Friday, April 19, 2019

PHONG TRÀO 'EXTINCTION REBELLION' : HỌ MUỐN GÌ & CÓ THỰC TẾ KHÔNG? (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
18 tháng 4 2019

Phong trào 'Extinction Rebellion' - tạm dịch là 'Nổi loạn chống Tuyệt chủng' - đang diễn ra trên khắp nước Anh gây tắc nghẽn giao thông tại trung tâm London và các thành phố khác.

Tham gia phong trào 'Nổi loạn chống tuyệt chủng' (Extinction Rebellion) có cả người lớn và trẻ em.  GETTY IMAGES

Phong trào này nêu ra các yêu sách nhằm tạo thay đổi mạnh và dứt khoát để chống biến đổi khí hậu.
Cách thức hoạt động của họ cũng đang gây ngạc nhiên.

Hoạt động của 'Extinction Rebellion'
Phong trào 'Extinction Rebellion' đã chặn giao thông tại các địa điểm ở London như Marble Arch, Cầu Waterloo, Quảng trường Quốc hội và bùng binh Oxford Circus kể từ hôm thứ Hai (15/4).
Các nhà hoạt động về biến đổi khí hậu tham gia biểu tình - giả vờ chết - nằm ra giữa đường và trên một số cây cầu.
Những người biểu tình thậm chí còn dùng keo tự dán lưng, chân tay của họ vào cửa sổ của tàu hỏa, gầm xe tải hay giương băng rôn trên nóc tàu, gây ra chậm trễ.

Hai nhà hoạt động leo lên nóc toa tàu ở Canary Wharf trong khi một người khác dùng keo tự gắn tay vào cửa sổ toa tàu.  GETTY IMAGES

Bốn người của phong trào cũng đã cùng nhau tự dán mình vào nhà của lãnh đạo Đảng Lao động Anh, Jeremy Corbyn.

Bốn người tự dán mình lại với nhau tại nhà của ông Jeremy Corbyn. PA

Các nhà hoạt động mà đã sử dụng khóa xe đạp để tự khóa mình vào nhà của ông Corbyn ở phía bắc London, cho biết họ ủng hộ ông nhưng muốn Đảng Lao động tiến xa hơn là tuyên bố "tình trạng khẩn cấp khí hậu".
Sau khi kết thúc cuộc biểu tình, Tracee Williams, một người trong nhóm, nói rằng cô không nghĩ hành động đó là "sai lầm nhưng liệu chúng ta có làm lại không, tôi không chắc lắm".
Nhiều người tham gia phong trào biểu tình đã bị cảnh sát bắt giữ, hầu hết vì vi phạm trật tự công cộng.
Tính đến 17:00 (giờ địa phương) thứ Tư (17/4), 340 người trong các cuộc biểu tình đã bị bắt kể từ hôm thứ Hai, cảnh sát Anh cho biết.

Có đến 340 người đã bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình. EPA

Phong trào 'Extinction Rebellion' trước đó cho biết "hàng ngàn" người sẵn sàng bị bắt giữ khi họ tình nguyện tham gia phong trào gây gián đoạn bất bạo động.
Thậm chí có ý kiến gây tranh cãi là phong trào đang cố gắng để càng nhiều người bị bắt càng tốt.
Tuy nhiên, giới phê bình nói việc gây ra sự gián đoạn giao thông, sinh hoạt là không cần thiết và khiến cảnh sát phải mất thời gian.

Những người tham gia phong trào biểu tình tại Oxford Street.  DANIEL LEAL-OLIVAS/AFP/GETTY IMAGES

Biểu tình dưới gầm xe tải.

Phóng viên Môi trường, Matt McGrath, của BBC cho rằng không có nhiều cân nhắc về kế hoạch thực tế của phong trào để giải quyết vấn đề tăng nhiệt độ môi trường.
Theo ý kiến này, để giải quyết "sự phá hủy khí hậu và sụp đổ sinh thái đe dọa sự tồn tại của chúng ta", phong trào 'Extinction Rebellion' đề xuất ba bước chính.
Một là chính phủ phải "nói sự thật" về tầm vóc cuộc khủng hoảng mà thế giới đang phải đối mặt.
Hai là Vương quốc Anh phải ban hành các chính sách có tính ràng buộc về mặt pháp lý để giảm lượng khí thải carbon xuống mức 0% vào năm 2025.
Bước thứ ba là thành lập Hội nghị Công dân để "giám sát các thay đổi" sẽ cần thiết để đạt được mục tiêu này, bao gồm những người được lựa chọn đại diện trên khắp nước Anh.

Các lều trại được dựng lên tại Marble Arch nơi diễn ra biểu tình . REUTERS

Lượng khí thải ở mức 0% vào năm 2025 có thực tế?
Cũng theo Matt McGrath, đạt mức khí thải carbon 0% ở Anh vào năm 2025 sẽ là một mục tiêu cực kỳ khó khăn, vì hiện tại, chính phủ đang cân nhắc kế hoạch cam kết thực hiện điều này vào năm 2050.
Các nhà nghiên cứu tại Zero Carbon England đề xuất rằng nếu Vương quốc Anh muốn đạt mức 0% vào năm 2030, nước Anh sẽ cần thêm khoảng 130.000 turbin gió ngoài khơi.
Các 'trại điện gió' này sẽ chiếm một diện tích gấp đôi kích thước của xứ Wales.

Người biểu tình ở Hà Lan giả vờ chết trong một cuộc biểu tình về khí hậu. GETTY IMAGES

Nhóm vận động cũng nói người dân cần giảm bay.
"Bạn có thể đi máy bay vài năm một lần, nhưng chúng ta không thể cho phép thế giới tiếp tục các chuyến bay dự tiệc trước khi cưới của nhóm con gái trẻ từ Anh sang ở New York cứ vài tuần một lần," Paul Allen, người điều phối dự án nghiên cứu của Zero Carbon England, nói về sinh hoạt của xã hội hiện nay và việc dùng hàng không nhiều.
Đạt được mức 0% sớm hơn năm năm so với kế hoạch của Zero Carbon England sẽ là một thách thức chưa từng có, giống với tình huống thời chiến.
Nó không phải là không thể nào đạt được nhưng sẽ phụ thuộc vào một cam kết chính trị vô cùng mạnh mẽ.
Những người tham gia phong trào 'Extinction Rebellion' cho rằng bản chất của cuộc khủng hoảng khí hậu là thậm chí các kế hoạch cắt giảm carbon quy mô lớn vẫn là không đủ.

Liệu có động cơ chính trị đằng sau?
Chính phủ Anh phải duy trì luật pháp về biến đổi khí hậu, điều này yêu cầu hàng loạt cắt giảm khí thải theo thời gian.

GETTY IMAGES

Phong trào 'Extinction Rebellion" tin rằng nhiều chính trị gia muốn tiến xa hơn nhiều.
Họ nói rằng các đảng phái chính trị rất vui khi nhìn thấy những người biểu tình của họ trên đường phố, gây tắc nghẽn giao thông và vận chuyển.
"Chúng ta phải rời xa các cuộc chiến chính trị tả-hữu - điều này còn hơn thế nữa. Tôi muốn thấy mọi người ngồi trong nghị trường và mang đến các giải pháp và thực sự cùng nhau và nói làm cách nào chúng ta thoát khỏi vấn đề này?" Gail Bradbrook, người đồng sáng lập phong trào, nói.





No comments: