Friday, April 19, 2019

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 19/4/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 19/4/2019


*
*

·         VNTB- Các hội đoàn dân sự phải có quyền chính trị Hiến định (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Dự thảo luật về hội do Bộ Nội vụ soạn thảo, ở Điều 2.2 ghi: “Luật này không áp dụng đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Việt Nam, Hội nông dân Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội cựu chiến binh Việt Nam”. Như vậy, phải chăng sẽ có sự phân biệt về “quyền chính trị” giữa các hội đoàn dân sự thành lập trong tương lai theo Luật về hội?
·         Sau 10 năm đòi đất, dân Dương Nội có buổi họp 'cột mốc' (BBC) - Cuộc họp giữa chính quyền và người dân Dương Nội mất đất hôm 17/4 được xem là mang tính 'cột mốc' sau 10 năm đấu tranh đòi đất.
·         VNTB- Ông Trịnh Vĩnh Bình thắng kiện: Không có con đường cho dân oan ở Việt Nam (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) - Ở VN, không có sở hữu tư nhân về đất đai và luật đất đai vẫn tiếp tục bị lợi dụng để cướp đất phá nhà của người dân một cách trắng trợn, đẩy hàng vạn nông dân vào cảnh cùng quẫn…
·         Tù chính trị ‘Anh Ba Sàm’ trước ngày mãn án 5/5 (BoxitVN) - Trung Khang, RFA - Gia đình nhà báo Anh Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh đang rất lo lắng khi có nhiều chuyện không bình thường xảy ra đối với anh tại trại K3 thuộc Trại giam số 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá. Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 16 tháng 4 năm 2019, Bà Lê Thị Minh Hà, là vợ anh Nguyễn Hữu Vinh cho ...
·         Đảng CS chứ không phải dân VN 'phải bồi thường cho ông Trịnh Vĩnh Bình' (BBC) - Ý kiến nói các đảng viên cộng sản Việt Nam nên chia nhau trách nhiệm bồi thường cho ông Trịnh Vĩnh Bình sau vụ thua kiện.
·         “Những sự thật bên trong” Vụ Án Trịnh Vĩnh Bình. (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Đài VOA vừa đưa tin ông Trịnh Vĩnh Bình thắng kiện, Hà Nội phải bồi thường 37,5 triệu Mỹ Kim thiệt hại và 7,9 triệu án phí. Ông Bình rời phiên tòa với khuôn mặt tươi cười hai tay giơ cao ra dấu chiến thắng (V=Victoria) nên không cần phải bàn tới. Lạ là Bộ Tư pháp Việt Nam ngay lập tức xác nhận thông tin, nhưng cho biết theo quy định Tòa “các bên có trách nhiệm phải giữ bí mật”. Việc chi trả bồi thường “phải giữ bí mật” là ...
·         Vụ Trịnh Vĩnh Bình: 'VN sẽ chấp nhận kết quả và thi hành phán quyết ?'  (VOA) - Trao đổi với VOA về vụ kiện Việt Nam của ông Trịnh Vĩnh Bình, Luật sư Nguyễn Thanh Tuân nói: “một khi Chính phủ Việt Nam đã công nhận quyền tài phán của trọng tài, đã chấp nhận tham gia tranh tụng, thì tôi tin là Việt Nam sẽ chấp nhận kết quả giải quyết tranh chấp và sẽ thi hành phán quyết.”
·         Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thăm Việt Nam (RFA) - Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ do Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Hoa Kỳ dẫn đầu hôm 18/4 có cuộc gặp người đứng đầu ngành quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, tại Hà Nội.
·         Việt Nam cần dè chừng Trung Quốc trong quan hệ quốc phòng với Mỹ? (RFA) - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đô đốc Phillip Davidson đang có chuyến thăm Việt Nam. Giới chuyên gia nhận định hai nước cựu thù đẩy mạnh mối quan hệ quốc phòng trong vài năm trở lại đây.
·         Ước vọng trở thành cường quốc an ninh mạng và thực tế (RFA) - Tại Hội thảo quốc tế về An ninh mạng 2019 tổ chức hôm 17/4/2019 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định ‘Việt Nam có thể thành cường quốc an ninh mạng’. Thực tế ra sao?
·         Thể chế và lợi ích nhóm: Nguyên do trì hoãn sửa đổi Luật Đất đai? (BoxitVN) - Diễm Thi, RFA - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai lại một lần nữa bị rút khỏi chương trình nghị sự tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 5 tới. Như vậy là qua hai lần sửa đổi, luật vẫn quy định “đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý”. Luật Đất đai ...
·         ‘Bắt nhà báo ở nước ngoài, VN không đếm xỉa tới luật pháp quốc tế’: RSF (VOA) - Việt Nam rớt một hạng trên bảng chỉ số tự do báo chí 2019. Đại diện RSF ở Paris nói bắt cóc blogger Trương Duy Nhất ở Bangkok, là 'VN không lý gì tới luật pháp quốc tế'
·         RSF : Việt Nam xuống hạng 176 về tự do báo chí (RFI) - Trong bản báo cáo về tự do báo chí năm 2019 do tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) công bố hôm nay 18/04/2019, Việt Nam đã bị đánh sụt một hạng, đứng thứ 176/180 quốc gia. Tương tự đối với Trung Quốc, nay xuống hàng 177. Báo cáo đánh giá tình hình năm nay u ám hơn năm ngoái, nhận định « Hận thù đối với các nhà báo nay đã biến thành bạo lực ».
·         TQ và VN gần chạm đáy 180 nước về tự do báo chí của RSF (BBC) - RSF đặt Trung Quốc ở vị trí 177 và Việt Nam 176 trong bảng World Press Freedom Index 2019, đánh giá 180 quốc gia.
·         Air Asia hủy bỏ dự án tại Việt Nam (RFA) - AirAsia vẫn muốn tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam, vì vị trí địa lý của Việt Nam và sự tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam.
·         Việt - Ấn tập trận chung gần cảng Cam Ranh (RFA) - Hải quân Ấn Độ và Việt Nam vừa tiến hành tổ chức đợt diễn tập chung kéo dài bốn ngày ngoài khơi vịnh Cam Ranh. Đợt diễn tập bắt đầu từ ngày 13/4/2019 với mục đích tăng cường hợp tác hai bên.
·         Nhóm 11 người Trung Quốc gây nhiễu mạng di động ở Móng Cái (RFA) - Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện một nhóm 11 người Trung Quốc lắp đặt, sử dụng thiết bị kích sóng thông tin trái phép, gây nhiễu mạng thông tin di động tại thành phố Móng Cái.
·         VNTB- Phóng viên Lê Kiên của báo Tuổi Trẻ là phản động? (VNTB) - Anh Văn (VNTB) - Nhà báo Lê Kiên (báo Tuổi Trẻ) bị không ít Facebooker coi là phản động vì nói xấu lãnh tụ - Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Facebooker Trần Duyên cho biết: phóng viên báo Tuổi Trẻ sử dụng trang Facebook cá nhân đăng bài nói xấu lãnh tụ.
·         Chuyện gì xảy ra sau ông Trọng? (RFA) - Giáo sư Ngô Vĩnh Long nghĩ rằng nếu vị Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, thay ông Trọng sẽ tốt nhất, vì hiện nay ông Ngô Xuân Lịch có những quan hệ tốt với Hoa Kỳ, một quan hệ rất cần thiết hiện nay để bảo đảm an ninh cho Việt Nam.
·         Ông Trọng (RFA) - Giá mà ông không gọi những người đòi cải tổ chính trị là suy thoái đạo đức. [1] Giá như ông không nhất quyết giữ cho bằng được ‘sở hữu toàn dân về đất đai’ và ‘kinh tế nhà nước chủ đạo’ trong cả văn kiện đảng lẫn Hiến pháp. [2]
·         TBT Trọng 'gửi điện chúc mừng' ông Choe Ryong Hae của Bắc Hàn (BBC) - TBT, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng gửi điện mừng tới ông Choe Ryong Hae của Bắc Hàn còn Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đón khách Mỹ hôm 18/4.
·         Bùng nổ bức xúc về vụ nâng điểm ‘con ông cháu cha’ ở Sơn La (VOA) - Danh tính hàng chục thí sinh ở Sơn La được nâng điểm để vào các trường an ninh vừa được tiết lộ, đáng nói là hầu hết đều có bố mẹ là quan chức chính quyền. Việc công bố này đang làm xôn xao dư luận về một hệ thống giáo dục ‘có vấn đề, đầy lỗ hổng’ và đạo đức công chức ‘xuống cấp ở mức báo động’.
·         ‘Bao biện’ của cán bộ chạy điểm cho con và mức độ xử phạt (RFA) - Danh tính của một số phụ huynh trong vụ sửa điểm và nâng điểm thi THPT năm 2018 tại các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Hà Giang đang bị lộ ra. Công luận lên tiếng đòi xử phạt thích đáng những người này. Khả năng đó ra sao?
·         Nâng điểm vì “hồng phúc dân tộc” (BoxitVN) - Tuấn Khanh - Trong các vụ nâng điểm gần đây (không chỉ năm 2019) có 3 điều đáng chú ý: Một. Con cái quan chức; Hai. Các vùng xa của miền Bắc; cuối cùng là việc nâng điểm thường dùng để học ở trường đào tạo cán bộ lãnh đạo hoặc chủ yếu là ngành công an. Miền Bắc cũng là một trong nhưng nơi bùng phát nhiều, tình trạng mê đắm thi, xin học, mơ ước vào trường của ngành công an. Hiện tượng này cũng cho thấy quan điểm của giới ...
·         Bộ Lao động tuyển 4.000 lao động làm việc ở Nam Hàn (RFA) - Khoảng 4.000 lao động người Việt Nam trong các ngành sản xuất, xây dựng, và thủy sản sẽ được tuyển dụng để làm việc tại Nam Hàn theo Chương trình Hệ thống cấp phép lao động (EPS).
·         VN lại đâm đơn lên tòa Mỹ đòi bồi thường cho nạn nhân chất da cam (VOA) - Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam vừa gửi đơn lên tòa án Hoa Kỳ, 'kêu gọi hành động đúng nghĩa vì cuộc sống của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.'
·         Triển vọng kinh tế Việt Nam 2019 (VOA) - Nhờ đâu mà Việt Nam có mức tăng trưởng cao nhất trong vòng hơn 10 năm qua và liệu những lợi thế mà Việt Nam có sẽ duy trì được bao lâu và đâu là những rủi ro đe doạ thời cơ tăng trưởng của Việt Nam.
·         Hàng rong ở phố cổ Hội An (VOA) -
·         Việt Nam xuất khẩu lô xoài đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ (RFA) - Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp và công ty xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu vào sáng ngày 18/4 đã tổ chức lễ công bố lô xoài đầu tiên được xuất sang thị trường Hoa Kỳ.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mỹ nương nhẹ Bình Nhưỡng để rảnh tay với Bắc Kinh ở Biển Đông (RFI) - Tháng 3 và đầu tháng 4/2019, giới quan sát chứng kiến hai chuyển đổi về quân sự đáng chú ý tại Đông Á. Một mặt, Mỹ ngừng tập trận lớn thường niên với Hàn Quốc, mặt khác tập trận với Philippines tại Biển Đông được tăng cường. Nhiều người đặt câu hỏi : Phải chăng Washington hòa hoãn với Kim Jong Un để rảnh tay đối phó với nguy cơ bành trướng của Trung Quốc ? Xin giới thiệu phần tổng hợp nhận định của một số nhà quan sát.
·         Mỹ phát hiện nhân viên hàng không 'làm việc' cho quân đội Trung Quốc (VOA) - Một cựu nhân viên của một hãng hàng không Trung Quốc tại hai sân bay lớn phục vụ cho New York đã nhận tội trước các cáo buộc trọng tội bắt nguồn từ việc vận chuyển các gói hàng bất hợp pháp thay mặt cho quân đội Trung Quốc
·         Triều Tiên thử vũ khí mới, muốn loại ông Pompeo khỏi đàm phán (VOA) - Triều Tiên hôm 18/4 nói rằng họ đã thử một loại “vũ khí chiến thuật có điều hướng” mới trong cuộc thử nghiệm đầu tiên sau gần nửa năm qua, và họ cũng yêu cầu Washington loại bỏ Ngoại trưởng Mike Pompeo khỏi các cuộc thương lượng về hạt nhân
·         Nhật Bản đang chuẩn bị lễ đăng quang cho tân Thiên Hoàng (BBC) - Lễ đăng quang cho tân Thiên Hoàng niên hiệu Lệnh Hòa sẽ được tổ chức rất long trọng, theo nhà báo Đỗ Thông Minh từ Tokyo.
·         Bầu cử Indonesia: Joko Widodo tuyên bố chiến thắng nhiệm kỳ hai (BBC) - Joko Widodo nói ông đã giành chiến thắng dù đối thủ Prabowo cáo buộc có 'gian dối lan tràn' trong kỳ bầu cử tổng thống.
·         Miến Điện thả 9.500 tù nhân nhưng chỉ có 2 tù chính trị (RFI) - Từ hôm qua 17/04/2019 Miến Điện bắt đầu trả tự do cho 9.500 tù nhân theo lệnh ân xá nhân dịp năm mới cách đây vài ngày. Tuy nhiên trong số đó chỉ có hai tù nhân chính trị.
·         Mỹ áp đặt chế tài mới lên Cuba, Venezuela (VOA) - Chính quyền Trump hôm thứ Tư áp đặt các chế tài mới và các biện pháp trừng phạt khác nhắm vào Cuba và Venezuela, tìm cách gia tăng áp lực của Mỹ lên Havana nhằm buộc Cuba chấm dứt hỗ trợ dành cho tổng thống xã hội chủ nghĩa của Venezuela, Nicolas Maduro.
·         Tây Ban Nha quyết tâm bảo vệ lợi ích kinh tế ở Cuba (RFI) - Quyết định hôm qua 17/04/2019 của chính quyền Donald Trump áp dụng trở lại luật Helms-Burton nhằm ngăn trở việc buôn bán với Cuba, đã gây lo ngại rất lớn tại Tây Ban Nha, đối tác thương mại thứ ba của đảo quốc. Đặc biệt trong ngành du lịch, các tập đoàn Tây Ban Nha đang sở hữu nhiều khách sạn ở Cuba. Madrid tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp.
·         Bộ trưởng Tư pháp Mỹ họp báo công bố báo cáo Mueller vào ngày thứ Năm (VOA) - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 9:30 sáng giờ Washington ngày thứ Năm để thảo luận về việc công bố báo cáo của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về cuộc điều tra sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
·         Hồ sơ Nga : Nước Mỹ chờ đợi bản báo cáo Mueller được công bố (RFI) - Nước Mỹ hôm nay 18/04/2019 nóng lòng chờ đợi bản báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Bộ trưởng Tư Pháp William Barr chấp nhận cho công bố, dưới áp lực của phe Dân Chủ, nhưng vẫn bị chỉ trích là muốn bảo vệ ông Trump khi lược bỏ một số đoạn trong bản báo cáo.
·         Báo cáo Mueller chỉ ra các việc ông Trump ‘cản trở điều tra’ (VOA) - Chi tiết của cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller vào sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016 đã được công bố hôm 18/4, trong đó chỉ ra một loạt những sự việc của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm cản trở cuộc điều tra.
·         Giới chức Mỹ tranh cãi về báo cáo của chính quyền Trump về kiểm soát vũ khí Iran (VOA) - Một báo cáo mới của chính quyền ông Trump về việc tuân thủ quốc tế đối với các hiệp định kiểm soát vũ khí đã gây ra tranh cãi với các cơ quan tình báo Hoa Kỳ và một số quan chức Bộ Ngoại giao lo ngại rằng tài liệu này sẽ chính trị hóa cũng như thiên kiến về các đánh giá đối với Iran
·         Cựu tổng thống Peru nổ súng tự sát để tránh bị bắt giữ (VOA) - Cựu Tổng thống Peru Alan Garcia đã chết trong một bệnh viện ở Lima hôm thứ Tư, vài giờ sau khi tự bắn vào đầu mình để tránh bị bắt giữ liên quan đến một cuộc điều tra hối lộ, nhà chức trách cho biết hôm thứ Tư.
·         Phong trào 'Extinction Rebellion': Họ muốn gì và có thực tế không? (BBC) - Nhóm 'Extinction Rebellion' chống biến đổi khí hậu đang tổ chức đấu tranh tại thủ đô London và trên khắp nước Anh trong nhiều ngày.
·         Cuộc sống sau song sắt của người già Nhật Bản (BBC) - Vì sao người già Nhật phạm tội? Hãy nghe một vài tù nhân cao niên kể về cuộc sống sau song sắt của họ.
·         Ivanka Trump nói bà khước từ đề nghị lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (VOA) - Cố vấn cao cấp Nhà Trắng Ivanka Trump nói rằng cha bà đã hỏi bà có hứng thú với chuyện việc đảm nhận vai trò lãnh đạo Ngân hàng Thế giới hay không, nhưng bà khước từ.
·         JP Morgan: Có phải Phố Wall sắp có sếp nữ đầu tiên? (BBC) - JP Morgan vừa thăng chức cho giám đốc tài chính Marianne Lake, biến bà thành người có thể kế thừa Jamie Dimon.
·         Các chủ rừng tặng hàng ngàn cây sồi trăm năm tuổi cho Nhà Thờ Đức Bà Paris (RFI) - Cả nước Pháp đang đồng lòng, chung sức để phục dựng lại Nhà Thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn hôm 15/04/2019. Trong ngày hôm nay 17/04, chính quyền thông báo các nhà hảo tâm đã đóng góp khoảng 900 triệu euro cho công tác tu sửa. Trong khi đó, các hiệp hội trồng và khai thác rừng, các chủ rừng tư nhân cũng tỏ ý sẵn sàng đóng góp hơn ngàn cây sồi trăm năm tuổi để phục dựng lại phần khung mái nhà thờ đã bị thiêu rụi.
·         Nhà Thờ Đức Bà Paris: Dư luận trái chiều về các khoản quyên góp lớn (RFI) - Dưới dạng tựa đậm hay ảnh lớn trang nhất, các báo Pháp ra ngày 18/04/2019 tiếp tục đưa tin rộng rãi về vụ hỏa hoạn đã phá hủy đáng kể Nhà Thờ Đức Bà Paris hôm 15/04, phân tích về quyết tâm tái thiết nhanh chóng công trình văn hóa độc nhất vô nhị này, cũng như làn sóng đoàn kết, sẵn sàng quyên góp khôi phục di tích. Thế nhưng, các báo cũng nêu bật luồng dư luận trái chiều tại Pháp, chỉ trích các đại gia giầu có, rất hào phóng tái thiết Nhà Thờ Đức Bà, nhưng dửng dưng trước cảnh khốn khó của nhiều tầng lớp xã hội Pháp.
·         Quân ly khai giết 14 khách đi xe bus ở Pakistan (VOA) - Các tay súng mặc đồng phục cảnh sát và dân quân Pakistan đã phục kích một xe buýt rạng sáng hôm 18/4 và giết chết 14 người sau khi kiểm tra căn cước của họ
·         Liên hoan phim quốc tế Cannes 2019 : Bình mới, rượu cũ ? (RFI) - Ngày 18/04/2019, ban tổ chức Liên hoan phim quốc tế Cannes vừa thông báo 19 bộ phim tranh Cành Cọ Vàng 2019. Nhiều cái tên quá quen thuộc nhiều lần nhận giải thưởng của Cannes được mời trở lại bờ Biển Biếc.
·         Facebook, Instgram áp lực khiến ta phải 'ăn chơi sành điệu'? (BBC) - Mua sắm hàng hiệu nhiều hơn, ăn ngoài nhiều hơn - có phải những thứ hào nhoáng mà bạn bè đưa lên mạng xã hội thôi thúc ta phải được như họ?
·         Mỹ bắt người đàn ông mang 2 can xăng vào nhà thờ ở trung tâm New York (VOA) - Một người đàn ông 37 tuổi bị bắt giữ tối ngày 17/4 cùng 2 can xăng khi tìm cách vào bên trong Nhà thờ Thánh Patrick ở New York; Người đàn ông này chưa bị cáo buộc gì nhưng cảnh sát đang tiếp tục điều tra vụ việc
·         Chung kết giải đua chó kéo xe trượt tuyết ở Na Uy và Thụy Điển (VOA) - Một nhóm gồm 200 chú chó và 30 người đánh xe kéo đã hoàn thành cuộc đua Fjallraven Polar dài 300 km xuyên qua lãnh nguyên Bắc Cực vào hôm 13/4.
·         Thiếu nữ 'say mê' vụ thảm sát Columbine được tìm thấy đã chết ở Colorado (VOA) - Một thiếu niên ở bang Florida, người mà nhà chức trách nói là có vũ khí, nguy hiểm và “say mê” vụ thảm sát trường học Columbine, được tìm thấy đã chết ở bang Colorado sau khi cô đi đến bang này trước ngày kỉ niệm 20 năm vụ tấn công, các quan chức cho biết hôm thứ Tư.







No comments: