Saturday, June 15, 2019

BẢN TIN NGÀY 15-6-2019 (Báo Tiếng Dân)




15/06/2019

Tin Biển Đông

Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines, Trung Quốc nói tàu cá nước này bị ‘7-8 tàu Philippines bao vây’, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Ngày 14/6, Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines thừa nhận tàu nước này đã đâm vào tàu cá Philippines, khiến tàu Philippines chìm, nhưng lại diễn giải sự việc theo hướng: “Thuyền trưởng Trung Quốc đã cố cứu các ngư dân Philippines, nhưng lại e ngại vì đang bị các tàu cá Philippines khác bao vây”.

Ông Jay Batongbacal, thành viên ĐH Philippines, trước đó đã phản biện: “Một người dù có đang chạy cũng không thể đụng trúng một người khác đang đứng giữa một sân bóng đá. Tương tự, một tàu cá đang chạy sẽ không thể nào đâm phải một tàu cá khác đang thả neo giữa vùng biển mênh mông”.

Infonet có bài: Phát ngôn “sốc” của Ngoại trưởng Philippines sau vụ Trung Quốc đâm tàu cá ở Biển Đông. Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin tuyên bố trên Twitter: “Không cần tới cộng đồng quốc tế. Họ có thể bị mua chuộc. Đây là cuộc chiến của chúng tôi và chúng tôi chiến đấu tới cùng một mình”.

Báo Pháp Luật TP HCM bàn về tình hình Biển Đông: Úc cần ‘thế trận phòng thủ mới’ trước Trung Quốc. Theo đó, Viện Chính sách chiến lược Úc vừa kêu gọi thay đổi thế trận phòng thủ trên biển từ trước đến nay của Úc, các nhà hoạch định quốc phòng nên chủ động triển khai hoạt động đến các căn cứ ở Nhật Bản, đảo Guam và Papua New Guinea.

Cơ quan này còn cho rằng, “năng lực vốn có của Úc trong việc kiểm soát vùng biển và vùng trời phía bắc đã lỗi thời. Điều đó khiến nước này trở nên dễ bị tổn thương trước sự hiện diện của quân đội Trung Quốc vốn trải rộng từ các căn cứ quân sự ở Biển Đông đến Nam Thái Bình Dương”.

Tàu chiến Nhật cập cảng Cam Ranh, bắt đầu chuyến thăm chính thức, VOA đưa tin. Hai tàu chiến của Lực lượng phòng vệ Biển Nhật Bản, là tàu khu trục JS Izumo và tàu khu trục JS Murasame do Chuẩn Đô đốc Hiroshi Egawa dẫn đầu, mang theo 600 sĩ quan, thủy thủ đã cập cảng quốc tế Cam Ranh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam 4 ngày.


Vụ thanh tra Bộ Xây dựng vòi tiền hối lộ hàng chục tỉ

Báo Dân Trí có bài: Lộ danh tính 6 cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng trong vụ “vòi tiền” chục tỷ. Sáu người gồm 5 bà và 1 ông: Đó là bà Nguyễn Thị Kim Anh – Trưởng đoàn; bà Lưu Vân Oanh – Phó trưởng đoàn; bà Nguyễn Thị Kim Liên – thành viên; bà Ứng Thị Phương Hiền- thành viên; bà Nguyễn Thuỳ Linh, thành viên; ông Đặng Hải Anh, thành viên.

Vụ thanh tra Bộ Xây dựng bị tố “vòi tiền“: Công an cho 3 người tại ngoại, VOV đưa tin. Trong đoàn thanh tra nói trên, ba người đã được tại ngoại, hiện chỉ còn hai người đang bị tạm giữ là bà Nguyễn Thị Kim Anh và ông Đặng Hải Anh.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đã bắt quả tang, khám xét khẩn cấp nơi làm việc tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đối với 2 cán bộ nói trên. Tuy nhiên, công an không nói rõ hành vi nhận hối lộ của bà Kim Anh và ông Hải Anh bằng hiện vật hay số tiền cụ thể.



Nguyễn Hữu Linh sẽ được xử kín!

Báo Thời Đại đưa tin: Toà sẽ xử kín cựu Viện phó Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái. TAND quận 4, TP HCM, thông báo, sẽ xét xử kín bị cáo Nguyễn Hữu Linh, cựu Phó viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng trong vụ án “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” vào ngày 25/6. Ông Nguyễn Hải Nam, Phó chánh án TAND quận 4 sẽ làm chủ tọa phiên tòa này.

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Vì sao xử kín vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô? Chủ tọa phiên tòa, Phó chánh án TAND quận 4, ông Nguyễn Hải Nam cho biết, vụ án được xử kín theo yêu cầu của người đại diện theo pháp luật của bé gái nạn nhân. “Gia đình cháu bé cũng làm đơn xin xét xử vắng mặt người bị hại. Lý do là cháu bé đang được nghỉ hè nên gia đình đã đưa cháu bé về quê chơi, đồng thời gia đình không muốn việc xét xử một lần nữa sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý cháu bé”.

Biểu ngữ người dân Sài Gòn dành cho Nguyễn Hữu Linh

Blogger Mẹ Nấm viết: Xử kín Nguyễn Hữu Linh – ân huệ của đảng dành cho đồng bọn. Tác giả viết: “Phiên xét xử Nguyễn Hữu Linh, tội phạm dâm ô lần này diễn ra trong phòng kín, là ân huệ mà đảng dành trọn để bảo vệ đồng bọn. ‘Xử kín’ là lựa chọn bảo vệ danh dự không chỉ cho Linh mà còn cho các đồng đảng. Vì vậy tôi nghĩ, cho dù Linh có được ‘xử kín’ trong vòng tay của đồng đảng, những người yêu chuộng công lý vẫn có quyền đến quan sát, và bày tỏ sự phẫn nộ của mình đối với Linh“.


Các vụ ấu dâm khác

Công an xã Cư Knia, huyện Cư Jút, Đắk Nông vừa bắt tạm giam anh trai nhiều lần hãm hại em gái cùng cha khác mẹ, trang Bảo Vệ Pháp Luật đưa tin. Ngày 14/6, VKSND huyện Cư Jút cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố và lệnh tạm giam đối với Hoàng Văn Sơn (SN 10/02/2002) về hành vi “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Nạn nhân là cháu T (SN 2011) có mối quan hệ là anh em cùng cha khác mẹ. “Do thường xuyên lên mạng Internet xem phim đồi trụy nên vào thời gian khoảng từ giữa tháng 4/2019 đến giữa tháng 5/2019, Sơn quan hệ tình dục với cháu T. 4 lần”.

Vừa ra tù về tội hiếp dâm, kẻ biến thái tiếp tục giở trò đồi bại với bé gái 9 tuổi bán vé số, theo VTC. Sáng 14/6, Công an tỉnh An Giang đã tống đạt quyết định khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Duy Khanh về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Cơ quan điều tra cho biết, khoảng 22h ngày 12/5, đối tượng Khanh gặp bé Nh (SN 2010) đi bán vé số trên đường, liền dụ dỗ và chở bé Nh. đến bãi đất trống tại ấp Vĩnh Phúc, thị trấn Cái Dầu rồi nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm bé.

Công an huyện Châu Phú, An Giang vừa bắt giam ‘yêu râu xanh’ gần 70 tuổi dâm ô bé gái hàng xóm, Zing đưa tin. “Yêu râu xanh” tên Hồ Văn Lợi, ở xã Bình Thủy, còn nạn nhân là bé T (sinh năm 2013). Tối 30/5, bé T đã đến nhà Lợi chơi. “Ông ta đã dụ dỗ, rủ bé gái vào phòng bếp rồi dùng tay đụng chạm vào vùng kín của cháu bé. Hắn còn dẫn bé gái vào phòng ngủ và tiếp tục giở trò đồi bại”.


Bình Dương: CSGT say rượu tông chết người

Công an tỉnh Bình Dương vừa khởi tố vụ xe CSGT gây tai nạn chết người, báo Lao Động đưa tin. Ngày 14/6, Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ thiếu úy CSGT Phan Hoài Ân, phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, lái xe gây tai nạn khiến một người bán trái cây bên lề đường bị tông tử vong.  Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 9/6 ở tỉnh Bình Dương, nạn nhân tử vong là anh Nguyễn Văn An.

CSGT tông chết người ở Bình Dương bất hợp tác test chất kích thích, theo báo Người Đưa Tin. Thông tin từ báo cáo của VKSND tỉnh Bình Dương cho biết, sau vụ tai nạn, “nghi ngờ thiếu úy Ân có sử dụng chất kích thích nên cơ quan điều tra đã yêu cầu lấy mẫu để đi giám định. Tuy nhiên, thiếu úy Ân lẩn tránh, không cho lấy mẫu đi giám định. Điều tra viên đã lập biên bản lấy mẫu chất kích thích không thành dưới sự chứng kiến của Viện kiểm sát và đại diện chính quyền địa phương”.


Xử phúc thẩm BS Hoàng Công Lương: Cơ hội án treo cũng không

Trong phiên xử ngày 14/6, VKS đề nghị không chấp nhận xin hưởng án treo của Hoàng Công Lương, báo Tiền Phong đưa tin. Vụ BS Hoàng Công Lương xin hưởng án treo, đại diện Viện KSND cho rằng, “hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra hậu quả rất lớn (8 người tử vong và 10 người bị ảnh hưởng sức khỏe). Để đảm bảo tính răn đe, đề nghị HĐXX không chấp nhận cho bị cáo được hưởng án treo”.

Đối với 4 bị cáo còn lại, theo bài báo, “đại diện cơ quan công tố cho rằng với hậu quả xảy ra, vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo đã gây ra cái chết cho 8 bệnh nhân. VKS nhận thấy không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của các bị cáo này”.

Có lẽ phía VKS cũng cảm thấy “nhột” nếu dồn BS Lương đến đường cùng, nên VKS đề nghị giảm án từ 3-6 tháng tù cho bị cáo Hoàng Công Lương, theo trang An Ninh Tiền Tệ. VKS đã đưa ra một số tình tiết: BS Lương có nhân thân tốt, chưa có tiền án hay tiền sự, là người dân tộc thiểu số, có nhiều thành tích trong ngành y, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và cung cấp chứng cứ mới, hỗ trợ tiền bạc cho gia đình các bệnh nhân.
Cho nên, “VKS đề nghị giảm từ 3-6 tháng tù xuống còn mức án 36-39 tháng tù đối với bị cáo Hoàng Công Lương”. Nghe thì có vẻ “nhân từ”, nhưng tính ra BS Lương vẫn phải đối mặt án tù ít nhất 3 năm, vì “tội” mà nhiều người cho rằng không phải trách nhiệm của BS Lương.



Tin môi trường

Báo Thanh Niên có bài: Tên doanh nghiệp xả thải ô nhiễm Phú Quốc được… ‘giữ bí mật’. Theo đó, có 3 cơ sở xả thải gây môi trường gây ô nhiễm ở huyện đảo Phú Quốc vừa bị xử phạt hơn 400 triệu đồng, nhưng cán bộ Phòng TN&MT huyện này không cung cấp thông tin vì “sợ báo đăng thông tin của doanh nghiệp này lên sẽ bị kiện”.

Một nữ cán bộ Phòng TN&MT huyện Phú Quốc, sau khi bị truy hỏi, chỉ nói thêm rằng, “cơ sở sản xuất thủy sản ở ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, cơ sở này bị cử tri phản ánh qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Còn 2 khách sạn có địa chỉ ở ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ bị phạt do xả thải ra rạch cầu Bà Phong”.

Báo Người Đưa Tin viết: Chất thải xây dựng lạ đổ xuống đường khiến dân buồn nôn, chóng mặt. Người dân TP Sầm Sơn vừa phản ánh, Công ty Toàn Tích Thiện đã ngang nhiên cho nhiều xe tải chở chất thải xây dựng trộn lẫn hóa chất và “nhiều bao bì ghi chữ nước ngoài đổ san lấp xuống đường dân sinh nhánh nối từ trục đường 4C ra khu nhà quản lý của công ty Toàn Tích Thiện”.

Một người dân địa phương nói: “Hàng chục xe tải lớn nhỏ chở chất thải xây dựng… có mùi hôi khó chịu xuống đường khiến hàng chục cháu nhỏ và người lớn chóng mặt, buồn nôn là coi thường pháp luật, chính quyền và người dân”.

Báo Dân Việt có bài: Kinh hoàng hồ nước biến thành hồ rác khổng lồ giữa trung tâm Hà Nội. Đó là hồ Linh Quang, ở quận Đống Đa, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ này được được UBND TP Hà Nội duyệt với tổng mức đầu tư 130,912 tỷ đồng nhưng giờ vẫn “dậm chân tại chỗ”. Sự chậm trễ này đang biến hồ “thành ao tù, chứa đầy bèo, rác gây ô nhiễm nghiêm trọng. Trong những ngày nắng nóng hồ Linh Quang đang trở thành nỗi khiếp sợ của người dân sống quanh đây”.

Rác thải đổ xuống Hồ Linh Quang. Ảnh: Dân Việt


Cập nhật tin biểu tình ở Hồng Kông

BBC đặt câu hỏi về biểu tình Hong Kong: Giới vận động và thanh niên Việt Nam nghĩ gì? Một thành viên YSEALI (Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á) nói: “Chính phủ Việt Nam lẫn các cơ sở giáo dục đều không khuyến khích các hoạt động này. Việc tham gia vào các phong trào không có sự cho phép chính thức từ các cơ quan công quyền tại Việt Nam có thể dẫn đến các hậu quả như bị đuổi học, bị làm khó không được ở trọ hay xin việc”.

Chủ nhiệm trang Tinh thần Khai minh so sánh cuộc biểu tình ở Hồng Kông với cuộc biểu tình phản đối dự luật đặc khu và an ninh mạng ở VN: “Nhiều người đã bị đàn áp, tra tấn, hàng chục người trong số đó hiện vẫn còn bị giam giữ và chịu án tù. Với môi trường chính trị khắc nghiệt như ở Việt Nam, chúng ta chưa thể kỳ vọng rằng người trẻ Việt Nam có thể học hỏi ngay những gì mà giới trẻ Hong Kong đang làm”.

VTC đưa tin: Lãnh đạo biểu tình Hong Kong kêu gọi tuần hành quy mô lớn cuối tuần. Theo đó, “lãnh đạo biểu tình ở Hong Kong có kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình rầm rộ khác vào Chủ nhật (16/6)”, thông báo này được gửi đến người dân Hồng Kông một ngày sau khi cảnh sát giải tỏa hàng chục ngàn người biểu tình bằng hơi cay và đạn cao su.

Jimmy Chan, thành viên Mặt trận Nhân quyền Dân sự Hong Kong, nhóm chính trong các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ sửa đổi ở Hong Kong trong các ngày qua, cho biết: “Chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng, cùng người dân Hong Kong. Chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn, càng nhiều người Hong Kong tham gia hơn”.

Một người biểu tình giương khẩu hiệu “Đừng bắn những đứa trẻ của chúng ta”. Ảnh: LA Times

Trung Quốc triệu tập phó đại sứ Mỹ vụ biểu tình Hong Kong, theo báo Tuổi Trẻ. Ngày 14/6, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành đã triệu tập khẩn ông Robert Forden, phó đại sứ tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, để phản đối các bình luận của Washington về vấn đề Hong Kong.

Ông Lạc nói, Bắc Kinh không chấp nhận bất kỳ “lực lượng nước ngoài” nào can thiệp vào “công việc nội bộ” của Hồng Kông: “Trung Quốc kêu gọi Mỹ dừng ngay lập tức mọi sự can thiệp vào công việc của Hong Kong và dừng các hành động ảnh hưởng đến sự thịnh vượng cùng ổn định của Hong Kong”.



***





No comments: