Tuesday, April 16, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BA 16/4/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 16/4/2019


*
*

·         ‘Tị nạn chính trị,’ phương cách đào tẩu mới của quan chức CSVN? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng/Người Việt - Trong nhiều năm qua, giới quan chức cộng sản ở Việt Nam không chỉ khai thác tối đa những điều kiện thuận lợi trong chương trình EB-5 (đầu tư tối thiểu $500.000 để có thẻ xanh) của Mỹ, mà gần đây còn bắt đầu xuất hiện hiện tượng một số quan chức tham nhũng “nhảy xổ” vào một phương thức đào thoát mới khỏi chế độ. Tị nạn chính trị!
·         Giàn khoan nước sâu của Trung Quốc ở Biển Đông bắt đầu hoạt động (VOA) - Giàn khoan dầu nước sâu đầu tiên của Trung Quốc trên Biển Đông do Tập đoàn Dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) xây dựng vừa bắt đầu vận hành ở biển sâu với kế hoạch cung cấp khí đốt hóa lỏng (LNG) cho các thành phố thuộc Đại Loan Khu.
·         Dân biểu Mỹ: "Sài Gòn thất thủ vẫn còn là một nỗi đau trong cộng đồng Việt" (VOA) - Dân biểu Liên bang Alan Lowenthal vừa đệ trình một Nghị quyết của Hạ viện Hoa Kỳ, ghi nhận 44 năm ngày Sài Gòn thất thủ và sự sụp đổ của Việt Nam Cộng hòa khi cho rằng biến cố này vẫn còn là một nỗi đau đối với nhiều người Việt ở Mỹ
·         Sau 2 năm, người Đồng Tâm tiếp tục đòi CP không giao đất cho Viettel (VOA) - Người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, hôm 15/4 tổ chức buổi lễ kỷ niệm 2 năm “cuộc chiến chống giặc cướp đất”
·         Người dân kỷ niệm 2 năm sự kiện Đồng Tâm dưới sự giám sát của công an (RFA) - Cảnh sát cơ động đã được điều về xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội từ tối ngày 14 tháng 4 ngay trước khi người dân xã này làm lễ kỷ niệm 2 năm sự kiện Đồng Tâm khi người dân nơi này bắt giữ 38 cán bộ và cảnh sát cơ động làm con tin liên quan đến tranh chấp đất đai giữa chính quyền địa phương và người dân.
·         VNTB- Thông tin ông Trịnh Vĩnh Bình thắng kiện “không chính xác” ở chỗ nào? (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) - Cơ quan báo chí đầu tiên đưa tin về việc ông Trịnh Vĩnh Bình thắng kiện là Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA). Tin đưa ra ngày 11/4/2019 và ngay sau đó được báo chí nước ngoài đưa lại và bình luận làm rộn ràng công luận, khiến VN (nhà cầm quyền Việt Nam) không thể “ngậm tăm”. Mạng xã hội trong nước cũng bình luận rất hồ hởi. Có một nghịch lý là khi chính phủ thua kiện, thất bại hay lãnh đạo, quan chức qua đời, người dân lại phấn khởi và nguyền rủa. Điều này, có lẽ chỉ có ở Việt Nam. Chiến thắng của ông Trịnh Vĩnh Bình là một thất bại đau đớn của phía VN và vì vậy, không một tờ báo hay một quan chức nào của VN dám đưa tin hay đề cập khi chưa có chỉ đạo hoặc phát ngôn chính thức của nơi có trách nhiệm. Ngay ngày 11/4 tại Washington, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã từ chối bình luận khi phóng viên VOA hỏi về sự kiện này.
·         Trao đổi với TS Lê Đăng Doanh (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế. Ông khá nổi tiếng vì có nhiều ý kiến chính xác và chân thực. Tuy vậy, trong “Vụ việc Trịnh Vĩnh Bình” ông có một phát biểu mà tôi thấy cần bàn luận.  Ngày 12/4/2019, trao đổi với RFA, ông Doanh nói: “Tôi thấy đấy là một sự việc rất đáng tiếc. Những người khi đó xử lý vụ việc của ông Trịnh Vĩnh Bình đã không tính đến, không tôn trọng các quy định pháp luật ...
·         Vụ Bình “Hà Lan”: Nhà nước Việt Nam chọn thua! (VOABLOG) - Cuối cùng, ông Trịnh Vĩnh Bình – Bình “Hà Lan” – đã đòi được công lý. Dù có muốn “làm bạn với phần còn lại của thế giới” hay không, nhà nước Việt Nam cũng vẫn phải trả đủ cho Bình “Hà Lan” 37,5 triệu Mỹ kim, kể cả số lẻ.
·         Vụ Trịnh Vĩnh Bình: Bài học nào cho chính phủ và doanh nhân? (BBC) - Ý kiến về những kinh nghiệm doanh nhân Việt Kiều và chính phủ Việt Nam có thể rút tỉa từ vụ Trịnh Vĩnh Bình.
·         Lại ‘đổi mới’ chứ không ‘đổi màu’? (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 63) (BoxitVN) - Tương Lai - Màu gì, màu của Trọng ư? Cái màu đang làm lấm lem đất nước, bung bét xã hội, tanh bành nhân phẩm mà ngài tổng chủ phải rất xót ruột khi đạo đức xuống cấp, thì sao lại không đổi nhỉ? Kèm theo chuyện “đổi” này còn chuyện nhập và tan: hội nhập nhưng không được hòa tan. Nhập vào Tàu để tan trong cái biển người của chủ nghĩa bành trướng Đại Hán ư? Chuyện này thì chắc ông Trọng hiểu ngọn ngành quá rồi ông chả cần ...
·         Thủ tướng Việt Nam vận động các nước Châu Âu ký FTA (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 15/4 đã có chuyến thăm chính thức Romania, nước Chủ tịch luân phiên của EU trong 6 tháng đầu năm 2019 để vận động Châu Âu sớm ký Hiệp định tự do Thương mại với Việt Nam (FTA).
·         Nhiều kiến trúc sư Việt Nam đề nghị xem lại quy hoạch Đà Lạt (RFA) - 77 kiến trúc sư Việt Nam đã đồng loạt gửi kiến nghị đến Bộ Xây dựng và Hội đồng Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đề nghị đánh giá lại toàn bộ quy hoạch trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt.
·         29 người Việt bị phát hiện trong xe tải buôn người tại Anh (RFA) - Cảnh sát Anh hôm 12/4 đã phát hiện 29 người Việt Nam bao gồm cả phụ nữ và trẻ em là nạn nhân nạn buôn người trái phép trong một chiếc xe tải.
·         Ơn ai nếu ‘đảng ta’ đốn đồng chí Son và đồng chí Tuấn? (RFA) - ...hai đồng chí trước nay vẫn thay mặt “đảng ta”, thường xuyên  dạy dỗ chúng ta phải cảnh giác với nguy cơ “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, đột nhiên bị “đảng ta” lột mặt nạ, trở thành tham quan, bị “đảng ta” buộc phải  đền tội?
·         Biết nói gì đây! Khi hai đường đời ngăn chia mình rồi (RFA) - Năm 2016, Trương Minh Tuấn ra mắt sách “Phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên hiện nay” thì ngay trước đó, ông ta tham gia đại án tham nhũng AVG với tội danh “nhận hối lộ”.
·         Ơn ai nếu “đảng ta” đốn đồng chí Son và đồng chí Tuấn? (RFABLOG) -Cuối tuần vừa qua, hệ thống chính trị và hệ thống công quyền Việt Nam rúng động trước tin đồng chí Nguyễn Bắc Son và đồng chí Trương Minh Tuấn, vừa cùng là cựu Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN, vừa cùng là cựu Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông, bị khởi tố thêm tội “nhận hối lộ”. Xưa giờ “đảng ta” vẫn chống tham nhũng nhưng đâu có cáo buộc đồng chí nào “nhận hối lộ”!
·         Biết nói gì đây! Khi hai đường đời ngăn chia mình rồi (RFABLOG) - Đây không phải là lời của bài hát của nhạc sĩ Huỳnh Anh về một cuộc tình chia xa, lãng mạn của một đôi trai gái nào đó, mà là những lời ai oán của những “đồng chí, đồng bọn” những quan chức cộng sản “bị lộ và chưa bị lộ”. Những lời đó, không chỉ ai oán với các quan chức cộng sản đã một thời làm mưa, làm gió, làm thánh làm tướng trong thiên hạ, tác oai tác quái đủ mọi trò trên chiếc ghế quyền lực mua bán, cướp được. Đó còn là những tiếng thở phào ái ngại và khinh bỉ của những cấp dưới, những nạn nhân, những người đã từng là tầng lớp bị trị của đám quan chức này khi nghĩ về những lời lẽ “tốt đẹp” giả tạo một cách hoàn hảo mà đám quan chức này đã từng dạy bảo họ.
·         Bắt Phạm Nhật Vũ để bắt tiếp con gái cựu Thủ tướng Dũng? (VOA) - Phải chăng cái đích trong vụ ‘MobiFone mua AVG’ mà Nguyễn Phú Trọng nhắm tới phải là ‘sâu chúa’?
·         Sau Phạm Nhật Vũ sẽ là ai? (RFA) - Gần ba năm sau ngày văn phòng Chính phủ ra văn bản thanh tra toàn diện thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của công ty AVG thì Chủ tịch AVG, ông Phạm Nhật Vũ mới bị bắt. Vậy sau Phạm Nhật Vũ sẽ là ai là câu hỏi hiện còn bỏ ngỏ.
·         Phạm Nhật Vũ bị bắt vì đưa hối lộ, hai cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông bị khởi tố vì nhận hối lộ (BoxitVN) - RFA - Vì sao Phạm Nhật Vũ bị bắt? Vụ AVG hai ngài bộ trưởng TTTT bị tóm vì tội vô trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng ông chủ của AVG là Nhật Vũ vẫn bình yên. Lý do? Vũ, một phật tử chỉ là kẻ bị lôi kéo vào một cuộc tùng xẻo tiền Dân, đồng thời tỷ phú Nhật Vượng anh của Vũ đã gồng mình trả hết tiền lại cho Dân để Dân không còn mất xu nào nữa. Vụ này, tổng thiệt hại là anh em Vượng Vũ chịu. ...
·         Vụ Xuân Anh và Bá Cảnh là thất vọng nữa về 'hạt giống đỏ'? (BBC) - Sau Lê Trương Hải Hiếu, Vũ Quang Hải nay đến Nguyễn Xuân Anh và Nguyễn Bá Cảnh 'gặp nạn', đặt ra câu hỏi về tương lai 'hạt giống đỏ'.
·         Bộ Ngoại giao Mỹ lo ngại nạn rửa tiền ở Việt Nam sẽ tăng vì các sòng bạc (VOA) - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa bày tỏ lo ngại về sự gia tăng các hoạt động rửa tiền bất hợp pháp ở Việt Nam do việc hợp pháp hóa các sòng bài tại đây và cho phép người dân đánh bạc.
·         TPHCM nộp nhiều cho ngân sách VN mà bị hạn chế đầu tư (BBC) - Đầu tàu kinh tế TP HCM đóng góp 1/4 GDP của cả Việt Nam nhưng bị bó chân bó tay khi muốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng.
·         Nên chăng Việt Nam tự xây dựng Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam? (RFA) - Bộ Giao-Thông Vận Tải thông báo tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi về dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam để hoàn thiện dự án, cũng như tạo sự đồng thuận cao giữa Nhà nước với người dân trong dự án này.
·         Một người Việt từng xin tị nạn Úc bị đâm chết ở Quảng Bình (VOA) - Ông Phạm Thanh Sơn, một người Việt từng vượt biên sang Úc xin tị nạn, sau đó bị cưỡng bách hồi hương, đã bị đâm chết bên ngoài một quán karaoke ở Đồng Hới, Quảng Bình
·         Việt Nam cử hai tàu hộ vệ dự lễ kỷ niệm 70 năm Hải quân Trung Quốc (RFA) - Hai tàu hộ vệ tên lửa của Việt Nam là 011- Đinh Tiên Hoàng và 015-Trần Hưng Đạo vừa rời cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa hôm 14/4 để lên đường sang thăm Trung Quốc, dự lễ kỷ niệm 70 năm Hải quân Nhân dân Trung Quốc ở thành phố Thanh Đảo.
·         Năm người bị bắt do buôn bán ma túy đá từ Campuchia vào Việt Nam (RFA) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa bắt giữ năm người được cho là buôn bán trái phép gần 20 kg ma túy đá từ Campuchia về An Giang. Báo chí trong nước loan tin hôm 14/4/2019.
·         Vở kịch 'Saigon' về Việt Kiều tại Pháp gây tiếng vang (BBC) - Vở kịch 'Saigon' về Việt Kiều gây ấn tượng lớn tại lễ hội kịch nghệ lớn nhất thế giới tại Pháp.
·         ‘Rút 2 dự án Luật ra khỏi chương trình năm 2019’ – một thủ đoạn vừa đấm vừa xoa (BoxitVN) - Thường Sơn (VNTB) - Nguồn cơn nào khiến chính phủ của thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ đề nghị rút ra khỏi chương trình 2 dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai vì ‘các dự án luật cần có thêm thời gian để nghiên cứu, hoàn thiện’? Thông tin ‘rút ra’ đó được thông báo bởi Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tại phiên họp thứ 33, Ủy ...
·         Phi cơ VietjetAir vừa phải hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok (BBC) - Chừng 20 phút sau khi cất cánh, chuyến bay VZ940 Bangkok - Đà Lạt của Thai VietjetAir rung lắc mạnh phải đáp khẩn cấp.
·         VNTB- Sự biến 14.4: vùng đất dữ và sự phân cực (VNTB) - An Viên (VNTB) - Có hai thái cực rõ ràng, một bên là phấn khích và vui mừng trước tin ngã bệnh vì họ cho rằng, ông Trọng bảo thủ và thân Trung Quốc. Tuy nhiên, phía bên còn lại là sự ưu tư, hoặc ít nhất lo lắng “lò sẽ nguội”… Ngày 14.4, ông Chủ tịch nước – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bất ngờ ngã bệnh khi làm việc tại Kiên Giang, đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 76 của ông. Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà, Nguyễn Việt Thắng,… đưa tin. Facebooker Lưu Trọng Văn, một người có chơi thân mật với ông cựu tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế cũng đã thông tin về việc này, theo hướng xác nhận ông Trọng ngã bệnh, và đã… ổn!.
·         Tranh cãi về tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đâu là sự thật? (RFA) - Trong hai ngày 14/4 và 15/4, các trạng mạng ở Việt Nam dồn dập đưa tin về tình trạng sức khỏe của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, người vừa có chuyến thăm tỉnh Kiên Giang từ ngày 13/4 đến 15/4.
·         Vài điều quái & bài báo lạ qua "vụ" ông Nguyễn Phú Trọng (RFA) - Ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước CHXHCNVN - được cho rằng có vấn đề về sức khỏe, khi ông ta đang thực hiện chuyến làm việc tại tỉnh Kiên Giang. Câu chuyện gây xôn xao, nóng rực thậm chí vô cùng hồi hộp khiến bàn dân thiên hạ, dõi theo sát sao với hàng ngàn bình luận đủ mọi kiểu trên mạng xã hội.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         2018: Phi cơ Nhật xuất kích 999 lần, chủ yếu đối phó với Trung Quốc (RFI) - Không quân Nhật Bản đã phải xuất kích cả ngàn lần trong năm 2018 để sẵn sàng ngăn chặn, không cho máy bay nước ngoài xâm nhập không phận Nhật Bản.
·         Đầu tư Trung Quốc: Tâm điểm trong cuộc tranh cử tại Indonesia (RFI) - Sau Sri Lanka, Malaysia hay Maldives, giờ đến lượt Indonesia. Các dự án đầu tư của Trung Quốc bị các ứng cử viên đem ra « mổ xẻ » để công kích nhau, với lập luận rằng đầu tư Trung Quốc có nguy cơ đe dọa đến an ninh kinh tế và chủ quyền quốc gia. Đây là cảm giác bất an thật sự trước các khoản đầu tư « hậu hĩnh » của Trung Quốc, hay đó chỉ là « một chiêu bài » để vận động tranh cử ?
·         Hoa Kỳ tố Trung Quốc diễn tập gần Đài Loan (VOA) - Hôm 15/4, Hoa Kỳ tố cáo việc máy bay ném bom và tàu chiến Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quanh đảo Đài Loan, là hành động “dùng vũ lực để áp đảo”, và là một mối đe dọa cho sự ổn định của khu vực.
·         Sẽ có thượng đỉnh liên Triều lần thứ tư ? (RFI) - Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng gặp lại lãnh đạo Bắc Triều Tiên tại "bất kỳ nơi nào" khi "điều kiện cho phép". Phát biểu này được đưa ra nhân cuộc họp ngày 15/04/2019 tại phủ tổng thống với các cố vấn thân cận của ông Moon Jae In.
·         TT Hàn Quốc kêu gọi thực hiện thượng đỉnh lần thứ 4 với Lãnh tụ Kim Jong Un (VOA) - Hôm 15/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông đã sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ tư với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un để giúp cứu vãn các cuộc đàm phán đang bị khựng lại giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
·         Mỹ lo bị lộ công nghệ F-35 vì hệ thống S-400 của Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, đều là thành viên của NATO, hiện đang căng thẳng vì Ankara kiên quyết mua hệ thống phòng không S-400 Triumph của Nga, trong khi đã ký hợp đồng 100 chiến đấu cơ tàng hình tối tân thế hệ 5 F-35 của Mỹ. Tại lễ kỷ niệm 70 thành lập (04/04/2019), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tiếp tục xem Matxcơva là mối đe dọa hàng đầu.
·         Mỹ cố không để bí mật của F-35 rơi vào tay Nga và Trung Quốc (BBC) - Mỹ đang cố tìm mảnh vỡ của chiến đấu cơ F-35 có khả năng đảo lộn vị trí ưu thế của không quân nếu Nga hoặc TQ tìm thấy trước.
·         Mỹ 'dùng mọi cách gây áp lực cho Tổng thống Venezuela Maduro' (BBC) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói sẽ dùng tất cả các công cụ buộc Tổng thống Venezuela Maduro chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng.
·         Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi chính quyền Venezuela mở cửa biên giới (RFI) -
Một ngày trước cuộc họp của nhóm Lima tại Santiago, Chilê, chiều 14/04/2019, tại thành phố Cucuta, sát biên giới Colombia và Venezuela, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi chính quyền Maduro "mở cửa biên giới" để hàng viện trợ quốc tế đến tay người dân Venezuela.
·         Trump công kích dân biểu Hồi giáo Ilhan Omar (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/4 đã công kích dân biểu Dân chủ Ilhan Omar là người tung ra những lời nói thù hằn ‘mất kiểm soát’ trước khi ông đường đi thăm tiểu bang Minnesota mà vị dân biểu gốc Hồi giáo này đại diện trong Hạ viện liên bang.
·         Liệu tổng thống Macron có hòa giải được “hai nước Pháp” ? (RFI) - Chủ đề chính của báo Pháp ngày 15/04/2019 là phát biểu rất được trông đợi của tổng thống Macron, khép lại 3 tháng Thảo luận toàn quốc, nhằm tìm lối ra cho « khủng hoảng Áo Vàng ». Le Monde chạy tựa trang nhất : « Thảo luận toàn quốc : Những quyết định khó khăn với Macron ». Libération : « Những người ủng hộ Macron tiến thoái lưỡng nan ». Nhiều báo coi đây là điểm khởi đầu cho « Hồi 2 » của nhiệm kỳ. Chính quyền có thể lại được cử tri ủng hộ, với điều kiện Macron không lựa chọn sai.
·         TT Pháp Macron công bố các biện pháp sau đợt Thảo Luận Toàn Quốc (RFI) - Vào lúc 20 giờ ngày 15/04/2019, tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ phát biểu trên truyền hình về các biện pháp mà chính phủ đề ra, dựa trên kết quả đợt Thảo Luận Toàn Quốc đã được tổ chức để đối phó với cuộc khủng hoảng "Áo Vàng" kéo dài từ năm tháng nay.
·         Bầu cử Phần Lan : Cánh tả chiến thắng sít sao (RFI) - Hai mươi năm sau thắng lợi cuối cùng, vào ngày 14/04/2015, đảng Dân Chủ Xã Hội Phần Lan, thuộc cánh tả, đã trở lại vị trí số một trên chính trường, về đầu trong cuộc bầu cử Quốc Hội. Tuy nhiên, thắng lợi đó rất sít sao, vì đảng này chỉ hơn được một ghế so với đảng về nhì thuộc phe cực hữu.
·         TT Ecuador tố ông Assange ‘dùng đại sứ quán Ecuador để do thám’ (VOA) - Tổng thống Ecuador Lenin Moreno nói người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã nhiều lần vi phạm các điều kiện tị nạn và tìm cách sử dụng đại sứ quán Ecuador ở London để hoạt động gián điệp.
·         Bốn sự kiện các bạn cần chú ý trong tuần này (BBC) - Ai sẽ làm tân tổng thống Indonesia và giải Pulitzer về tay ai cũng như một số chủ đề các bạn cần biết tuần này.
·         Gian lận về khí thải: Tập đoàn xe Đức Daimler bị điều tra (RFI) - Hãng xe uy tín của Đức Daimler ngày 14/04/2019 xác nhận đang bị tư pháp Đức điều tra vì nghi ngờ gian lận về lượng khí do xe chạy bằng dầu diesel thải ra. Nghi án này liên quan đến khoảng 60.000 chiếc Mercedes-Benz GLK 220 CDI sản xuất trong thời gian từ 2012 đến 2015.
·         Pháp: Cháy lớn tại Nhà Thờ Đức Bà Paris (RFI) - Hỏa hoạn bùng phát lúc 18 giờ 50, giờ Paris, ngày 15/04/2019. Khoảng 400 lính cứu hỏa được huy động. Do địa hình phức tạp, việc cứu hỏa gặp khó khăn. Vòi phun nước không vượt quá 30 mét. Tháp nhọn trên nóc Nhà Thờ Đức Bà Paris cao 83 mét đã bị cháy rụi và sập.
·         Tết của người Thái ở thủ đô Mỹ (VOA) - Vào ngày Chủ nhật 14/4, cộng đồng Thái Lan ở khu vực thủ đô Washington, Hoa Kỳ chào đón năm mới. Đi lễ chùa trong dịp này, mọi người tranh thủ thực hành các nghi lễ Phật Giáo để cầu mong một năm mới may mắn, hạnh phúc và thịnh vượng. Những bức tượng Phật giát vàng vì thế là nơi mà khách tập trung đông nhất với mong muốn xin được một chút bụi vàng, tượng trưng cho may mắn để đem về nhà trong năm mới. Ngoài ra những nghi thức khác như tắm Phật cũng thu hút đông đảo phật tử tham dự.
·         Giỗ thứ 30 của Hồ Diệu Bang, tên tuổi gắn liền với biến cố Thiên An Môn (VOA) - Ngày này 30 năm về trước, các cuộc biểu tình đã nổ ra ở quảng trường Thiên An Môn khi các sinh viên ở Bắc Kinh tụ tập để thương tiếc nhà cải cách Hồ Diệu Bang.
·         Thác nước trong nhà cao nhất thế giới tại sân bay Singapore (VOA) - Du khách chiêm ngưỡng thác nước trong nhà cao nhất thế giới tại sân bay Jewel Changi ở Singapore. Rain Vortex, một thác nước cao 40 mét, đổ nước từ trung tâm của mái vòm bằng kính và thép của khu phức hợp trung tâm mua sắm trải rộng 135.700 mét vuông.
·         Năm cách giản đơn nhưng hữu hiệu để cải thiện trí nhớ (BBC) - Bực mình vì toàn quên? BBC Future giới thiệu vài mẹo giản đơn nhưng có hiệu quả tuyệt vời giúp tăng cường trí nhớ của bạn.








No comments: