Sunday, May 5, 2019

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 5/5/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 05/05/2019


*
*

·         VNTB- Bộ luật Lao động sửa đổi và tương lai đầy lấp liếm (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Vẫn chưa có bất kỳ một dấu hiệu nào cho bất kỳ một ‘cải thiện nhân quyền’ nào của chính thể độc đảng độc trị ở Việt Nam... Sau khi Hiệp định EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do châu Âu - Việt Nam) bị Hội đồng châu Âu thẳng tay thông báo đình hoãn vào tháng 2 năm 2019 mà nguồn cơn thực chất là vô số vi phạm nhân quyền trầm trọng không hề dịu bớt của chính thể độc đảng ở Việt Nam, rốt cuộc chuyến trở về nhà của Nguyễn Thị Kim Ngân và Nguyễn Xuân Phúc sau khi đi châu Âu vận động EVFTA đã phải ló ra chỉ đạo sửa đổi Bộ luật Lao động, trong đó lần đầu tiên chính thể độc đảng chịu công nhận vai trò công đoàn độc lập và quyền tự do thành lập công đoàn độc lập của người lao động.
·         VNTB - Bao giờ Việt Nam mới có tự do báo chí? (VNTB) - Thảo Vy (thực hiện) - Hôm 3-5 ở Việt Nam sự kiện ông Nguyễn Phú Trọng vắng mặt tại lễ quốc tang ông Lê Đức Anh, đã củng cố về đồn đoán sức khỏe của ông tổng bí thư. Báo chí quốc doanh không có dòng nào về việc vắng mặt đó. Quyền tự do thông tin của báo chí Việt Nam trong lãnh vực này là một cấm kỵ. Tổ chức Liên Hiệp Quốc đã dành riêng ngày 3 tháng 5 hàng năm để cổ cũ cho quyền tự do báo chí. Người ta gọi đó là “Ngày Tự do Báo chí thế giới”, viết tắt WPFD (World Press Freedom Day).
·         Liêu Diệc Vũ: Trung Quốc sẽ tốt đẹp hơn nếu được chia thành chục nước (BoxitVN) - Thụy My - Nhà thơ ly khai Liêu Diệc Vũ (廖亦武 Liao Yiwu), sinh năm 1958, từng bị đày ải trong goulag Trung Quốc bốn năm trời, vì đã sáng tác bài thơ «Vụ thảm sát vĩ đại», về sự kiện nhà cầm quyền Bắc Kinh điều quân đội đàn áp đẫm máu sinh viên biểu tình năm 1989. Ông nằm trong số trên 300 trí thức Trung Quốc ký vào bản Hiến chương 08, và đã ...
·         Báo chí tự do giúp ‘phân tán quyền lực truyền thông của nhà cầm quyền’ (VOA) - Huy động mọi người dân làm báo để chống lại nền báo chí có định hướng của nhà cầm quyền và nhờ đó sẽ giúp phân tán quyền lực truyền thông của nhà nước, một nhà báo tự do lưu vong ở Mỹ nói về kinh nghiệm đấu tranh cho tự do báo chí ở Việt Nam.
·         Vì sao nhà hoạt động môi trường ở VN bị gắn mác 'phản động'? (BBC) - Thanh niên trong nhóm người cáo buộc bị hành hung khi khám phá rừng Tam Đảo nói với BBC về thử thách của người bảo vệ môi trường.
·         Bạch Hồng Quyền: 'Vui mừng khi đến Canada, bến bờ tự do' (BBC) - Nhà hoạt động đang bị truy nã ở Việt Nam nói vui mừng khi được đoàn tụ với gia đình ở Canada, sau một thời gian sống lẩn trốn ở Thái Lan.
·         “Tôi chỉ là hạt cát trong cái sa mạc showbiz Việt nhu nhược” (BoxitVN) - Nghệ sĩ Thành Lộc - "Hồi còn làm Ban Giám khảo của Vn’s Got Talent đến mùa thứ 2 thì có một bạn hâm mộ tại Hà Nội đã lấy chân dung tôi, Huy Tuấn, Thuý hạnh và MC Thanh Bạch ghép vào hình ảnh nhóm thầy trò đường tăng Tam Tạng đi thỉnh kinh trong Tây du ký để bày tỏ lòng ngưỡng mộ. Tôi có nói với bạn ấy (qua facebook thôi) rằng tôi cảm kích lòng ngưỡng mộ của bạn ấy dành cho chương ...
·         EVN: điển hình của ngạo mạn quốc doanh (VOA) - EVN ngạo mạn trong việc xem thường túi khôn của quần chúng. Hóa đơn tiền điện nhảy vọt vì sự độc quyền kinh doanh mà một doanh nghiệp nhà nước được thụ hưởng. Cung cách EVN không khác gì cách phục vụ của...
·         Bộ Công thương có thể xem xét giá điện mới (RFA) - Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng được báo chí trong nước hôm 4/5 trích lời cho biết Bộ Công thương sẽ nghiên cứu, đề xuất biểu giá điện mới nhằm giảm bù chéo giữa các hộ thụ, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
·         Thư giãn Chủ nhật – Điên nặng (BoxitVN) - Đỉnh cao sự trí trá khệnh khạng của quan chức ưa dân liệng cà chua thúi! Bửu Nam Nguyễn Phước
·         Ai cho tôi làm ăn liêm chính? (BoxitVN) - Minh Châu - “Đọc báo thấy ông Thủ tướng nhà mình nói rằng ‘Doanh nhân cần có khát vọng dân tộc, kinh doanh liêm chính’. Xin mượn lời nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm văn học của Nam Cao, ‘ai cho tôi làm ăn liêm chính’?”. Doanh nhân N.C.K, chua chát nhận xét. Bài báo trên tờ Thanh niên rút tít “Thủ tướng: Doanh nhân cần có khát vọng dân tộc, kinh doanh liêm chính” [http://bit.ly/2vuU7kH]. Báo điện tử Vietnamnet đặt tựa bài viết là “Thủ tướng: Doanh nhân kinh doanh liêm ...
·         Tranh cãi về di sản của Đại tướng Lê Đức Anh (BBC) - Ý kiến tranh luận tại Bàn tròn của BBC Tiếng Việt khi nhìn lại thân thế, di sản của cố Chủ tịch Việt Nam, Đại tướng Lê Đức Anh.
·         Việt Nam Quốc tang: Ông Trọng ‘‘biến mất’’, ‘‘tranh đoạt quyền lực’’ bắt đầu ? (RFI) - Điều gây chú ý nhất trong lễ Quốc tang tướng Lê Đức Anh, nguyên chủ tịch nước Việt Nam, hôm 03/05/2019, là sự vắng mặt của lãnh đạo Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Sự vắng mặt này có ý nghĩa như thế nào đối với chính trường Việt Nam ? Nhà báo Phạm Chí Dũng từ Sài Gòn phân tích.
·         Du học sinh và giới chức miền Nam ở nước ngoài sau 30 Tháng Tư   (VOA) - Sự sụp đổ của miền Nam xảy ra nhanh chóng bất ngờ, gây hoang mang cho người miền Nam đang công tác hoặc du học ở nước ngoài. Họ cảm nhận như thế nào khi qua đêm, họ trở thành những người vô tổ quốc?
·         Tôi đã vẽ như thế nào sau ngày 30 tháng Tư 1975? (BoxitVN) - Trịnh Cung - 1. Vẽ trong trại tù. Ngày đó, không chỉ mình tôi hoang mang, lơ láo mà hầu hết các bạn cùng thời ở trong hệ thống chính quyền Sài Gòn đều có chung tâm trạng. Làm gì đây, sẽ ra sao? Trong lúc đó những người ủng hộ cách mạng đang ăn mừng, “ anh em ta về mừng như bão tố/ cờ bay trăm ngọn cờ bay”. Rồi cái gì đến cũng phải đến, tôi cùng cả trăm ...
·         Trong nước không đủ năng lực… chỉ Trung Quốc mặn mà cao tốc Bắc – Nam (BoxitVN) - Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan - Tại sao sau 44 năm ra khỏi chiến tranh, thống nhất đất nước, người Việt Nam vẫn “không đủ năng lực tham gia” làm con đường bộ huyết mạch của nước mình? Tôi thật sự sửng sốt khi đọc thông tin được nhiều trang báo đồng loạt đưa vào ngày 27.4 vừa qua về trình bày của ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), với Ủy ban Kinh tế Quốc hội tại phiên họp mới đây của Ủy ban về ...
·         Một vành đai / Một con đường & Hai con tim bộ lạc (BoxitVN) - S.T.T.D Tưởng năng Tiến - Hitler believed that the Third Reich would endure a thousand years. It lasted a dozen. (Hitler tin rằng Đệ Tam Quốc Xã sẽ kéo dài cả ngàn năm. Nó tồn tại được hơn chục năm). Sir Alan Bullock Thỉnh thoảng, cũng có vài ba thân hữu muốn biết (xem) tôi quê quán nơi nao? Thực là một câu hỏi khó. Tôi sinh ở Sài Gòn, lớn lên ở Đà Lạt, và sống phần lớn thời gian ở California. Cả ba đều là nơi tập hợp của dân tứ ...
·         Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Nhật Bản đồng ý hợp tác đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Việt Nam và Nhật Bản hôm thứ Năm, 2/5 đã đồng ý sẽ hợp tác đối phó một cách hoà bình với Trung Quốc ở Biển Đông. Trang tin Japan Times loan tin này hôm 4/5.
·         Indonesia đánh đắm tàu cá Việt Nam một tuần sau vụ đụng độ trên biển (RFA) - Kể từ khi Tổng thống Joko Widodo nhậm chức vào năm 2014, hàng trăm tàu cá nước ngoài bị bắt đã bị đánh chìm. Theo Bộ Nghề cá Indonesia, nước này đã đánh đắm tổng cộng 488 tàu cá nước ngoài, trong đó có 276 tàu cá Việt Nam.
·         Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông (VOA) - Việt Nam phản đối và bác bỏ lệnh đánh bắt cá mà Trung Quốc ban hành ở Biển Đông, nói rằng quyết định này xâm phạm chủ quyền đối và các lợi ích pháp lí khác của Việt Nam trong vùng biển mà hai nước có tranh chấp.
·         Sang Nhật lao động: 'Yêu thì yêu nhưng đừng mang thai' (BBC) - Các nữ thực tập sinh Việt Nam mang thai khi làm ở Nhật Bản thường bị đuổi việc, trả về nước hoặc phải phá thai.
·         Thời loạn chuẩn (BoxitVN) - Lê Thị Minh Hà - Đúng là khủng hoảng thật, khủng hoảng niềm tin vào ý thức đạo đức của con người! Rõ ràng Đoàn thị là tội phạm giết người (dẫu là không tự giác như thị khai), may mắn thoát án tử. Lẽ ra phải lặng lẽ trở về, cúi mặt xin lỗi cộng đồng rồi lặng lẽ mà tu dưỡng cho xứng với những ơn nghĩa mà mình mắc nợ. Đằng này... Bình Nguyên. Kinh quá cô ạ. Ít nhất thì những người tự hào đã đưa cô ấy về lại ...
·         Hồi kết vụ án Kim Jong Nam: Bình Nhưỡng lại vô sự dù bị tố là chủ mưu (RFI) -
Với Đoàn Thị Hương, nghi phạm cuối cùng được trả tự do ngày 03/05/2019 tại Kuala Lumpur, vụ ám sát Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, kể như bắt đầu chìm vào quên lãng.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Cả Bắc Kinh choáng váng sau lời phát biểu của Tổng thống Philippines Duterte (BoxitVN) - Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=7o6Ahs7-ZAY&app=desktop
·         Bắc Triều Tiên bắn một loạt tên lửa về phía Biển Nhật Bản (RFI) - Quân đội Hàn Quốc cho biết, từ Hodo, sát thành phố biển Wonsan, Bắc Triều Tiên đã cho bắn thử tên lửa vào quãng 9 giờ sáng giờ địa phương ngày 04/05/2019. Đầu đạn có tầm bắn từ 70 đến 200 km, bay ngang Biển Nhật Bản. Quan hệ Bình Nhưỡng và Washington có nguy cơ thêm căng thẳng, và vụ thử nghiệm lần này đe dọa tiến trình đàm phán hạt nhân Bắc Triều Tiên.
·         Trump kiên quyết buộc TQ thay đổi cách thực hành thương mại (VOA) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 3/5 cho hay Tổng thống Donald Trump sẽ kiên định trong các đòi hỏi về thay đổi cơ cấu trong cách thực hành thương mại của Trung Quốc.
·         Trump-Putin bàn về hiệp ước hạt nhân mới có sự tham gia của Trung Quốc (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông cùng lãnh đạo Nga Vladimir Putin hôm 3/5 thảo luận về khả năng của một hiệp ước mới giới hạn võ khí hạt nhân mà chung cuộc có thể bao gồm Trung Quốc.
·         Venezuela : Lãnh đạo đối lập tiếp tục thuyết phục quân đội bỏ rơi Maduro (RFI) - Tổng thống tự phong, Juan Guaido kêu gọi tuần hành ôn hòa vào hôm 04/05/2019 để một lần nữa thuyết phục quân đội đứng về phe đối lập. Trong tuần, tổng thống Maduro tuyên bố đã phá hủy được một "âm mưu đảo chính".
·         Mỹ tăng nguy cơ trục xuất đối với thường trú nhân lãnh phúc lợi xã hội (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Trump đang cân nhắc đảo ngược một chính sách lâu nay, tạo điều kiện dễ dàng hơn để trục xuất những thường trú nhân hợp pháp sử dụng các phúc lợi xã hội, một phần trong nỗ lực giới hạn di trú, theo Reuters.
·         Quốc hội Mỹ ngày càng quan tâm đến tự do báo chí trên thế giới (VOA) - Các ủy ban trong Quốc hội Hoa Kỳ đánh dấu Ngày Tự do Báo chí Thế giới 3 tháng 5 bằng việc giới thiệu hai nghị quyết khẳng định vai trò thiết yếu của tự do báo chí trong bối cảnh những đe dọa nhắm vào các nhà báo gia tăng khắp nơi trên thế giới kể cả ở Mỹ.
·         Bầu của địa phương tại Anh: Hai đảng truyền thống chính thất bại (RFI) -
Cuộc bầu cử cấp địa phương tai Anh diễn ra giữa lúc tiến trình Brexit tiếp tục sa lầy trong bế tắc. Theo thông báo kết quả sơ bộ hôm 03/05/2019, đảng Bảo Thủ cầm quyền bị thất bại nặng nề, mất quyền kiểm soát 45 hội đồng địa phương và 1.269 dân biểu. Công Đảng đối lập cũng không khá hơn, bị mất 63 ghế dân biểu địa phương.
·         Macron, vị tổng thống vẫn còn là bí ẩn (RFI) - « Macron là ai ? », tuần báo L’Express nêu câu hỏi này trên trang bìa, nhân dịp kỷ niệm 2 năm cựu bộ trưởng Kinh Tế Emmanuel Macron đắc cử tổng thống Pháp. Tạp chí L’Obs thì dành trang bìa của mình cho nước Nhật vào lúc quốc gia này vừa bước sang thời kỳ Lệnh Hòa với việc hoàng thái tử Naruhito nối ngôi Nhật hoàng Akihito, vừa chính thức thoái vị ngày 30/04/2019. Còn trang bìa của tuần báo Courrier international được dành để nói về cái mà tờ báo này gọi là thời kỳ của « chủ nghĩa tư bản theo dõi », đánh dấu sự cáo chung của cuộc sống riêng tư.
·         Thái Lan : Tân vương Rama X chính thức đăng quang (RFI) - Tại Thái Lan, hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn chính thức đăng ngày 04/05/2019, nối ngôi vua cha quá cố Bhumibol. Lễ đăng quang diễn ra khoảng 1 giờ 30 phút theo nghi lễ Phật Giáo và Brahma. Các hoạt động văn hóa, lễ hội mừng tân vương kéo dài đến ngày 06/05.
·         Giang hồ LA xoá xăm hoàn lương làm gương cho con (VOA) - Homeboy Industries là chương trình đào tạo kéo dài 18 tháng dành cho các thành viên băng đảng và những người vừa mới ra tù. Đây là hành trình phục hồi của một người phụ nữ, bị chính mẹ mình bắt tham gia vào một băng đảng, giờ là một hình mẫu tích cực cho con gái của mình.
·         Quần đảo Thất vọng: Hành trình đến thiên đường có thật (BBC) - Hai hòn đảo xa xôi nằm giữa Thái Bình Dương đã đánh đuổi một đô đốc hải quân và vĩnh viễn là nơi bí ẩn - không ngờ lại là chốn thiên đường hạ giới.
·         Máy bay Boeing 737 trượt xuống sông ở Florida, 21 người bị thương (VOA) - Một máy bay Boeing chở theo 143 người đã trượt khỏi đường băng xuống một con sông ở thành phố Jacksonville, bang Florida, vào ngày thứ Sáu trong khi đang tìm cách hạ cánh tại một căn cứ quân sự ở đó trong một cơn giông, làm 21 người bị thương.







No comments: