Friday, April 19, 2019

TANG LỄ LÝ TỐNG Ở SAN DIEGO : 'CHÚNG TA MẤT MỘT ANH HÙNG CHỐNG CỘNG' (Đỗ Dzũng / Người Việt)




Đỗ Dzũng/Người Việt
April 19, 2019

SAN DIEGO, California (NV) – “Chúng ta mất một anh hùng chống Cộng!” Đó là nhận xét của tất cả hội đoàn, quân binh chủng của QLVNCH tại San Diego trong tang lễ ông Lý Tống (tên thật Lê Văn Tống), tại nhà quàn Cali-Home hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Tư.

“Thực ra, anh Lý Tống là anh hùng của tất cả các anh hùng chống Cộng từ trước tới nay,” ông Hoàng Văn Nhã, chủ tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH San Diego, nói trong lời chia buồn tại tang lễ.

Các đồng đội trong binh chủng Không Quân bên quan tài ông Lý Tống. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Cũng có mặt tại tang lễ cùng với một số thành viên trong ban chấp hành, bà Đặng Kim Trang, chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam San Diego, nói: “Chúng ta mất đi một anh hùng chống Cộng, nổi tiếng với câu nói ‘Ta cúi đầu Cộng cưỡi cổ, ta đứng dậy Cộng sụp đổ.’”

“Tinh thần đấu tranh của anh Lý Tống sẽ còn mãi mãi, không bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Việt hải ngoại,” bà Trang nói thêm. “Trong mọi sự kiện sinh hoạt của cộng đồng, anh luôn có mặt, trong bộ đồ bay màu cam. Bây giờ anh không còn nữa, nhưng vẫn còn mãi mãi trong chúng ta, dù sự ra đi của anh là một mất mát rất lớn cho cộng đồng người Việt hải ngoại.”

Di ảnh ông Lý Tống tại tang lễ. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Niên trưởng Vũ Xuân Thông, từng phục vụ trong Liên Đoàn Biệt Kích 81, và cũng là một tài tử từng đóng trong phim “Người Tình Không Chân Dung,” đồng tình với ông Nhã và bà Trang.

Ông chia sẻ: “Tôi và anh Lý Tống không quen biết, nhưng Biệt Kích 81 và Không Quân giống như là thân hữu. Chúng tôi sống và chiến đấu dưới sự yểm trợ của Không Quân. Anh nổi tiếng trong bộ đồ bay màu cam trong các sinh hoạt, nhưng lần đầu tiên gặp anh, tôi không ngờ, một con người có vẻ bề ngoài hào hoa như thế, mà lại ẩn chứa một sức chiến đấu táo bạo, rất xứng đáng là một anh hùng.”

“Vì thế, tôi đến đây hôm nay là vì cảm tình đặc biệt với anh. Việc làm của Lý Tống thực ra Biệt Kích 81 như chúng tôi không dám làm. Chỉ tiếc là anh ra đi quá sớm, không có dịp chứng kiến đất nước Việt Nam một ngày nào đó được tự do,” ông Thông nói tiếp.

Cũng dịp này, hơn một chục thành viên Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức đến chia buồn ông Lý Tống, từng một thời là đồng đội của họ ở Thủ Đức.

Thay mặt hội, ông Nguyễn Phi Hùng cho biết: “Chúng tôi đến đây hôm nay để chia tay anh Lý Tống, một người bạn cùng trường, cùng Khóa 41 với tôi, và hơn hết, một anh hùng dân tộc.”

“Thú thật, ngày trước, tôi chỉ biết sinh viên sĩ quan Lê Văn Tống. Sau này biết anh vào binh chủng Không Quân, với các phi vụ can đảm, tài giỏi, chúng tôi rất tự hào. Miền Nam Việt Nam đã mất đi một anh hùng,” ông Hùng nói tiếp.

Cộng Đồng Người Việt San Diego viếng ông Lý Tống. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Ông Phạm Trần Thế, đại diện Hội Biệt Động Quân San Diego, cũng không gọi ông Lý Tống bằng từ nào khác hơn là “anh hùng.”

“Sở dĩ hôm nay chúng tôi gọi anh là anh hùng dân tộc vì không ai làm được những việc như anh, và tinh thần chống Cộng của anh thì phải nói là tuyệt đỉnh,” ông Thế khẳng định.

Bà Trần Duyên, cư dân San Diego, nhân dịp này cũng làm một bài thơ về ông Lý Tống, có tựa đề “Mưa Tháng Tư,” được để trang trọng trên bàn để sổ tang, ngay lối vào quàn.

“Mưa Tháng Tư! Ướt cả lòng
Giọt thương giọt nhớ hoài mong một lần
Ngày Năm, Mười Chín, Hạ gần
Chuyến bay gãy cánh Thiên Thần ân nhân
Hôm nay gởi gấm Chính Nhân
Micae Lý Tống cận thân trở về
Ó Đen linh cữu đề huề
Bầu trời vang mãi lời thề của anh…”

Cửa vào nhà quàn Cali-Home, San Diego. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Ngoài các hội đoàn, tang lễ ông Lý Tống còn có sự hiện diện của ông Phát Bùi, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California kiêm nghị viên Garden Grove.

Được biết, tang lễ ông Lý Tống tại San Diego do Hội Ái Hữu Không Quân VNCH San Diego đảm nhận.

Sáng Thứ Bảy, linh cữu ông Lý Tống sẽ được đưa lên quàn tại nhà quàn Peek Funeral Home, 7801 Bolsa Ave., Westminster, CA 92683, phòng số 5, để đồng hương viếng, và ngày hôm sau, linh cữu của ông sẽ được đưa đi ngang Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, dọc đại lộ Bolsa và đại lộ Trần Hưng Đạo, qua Midway City và Westminster, trước khi an táng tại nghĩa trang Westminster Memorial Park.

Ông Lý Tống qua đời lúc 9 giờ 16 phút tối Thứ Sáu, 5 Tháng Tư, tại bệnh viện Sharp Memorial Hospital, San Diego, vì xơ phổi, hưởng thọ 73 tuổi. (Ðỗ Dzũng)

—-
Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com





No comments: