Saturday, April 13, 2019

TRUMP ĐANG CHÀ ĐẠP CHƯƠNG TRÌNH TỊ NẠN RA SAO? (Mai V. Phạm)




Mai V. Phạm
13/04/2019

Công ước Liên Hiệp Quốc về Vấn đề Tị nạn 1951 và Nghị định thư 1967 định nghĩa, người tị nạn (refugee) là người không thể quay trở về đất nước mình và không có sự bảo vệ ở quê nhà do phải đối mặt với bạo lực, bắt bớ, hoặc nỗi sợ có căn cứ, đến từ phân biệt chủng tộc, bách hại tôn giáo, bị tước quốc tịch, bất đồng quan điểm chính trị.

Quốc hội Hoa Kỳ đã đưa định nghĩa này vào Đạo luật Tị nạn năm 1980. Mục đích của chương trình tị nạn (asylum) là trợ giúp nơi ở cho các công dân nước ngoài – những người đang đối mặt với nỗi bức hại tại quê nhà và đáp ứng đầy đủ các quy định pháp lý của người tị nạn.

Với việc ký kết Nghị định thư năm 1967 và thông qua Đạo luật Tị nạn năm 1980 (Refugee Act of 1980), chính phủ Hoa Kỳ có nghĩa vụ pháp lý cung cấp tị nạn cho những người đủ điều kiện. Đạo luật Tị nạn 1980 đã cung cấp cho người nước ngoài hai con đường để xin tị nạn tại Hoa Kỳ: xin tị nạn tại các nước khác với tư cách là người tị nạn tái định cư (resettled refugee) hoặc tại các trạm biên giới Hoa Kỳ với tư cách là người xin tị nạn (asylum seeker).
Theo quy định của Cơ quan Nhập tịch và Di trú, để nộp đơn xin tị nạn, đương đơn bắt buộc phải có mặt tại Hoa Kỳ hoặc vào Hoa Kỳ xin tị nạn tại các cửa khẩu (“To apply for asylum in the U.S., you must be physically present in the U.S. or seeking entry into the U.S. at a port of entry”). Nghĩa là, người nào không có đủ khả năng để xin tị nạn tại quê nhà theo chương trình tị nạn tái định cư, thì buộc phải đặt chân qua biên giới Hoa Kỳ để nộp đơn xin tị nạn. Và trớ trêu thay, kể từ lúc đặt chân qua biên giới Hoa Kỳ xin tị nạn, họ bị nhiều người, trong đó có Trump, gọi là “di dân bất hợp pháp”.

Trump: vô nhân đạo đến ghê tởm

Trong bài phát biểu ở Las Vegas ngày 6/4/2019, Trump đã chế giễu những người xin tị nạn, nói họ giống như những võ sĩ của giải đấu UFC. Trump nói thêm: “Chương trình tị nạn là một sự lừa đảo. Chúng ta phải xóa bỏ hoàn toàn chương trình này”. Kế đến, Trump tấn công hệ thống tư pháp bằng thái độ độc tài và sự thiếu hiểu biết của mình: “Họ (Quốc hội) phải loại bỏ toàn bộ hệ thống tị nạn vì nó không hiệu quả, và thẳng thắn, chúng ta nên loại bỏ các thẩm phán. Chúng ta không thể mở tòa để xét xử mỗi khi ai đó đặt chân qua biên giới của chúng ta”.

Tại sao mỗi năm, hàng trăm ngàn người dân ở các nước khác tìm đến Hoa Kỳ để nộp hồ sơ xin tị nạn? Tại sao các viên chức Hoa Kỳ có nghĩa vụ hướng dẫn cho những người xin tị nạn quá trình tị nạn tại các trạm biên giới? Tại sao các thẩm phán có nghĩa vụ xét xử công bằng đối với những người xin tị nạn? Thưa, bởi những điều đó được quy định bởi Đạo luật Tị nạn 1980.

Đáp lại phát biểu của Trump, tổ chức Human Rights First đưa ra tuyên bố như sau: “Tuyên bố của Tổng thống Trump không gây ngạc nhiên, nhưng thật ghê tởm. Bằng cách tuyên bố muốn xóa bỏ toàn bộ hệ thống tị nạn, Trump công khai xác nhận những gì chính quyền của ông đã cố gắng thực hiện trong hai năm qua. Tổng thống Trump và nội các của ông đang tìm cách phá vỡ chương trình tị nạn một cách có hệ thống – vốn là cứu cánh cho những người chạy trốn bạo lực và đàn áp. Là một trong những tổ chức trợ giúp tị nạn lớn nhất tại Hoa Kỳ, chúng tôi nhận thức rằng, chương trình tị nạn đã cứu giúp nhiều mạng sống”.

Điều đáng sợ nhất qua phát biểu của người đứng đầu chính phủ – Donald J. Trump – chính là sự thiếu hiểu biết, dối trá, và độc tài đến đáng sợ.

Trước tiên, Trump bóp nghẹt quyền xin tị nạn của những người khốn khổ bằng sự bịa đặt và vu cáo trắng trợn. Không một bằng chứng nào khi Trump nói “hầu hết những người xin tị nạn giống võ sĩ UFC”. Theo số liệu thống kê nhập cư năm 2017 của Bộ An ninh Nội địa, trong số những người xin tị nạn tại biên giới đến từ Guatemala, El Salvador và Honduras, thì 56% là trẻ em không có người thân đi cùng. Tỷ lệ này bằng với năm 2016, nhưng cao hơn so với năm 2015.

Năm 2017, Bộ An ninh Nội địa đã cấp đơn xin tị nạn cho hơn 26.500 người, gần 1/3 trong số này là trẻ em và gần một nửa là phụ nữ. Ngoài ra, Bộ Tư pháp cũng đã cấp tị nạn cho hơn 10.500 người đang ở tại Hoa Kỳ, hiện đang chờ phán quyết tị nạn tại các tòa án. 3 quốc gia được Hoa Kỳ cấp tị nạn nhiều nhất là Trung Quốc, El Salvador, và Guatemala.

Sau nữa, Trump thể hiện tầm nhìn hạn hẹp bị che đậy bởi sự thiếu hiểu biết và độc tài. “Lãnh đạo” kém cỏi, không có khả năng, luôn chọn “giải pháp” cấm hoặc xóa bỏ cho mọi vấn đề, bởi họ không thể đưa ra một giải pháp tốt hơn.

Ví dụ, sau nhiều năm thất bại trong việc giảm kẹt xe, các lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị “giải pháp” cấm xe máy vào trung tâm thành phố. Thay vì đặt các câu hỏi để giải quyết tận gốc rễ tình trạng kẹt xe đang gia tăng, họ chỉ biết “cấm”. Có phải xe máy là nguyên nhân duy nhất gây ra kẹt xe? Hay là do hệ thống giao thông đường bộ kém và số lượng xe ô tô tăng? Tại sao người dân không sử dụng hệ thống giao thông công cộng nhưng lại chuộng xe máy?

Trump cũng y như vậy. Không tìm được giải pháp hạn chế thiểu số nhập cư trái phép, ông ta đòi “xóa bỏ toàn bộ hệ thống tị nạn” và “loại bỏ thẩm phán”. Trong thực tế, số liệu chứng minh rằng phần lớn dân nhập cư bất hợp pháp không xảy ra tại các trạm biên giới, mà là kết quả của nhiều người ở quá hạn visa. Rõ ràng, tuyên bố của Trump không chỉ thể hiện khả năng kém cỏi, tính cách độc tài, mà còn phản ánh con người ác độc: xóa bỏ quyền xin tị nạn được luật pháp Mỹ và quốc tế công nhận.

Chương trình tị nạn và người Việt Nam

Việt Nam là một trong số những dân tộc bất hạnh, có nhiều trải nghiệm đau thương của việc xin tị nạn. Sau cuộc chiến “huynh đệ tương tàn” cách đây gần 44 năm, tổng cộng gần một triệu người Việt chạy trốn Cộng sản bằng những chiếc thuyền đánh cá xiêu vẹo, để tìm tự do tại Hoa Kỳ, Úc, Canada, Pháp, Anh, Na Uy, Đức… Hành trình tị nạn của rất nhiều người Việt thấm đầy máu và nước mắt.

Sau biến cố 30/4/1975, Hoa Kỳ đón nhận nhiều người Việt tị nạn nhất, khoảng 125.000 người. Vào tháng 5/1975, Quốc hội Hoa Kỳ thông qua gói ngân sách (HR 6894), dành khoảng 405 triệu Mỹ kim cho chương trình tái định cư, trợ giúp khoảng 131.000 người Việt và Campuchia tị nạn. Gói ngân sách được dùng để thanh toán chi phí vận chuyển người tị nạn, chỗ ở, và các dịch vụ xã hội như đào tạo nghề, dạy ngôn ngữ, chăm sóc y tế và phúc lợi tại Hoa Kỳ.

Từ khoảng 125.000 người Việt tị nạn hồi tháng 4/1975, tổng số người Việt di dân đến Hoa Kỳ năm 2017 hơn 1.3 triệu người, là kết quả của chương trình tị nạn và nhập cư (đoàn tụ và kết hôn). Nhờ chương trình tị nạn nhân đạo của Hoa Kỳ, mà hơn triệu người Việt trong 44 năm qua đã có quyền sống tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc trên mảnh đất này.

Nếu một người sinh ra và lớn lên ở Mỹ có thái độ căm ghét người tị nạn và di dân, thì còn dễ hiểu. Nhưng khi một người Việt có gốc tị nạn, vì tôn sùng Trump mà hùa theo tấn công người tị nạn, thì thật ghê tởm và đáng sợ. Phải chăng họ nghĩ làn da của họ “trắng” như Trump, nên có quyền ghét tị nạn và di dân?

Những ai cho rằng Trump chỉ chống “nhập cư trái phép” sẽ nghĩ gì khi Trump đòi “xóa bỏ toàn bộ hệ thống tị nạn” từng là phao cứu mạng của rất nhiều người Việt khốn khổ? Giả sử Việt Nam nằm gần biên giới Mỹ, thì vào thời điểm hiện tại, bao nhiêu người Việt sẽ đi bộ đến các trạm biên giới Mỹ để nộp đơn xin tị nạn?

Thay Lời Kết

Dữ liệu chứng minh Trump là người kỳ thị chủng tộc. Và 6 lần Trump thừa nhận bản thân là “racist”. Một kẻ “racist”, căm ghét người tị nạn, di dân như Trump mà vẫn được khối người Việt da vàng, tự nhận ghét độc tài cộng sản, đội hắn lên đầu “phong thánh”. Đạo đức tối thiểu ở đâu khi tôn thờ một kẻ vô đạo đức và racist như Trump? Một người để những kẻ vô đạo đức, dối trá và mị dân như Hitler, Hồ Chí Minh, Trump… chi phối suy nghĩ, thì đạo đức và nhân cách có ý nghĩa gì với họ?

Trong bài phát biểu hồi tháng 12/2018, Đức Giáo hoàng Phanxico đã gửi thông điệp ý nghĩa như sau đến thành phần thù ghét di dân như Trump:  “Những phát biểu chính trị có khuynh hướng đổ mọi tội ác cho dân nhập cư và cướp đi niềm hy vọng của người nghèo là không thể chấp nhận được. Thay vào đó, chính trị có thể và nên là một thông điệp ý nghĩa của bác ái, khi thực hiện cùng với sự tôn trọng dành cho cuộc sống, tự do và phẩm giá con người. Một điều chắc chắn: chính trị tốt là phục vụ cho hòa bình. Nó tôn trọng và thúc đẩy các quyền cơ bản của con người, đồng thời có nghĩa vụ tương trợ lẫn nhau, cho phép gắn kết niềm tin và lòng biết ơn giữa hiện tại và các thế hệ tương lai”.

Cứu cánh của chính trị không chỉ là tự do, mà còn là đạo đức. Như Nguyễn Du nói: “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Một người tuyên bố “làm chính trị” nhưng không có phẩm chất đạo đức, sẽ là nỗi bất hạnh và mầm tai họa đối với người dân.

Xin tị nạn là quyền con người được bảo vệ bởi luật pháp Mỹ và quốc tế. Một người đạo đức, có lòng cảm thông, sẽ đồng ý rằng, thái độ ghê tởm của Trump đối với chương trình tị nạn và những người tị nạn là độc ác, bất lương và phản dân chủ. Nó phải bị lên án một cách mạnh mẽ và dứt khoát.






No comments: