Wednesday, April 17, 2019

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 17/4/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 17/4/2019


*
*

·         Tiếp tục kêu gọi EU gây sức ép Việt Nam trả tự do ông Nguyễn Bắc Truyển (RFA) - Ông Nguyễn Bắc Truyển là một người dùng phương tiện pháp lý để bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam. Ông và vợ thường xuyên bị tấn công và gây rối vì những hoạt động của ông Truyển. Ông đã bị bắt cóc vào ngày 30/7/2017, sau đó bị đem ra xử vào tháng 4/2018 với bản án 11 năm tù giam, 3 năm quản chế, với tội danh âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân.
·         Tù chính trị ‘Anh Ba Sàm’ trước ngày mãn án 5/5 (RFA) - Gia đình nhà báo Anh Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh đang rất lo lắng khi có nhiều chuyện không bình thường xảy ra đối với anh tại trại K3 thuộc Trại giam số 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá.
·         Phỏng vấn luật sư Trần Kiều Ngọc, chủ tịch Phong Trào Giới Trẻ Thế Giới Vì Nhân Quyền (RFA) - Trong chuyến thăm thủ đô Washington DC của nước Mỹ, luật sư Trần Kiều Ngọc, đến từ Adelaide Australia, chủ tịch Phong Trào Giới Trẻ Thế Giới Vì Nhân Quyền, đã có buổi gặp gở đồng hương người Việt và trình bày đề tài Làm Sao Tạo Được Sức Mạnh Đấu Tranh. Dịp này LS Trần Kiều Ngọc dành cho đài RFA buổi phỏng vấn do Thanh Trúc thực hiện.
·         VNTB- Từ quyền tự do lập hội nghĩ tới quyền tự do tôn giáo (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Nhiều khả năng dự án luật về hội sẽ được thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình Quốc hội vào tháng 5-2019, qua đó như một cam kết của chính phủ Việt Nam trong thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership - CPTPP).
·         Bộ Nội Vụ kiểm tra lại việc bổ nhiệm Bà Vương Mai Trinh (RFA) - Bộ Nội vụ vừa yêu cầu tỉnh An Giang hủy kết quả tuyển dụng và buộc thi lại, tuyển dụng lại đối với bà Vương Mai Trinh, Phó Chánh văn phòng Thành ủy Long Xuyên.
·         Báo Việt Nam đưa tin vụ MobiFone-AVG 'chưa công bằng' (BBC) - Luật sư nói truyền thông VN đưa tin 'phiến diện về vụ MobiFone-AVG' trong lúc có ý kiến nhà quan sát hỏi 'không biết báo chí lấy nguồn từ đâu'.
·         VNTB- Vingroup có thực sự đáng sợ? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Nhà nước Cộng sản “bắt” em Phạm Nhật Vượng hay thậm chí là Phạm Nhật Vượng cũng chỉ là một thao tác bình thường… Khi vụ “MobiFone mua AVG” nóng lên, thì câu chuyện về Vingroup – Phạm Nhật Vượng lại nổi lên thành một trong những dấu hỏi về quyền lực thực sự của tỷ phú USD này. Nhiều quan điểm cho rằng, “dám bắt cả em trai của một tỷ phú”, hoặc “một tập đoàn kinh tế tư nhân thể khuynh đảo nền kinh tế Việt Nam”. Có thực sự Vingroup và gia đình Phạm Nhật Vượng quyền lực đến thế?
·         Biển Đông: Philippines sẽ nhờ Mỹ can thiệp quân sự, nếu Bắc Kinh gây hấn (RFI) - Hôm nay, 16/04/2019, ngoại trưởng Philippines cảnh báo : Nếu Trung Quốc có hành động gây hấn ở Biển Đông, Manila sẽ nhờ Mỹ can thiệp.
·         Philippines sẽ nhờ Mỹ can thiệp nếu Biển Đông bị xâm lược (VOA) - Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. nói nước ông có thể quay sang nhờ Hoa Kỳ, đồng minh quân sự duy nhất của mình, can thiệp nếu xảy ra một “hành động xâm lược rõ rệt” ở Biển Đông.
·         Sau Việt Nam, nay Philippines bị 'dân quân biển' của TQ lấn át (BBC) - Cần làm gì trước chiến thuật Bắc Kinh đang dùng dân quân biển bủa vây các đảo có tranh chấp ở Biển Đông.
·         Cội nguồn cũng ở lòng người mà ra (RFABLOG) - Thông tin làm mạng xã hội nóng rực là tin về Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước CSVN Nguyễn Phú Trọng vào bệnh viện vì đột quỵ khi đi thăm Kiên Giang làm hệ thống chính trị náo loạn. Hàng loạt hình ảnh, tin tức liên tục được chia sẻ, bình luận, biểu thị thái độ, cảm xúc… tràn ngập mạng xã hội Việt Nam.
·         VNTB- Trọng bệnh: Cuộc chạy đua máu lửa tăng tốc (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Ai sẽ thay thế ‘cụ’? Cuộc chạy đua máu lửa bắt đầu… Có một thực tế mà nhiều người phải thừa nhận: dù đã vào hàng U80 nhưng Nguyễn Phú Trọng vẫn làm nên một sự kỳ lạ khi tập trung hầu hết những quyền bính quan trọng vào tay ông ta, đồng thời trở thành trung tâm của ‘đoàn kết trong đảng’. Khác với nhiệm kỳ khóa 11 của đảng CSVN với nhiều màn đấu đá xung đột và thể chế ‘đa trung tâm quyền lực’, trong đó chỉ riêng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thời đó đã được xem là trung tâm quyền lực lớn nhất, khóa 12 tiếp diễn với thế Trọng cao vượt hẳn so với các đồng sự khác. Thậm chí cả cựu bộ trưởng công an Trần Đại Quang cũng phải ‘xếp càng’ trước Nguyễn Phú Trọng, dù Quang khi đó đã làm đến chức chủ tịch nước.
·         ‘Sống không bằng chết’ hay ‘thù trong giặc ngoài’? (BoxitVN) - Trúc Giang - Từ chiều Chủ nhật 14-4, cộng đồng mạng xã hội đã rộ lên tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phải nhập viện vì xuất huyết não tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Tính đến nửa đêm về sáng của ngày 15-4, theo quan sát của nhóm phóng viên trang Việt Nam Thời Báo, trước cổng số 1 và cổng cấp cứu trên đường Nguyễn Chí Thanh, Sài Gòn của Bệnh viện Chợ Rẫy ...
·         Ông Nguyễn Phú Trọng thuộc diện được bác sĩ 'thăm khám hàng ngày' (BBC) - Quy định năm 2018 ở Việt Nam nói Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội được bác sĩ 'tiếp cận thăm khám sức khoẻ mỗi ngày'.
·         Thực hư về tình hình sức khỏe của TBT-CTN Nguyễn Phú Trọng (VOA) - Việt Nam chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào trước những thông tin cho rằng TBT-CTN Nguyễn Phú Trọng phải nhập viện khi đang đi công tác ở tỉnh Kiên Giang, trong khi các trang mạng mang tên hai nhà lãnh đạo cao nhất nước lên tiếng phản bác những thông tin này là “xuyên tạc.”
·         Kỷ niệm 2 năm sự kiện Đồng Tâm (BoxitVN) - Sau 2 năm, người Đồng Tâm tiếp tục đòi CP không giao đất cho Viettel - 15/04/2019 - VOA Tiếng Việt - Người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, hôm 15/4 tổ chức buổi lễ kỷ niệm 2 năm “cuộc chiến chống giặc cướp đất”. Người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, hôm 15/4 tổ chức buổi lễ kỷ niệm 2 năm “cuộc chiến chống giặc cướp đất”, với thông điệp chính được đưa ra tại buổi lễ là người dân xã tiếp tục đòi chính phủ “không giao đất” cho ...
·         Thông tin ông Trịnh Vĩnh Bình thắng kiện “không chính xác” ở chỗ nào. (RFABLOG) - Cơ quan báo chí đầu tiên đưa tin về việc ông Trịnh Vĩnh Bình thắng kiện là Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA). Tin đưa ra ngày 11/4/2019 và ngay sau đó được báo chí nước ngoài đưa lại và bình luận làm rộn ràng công luận, khiến VN (nhà cầm quyền Việt Nam) không thể “ngậm tăm”. >Mạng xã hội trong nước cũng bình luận rất hồ hởi. Có một nghịch lý là khi chính phủ thua kiện, thất bại hay lãnh đạo, quan chức qua đời, người dân lại phấn khởi và nguyền rủa. Điều này, có lẽ chỉ có ở Việt Nam.
·         4 người Anh ra tòa trong đường dây đưa 29 người Việt nhập cảnh lậu (VOA) - Bốn người đàn ông Anh bị đưa ra tòa sơ thẩm Truro hôm 15/4 với cáo buộc buôn người và hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp cho 29 người Việt.
·         Mỹ, Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác an ninh năng lượng (VOA) - Chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam tái khẳng định cam kết của hai bên sẽ tăng cường hợp tác về an ninh năng lượng tại Đối thoại an ninh năng lượng Mỹ-Việt Nam thường niên vừa diễn ra tại Washington, DC
·         Chuyến Âu du của Thủ tướng Phúc, thương mại, nhân quyền và Trịnh Xuân Thanh (RFA) - Trong năm 2018 hàng loạt quan chức Việt Nam đã công du sang châu Âu, kể cả cấp cao nhất là Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
·         Thanh tra Chính phủ kiến nghị điều tra Công ty do Út “trọc” điều hành (RFA) - Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Bộ Công An điều tra những sai phạm tại Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc Phòng, nơi nhân vật được nhiều người biết đến Út “trọc” là nguyên Tổng giám đốc và Chủ tịch Hội đồng quản trị.
·         Dân Trung Quốc chê nông sản Việt Nam (RFA) - Chỉ hai tháng nữa thôi thì các lô hàng nông sản của VN vào thị trường Trung Quốc phải có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, phải truy xuất được nguồn gốc, phải có vùng nguyên liệu và nhãn mác thê ghi rõ các thông tin nói trên. Riêng dưa hấu, nhãn mác phải dán trên từng quả, các loại khác dán trên thùng đựng.
·         Thu phí người nuôi bệnh: Vô cảm và vô lý (RFA) - Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) vào ngày 10 tháng 4 buộc phải dừng thu khoản phí 30.000 đồng/ngày cho người nuôi bệnh chỉ sau một ngày thực hiện do phản ứng của người nhà bệnh nhân.
·         Chó cắn áo rách (RFABLOG) - Báo Pháp luật hôm Thứ Năm ngày 11/4 có bài viết: “Bộ y tế, Thu phí người nuôi bệnh là hợp lý” thật sự làm dư luận trở nên bất an. Không thể gọi là shock hay quan tâm, vì vấn đề thu tiền của dân ngày một tùy tiện, bất kể nơi đâu, lúc nào của nhà nước đã thức sự gây mối bất an trong quần chúng khi ai cũng sẽ là người nuôi bệnh trong một lúc nào đó suốt cuộc đời mình.
·         Công an tịch thu 600 kg ma túy đá ở Nghệ An (VOA) - Chiều 15/4, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an cùng với Công an Hà Tĩnh và Công an Nghệ An đã chặn bắt một vụ vận chuyển 600 kg ma túy đá tại phường Hà Huy Tập, Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An.
·         Malaysia bắt hai người Việt buôn lậu cơ phận động vật hoang dã (RFA) - Cơ quan chức năng Malaysia vừa bắt giữ hai người Việt bị nghi săn bắt trộm và thu giữ một số cơ phận hổ, gấu
·         Khởi tố người ngoại quốc vận chuyển 15kg sừng tê giác vào Việt Nam (RFA) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Hà Nội vừa tiến hành khởi tố và bắt tạm giam một người nước ngoài vì đã vận chuyển 15 kg sừng tê giác trái phép bằng đường hàng không từ Châu Phi về sân bay Nội Bài hôm 11/4 vừa qua.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mỹ-Trung : Bắc Kinh tức giận Mike Pompeo (RFI) - Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày thứ Hai 15/04/2019, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tỏ thái độ giận dữ và lên án Mỹ nói dối : Mike Pompeo, ông có thể ngưng nói dối được không ? theo tường thuật của South China Morning Post.
·         Cộng Hòa Séc - cánh cửa vào châu Âu cho Trung Quốc (RFI) - Trong tuần qua, nhân dịp thượng đỉnh 16+1 giữa 16 nước Đông-Trung Âu và Trung Quốc diễn ra tại Dubrovnik, Croatia, báo chí phương Tây đề cập nhiều đến chiến lược của Trung Quốc trong việc tranh thủ các nước Đông-Trung Âu để gây ảnh hưởng kinh tế, chính trị tại lục địa già.
·         Đầu tư Trung Quốc: Tâm điểm trong cuộc tranh cử tại Indonesia (BoxitVN) - Minh Anh - Sau Sri Lanka, Malaysia hay Maldives, giờ đến lượt Indonesia. Các dự án đầu tư của Trung Quốc bị các ứng cử viên đem ra « mổ xẻ » để công kích nhau, với lập luận rằng đầu tư Trung Quốc có nguy cơ đe dọa đến an ninh kinh tế và chủ quyền quốc gia. Đây là cảm giác bất an thật sự trước các khoản đầu tư « ...
·         Các quốc gia giữa trận thương chiến (RFA) - Với viễn ảnh Hoa Kỳ và Trung Quốc tạm đạt thỏa thuận trong trận thương chiến giữa hai nền kinh tế dẫn đầu thế giới, các quốc gia khác sẽ tính sao để bảo vệ quyền lợi của mình? Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu hồ sơ phức tạp này…
·         Mỹ gia hạn chương trình huấn luyện quân sự cho Đài Loan (VOA) - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa phê chuẩn một thỏa thuận tiềm năng với Đài Loan để gia hạn chương trình đào tạo phi công lái máy bay chiến đấu F-16 và nhân viên bảo trì cho Đài Loan.
·         Thaksin: 'Tôi không liên quan tới việc Công chúa Thái Lan muốn tranh cử' (BBC) - Cựu thủ tướng Thái Lan bác bỏ việc cho rằng ông có liên quan tới việc Công chúa Ubolratana định ra tranh cử, là sự kiện đã gây nhiều tranh cãi trước kỳ bầu
·         Tổng thống Mỹ bác bỏ "yêu sách linh hoạt" của Bắc Triều Tiên (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và sau đó là ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày hôm qua, 15/04/2019, đã bác bỏ « hạn chót vào cuối năm nay » mà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra hôm trước đòi Mỹ phải linh hoạt trên vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân.
·         Sudan : Phong trào phản kháng đòi giải tán Hội Đồng Quân Sự (RFI) - Quan hệ giữa phe đối lập và Hội Đồng Quân Sự Chuyển Tiếp tại Sudan ngày càng trở nên căng thẳng. Một tổ chức hạt nhân của phong trào phản kháng yêu cầu Hội Đồng Quân Sự giải thể, đồng thời lên án giới tướng lĩnh có mưu toan giải tán một điểm tọa kháng tại thủ đô.
·         Một người Na Uy bị kết án 'làm gián điệp' theo dõi tàu ngầm Nga (BBC) - Frode Berg, cựu lính canh biên phòng, bị án 14 năm cải tạo lao động về tội theo dõi các tàu ngầm hải quân Nga, điều mà ông bác bỏ.
·         Báo cáo điều tra của ông Mueller sắp được công bố (VOA) - Bộ Tư pháp Mỹ dự kiến sẽ công bố một bản hiệu đính báo cáo của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cuộc điều tra chiến dịch bầu cử của ông Trump thông đồng với Nga vào sáng thứ Năm ngày 18/4, nữ phát ngôn nhân của bộ cho biết hôm 15/4.
·         Báo Mỹ đoạt giải Pulitzer cho các bài 'không mong muốn' (BBC) - Hàng loạt cơ quan báo chí Mỹ vừa nhận giải Pulitzer cho bài viết về các vụ xả súng hàng loạt và điều tra về ông Trump.
·         Đây có thể là tương lai của chúng ta? (BBC) - Nồng độ bụi mịn PM2.5 ở thủ đô Mông Cổ có lúc vượt quá ngưỡng 999. Liệu ô nhiễm không khí nặng có là tương lai của chúng ta?
·         Google, Amazon và Facebook có nên sợ phụ nữ này? (BBC) - Một số giới nghĩ rằng các công ty công nghệ đã trở nên quá mạnh mẽ cần xét đến việc chẻ nhỏ hay giám sát.
·         Giải Vô địch Thế giới Nhảy vách đá khởi sự ở Philippines (VOA) - Nhảy từ độ cao 27 mét, các vận động viên đã khởi động Giải Vô địch Thế giới Nhảy vách đá Red Bull 2019 tại Philippines, vào hôm 13/4.
·         Bí mật về thời gian bay mà các hãng hàng không muốn giấu (BBC) - Bạn cảm thấy thật hài lòng khi máy bay cất cánh trễ nhưng vẫn tới nơi đúng giờ? Là do đội bay giỏi, hãng hàng không tốt, hay là do bạn quá ngây thơ?
·         Victor Hugo, « vị cứu tinh » của Nhà Thờ Đức Bà Paris (RFI) - Nhà Thờ Đức Bà Paris là một biểu tượng tôn giáo, kiến trúc, văn hóa, lịch sử của Paris và cả nước Pháp. Nhưng trong suốt 856 năm tồn tại, không phải lúc nào công trình được xây dựng từ thời Trung Cổ cũng được coi là một « viên ngọc quý » hay một « báu vật ».
·         Pháp: Cháy Nhà Thờ Đức Bà Paris, thảm kịch quốc gia (RFI) - Ngoại trừ tờ Le Monde ra từ chiều qua, toàn bộ các nhật báo hôm nay đều đã sửa kịp trang nhất trong buổi tối để đưa tin về vụ cháy Nhà Thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame de Paris), với hình ảnh ngọn tháp của nhà thờ đang bị sập trong khói lửa, trước sự bàng hoàng không chỉ của dân Pháp, mà của cả thế giới.
·         Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà: dân Trung Quốc người chia sẻ, kẻ hả hê (VOA) - Ngọn lửa bao trùm lấy Nhà thờ Đức Bà Paris hôm 15/4 đã khiến thế giới tràn ngập những lời chia sẻ và đau buồn với người dân Pháp, nhưng một số cư dân mạng Trung Quốc nhân cơ hội này để nhắc đến một nỗi đau lịch sử mà lâu nay người dân Trung Quốc vẫn mang trong lòng.
·         Nhà thờ Đức Bà Paris đứng vững, các bảo vật vẫn an toàn (VOA) - Ngọn lửa xé toạc một phần Nhà thờ Đức Bà Paris có khả năng là do tai nạn, các công tố viên Pháp cho biết hôm 16/4 sau khi lực lượng cứu hỏa đã dập tắt những tia lửa cuối cùng trong đống hoang tàn trong đêm và cả đất nước Pháp đau buồn trước sự tàn phá của một công trình mang tính biểu tượng.
·         Các tỷ phú Pháp góp 450 triệu Mỹ kim sửa chữa Nhà thờ Đức Bà (VOA) - Các tỷ phú và các tập đoàn Pháp đã cam kết đóng góp 450 triệu đô la để giúp xây lại Nhà thờ Đức Bà Paris sau khi ngôi nhà thờ 850 năm tuổi này bị hư hỏng nặng trong trận hỏa hoạn.
·         Champions League: Manchester United gặp Barcelona lượt về (BBC) - HLV Ole Gunnar Solskjaer nói "không thể dựa vào số phận" trong trận lượt về tứ kết Champions League với Barcelona.
·         Nhà hát Mogador Paris tròn 100 tuổi (RFI) - Thủ đô Paris có khoảng 150 nhà hát lớn nhỏ. Trong số các sân khấu nổi tiếng, Mogador được biết đến là nơi biểu diễn thường xuyên của các đoàn nhạc kịch đến từ Broadway. Năm 2019 kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của Mogador, từng được khánh thành ngày 21 tháng Tư năm 1919.









No comments: