Saturday, March 16, 2019

THẢM SÁT TẠI HAI NHÀ THỜ HỒI GIÁO Ở NEW ZEALAND (tổng hợp)




Tú Anh – RFI
Đăng ngày 15-03-2019

Ít nhất 49 người chết, 20 người bị thương nặng trong vụ thảm sát hôm nay, 15/03/2019, tại Christchurch, thành phố ở miền nam New Zealand. Nạn nhân là tín đồ Hồi Giáo dự lễ cầu nguyện hàng tuần tại hai nhà thờ bị tấn công. Một trong các sát thủ là người Úc thuộc một nhóm kỳ thị sắc tộc, xem dân da trắng là thượng đẳng.

« Hôm nay là một trong những ngày đen tối của New Zealand ». Nữ thủ tướng Jacenda Arden tuyên bố như trên. Trong khi đó tại Sydney, thủ tướng Úc Scott Morrison tiết lộ một trong bốn nghi can bị bắt có một người Úc thuộc phe « da trắng thượng đẳng ».

Từ Melbourne, thông tín viên Caroline Lafargue tường thuật :

« Chúng tôi không còn được an toàn ở New Zealand », một nhân chứng tuyên bố như trên ngay sau khi may mắn thoát chết vì đang ở trong nhà bếp khi vụ thảm sát diễn ra. Mohammed cho biết có gần 400 tín đồ đạo Hồi đang cầu nguyện tại nhà thờ Al Noor thì nghe tiếng súng nổ. Anh chỉ kịp nắm tay đứa cháu thoát ra ngoài bằng cửa nhà bếp.

Cảnh sát New Zealand bắt được bốn nghi can, trong đó có một phụ nữ và một công dân Úc tên là Brenton Tarrant, 28 tuổi. Chi tiết này được thủ tướng Úc xác nhận. Brenton Tarrant khai là hành động một mình do bất bình ảnh hưởng của đạo Hồi và làn sóng nhập cư.

Toàn bộ vụ thảm sát tại nhà thờ Al Noor được chính sát thủ thu hình trực tiếp và phát đoạn phim 17 phút trên mạng xã hội. Brenton Tarrant cho biết lý do chọn New Zealand là để chứng minh rằng « không có một địa điểm nào trên thế giới là khu an toàn cho dân nhập cư ».

Vụ tấn công cực kỳ tàn bạo này là một bước ngoặt lịch sử tại quốc gia nam Thái Bình Dương hiền hoà với 4,8 triệu dân. Hồi Giáo chỉ đứng hàng thứ ba hay thứ tư so với các tôn giáo khác, nhưng bị một thiểu số công luận xem là mối đe dọa.

Theo ông Paul Buchanan, chuyên gia Mỹ về an ninh và quan hệ quốc tế tại New Zealand, cho biết vụ tấn công không làm ông ngạc nhiên : Các nhóm cực hữu hoạt động rất mạnh ở Chrischurch. Trong 10 năm trở lại đây, họ thường xuyên hành hung người nhập cư.

Từ Thổ Nhĩ Kỳ, Na Uy, Pháp, Nga, Indonesia, Malaysia, cho đến Liên Hiệp Châu Âu và khối NATO hôm nay đã đồng loạt lên án vụ tấn công vào hai nhà thờ Hồi Giáo New Zealand.

Tuyên ngôn chống Hồi Giáo
Theo AFP, trước khi phát trực tiếp trên mạng Facebook những hình ảnh của vụ tấn công vào hai nhà thờ Hồi Giáo hôm nay, 15/03/2019, hung thủ người Úc đã đăng trên mạng Twitter một tuyên ngôn với nội dung kỳ thi sắc tộc, chống Hồi Giáo.

Trong tuyên ngôn này, hung thủ cho biết anh ta là sinh tại Úc trong một gia đình nghèo và năm nay 28 tuổi. Tác giả của tuyên ngôn giải thích rằng tư tưởng của anh ta đã trở nên cực đoan kể từ khi lãnh đạo đảng cực hữu Marine Le Pen thất cử trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2017 và khi xảy ra vụ tấn công khủng bố bằng xe tải ở Stockholm tháng 04/2017, khiến 5 người chết, trong đó có một bé gái 11 tuổi.

Hung thủ người Úc cho biết anh ta muốn tấn công vào người Hồi Giáo. Tựa của bản tuyên ngôn dường như cho thấy tác giả tin vào chủ thuyết của nhà văn Pháp Renaud Camus về nguy cơ diệt vong của « các dân tộc châu Âu », do bị dân nhập cư thay thế dần dần. Đây là chủ thuyết được rất nhiều người trong giới cực hữu hưởng ứng.

--------------------------------
Báo Cali Today
March 15, 2019

(Washington Post) – Ba nghi can bị bắt giữ trong vụ khủng bố xảy ra tại hai đền thờ Hồi giáo tại New Zealand khiến 49 người bị thiệt mạng, trong đó có Brenton Harrison Tarrant – 28 tuổi người Úc – ra hầu toà vào sáng sớm thứ 7 (giờ địa phương), đối diện với cáo buộc sát nhân.

Brenton Harrison Tarrant

Tên Tarrant có 5 khẩu súng, 2 súng trường bán tự động, và hai súng săn (shotgun) và một khẩu súng trường khác, tất cả đều được mua hợp pháp. “Luật súng ống của chúng ta sẽ thay đổi!” Thủ tướng Jacinda Ardern tuyên bố.

Băng hình vụ nổ súng tại  Christchurch’s Al Noor Mosque được truyền trực tiếp trên Facebook, và được tải lên Twitter và YouTube đã đặt ra những câu hỏi về vai trò mạng xã hội đối với cực đoan.

Cảnh sát đang điều tra bảng “tuyên ngôn” dài 74 trang do tên Tarrant viết, trong đó chống lại cộng đồng Hồi giáo và người nhập cư, cũng như viện dẫn những kẻ cực đoan cánh hữu cực đoan đã ra tay thảm sát.

Trong tuyên ngôn, nghi can 28 tuổi người gốc Úc châu là kẻ chủ trương người da trắng thượng tôn, rất ghét người nhập cư. Giận giữ trước các cuộc tấn công do người Hồi giáo cực đoan gây ra ở Âu châu, anh ta muốn trả thù và tạo ra sợ hãi.

Rõ ràng, y cũng muốn lôi kéo sự chú ý.

Mặc dù tuyên bố không muốn nổi tiếng nhưng trong 74 trang “tuyên ngôn” đăng trên mạng xã hội, nghi can hy vọng sẽ còn sống sau vụ tấn công để có thể truyền đạt quan điểm của mình tốt hơn với truyền thông.

Trong khi bản tuyên ngôn và đoạn băng rõ ràng là một thủ đoạn kinh thường, bỉ ổi, thì chúng lại chứa những dấu vết quan trọng giúp công chúng phần nào hiểu được tại sao một người có thể ra tay lấy đi sinh mạng của hàng chục người vô tội đang cầu nguyện.

Không có gì làm rắc rối, phức tạp hơn một vụ thảm sát ở New Zealand – quốc gia hiền hoà, an bình, xa vời với những vụ xả súng gây tai hoạ Mỹ, và cảnh sát hiếm khi mang súng ra đường.

Không phải ngẫu nhiên nghi can khủng bố lại chọn New Zealand. Anh ta viết, một vụ tấn công ở New Zealand sẽ chứng minh được, không có nơi nào trên thế giới an toàn, và thậm chí một quốc gia như New Zealand cũng là mục tiêu của thảm sát người nhập cư.

Nghi can cho hay, y sinh trưởng trong một gia đình lao động ở Úc, có tuổi thơ bình thường và là học sinh có học lực kém.

Ngoài quan điểm da trắng thượng tôn, nghi can còn tuyên bố là một nhà bảo vệ môi trường, và là một kẻ phát xít tin rằng, Trung Quốc là quốc gia có những giá trị chính trị và xã hội tương đồng với anh ta. Anh ta coi khinh những người giàu có chiếm 1%. Tarrant nêu danh một nhà bình luận bảo thủ Mỹ, Candace Owens, là người gây ảnh hưởng đến anh ta nhiều nhất, mặc dù “những hành động cực đoan mà cô ta kêu gọi quá mực, thậm chí ngay cả đối với gu của tôi.”

Từ Mỹ, Owens lên mạng Twitter đáp trả tin tức này. Nữ bình luận trẻ tuổi bảo rằng, nếu truyền thông xem cô đã truyền cảm hứng cho vụ tấn công thì tốt hơn hết nên mướn luật sư.
Bảng “tuyên ngôn” cũng đá động đến Tổng thống Donald Trump, trong đó nghi can đặt câu hỏi và trả lời liệu anh ta có phải là người ủng hộ ông Trump hay không. “Là một biểu tượng mới của da trắng thượng tôn và mục đích chung? Chắc chắn rồi. Là một lãnh đạo, người đề ra chính sách? Chúa ơi, không!” nghi can ghi.

Trong số các tuyên bố đầy thù ghét, anh ta cho rằng mình được thúc đẩy đến bạo lực vì những gì xảy trong vụ khủng bố xảy ra vào năm 2017 khi đang du lịch ở Âu châu. Lần đó, một kẻ khủng bố người Uzbek đã phóng chiếc xe tải vào đám đông ở Stockholm, làm thiệt mạng 5 người. Và mong muốn gây bạo lực lớn dần lên khi đến Pháp, nơi anh ta cảm thấy bị xúc phạm bởi hình ảnh những người nhập cư khắp nơi trên các thành phố.

Y cho hay, bắt đầu lên kế hoạch tấn công Christchurch từ ba tháng trước. Anh ta cũng cho biết, đã đóng góp cho nhiều tổ chức da trắng thượng tôn, nhưng không phải là thành viên của bất cứ tổ chức nào. Tuy nhiên, anh ta thừa nhận có liên lạc với tổ chức chống người nhập cư có tên Knights Templar, và được Anders Breivik cho phép tấn công. Tuy nhiên, tuyên bố này chưa được kiểm chứng.

Breivik là một nhà cựu đoan cánh hữu người Na Uy, kẻ vào năm 2011 đã giết hại 77 người ở Oslo và ở một hòn đảo gần đó. Luật sư đại diện tên Breivik, ông  Oeystein Storrvik cho một tờ báo địa phương biết, thân chủ của ông đang ở trong tù, và “rất hạn chế liên lạc với thế giới chung quanh, và không có vẻ ông ấy đã liên lạc với nghi can xả súng ở New Zealand.”

Nghi can sử dụng nhiều biểu  tượng thù ghét khác nhau liên quan đến Đức Quốc xã và da trắng thượng tôn. Ví dụ, con số 14 trên khẩu súng trường của anh ta có thể ám chỉ đến một khẩu hiệu da trắng thượng tôn “14 Words.” Anh ta  cũng dùng biểu tượng mặt trời đen đồng nghĩa với vô số nhóm cực đoan trong thời kỳ phát xít mới.

Y viết, các nạn nhân bị nhắm chọn vì anh ta xem họ là những kẻ xâm lược có thể sẽ thay thế người da trắng. Anh ta tin sẽ không ăn năn sau những cái chết của họ.

Trong 6 phút, kẻ khủng bố trong trang phục quân sự có gắn camera đã bắn hàng trăm phát đạn vào hàng chục người đang cầu nguyện tại một nhà thờ Hồi giáo. Vụ nổ súng đầu tiên cướp đi sinh mạng 41 người vô tội, vụ nổ súng thứ hai tại một đền thờ Hồi giáo khác làm 8 người thiệt mạng. Chưa rõ liệu nghi can này có liên quan đến những nghi can khác hay không.

Hương Giang (Tổng hợp)






--------------------------

BBC Tiếng Việt
15 tháng 3 2019

Bốn chín người đã thiệt mạng và ít nhất 20 người khác bị thương trong các vụ xả súng tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand, một vụ tấn công làm nhiều người chết nhất ở nước này.

Giáo đường Al Noor ở Christchurch, New Zealand. REUTERS

Thủ tướng Jacinda Ardern mô tả vụ việc là một cuộc tấn công khủng bố và một trong những "ngày đen tối nhất" của New Zealand.
Thủ phạm được xác định là Brenton Tarrant, 28 tuổi, quốc tịch Úc, là người theo tư tưởng cực hữu và bài nhập cư.
Cảnh sát New Zealand xác nhận thủ phạm bị kết tội giết người và sẽ được đưa ra tòa vào sáng thứ Bảy.
Cảnh sát cũng đã bắt hai người đàn ông khác và một phụ nữ sau vụ việc xảy ra ở giáo đường Al Noor và Linwood, nhưng sau đó một người đã được thả.
Nhà chức trách không loại trừ khả năng còn các nghi phạm nữa đang lẩn trốn.

VIDEO :
New Zealand: 49 người thiệt mạng trong vụ xả súng vào nhà thờ Hồi giáo

Tay súng đã phát trực tiếp (live-stream) vụ tấn công từ một camera đeo trên đầu. Cảnh quay cho thấy gã xả súng không thương tiếc vào những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em ở cự ly gần bên trong nhà thờ Hồi giáo Al Noor.
Cảnh sát kêu gọi người dân không chia sẻ những hình ảnh "vô cùng đau đớn" trên mạng. Facebook nói hãng này đã xóa tài khoản Facebook và Instagram của hung thủ và đang nỗ lực xóa các bản copy của video mà gã phát tán.
Thủ phạm không nằm trong đối tượng tình nghi trước đó của cả cảnh sát New Zealand và Úc.

Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern nói hai vụ việc hôm thứ Sáu là "tấn công khủng bố".
Vụ xả súng gây choáng váng cho dư luận vốn nghĩ New Zealand là quốc gia rất bình yên.
Người ta tìm thấy tài liệu phỉ báng di dân tại hiện trường, cho thấy đây nhiều khả năng là một vụ bắn giết mang tính kỳ thị sắc tộc và tôn giáo.
Nhiều nạn nhân là người gốc Bangladesh trong cộng đồng địa phương.

Chính phủ New Zealand ra lệnh cho mọi giáo đường đạo Hồi tạm đóng cửa vì lý do an ninh.
Một cuộc tuần hành phản đối biến đổi khí hậu ở Christchurch dự kiến có hàng nghìn người tới dự cũng bị hủy.

Tại nhà thờ Hồi giáo thứ hai ở ngoại ô Linwood, nơi có 8 người chết, cảnh sát đã tháo kíp nổ của "nhiều thiết bị nổ được gắn trên xe" của một trong các nghi phạm.

*
*
Người Hồi giáo ở New Zealand:
§  46 nghìn, bằng 1% dân số
§  Có gần 60 đền, trung tâm Hồi giáo





0

No comments: