Thursday, March 14, 2019

THƯỢNG VIỆN BÁC TUYÊN BỐ 'KHẨN TRƯƠNG BIÊN GIỚI' CỦA TT TRUMP (tổng hợp)




Người Việt Online
March 14, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Thượng Viện Mỹ hôm Thứ Năm, 14 Tháng Ba, với tỷ số 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống đã thông qua nghị quyết bác bỏ tuyên bố tình trạng khẩn trương biên giới của Tổng Thống Donald Trump.

Cuộc bỏ phiếu về nghị quyết đã được Hạ Viện thông qua trước đó, là phản ứng chống đối được sự hậu thuẫn của liên đảng về điều họ coi là hành động vượt quá quyền hạn của Tổng Thống Trump.

Các quan sát viên chính trị cho rằng Tổng Thống Trump sẽ có hành động phủ quyết Quốc Hội. Cuộc bỏ phiếu về vấn đề này ở Hạ Viện trước đó cũng như tại Thượng Viện hôm nay không có được thế đa số tuyệt đối để ngăn cản phủ quyết của ông Trump.

Tuy nhiên, là lần đầu tiên Quốc Hội ngăn cản việc Tổng Thống tuyên bố tình trạng khẩn trương, mà lại là một vấn đề mà ông Trump từng nhiều lần hứa hẹn sẽ thực hiện, đó là xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Trước khi Thượng Viện bỏ phiếu, ông Trump tìm cách cho thấy đây không chỉ là cơ hội công khai bày tỏ ủng hộ cho chính sách về biên giới của ông mà còn về sự trung thành đối với cá nhân ông.

Tổng Thống Trump nói rằng bỏ phiếu chống lại ông là “bỏ phiếu cho Nancy Pelosi, tội phạm và mở cửa biên giới.”

Tuy nhiên, Tổng Thống Trump không thể thuyết phục khoảng một chục thượng nghị sĩ Cộng Hòa bỏ phiếu cùng với phía Dân Chủ vì lo ngại về sự hợp pháp của việc lấy $3.6 tỷ từ các chương trình xây cất của quân đội để dùng xây tường.

Thượng Nghị Sĩ Jerry Moran (Cộng Hòa, Kansas) nói rằng: “Tôi tin là việc dùng quyền tuyên bố tình trạng khẩn trương trong trường hợp này vi phạm Hiến Pháp.”

Cùng với ông Moran, các thượng nghị sĩ Cộng Hòa khác bỏ phiếu cùng với phía Dân Chủ lần này gồm: Lamar Alexander,Tennessee; Roy Blunt, Missouri; Susan Collins, Maine; Mike Lee, Utah; Lisa Murkowski, Alaska; Rob Portman, Ohio; Mitt Romney, Utah; Marco Rubio, Florida; Patrick J. Toomey, Pennsylvania; Rand Paul, Kentucky và Roger Wicker, Mississippi.

Lãnh tụ phía đa số Cộng Hòa tại Thượng Viện, Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell, đại diện Kentucky, cũng khiến dư luận chú ý khi không mạnh mẽ kêu gọi phía Cộng Hòa ủng hộ Tổng Thống Trump trong cuộc bỏ phiếu này. (V.Giang)

-----------------------
 March 14, 2019

(Washington Post) – Thượng viện vào hôm thứ 5 thông qua nghị quyết ngăn chặn tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tại biên giới Mỹ-Mễ với 12 Thượng nghị sĩ Cộng hoà đứng về phía Dân chủ, đưa ra lời quở trách Tổng thống Donald Trump.

Nghị quyết được chuyển sang Thượng viện bỏ phiếu sau khi Hạ viện thông qua vào tháng trước. Với kết quả 59-41, dự luật này sẽ được chuyển sang cho Tổng thống. Ông Trump vào tháng trước hứa sẽ dùng quyền phủ quyết đầu tiên của mình đối với nghị quyết, và Quốc hội không cần phải bỏ phiếu để gạt sang một bên.

“PHỦ QUYẾT!” ông Trump đăng trên Twitter ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện.

Kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện cho thấy ví dụ hiếm hoi khi mà Cộng hoà quay lưng lại với ông Trump về vấn đề trọng tâm của nhiệm kỳ Tổng thống với con số đông như vậy.

Nhiều tuần qua, Tổng thống tìm cách thúc đẩy cuộc tranh luận về di dân. Ông lập luận rằng, các Thượng nghị sĩ Dân chủ ủng hộ an ninh biên giới nên hậu  thuẫn tuyên bố tình trạng quốc gia khẩn cấp. Nhưng đối với nhiều nhà lập pháp Cộng hoà, chuyện này là vấn đề lớn hơn: Bản thân Hiến pháp trao quyền cho Quốc hội kiểm soát chi tiêu chính phủ, chứ không phải Tổng thống.

Các vị Thượng nghị sĩ đứng về phía Dân chủ lập luận, bằng tuyên bố tình trạng quốc gia khẩn cấp để “qua mặt” Quốc hội, rút thêm ngân khoản xây tường biên giới phía Nam, ông Trump đã vi phạm phân chia quyền lực, và tạo nên tiền lệ nguy hiểm.

“Tổng thống bắt buộc phải tôn trọng vai trò hiến pháp của Quốc hội,” Thượng nghị sĩ Rob Portman (Cộng hoà – Ohio) vào hôm thứ 5 thông báo lá phiếu ủng hộ nghị quyết của Dân chủ. “Một tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia là công cụ được sử dụng một cách cẩn trọng và dè dặt.”

Trong khi đó, các nhà lập pháp Cộng hoà đứng về phía ông Trump lại cho rằng, Tổng thống đang hành động trong phạm vi thẩm quyền của mình theo Đạo luật Khẩn cấp Quốc gia, và ông thực hiện những bước đi cần thiết nhằm giải quyết khủng hoảng ma tuý và nhân đạo tại biên giới mà Dân chủ lâu này bỏ qua. “Có khủng hoảng tại biên giới và Nancy Pelosi và Chuck Schumer lại ngăn chặn dự luật giải pháp,” Thượng nghị sĩ Cory Gardner (Cộng hoà – Colorado) nói. “Lẽ ra chúng ta không bao giờ đến tình trạng này, nhưng trong khi Quốc hội không có hành động gì thì Tổng thống đã làm điều mà Nancy Pelosi và Chuck Schumer từ chối không làm.”

Nhiều Thượng nghị sĩ Cộng hoà “khổ sở” trước khi đưa ra quyết định về lá phiếu, trong đó có số lớn, cả Thượng nghị sĩ Portman và Gardner chờ đến thứ 5 mới thông báo quan điểm của mình.

Ban đầu có 4 Thượng nghị sĩ Cộng hoà tuyên bố bỏ phiếu thuận, gồm bà Susan (Maine), Lisa Murkowski (Alaska), ông Thom Tillis (North Carolina) và ông Rand Paul (Kentucky). Vào ngày 13 tháng 3, Thượng nghị sĩ Mike Lee (Utah) thông báo lá phiếu thuận thứ 5. Trên sàn Thượng viện vào hôm thứ 5, còn có thêm 7 Thượng nghị sĩ quay lưng lại Tổng thống, gồm: Lamar Alexander (Tenn.), Roy Blunt (Mo.), Jerry Moran (Kan.), Mitt Romney (Utah), Marco Rubio (Fla.), Patrick J. Toomey (Pa.), Roger F. Wicker (Miss.) và Rob Portman (Ohio).

Hương Giang (Theo Washington Post)

-----------------------------------

PLO
Thứ Sáu, ngày 15/3/2019 - 08:30
(PLO)-Thượng viện Mỹ hôm 14-3 đã bỏ phiếu đảo ngược tuyên bố của Tổng thống Trump về tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới tây nam.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo The New York Times, với kết quả 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết chấm dứt tuyên bố khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Donald Trump và lần đầu tiên khơi mào quyền phủ quyết của tổng thống.

Tuy không đủ sức áp đảo quyền phủ quyết của ông Trump, nhưng Quốc hội Mỹ hiện cũng đã bỏ phiếu ngăn chặn một tuyên bố tình trạng khẩn cấp của tổng thống.

Thượng nghị sĩ Lamar Alexander, thuộc bang Tennessee, cho hay trước đây chưa bao giờ có tiền lệ khi một tổng thống Mỹ yêu cầu tài trợ mà Quốc hội không cung cấp thì lại sử dụng Đạo luật khẩn cấp quốc gia năm 1976.

Ba nhánh quyền lực lập pháp, tư pháp và hành pháp đối trọng và kiểm soát lẫn nhau là nền tảng của nền dân chủ Mỹ.

Vào hôm 14-3, trước cuộc bỏ phiếu, Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ hỗ trợ các nỗ lực sửa đổi bổ sung luật ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Mỹ năm 1976.

Trong một nỗ lực nhằm hạn chế khả năng bị bác bỏ trước cuộc bỏ phiếu, ông Trump đã tìm cách nêm yết công khai những nghị sĩ ủng hộ chính sách an ninh biên giới của ông và cũng để các nghị sĩ biểu lộ lòng trung thành.

Nhưng cuối cùng, hàng tá đảng viên đảng Cộng hòa đã cùng với Đảng Dân chủ ở Thượng viện Mỹ phản đối nỗ lực của ông Trump.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney ,thuộc bang Utah, một thành viên của đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu thuận cho nghị quyết chống lại tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Tổng thống Trump. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Số vụ quay lưng của đảng viên đảng Cộng hòa nhấn mạnh sự hỗn loạn trong nội bộ của đảng này, các Thượng nghị sĩ bị giằng xé giữa việc ủng hộ tầm nhìn của Tổng thống về an ninh biên giới và khẳng định quyền lập pháp của mình trong Quốc hội Mỹ.

Thượng nghị sĩ Thom Tillis, thuộc bang Bắc Carolina, là một trong những người đầu tiên công khai nói sẽ ủng hộ nghị quyết nhưng lại thay đổi quyết định chỉ vài phút trước khi bỏ phiếu. Sự thay đổi lập trường trên cũng sẽ gây ra cho ông không ít khó khăn khi đối mặt với chiến dịch tái tranh cử vào năm 2020.

Tổng thống Trump đã cố gắng kêu gọi một số thành viên đảng Cộng hòa trong một cuộc họp về thương mại tại Nhà Trắng vào chiều ngày 13-3 và nhấn mạnh rằng những ai bỏ phiếu chống lại an ninh biên giới sẽ bị chú ý.

Trong một loạt các cuộc điện đàm với các nghị sĩ Cộng hòa ở Thượng viện vài tuần qua, Tổng thống Trump đã cảnh báo về hậu quả của việc quay lưng với lợi ích của đảng và bác bỏ những lo ngại về việc gây ra một tiền lệ vi hiến.

Thượng nghị sĩ Jerry Moran, thuộc bang Kansas, bày tỏ quan điểm: “Tôi tin việc sử dụng các quyền hạn khẩn cấp trong trường hợp này đã vi phạm Hiến pháp Mỹ”.

Kết quả cuộc bỏ phiếu đánh dấu sự bác bỏ nỗ lực của ông Trump và khiến ông phải dùng đến quyền phủ quyết của tổng thống. Điều này có thể làm phát sinh một số vụ kiện liên quan đến tính vi hiến của tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.




No comments: