoạt động xã hội nhưng không có quan hệ tốt để bảo vệ họ.

Nhưng hôm 28, sau một lúc do dự, tôi quyết định đưa lên trang FaceBook của tôi (hệ “public” = công khai, tức ai đọc cũng được) 4 bài viết ngắn cho biết một vài ví dụ báo cáo mật của FBI về tôi. Tôi nghĩ, với tình hình hiện nay ở Mỹ cũng như ở nhiều nước khác trên thế giới, việc tôi đưa ra một vài ví dụ về trải nghiệm của tôi có thể không gây tác động tiêu cực như tôi đã nghĩ trước đây.

Bốn bài viết ngắn tôi đưa liên tiếp lên FB không theo thứ tự thời gian mà theo thứ tự những gì tôi lấy ra được từ các thùng giấy đề cập phía trên mà tôi nghĩ có thể cho biết một vài khía cạnh điển hình. Hôm nay, ngày 31 tháng 5 năm 2019, một biên tập viên của tờ Diễn Đàn viết thư cho tôi và yêu cầu tôi tập hợp 4 ví dụ đó thành một “file” để có thể đưa lên báo. Do đó sau đây tôi xin tập hợp 4 ví dụ đó theo thứ tự thời gian với những chú thích được cắt ngắn gọn lại để giải thích những ảnh các tài liệu kèm theo đây.







No comments: