Sunday, March 17, 2019

TỰ DO BIỂU ĐẠT KHÔNG NÊN BỊ ÁP ĐẶT BỞI NHỮNG GIÁ TRỊ VĂN HOÁ-GIÁO DỤC (Đỗ Nguyễn Mai Khôi)





TỰ DO BIỂU ĐẠT KHÔNG NÊN BỊ ÁP ĐẶT BỞI NHỮNG GIÁ TRỊ VĂN HOÁ-GIÁO DỤC.

Tôi biểu tình phản đối Trump không phải để kêu gọi mọi người “hùa nhau” ghét Trump mà là để thực hành quyền tự do biểu đạt của tôi. Các lý do tôi phản đối Trump thì đã quá rõ ràng (đã viết nhiều lần trong các bài viết trước) và mọi người vẫn có thể tiếp tục tranh cãi (nhớ đưa bằng chứng và dẫn chứng nha!) Tuy nhiên, qua hai lần tranh cãi lớn về các vụ biểu tình Trump do tôi tạo ra, tôi vẫn thấy nhiều người chưa hiểu “tự do biểu đạt” là gì. 

Theo khái niệm của quốc tế nhân quyền, tự do biểu đạt là một trong những quyền cơ bản rất quan trọng của một con người, nó mang TÍNH PHỔ QUÁT, có giá trị chung đối với những ai được sinh ra trên trái đất này. VÌ mang tính PHỔ QUÁT nên nó không bị áp đặt những KHÁI NIỆM VỀ VĂN HOÁ-GIÁO DỤC, bởi văn hoá-giáo dục ở mỗi nơi mỗi khác, không thể áp đặt văn hoá của Việt Nam, văn hoá Mỹ, văn hoá Tàu, hay văn hoá nào đó lên một hành vi thể hiện “tự do biểu đạt”.

Tuy nhiên, một số đông người Việt Nam đã áp đặt các khái niệm văn hoá-giáo dục lên một hành vi thể hiện “tự do biểu đạt”, cho rằng hành vi đưa ngón tay giữa của tôi hướng vào Trump và biểu ngữ “piss on you, Trump” của tôi là vô văn hoá, vô giáo dục, làm ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp của phụ nữ Việt, những người này đã không biết TỰ DO BIỂU ĐẠT THÌ KHÔNG NÊN BỊ ÁP ĐẶT CÁC KHÁI NIỆM VĂN HOÁ-GIÁO DỤC lên nó. Dĩ nhiên họ có quyền nói bậy chửi bậy ác ý và vô căn cứ trên không gian mạng nhưng điều đó chỉ thể hiện là họ bị thiếu kiến thức mà thôi! Họ dựa vào định kiến nào về VĂN HOÁ VIỆT để chỉ trích tôi? Văn hoá Việt là bao gồm văn hoá của những dân tộc nào, vùng nào? Vô giáo dục là gì? Hệ thống giáo dục Việt Nam có nhất quán không? Chính họ có được học dưới một hệ thống giáo dục chuẩn chưa?

Nếu tôi là một đàn ông, dơ biểu ngữ “đái vào mày, Trump” và dơ ngón tay giữa vào đoàn xe Trump thì tôi có nhận được những lời chửi rủa thậm tệ như vậy không? Hay là họ cũng sẽ thấy bình thường như chuyện một thằng đàn ông trước đây giàu/đại gia/celebrity bây giờ là tổng thống Mỹ như Trump từng nói “Gặp đàn bà nào đẹp là tao cứ bóp cái lồn nó luôn”?, họ thấy đàn ông nói với nhau vậy là bình thường. Phụ nữ Việt Nam bị xã hội bắt buộc họ phải đoan trang, thuỳ mị, nết na, nếu người con gái nào mà “đòi fuck” “đòi đái” thì sẽ bị chửi ngay là “vô văn hoá, vô giáo dục”. Vậy xin hỏi những người chửi tôi: “văn hoá mà tôi đang thiếu có phải là văn hoá phân biệt giới và bạo lực giới không?”




No comments: