Thursday, April 18, 2019

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 18/4/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 18/4/2019


*
*

·         Chế độ chính trị nào thì xã hội đó! (RFABLOG) - Trên báo điện tử Vietnamnet ngày 17 tháng 4 có bài “Mỗi dân tộc, mỗi con người đều phải cố “thuần hóa” tính hung dữ”. Bài báo đưa ra các vấn nạn bạo lực học đường diễn ra ngày nhiều gây lo ngại cho mọi người dân, đặc biệt là các phụ huynh. Vậy bạo lực học đường xuất phát từ đâu? Cổ nhân có câu: “chế độ chính trị nào thì xã hội đó”. Chế độ cộng sản VN bạo lực ngay chính với Nhân dân của mình trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong lĩnh vực thu hồi đất đai của người dân là rõ nét nhất. Bất kể người dân nào cũng nhìn thấy việc chính quyền cộng sản các cấp dùng bạo lực để tước đoạt quyền sử dụng đất đai của người dân.
·         Cội nguồn cũng ở lòng người mà ra (RFA) - Điều thường thấy, khi một người đang trong cơn nguy kịch, thì với đạo lý dân tộc Việt Nam xưa nay “một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, những người bình thường sẽ rất xót xa và cầu mong cho người đó qua khỏi sự nguy hiểm. Huống hồ đây lại là một lãnh đạo cao nhất của đất nước.
·         Thể chế và lợi ích nhóm: Nguyên do trì hoãn sửa đổi Luật Đất đai? (RFA) - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai lại một lần nữa bị rút khỏi chương trình nghị sự tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 5 tới. Như vậy là qua hai lần sửa đổi, luật vẫn quy định “đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý”.
·         Thanh tra Chính phủ đối thoại với nông dân khiếu kiện Dương Nội (RFA) - Thanh tra Chính phủ Việt Nam vào ngày 17/04/19 tổ chức một cuộc đối thoại với các nông dân ở Dương Nội, Hà Đông, thủ đô Hà Nội liên quan việc khiếu kiện đất đai của họ kéo dài trong nhiều năm.
·         VNTB- Cuộc chiến vô hiệu hóa tường lửa ở Việt Nam. (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Tại Việt Nam, nhiều người không biết vượt tường lửa, sinh ra bực bội. Những người già rất chậm tiếp thu công nghệ mới, nói về VPN, Proxy hay DNS lại càng không khả thi… Trước kiểm duyệt tường lửa ngày càng gắt gao đối với các trang mạng tự do có bàn về chính trị, nhiều trang mạng chọn giải pháp đăng bài trên Facebook hoặc liên kết sang những nền tảng không bị chặn tường lửa như Google, trước khi dẫn đến trang Website của tổ chức mình. Anh Phan Yên, một IT cho biết: Đổi DNS thực ra không có tác dụng đáng kể. DNS chỉ như một "file host" khổng lồ với hàng tỉ dòng như: 83.68.31.244 luatkhoa.org, và làm nhiệm vụ phân giải luatkhoa.org sang chuỗi số 83.68...
·         VNTB- 18 chính quyền có cùng kiên định con đường xã hội chủ nghĩa? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Sách sử ghi, cục diện loạn sứ quân thực sự diễn ra với sự cướp quyền của Lã Xử Bình sau cái chết của Ngô Xương Văn năm 965. Năm 967, với hai, ba chiến thắng quan trọng trước quân đội của nhà Ngô, tiêu diệt phe tiếm quyền của Lã Xử Bình và buộc các sứ quân còn lại phải quy thuận, Đinh Bộ Lĩnh đã chấm dứt sự tại vị của nhà Ngô và mở ra một triều đại mới – triều đại nhà Đinh. Liệu lịch sử Việt Nam hiện đại lại tái diễn ‘loạn 12 sứ quân’, một khi “Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt” sẽ được ban hành trong tương lai? Đặc biệt là trong bối cảnh sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng đang có vấn đề.
·         Ấn Độ điều tra sản phẩm nhôm Việt Nam bị cáo buộc phá giá (RFA) - Chính phủ Ấn Độ vừa bắt đầu một cuộc điều tra về các cáo buộc bán phá giá các sản phẩm nhôm và thép tráng kẽm cán mỏng từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam.
·         Cảnh báo vốn đầu tư Trung Quốc tràn vào Việt Nam kéo theo nhiều rủi ro (RFA) - Các chuyên gia kinh tế ở Việt Nam mới đây cảnh báo dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam đang tăng mạnh kéo theo các rủi ro về môi trường, tăng thâm hụt thương mại và quản lý lao động nước ngoài.
·         Giàn khoan nước sâu của Trung Quốc ở Biển Đông bắt đầu hoạt động (BoxitVN) - Giàn khoan dầu nước sâu đầu tiên của Trung Quốc trên Biển Đông do Tập đoàn Dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) xây dựng vừa bắt đầu vận hành ở biển sâu với kế hoạch cung cấp khí đốt hóa lỏng (LNG) cho các thành phố thuộc Đại Loan Khu (tức Vùng Vịnh Lớn bao gồm Quảng Châu, Hong Kong, Macau) trong tương lai, trang mạng ChinaKnowledge của ...
·         Ảnh vệ tinh: Tàu cá Trung Quốc áp sát nhiều đảo do Philippines kiểm soát ở Trường Sa (RFI) - Báo Inquirer, ngày 17/04/2019 dựa trên những hình ảnh chụp từ vệ tinh của tổ chức Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á (AMTI), cho biết, nhiều tàu của Trung Quốc, được cho là thuộc lực lượng dân quân biển, đã nhiều lần hoạt động trong tháng 03 và 04/2019 ngay sát đảo lớn Loại Ta (Kota/Loaita) và đá An Nhơn (thuộc cụm Loại Ta) hiện do Philippines kiểm soát, thuộc quần đảo Trường Sa.
·         Nâng điểm vì "hồng phúc dân tộc" (RFABLOG) - Trong các vụ nâng điểm gần đây (không chỉ năm 2019) có 3 điều đáng chú ý: Một. Con cái quan chức; Hai. Các vùng xa của miiền Bắc; cuối cùng là việc nâng điểm thường dùng để học ở trường đào tạo cán bộ lãnh đạo hoặc chủ yếu là ngành công an. Miền Bắc cũng là một trong nhưng nơi bùng phát nhiều, tình trạng mê đắm thi, xin học, mơ ước vào trường của ngành công an. Hiện tượng này cũng cho thấy quan điểm của giới phụ huynh về xã hội và quốc gia của mình không còn mưu cầu tìm kiếm cho con cái hành trang vào đời là khoa học hay tri thức tiến bộ, mà đi tìm kiếm một vị trí quyền lực xã hội.
·         Bộ công an trả danh sách 53 thí sinh nâng điểm về Hòa Bình, Sơn La (RFA) - Bộ Công An đã trả về địa phương 53 thí sinh ở Hòa Bình, Sơn La được nâng điểm thi đại học.
·         Đặt lại vấn đề kỷ luật cán bộ hưu trí và công chức suốt đời (RFA) - Trong Dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức vừa được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 17/4 có hai đề xuất đáng chú ý là kỷ luật quan chức đã nghỉ hưu và bỏ ‘viên chức suốt đời’.
·         Bê tông hóa đường ven biển Đà Nẵng là 'ngược xu hướng thế giới'? (BBC) - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh nói bê tông hóa đang diễn ra ở đây 'đi ngược lại' xu hướng của thế giới.
·         Bắt Phạm Nhật Vũ để bắt tiếp con gái cựu Thủ tướng Dũng? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Vì sao khơi lại vụ ‘MobiFone mua AVG’? Vụ ‘MobiFone mua AVG’ tưởng như đã chính thức đóng hồ sơ vào cuối năm 2018, khi Hội nghị trung ương 9 đã chỉ ‘cách hết chức vụ’ đối với cựu bộ trưởng thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son nhưng lại không đụng chạm gì đến người đồng chí cùng chiến hào và cùng chức vụ với Son là Trương Minh Tuấn. Thậm chí sau hội nghị này, Tuấn ...
·         Rừng Việt Nam mất nhiều sau 30 năm qua ảnh vệ tinh Google Earth (BBC) - Hình Google Earth từ 1984 tới 2016 cho thấy rừng bị phá ra sao ở Việt Nam, nhất là tại Tây Nguyên và vùng núi phía Bắc.
·         ‘Bộ Y tế Việt Nam cần quản lý thuốc tốt hơn’ (BBC) - Ý kiến nói hệ thống y tế của Việt Nam chưa được quản lý tốt và việc dùng thuốc kê đơn vẫn còn “rất tự do”.
·         Bộ Y tế Việt Nam cần làm gì trước vấn đề 'kê đơn bán thuốc tự do'? (BBC) - Ý kiến nói hệ thống y tế của Việt Nam chưa được quản lý tốt và việc dùng thuốc kê đơn vẫn còn 'rất tự do' trong dân.
·         Đô đốc Mỹ Davidson thăm VN: ‘Tàu sân bay sẽ đến Khánh Hòa vào tháng 9’ (VOA) - Hôm 17/4, Đô đốc Philip Davidson, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã đến thăm tỉnh Khánh Hòa. Tại đây, ông bày tỏ ý định muốn thấy tàu sân bay và lực lượng Hải quân Mỹ đến thăm Khánh Hòa vào tháng 9 năm nay.
·         Tập trận hải quân Mỹ Việt: 'Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa trời' ? (RFA) - Theo ý ông (Hà Hoàng Hợp) nếu mục tiêu của những cuộc tập trận đó được đưa ra là tự do hàng hải thì không có lý do gì mà Việt Nam không tham dự!
·         Tàu sân bay Mỹ thứ hai có thể đến thăm Việt Nam trong tháng 9 (RFA) - Đô đốc Philip S. Davidson, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn trong tháng 9 tới đây một tàu sân bay của Mỹ sẽ đến thăm Việt Nam.
·         Đoàn TNS Mỹ thăm VN để khắc phục hậu quả chiến tranh và thúc đẩy quan hệ hai nước (VOA) - Một phái đoàn gồm 10 nghị sĩ Mỹ đang ở thăm Việt Nam để thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, trong đó có vấn đề giải quyết hậu quả chiến tranh và vấn đề Biển Đông
·         Bốn vị nguyên lãnh đạo Vinashin bị truy tố (RFA) - Viện kiểm sát nhân dân Tối cao hoàn tất cáo trạng truy tố bốn bị can là cựu lãnh đạo của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam- Vinashin về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”
·         Vấn đề Trẻ em bị xâm hại: Trông đợi gì ở Quốc Hội Việt Nam? (RFA) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất lựa chọn giám sát tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm hại trẻ em. Dư luận trông đợi gì ở Quốc Hội thông qua thông tin vừa nêu?
·         Cư dân chung cư nơi bé gái bị dâm ô yêu cầu khởi tố nghi phạm (VOA) - Tập thể cư dân chung cư Galaxy 9 ở TP HCM đã ký vào đơn kiến nghị khởi tố và xử phạt nghiêm minh đối với nguyên viện phó VKS Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh, nghi can đã dâm ô một bé gái trong thang máy của chung cư
·         Dân yêu cầu khởi tố kẻ dâm ô trẻ em (RFA) - Tính đến ngày 17/4 là ngày thứ 17 ngày kể từ khi xảy ra vụ Ông Nguyễn Hữu Linh, cựu Phó Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng có hành vi dâm ô trẻ em gái vị thành niên trong thang máy mà camera ghi lại được. Tuy nhiên đến nay vụ việc dường như chưa được cơ quan chức năng giải quyết theo đúng theo qui định. Người dân sống tại chung cư xảy ra vụ việc bức xúc.
·         S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Quan Tây & Quan Ta (RFABLOG) - Sự thật ngày nay đã chứng minh rõ ràng công cuộc giải phóng thuộc địa có mục đích rất cao cả nhưng kết cục của nó nói chung thường ngược lại...Nói theo bác Nguyễn Gia Kiểng thì “Pháp đã còng tay Việt nam và dẫn vào thời đại mới.” Sau đó, dân Việt tiếp tục bị còng tay – chặt hơn – bởi chủ nghĩa cộng sản, rồi buộc phải …. đi lùi. Chút hy vọng còn lại về vận mệnh của dân tộc này là mong mỏi mọi người ý thức được rằng cả nước đã lùi đến “chân tường” rồi.
·         Dấu chỉ huy hoàng của tham nhũng (VOA) - Tham nhũng không đơn thuần là lạm dụng công quyền để thu đoạt các lợi ích vật chất có thể định danh, định tính, định lượng một cách dễ dàng. Tham nhũng còn là lạm dụng công quyền để thủ đắc lợi ích dưới những hình thức hết sức đa dạng khác.
·         Du Lịch Việt và Khủng Hoảng Nguồn Nhân Lực (RFA) - Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Du Lịch là chủ đề được đưa ra trong một diễn đàn thảo luận tại hội trường Thống Nhất ở thành phố Hồ Chí vào trung tuần tháng 4 vừa qua. Hoạt động này do Đại Học Hoa Sen và Sở Du Lịch thành phố phối hợp tổ chức.
·         Chỉ quân nhà nghèo mới khóc thương di sản! (RFA) - Giời, đúng là quân thực dân. Cháy có mỗi tí cái nhà thờ già cỗi cũng khóc ầm lên. Tại vì ít di sản quá đấy mà, chứ giàu như Việt Nam di sản cả rổ thì buồn buồn đốt chơi vài cái cũng vô tư đê chứ đáng gì mà khóc?
·         Bị ‘choáng’, ‘Tổng tịch’ sẽ hủy bỏ ‘đi Trung trước khi đi Mỹ’? (VOA) - Cú đổ bệnh đột ngột của ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng ngay tại vùng ‘căn cứ địa cách mạng gia tộc Nguyễn Tấn’ vào ngày 14/4/2019 - trùng với ngày sinh nhật của Trọng - rất có thể đã phá vỡ một kế hoạch (nếu có) của ông Trọng.
·         ÔNG TRỌNG (RFABLOG) - Giá mà ông không gọi những người đòi cải tổ chính trị là suy thoái đạo đức. Giá như ông không nhất quyết giữ cho bằng được ‘sở hữu toàn dân về đất đai’ và ‘kinh tế nhà nước chủ đạo’ trong cả văn kiện đảng lẫn Hiến pháp. Giá mà ông không toàn tâm toàn ý đặt quốc gia vào một lộ trình mà chính ông cũng không biết khi nào mới tới đích - lộ trình xã hội chủ nghĩa. Giá ông chỉ tập trung vào đốt lò… Thì khi ngã xuống bởi bệnh tật hay tai nạn, với ấn tượng trong sạch trong mắt không ít người, lời thương xót hẳn đã át đi tiếng bấc tiếng chì.
·         Malaysia bắt hai người Việt nghi săn trộm động vật hoang dã (BBC) - Hai công dân người Việt vừa bị nhà chức trách Malaysia bắt khi mang theo trong người nhiều bộ phận từ hổ, gấu và lợn rừng, theo AFP.
·         Số lượng học sinh Việt Nam sang Canada du học tăng mạnh trong năm 2018 (RFA) - Con số sinh viên Việt Nam sang du học tại Canada trong năm 2018 đã tăng 46% lên hơn 20.000 người, đứng vị trí thứ 5 trong số những nước có nhiều học sinh đến học ở Canada nhất.
·         Nghề làm muối ở Cam Ranh (VOA) -
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         VNTB- Nhìn thẳng vào Trung Quốc: liệu quốc gia này giàu có trong cơ chế cộng sản? (VNTB) - An Viên lược dịch và tổng hợp (VNTB) - Khi nhóm quốc gia cộng sản còn tồn tại trên thế giới, thì ¾ trong đó là “nghèo khổ và đói kém”, một số ít quốc gia còn lại như Việt Nam, Trung Quốc là “tấm gương sáng” cho thành tựu phát triển kinh tế. Và trong đó, Bắc Kinh thay Liên Xô trở thành “niềm cảm hứng” về đổi mới và phát triển. Nhưng thực sự có như vậy không?, Martin Wolf – một cây bút của FT đã bình về điều này.
·         Bầu cử Indonesia: Ông Widodo tin sẽ thắng, đối thủ bác bỏ (VOA) - Tổng thống Indonesia Joko Widodo dường như sẽ tiếp tục cầm quyền với nhiệm kỳ thứ nhì sau khi có kết quả “kiểm phiếu nhanh” nhưng đối thủ của ông lại bác bỏ
·         Bầu cử Indonesia : Sự trỗi dậy của Hồi Giáo bảo thủ (RFI) - Trong cuộc bầu cử Indoneisa hôm nay, 17/04/2019, tổng thống mãn nhiệm Joko Widodo, mệnh danh « Jokowi », đã chọn nhân vật đứng liên danh phó tổng thống là một giáo sĩ Hồi Giáo bảo thủ Ma’ruf Amin.
·         Triều Tiên có thể đang tái xử lí vật liệu phóng xạ tại Yongbyon (VOA) - Hình ảnh vệ tinh từ tuần trước cho thấy chuyển động tại địa điểm hạt nhân chính của Triều Tiên có thể liên quan đến việc tái xử lí vật liệu phóng xạ thành nhiên liệu bom, một viện nghiên cứu ở Mỹ cho biết hôm thứ Ba.
·         Chủ tịch Foxconn tuyên bố tranh cử tổng thống Đài Loan (VOA) - Ông Terry Gou, chủ tịch của Foxconn, hãng cung ứng cho Apple, tuyên bố hôm thứ Tư 17/4 rằng ông sẽ tranh cử tổng thống Đài Loan năm 2020
·         Los Angeles công nhận ngày tưởng niệm nạn nhân diệt chủng Campuchia (VOA) - Hội đồng Giám sát Quận hạt Los Angeles tuyên bố ngày thứ Tư 17/4 là Ngày Tưởng niệm Nạn Diệt chủng Campuchia
·         Malaysia điều trần về mộ tập thể, trại buôn người bị phát hiện năm 2015 (VOA) - Malaysia hôm thứ Tư 17/4 bắt đầu điều trần công khai về vụ những ngôi mộ tập thể và các khu lán trại có thể dính vào hoạt động buôn người
·         Venezuela : Đợt cứu trợ đầu tiên của Chữ Thập Đỏ đến nơi (RFI) - Hôm qua, 16/04/2019, chuyến bay đầu tiên chở hàng cứu trợ nhân đạo quốc tế đã hạ cánh tại sân bay Caracas. Hàng cứu trợ do Hội Chữ Thập Đỏ Venezuela phụ trách phân phối chủ yếu bao gồm thuốc men và máy phát điện. Khoảng 650.000 người là đối tượng của đợt trợ giúp này.
·         Ai Cập sửa đổi Hiến Pháp giúp tổng thống Sissi nắm quyền đến 2030 (RFI) - Ngày 16/04/2019, Nghị Viện Ai Cập đã thông qua một loạt đề xuất sửa đổi Hiến Pháp, trong đó có những điểm quan trọng liên quan đến nhiệm kỳ tổng thống. Nếu được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý, tổng thống Abdel Fattah Al Sissi có thể nắm quyền đến năm 2030.
·         Mỹ nhận đơn kiện các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động ở Cuba (RFI) - Các doanh nghiệp nước ngoài, kể cả của Liên Hiệp Châu Âu, hoạt động ở Cuba có thể bị kiện ở Mỹ. Quyết định « áp dụng chương III của luật Helms-Burton » năm 1996 sẽ được cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng John Bolton công bố trong bài phát biểu tại Miami ngày 17/04/2019.
·         Mỹ sẽ cho phép công dân kiện liên quan đến tài sản bị tịch thu ở Cuba (VOA) - Chính quyền Trump loan báo sẽ cho phép công dân Mỹ kiện các công ty và cá nhân nước ngoài sử dụng tài sản bị tịch thu từ họ hàng thập niên trước bởi chính quyền của nhà lãnh đạo Cuba khi đó là Fidel Castro.
·         Mỹ đảo ngược lệnh trục xuất chồng nữ quân nhân tử trận ở Afghanistan (BBC) - Chồng của một nữ quân nhân tử trận ở Afghanistan đã bị trục xuất về Mexico, nhưng sau đó được phép trở lại Mỹ.
·         Máy bay lớn nhất thế giới cất cánh thành công ở California (VOA) - Chiếc máy bay lớn nhất thế giới vừa cất cánh trên sa mạc Mojave ở California hôm 13/4. Đây là chuyến bay đầu tiên của máy bay tổng hợp carbon do Stratolaunch Systems Corp chế tạo, được nhà đồng sáng lập quá cố của Microsoft Paul Allen khởi động khi công ty bước vào thị trường không gian tư nhân sinh lợi.
·         Julian Assange trượt ván trong Đại sứ quán Ecuador (VOA) - Đoạn phim từ camera an ninh được công bố hôm 15/4 quay cảnh Julian Assange trượt ván và ẩu đả với một người đàn ông được cho là nhân viên bảo vệ bên trong Đại sứ quán Ecuador.
·         Kế hoạch cập nhật phần mềm Boeing 737 MAX là ‘phù hợp’ (VOA) - Sau khi một ủy ban của Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đánh giá lại về mức độ an toàn của dòng máy bay Boeing 737 Max, hôm 16/4 họ nói rằng kế hoạch cập nhật phần mềm và chỉnh sửa lại quy trình huấn luyện của hãng Boeing là ‘phù hợp để vận hành’.
·         Cựu tổng thống Peru tự sát trước khi bị bắt vì 'nhận hối lộ' (BBC) - Alan García tử vong sau khi tự bắn vào đầu lúc cảnh sát tới nhà bắt ông về các cáo buộc nhận hối lộ khi còn tại vị.
·         Phụ nữ đe dọa xả súng, các trường ở Denver đóng cửa (VOA) - Các trường công ở Denver đã đóng cửa hôm thứ Tư 17/4, giữa lúc nhà chức trách đang truy tìm một phụ nữ trẻ có súng
·         NOTRE DAME DE PARIS BỐC CHÁY (BoxitVN) - Từ Thức - Hỏa hoạn thiêu rụi nóc nhà thờ Notre Dame de Paris đã bị dập tắt vào khoảng ba giờ sáng nay. Lính cứu hỏa vẫn tiếp tục làm việc để bảo đảm không còn một ngọn lửa nào có thể bùng cháy trở lại. Việc trước mắt là điều tra nguyên nhân hỏa hoạn và gây quỹ tái thiết một kỳ công của nghệ thuật kiến trúc ra đời từ thế kỷ 12. Nóc nhà thờ hầu hết bằng gỗ chêne đã bốc cháy từ 18 giờ 50 ngày thứ ...
·         Hỏa hoạn : Nhà Thờ Đức Bà Paris về cơ bản vẫn đứng vững (RFI) - Vụ hỏa hoạn tối ngày thứ Hai, 15/04/2019, gây thiệt hại nặng nề, nhưng về cơ bản kiến trúc Nhà Thờ Đức Bà vẫn đứng vững. Đó là nhận định chung của nhiều giới chức Pháp, trong đó có quốc vụ khanh bộ Nội Vụ Laurent Nuñez, có mặt tại hiện trường hôm qua, 16/04.
·         Cháy nhà thờ Đức Bà Paris : Do chạm điện ? (RFI) - Ngay từ tối thứ Hai, 16/04/2019, khi vụ cháy Nhà Thờ Đức Bà chưa kết thúc, Viện Công tố Paris đã mở cuộc điều tra về « sơ ý gây hỏa hoạn », vì theo biện lý Paris Rémy Heitz, không có yếu tố gì cho thấy đây là một hành động cố tình.
·         Tổng thống Pháp hi vọng xây lại Nhà thờ Đức Bà trong 5 năm (VOA) - Tổng thống Emmanuel Macron ngày thứ Ba cam kết Pháp sẽ xây dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris bị hỏa hoạn tàn phá, nói rằng ông hi vọng công tác trùng tu sẽ được thực hiện trong vòng năm năm và người dân Pháp sẽ hợp sức sửa chữa biểu tượng quốc gia của mình.
·         Rùa Hoàn Kiếm 90 tuổi chết ở Trung Quốc (BBC) - Một cá thể rùa cái mai mềm khổng lồ vừa chết ở vườn thú Tô Châu, khiến số lượng loài quý hiếm này chỉ còn ba con trên toàn thế giới.
·         Đại Hưng, sân bay mới, khổng lồ của Bắc Kinh (BBC) - Thủ đô của TQ đang xây dựng một công trình được coi là 'cảng hàng không lớn nhất từ trước tới nay trong một tòa nhà'.
·         Nghệ sĩ châu Phi biến lốp xe thành tác phẩm nghệ thuật (BBC) - Các tác phẩm nghệ thuật làm từ phế thải của Nkochwa Ernest giờ đang được trưng bày tại nhiều triển lãm lớn ở Nigeria.
·         Búp bê xua đuổi lo lắng của người Maya (BBC) - Trẻ em sẽ kể cho búp bê nghe những lo lắng của minh trước khi đặt chúng xuống dưới gối và một tuần sau, những nỗi sợ đó sẽ biến mất.
·         Vì sao cách nói trong kinh doanh đôi khi khó nghe (BBC) - Vì sao tất cả chúng ta cần phải có một chút thiền đối với ngôn ngữ doanh nghiệp khó nghe.







No comments: