Tuesday, June 11, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BA 11/6/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 11/6/2019

11.6.19

*
*

·         VNTB - Biểu tình Tháng 6/2018 - nhân tố quyết định việc hoãn không thời hạn Luật Đặc khu (VNTB) - Nguyễn Tường Thuỵ (VNTB) - Một thông tin trên báo chí gần đây cho biết, theo chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Phúc, Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ chỉnh lý theo hướng xây dựng một luật chung. Thông tin cũng cho biết các địa phương này đã hoàn thành đề án thành lập các đặc khu hành chính, kinh tế gửi về để thẩm định song song với bản dự thảo luật chung. Liệu luật chung này có phải là sự trở lại của Luật Đặc khu dưới một hình thức khác?
·         VNTB- EU đã chuyển từ mềm mỏng sang cứng rắn ra sao với chính thể độc tài ở VN? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Vào tháng 5 năm 2019, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã phản ứng sau khi Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai kết án nặng nề đối với hai người bất đồng là bà Vũ Thị Dung và bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, và “mong đợi việc Bà Vũ Thị Dung và Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương sẽ được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện”. Đến tháng 6 năm 2019, mức độ phản ứng đã lên đến cấp EU ở Bruxelles, Bỉ (nơi đặt trụ sở của EU) đối với trường hợp kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh bị tòa án Việt Nam tuyên án 6 năm tù và 5 năm quản chế, đồng thời nhận định đây là “một sự phát triển đáng lo ngại”.
·         VNTB - Làm thế nào để có nghiệp đoàn độc lập cho Việt Nam? (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Mô hình nào cho tổ chức công đoàn độc lập ở thể chế chính trị độc đảng? Nhiều người cho rằng cần thử đưa ra vài giải pháp, gợi ý đề xuất, qua đó sẽ có thêm cứ liệu cho việc thực hiện chủ đề liên quan đến nghiệp đoàn độc lập. Đây là câu hỏi vừa khó vừa dễ. Khó vì Hiến pháp cho làm nhưng Luật pháp thì chưa.
·         VNTB- Vì sao Tổng liên đoàn lao động VN trả thù đê tiện ĐH Tôn Đức Thắng? (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Đại học Tôn Đức Thắng ở Sài Gòn đã trở thành địa chỉ đầu tiên tố cáo cơ quan chủ quản của đại học này là Tổng liên đoàn lao động Việt Nam về chế độ ‘nộp tô’ đến 30% kết quả tài chính sau khi đã nộp thuế (có thể hiểu là phải nộp đến 30% của phần lợi nhuận ròng sau khi đã nộp thuế). Đáng chú ý, thư tố cáo trên mà được gửi đến các cơ quan của đảng và chính quyền, nhưng không phải ‘lưu hành nội bộ’ mà được Đại học Tôn Đức Thắng công bố cho báo chí nhà nước - như một thông điệp sẵn sàng đối mặt với cơ chế đầy bất công và tham lam của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam.
·         VNTB - Dự luật biểu tình và trách nhiệm của ông Nguyễn Phú Trọng (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Trên trang http://duthaoonline.quochoi.vn của Thư viện Quốc hội, nơi chuyên đăng những dự án luật, cho đến nay vẫn chưa thấy đăng dự luật biểu tình. Trên trang Thư viện pháp luật https://thuvienphapluat.vn, cũng không đăng tải dự luật đó. Như vậy trên thực tế cơ quan nào đã thực sự chấp bút soạn thảo dự luật này? Báo chí đưa tin đó là Bộ Công an, nhưng ngay cả trên website của họ cũng không đưa ra về diện mạo dự luật ấy.
·         Các nạn nhân khởi kiện công ty Formosa Hà Tĩnh ra tòa (RFA) - Hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa (JfFV) đại diện cho gần 10.000 nạn nhân của thảm họa môi trường do công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) gây ra hồi đầu tháng 6 năm 2016 sẽ chính thức khởi kiện công ty này cùng 17 công ty khác ra tòa tại Đài Loan vào ngày 11/6
·         VNTB - "Trả biển lại cho dân" (VNTB) - An Viên (VNTB) - "Trả biển lại cho dân" chính là trả lại quyền của nhân dân, và đây là yêu cầu, mệnh lệnh mang tính chính trị đối với mỗi địa phương ven biển. Mới đây, lãnh đạo tỉnh Bình Đinh đã có một quyết định hợp lòng dân, khi quyết định di dời ba khách sạn lớn, trả lại toàn bộ dải bờ biển vịnh Quy Nhơn cho cộng đồng.
·         VNTB - Mong sông Tô Lịch xanh (VNTB) - Phạm Quang Ngọc (VNTB) - Tô Lịch là con sông nhỏ trên đất Thăng Long xa xưa.Thời gian trôi qua, con sông nhỏ “trên bến dưới thuyền” giờ chỉ còn là đoạn “sông kín”, không còn tiếp nước với sông Hồng và các sông khác, nhận nước thải quanh năm, trở nên ô nhiễm nặng ở Hà Nội.
·         VNTB - Lấy làm tiếc - Lời phát ngôn của chính phủ Việt Nam... (VNTB) - Mai Tú Ân (VNTB) - Một lãnh tụ nước bạn vu khống Việt Nam tội xâm lược, một quốc gia bạn bè khác vu khống Việt Nam tội bắt cóc thì đây là những chuyện lớn lao hay là những chuyện trầm trọng rồi. Đâu phải là chuyện lỡ vứt rác qua nhà hàng xóm đâu mà Việt Nam lại nói yếu xìu “Lấy làm tiếc” rồi im luôn...
·         Việt Nam yêu cầu dừng quảng cáo trong clip “phản động” trên YouTube (RFA) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử chính thức gửi công văn đến cho các nhãn hàng, thương hiệu yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trong các clip bị cho là phản động chống phá nhà nước trên YouTube.
·         Một người Mỹ gốc Việt sẽ bị đem ra xét xử vì cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ” (RFA) - Ông Michael Phương Minh Nguyễn, người Mỹ gốc Việt và 2 thanh niên là Huỳnh Đức Thanh Bình cùng với Trần Long Phi sẽ bị chính quyền Việt Nam đem ra xét xử tại tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong 2 ngày 24 và 25/6/2019 tới đây với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.
·         Ba giải pháp xây dựng một nền báo chí độc lập, chuyên nghiệp và chất lượng cao (BoxitVN) - Trịnh Hữu Long – Phạm Đoan Trang - Chúc mừng sinh nhật tờ Bauxite Việt Nam! Xin cảm ơn nỗ lực của nhóm điều hành suốt 10 năm qua! Đồng thời, xin chia sẻ mạnh mẽ thông điệp của Tiến sĩ Nguyễn Quang A: nhu cầu hình thành một nền báo chí ra hồn là rất cấp bách. Độc lập nhưng phải ra hồn thì mới cạnh tranh lại được với bộ máy tuyên giáo khổng lồ của đảng và cải thiện môi trường truyền thông Việt Nam. Chữ “ra ...
·         Luận bàn về tử vi (RFABLOG) - Hôm tôi đang ngồi trên tàu sang Hà Lan, tình cờ ngồi cạnh một bác người Việt, nhìn bên ngoài rất nhân hậu. Bác nhận ra tôi và chủ động làm quen trước: Bác: Cháu có phải luật sư Nguyễn Văn Đài vừa sang Đức tị nạn phải không? Tôi: Vâng, thưa bác, đúng rồi. Nhưng sao bác nhận ra cháu? Bác: Anh nổi tiếng và tôi thường theo dõi tin tức trên internet nên thấy anh thì nhận ra ngay. Anh làm gì tôi cũng biết đấy. Tôi: Cháu cảm ơn bác. Bác: Tôi sang đây tị nạn cộng sản mấy chục năm rồi mà chưa trở lại Việt Nam. Chỉ cầu mong cho chế độ cộng sản sớm sụp đổ để trở lại thăm quê hương trước khi nhắm mắt về với ông bà tổ tiên. Mong các anh chị còn trẻ hãy cố gắng nhé. Các bác tuy già những cũng hết sức ủng hộ tinh thần.
·         VN: Các nhóm lợi ích dùng 'an ninh quốc gia' để bủa vây xã hội dân sự? (BBC) - Ý kiến nói xã hội dân sự VN đang tác động lên ứng xử của nhà nước nhưng còn những 'vùng cấm' vì 'an ninh quốc gia'
·         Vì sao Nguyễn Thành Phong ‘ngại’ tiếp công dân? (BoxitVN) - Trúc Giang
Bất chấp các văn bản yêu cầu tiếp công dân của Thanh tra Chính phủ, ông Nguyễn Thành Phong – chủ tịch UBND TP.HCM vẫn từ khước thực hiện trách nhiệm công vụ được quy định ở Luật Tiếp công dân 2013. Mặc kệ Thanh tra Chính phủ… “Công văn 1644 ngày 6-6-2019 của Ban tiếp công dân Trung ương Thanh tra Chính phủ do Trưởng ban Nguyễn Hồng Điệp ký gửi Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.HCM yêu cầu tiếp xúc, đối thoại, giải quyết các yêu cầu, khiếu ...
·         Thư đề nghị khẩn cấp ngừng triển khai và công bố thông tin dự án di dời cây xanh tại HÀ NỘI (BoxitVN) - Kính gửi:  ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI - SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI HÀ NỘI. Chúng tôi là những quỹ, tổ chức phi chính phủ, cá nhân yêu môi trường và luôn mong muốn đóng góp, xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển bền vững. Qua các kênh truyền thông báo chí, chúng tôi được biết, UBND Tp Hà Nội vừa thông qua quyết định cho phép Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (Sở GTVT) thực hiện việc xén vỉa hè và dải phân cách để mở ...
·         Thuyền trưởng Anh trên Biển Đông: 'Tôi có nghĩa vụ cứu người cần cứu giúp' (BBC) - Tàu hàng SS Sibonga vớt hơn 1.000 thuyền nhân Việt trên Biển Đông hồi 1979, bất chấp các hạn chế từ Hong Kong và London.
·         Về phát biểu 'khác biệt' của ông Lưu Bình Nhưỡng (BBC) - Đại biểu quốc hội có thể gặp rắc rối với những lời phát biểu hoặc bị phán xét về mặt đạo đức?
·         Xử phúc thẩm Vũ ‘nhôm’ và hai tướng Công an (RFA) - Sáng 10/6, Tòa Án Nhân Dân Cấp Cao tại Hà Nội đã mở phiên xử phúc thẩm ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ ‘nhôm’) và 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an, cùng một số cán bộ công an liên quan trong vụ án thâu tóm bảy dự án đất vàng tại Đà Nẵng và TP.HCM, gây thiệt hại hơn một ngàn tỷ đồng.
·         Blogger Trương Duy Nhất bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn (RFA) - Bộ Công an Việt Nam vào ngày 10/6 cho biết blogger Trường Duy Nhất đã bị truy tố về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo điều 355 Bộ Luật Hình sự 2015. Trong cùng ngày, công an đã tiến hành khám xét nhà ông Trương Duy Nhất ở Đà Nẵng.
·         Có gì sai trong việc truy tố và khám xét nhà Blogger Trương Duy Nhất? (RFA) - Bộ Công an Việt Nam vừa tiến hành lệnh khám xét nhà Blogger Trương Duy Nhất và thông báo trên báo chí lệnh truy tố blogger này về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, một số luật sư cho rằng cơ quan điều tra, Bộ Công an, đã có nhiều sai phạm trong việc truy tố và khám xét nhà của Blogger Trương Duy Nhất. Chúng tôi ghi nhận ý kiến chuyên môn về việc này.
·         Báo Anh: Tội phạm Việt khai là 'trẻ em' để trốn đi trồng cần sa (BBC) - Một báo Anh nói luật chống nô lệ hiện đại có lỗ hổng khiến tội phạm người Việt thường khai là 'trẻ em' để trốn công lý và tiếp tục gây án.
·         Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn thu phí tiếp tục sau ngày 10/6 (RFA) - Trạm thu phí BOT cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ vẫn tiếp tục thu phí sau ngày 10/6, mặc dù Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã văn bản yêu cầu nhà đầu tư tạm dừng thu phí.
·         Tàu khu trục và tàu tiếp vận hậu cần của Canada thăm cảng Cam Ranh (RFA) - Tàu khu trục Regina và tàu tiếp vận hậu cần Asterix của Hải quân Hoàng gia Canada cùng 240 thủy thủ đoàn thăm Việt Nam trong 3 ngày, từ ngày 10 đến ngày 13 tháng 6.
·         Thương chiến Mỹ-Trung : Hà Nội sẽ chống hàng Trung Quốc dán nhãn Việt Nam (RFI) - Chính quyền Việt Nam cam kết sẽ bài trừ tệ nạn hàng Trung Quốc được đưa vào Việt Nam sau đó xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu với nhãn hiệu « Làm tại Việt Nam », để tránh lệnh áp thuế của Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại. Hà Nội lo ngại bị Mỹ trừng phạt lây.
·         Việt Nam, trung gian thương mại của Mỹ và Trung Quốc ? (RFI) - "Để đối phó với Trung Quốc, Hoa Kỳ cũng cần một kế hoạch Con Đường Tơ Lụa Mới, mà ở đó Việt Nam là một trong những mắt xích quan trọng". Đây là quan điểm của chuyên gia Conor Sen thuộc cơ quan đầu tư New River Investment tại Atlanta trình bày trên trang mạng của hãng tin Bloomberg, ấn bản ngày 29/05/2019. RFI xin giới thiệu bài viết.
·         Ngư dân Việt ‘bị ép’ đánh bắt phi pháp, đối mặt ‘lạm dụng nhân quyền’ (VOA) - Ngư dân Việt Nam phải đánh bắt bất hợp pháp ở các vùng biển nước ngoài vì không còn nguồn hải sản trong vùng biển nội địa, và đối diện với nguy cơ bị bắt giữ cũng như những lạm dụng về lao động và nhân quyền
·         Thái Lan bắt tám ngư dân Việt ‘đánh cá trái phép’ (VOA) - Hôm 8/6, hải quân Hoàng gia Thái Lan đã bắt giữ tám thuyền viên trên ba tàu đánh cá Việt Nam đang đánh cá ở vùng biển Thái Lan.
·         Đằng sau đoạn post của thủ tướng Singapore: “Nghe nhạc hiệu đoán chương trình” (RFABLOG) - Tuyên bố của Lý Hiển Long thực chất là sự thừa nhận trước thế giới và nhân dân Singapore rằng các nhà lãnh đạo Singapore đã nhúng tay vào việc thảm sát người dân Campuchia. (Lược trích nội dung từ dòng trạng thái của Thủ tướng Campuchia ngày 7/6/2019). Hiếm khi một đoạn post trên Facebook, dù là của người đứng đầu chính phủ, trong trường hợp này là chính phủ Singapore, lại làm nên một cơn bão ngoại giao như hiện nay.
·         D Day, Bedford và ứng xử với lịch sử (VOA) - Rất ít người muốn đào sâu, thảo luận kỹ xem đảng CSVN có phải chiụ trách nhiệm không khi từng hỗ trợ Khmer Đỏ trở thành đảng cầm quyền tại Campuchia để mở rộng khối xã hội chủ nghĩa?
·         Hồ - Minh đại chiến: Vì sao Hồ Quý Ly thất bại? (BBC) - Hạn hán, đói kém, bất mãn và ưu thế quân sự của nhà Minh kết hợp, khiến nhà Hồ sụp đổ trước đợt xâm lược của nhà Minh
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Gắn kết một nước Mỹ chia rẽ bằng những hoạt động thiện nguyện (VOA) - Trong một nước Mỹ chia rẽ chính trị sâu sắc, có một tổ chức đang nỗ lực xây dựng những cầu nối thông qua công tác thiện nguyện, bất chấp những sự khác biệt. Tổ chức có tên Big Sunday này tìm kiếm các tình nguyên viên cho những dự án phục vụ cộng đồng vào cuối tuần và các ngày trong năm – như trang trí các trường học, huấn luyện các đội tuyển thể thao trẻ, phát thức ăn cho người đói.
·         Thỏa thuận chống di dân : Donald Trump bị tố tranh công ? (RFI) - Trong suốt hai ngày cuối tuần, tổng thống Mỹ Donald Trump không ngớt tự khen là thuyết phục được Mêhicô tăng cường biện pháp ngăn chận di dân bất hợp pháp.
·         Trump “sẵn sàng” áp thêm thuế lên hàng Trung Quốc nếu đàm phán đổ vỡ  (VOA) - TT Donald Trump hôm thứ Hai 10/06 cho biết ông sẵn sàng áp thêm thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nếu cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng tới không có kết quả.
·         Một số đại công ty công nghệ Mỹ hạn chế nhân viên trao đổi với Huawei (VOA) - Một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã ra lệnh cho nhân viên không trao đổi về các tiêu chuẩn công nghệ và kỹ thuật với các đối tác tại công ty Huawei
·         V. Putin, một lá bài « hữu ích » cho Trung Quốc để đối chọi với Mỹ ? (RFI) -
Ngày 07/06/2019, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm chính thức nước Nga. Tham vọng của Nga là muốn trở thành một đối tác thương mại của Trung Quốc, thay thế cho Hoa Kỳ. Nhưng với Bắc Kinh, nước Nga hiện chỉ là một đối tác do « hoàn cảnh » và « cực chẳng đã ».
·         Tranh cãi về luận tội Donald Trump: Đảng Dân chủ sẽ làm gì? (BBC) - Chủ tịch Hạ viện Pelosi bị dân la hét đòi "Impeach!" ông Trump ở California, vậy bà có thể giữ vững dự định từ từ rồi tính?
·         30 năm, ba thế hệ Hong Kong vẫn tưởng nhớ Thiên An Môn (BBC) - BBC có dịp trò chuyện với ba thế hệ người Hong Kong, những người vẫn tìm cách tưởng nhớ, lưu giữ ký ức về nạn nhân Thiên An Môn.
·         Cảm nhận “Thiên An Môn” (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 70) (BoxitVN) - Tương Lai - Đã 30 năm trôi qua, sự kiện đẫm máu Thiên An Môn từng hằn sâu vào ký ức thế kỷ XX vẫn đang là nỗi ám ảnh ghê rợn đối với con người đang sống trong thế kỷ XXI. Ghê rợn về tội ác của quyền lực thống trị khoác bộ áo “vì nhân dân”, thậm chí còn dám trương tấm biển “trung thành với lý tưởng giải phóng nhân loại, sự phát triển tự do của mỗi người là điều kiện cho sự phát triển tự do của ...
·         Dân Hồng Kông chống luật dẫn độ: Bắc Kinh cáo buộc « thế lực thù địch » (RFI) - Cho dù hơn một triệu người Hồng Kông xuống đường phản đối hôm 09/06/2019 Bắc Kinh khẳng định « ủng hộ » dự luật dẫn độ và cáo buộc các thế lực chống Trung Quốc âm mưu gây rối loạn. Đó là tuyên bố của Cảnh Sảng, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc trong cuộc họp báo sáng ngày 10/06/2019.
·         Hồng Kông viết nên lịch sử : Biển người áo trắng phản kháng Bắc Kinh (RFI) - Tập hợp mọi tầng lớp của xã hội Hồng Kông, một biển người biểu tình mặc toàn đồ màu trắng hôm qua 09/06/2019 bất chấp sức nóng kinh người, nối đuôi nhau đông đảo xuống đường tại trung tâm cựu thuộc địa Anh, với khẩu hiệu : bảo vệ bản sắc độc đáo của Hồng Kông trước sự can thiệp của Bắc Kinh.
·         Đụng độ tại biểu tình ở Hong Kong chống luật dẫn độ về TQ (BBC) - Đã xảy ra bạo động tại cuộc biểu tình lớn đầu giờ sáng 10/6 nhưng lãnh đạo Hong Kong bác bỏ chuyện thay đổi luật dẫn độ về TQ.
·         Bất chấp phản đối, Hong Kong quyết thúc đẩy dự luật dẫn độ sang TQ (VOA) - Hôm 10/6, trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam tuyên bố sẽ kiên quyết thúc đẩy dự luật sửa đổi để dẫn độ nghi phạm sang Trung Quốc đại lục xét xử, bất chấp hàng trăm nghìn người đã biểu tình phản đối hôm 9/6.
·         Giải thích dự luật dẫn độ giữa Hong Kong và TQ gây tranh cãi (BBC) - Hong Kong thúc đẩy dự luật gây tranh cãi cho phép dẫn độ sang Trung Quốc đại lục, bất chấp các cuộc biểu tình lớn.
·         Trung Quốc cáo buộc thế lực nước ngoài kích động biểu tình Hong Kong (RFA) - Khoảng hơn 1 triệu người Hong Kong đã xuống đường biểu tình vào ngày Chủ Nhật, 9/6, để phản đối dự luật dẫn độ tội phạm về Trung Quốc xét xử. Con số người biểu tình được những người tổ chức ước tính. Tuy nhiên, phía cảnh sát cho rằng số người biểu tình chỉ khoảng 240.000 người.
·         Các nước Châu Á sợ Trung Quốc nhưng một số sẽ không đứng về phía Mỹ (RFI) -
Trong một bài phân tích ngày 06/06/2019, tuần báo Anh The Economist cho rằng: "Dù các nước Châu Á có thể không ưa thích kiểu cách bắt nạt của Trung Quốc, nhưng họ cũng có những thắc mắc, ưu tư đối với Mỹ".
·         TQ chưa xác nhận cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ ở G20 (VOA) - Hôm 10/6, Trung Quốc vẫn chưa tiết lộ thông tin về cuộc gặp có thể diễn ra giữa hai nhà lãnh đạo Trung – Mỹ bên lề thượng đỉnh G20 vào tháng này, nhưng nói rằng Bắc Kinh vẫn “để ngỏ” đối thoại vấn đề thương mại với Washington.
·         Bắc Triều Tiên hủy chương trình đồng diễn quần chúng vì đói ăn ? (RFI) -
Phải chăng chế độ Bình Nhưỡng đã phải quyết định đình chỉ các chương trình biểu diễn văn nghệ đồng diễn vì không có lương thực để nuôi hàng chục ngàn vũ công được huy động tham gia ?
·         Anh khởi động chiến dịch tranh chức thủ tướng (RFI) - Các ứng viên chủ chốt ngắm nghía chức thủ tướng Anh đã chính thức khởi động chiến dịch tranh cử từ ngày 10/06/2019.
·         Đức hối thúc Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân 2015 (RFI) - Đang công du Teheran, lãnh đạo ngoại giao Đức, Heiko Maas, ngày 10/06/2019, kêu gọi Iran tuân thủ Hiệp ước quốc tế về hạt nhân và nên « tiếp tục duy trì đối thoại với châu Âu » vì « những lợi ích chính trị và chiến lược của đất nước ».
·         Ba báo Nga ra tuyên bố chung hiếm hoi, ủng hộ phóng viên bị bắt (BBC) - Vụ bắt giữ phóng viên điều tra Ivan Golunov, người bị cáo buộc các tội danh liên quan đến ma túy, khiến công chúng giận dữ.
·         Truyền thông Nga đồng loạt phản đối vụ bắt nhà báo chống tham nhũng (VOA) - Ba tờ báo hàng đầu của Nga vừa có một động thái bất thường vào ngày 10/6, khi cùng đưa ra các tiêu đề trang nhất giống hệt nhau nhằm phản đối vụ bắt giữ một nhà báo điều tra
·         Obama: 'Hãy đi để biết mình đứng ở đâu trên thế giới' (BBC) - Cựu tổng thống Barack Obama chia sẻ quan điểm về chính trị Mỹ, truyền thông, và kỷ niệm về những chuyến đi đáng nhớ nhất trong đời ông.
·         Algeri : Cuộc cách mạng trong ngõ cụt (RFI) - Thứ Sáu 07/06/2019, người dân Algeri lại xuống đường, lần thứ 16, để phản đối chế độ cầm quyền, hiện nằm dưới sự điều hành của tướng Ahmed Gaïd Salah, sau khi tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ chức. « Algeri trong ngõ cụt » là nhận định của bài xã luận Le Monde bởi vì từ bốn tháng nay, quốc gia Bắc Phi này rơi vào tình trạng « tạm ngừng » trên mọi mặt.
·         Trực thăng rơi giữa trung tâm New York (VOA) - Một chiếc máy bay trực thăng đâm vào nóc của một toà nhà cao tầng tại trung tâm Manhattan hôm 10/06, Sở Cứu hoả New York cho hay.
·         Vì sao người Mỹ thích ở ngoại ô (VOA) - Germantown, một thị trấn yên tĩnh nằm cách trung tâm thủ đô Washington khoảng 45 phút lái xe. Hôm nay, Adam Peyman như thường lệ lại đưa lũ trẻ trong nhà đi chơi mỗi dịp cuối tuần. Đối với những người ưa náo nhiệt thì, cuộc sống ở đây có phần buồn tẻ nhưng đối với gia đình Adam thì việc có được những không gian thoáng đãng, với các khu công viên rộng rãi cho lũ trẻ mới là điều cần thiết. Có thể nói Germantown là một thị trấn của cây xanh và thiên nhiên khi bao quanh thị trấn nhỏ bé này là những khu công viên và hồ nước ngút tầm mắt; và cư dân nơi đây có thể thảnh thơi tránh xa những ồn ào, bụi bặm của đời sống đô thị.






No comments: