Wednesday, March 20, 2019

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 20/3/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 20/3/2019


*
*

·         VNTB - Lợi thế vĩ đại ở sân bay: Mảnh đất màu mỡ “gieo trồng ô dù” (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm VNTB - -“Đặc sản tắc đường là một nguồn thu”(Nguyễn Thiện nhân,bí thư đảng TPHCM) - “Nghèo đói là một lợi thế”(Nguyễn Mạnh Hùng bộ trưởng TTTT) Còn đây “lợi thế” vĩ đại ở sân bay. - Sân bay giúp những con tàu hiện đại, tiện nghi chở hàng trăm người, hàng hóa,hành lý, hoa thơm, trái ngọt...bay đi hàng nghìn km/h hạ, cất cánh. - Sân bay giúp cho khoảng cách mỗi quốc gia, châu lục, đại dương nhỏ lại thúc đẩy đầu tư, du lịch, giao lưu kinh tế, văn hóa... - Sân bay kết nối những cuộc gặp gỡ từ bốn phương trời trong thời khắc ngắn ngủi. - Sân bay giúp những mảnh thân thể nhân ái kịp đến với những số phận khổ đau cách hàng nghìn km...
·         Thêm một người dân bị bắt giữ với cáo buộc “xâm phạm lợi ích của nhà nước” (RFA) - Báo chí nhà nước hôm 16/3 đồng loạt loan tin, bà Nguyễn Thị Huệ, một người dân ở huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai bị công an bắt tạm giam để điều tra vì bị cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo điều 331 Bộ luật hình sự năm 2015.
·         Việt Nam y án 5 thành viên của ‘Liên minh Dân tộc VN’ (VOA) - Một tòa án ở Tp. HCM hôm 18/3 tuyên y án đối với 5 người được cho là thành viên của nhóm có tên là ‘Liên minh Dân tộc Việt Nam’ đã  “nói xấu Đảng và Nhà nước”, bất chấp lời kêu gọi của các tổ chức nhân quyền quốc tế yêu cầu tòa hủy cáo trạng.
·         Thành viên Liên minh dân tộc hô 'đả đảo' khi bị y án 15 năm tù (BBC) - Năm thành viên Liên minh dân tộc đồng thanh hô 'đả đảo Cộng sản', phản đối quyết định y án tổng cộng 57 năm tù của tòa phúc thẩm.
·         VN mở điều tra dự án PVN mất mát to ở Venezuela (BBC) - Nhiều câu hỏi đặt ra quanh việc tổng giám đốc PVN xin từ chức khi có điều tra dự án khai thác của PVN thất bại ở Venezuela.
·         Các lực lượng quân đội Châu Âu sẽ có thêm hoạt động tại Ấn Độ- Thái Bình Dương (RFA) - Các quốc gia Châu Âu sẽ củng cố sự hiện diện tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, gồm cả gia tăng các chiến dịch hải quân, nhằm đối trọng lại với hoạt động ‘quyết đoán’ của Trung Quốc tại vùng biển này.
·         Trung Quốc lên kế hoạch lập "căn cứ hậu cần chiến lược" ở Hoàng Sa (RFI) - Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 18/03/2019, thành phố Tam Sa, thuộc tỉnh Hải Nam của Trung Quốc vừa cho biết sẽ đẩy mạnh một kế hoạch biến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa và hai đảo nhỏ lân cận thành một căn cứ hậu cần chiến lược nhằm phục vụ cho các hoạt động tại Biển Đông. Đây là kế hoạch do chính quyền trung ương Bắc Kinh chỉ đạo.
·         FAO kêu gọi VN công bố tình trạng khẩn cấp về sốt heo châu Phi (BBC) - Tổ chức Nông Lương LHQ khuyên Việt Nam tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc để đối phó với dịch sốt heo châu Phi (ASF).
·         Chính quyền xử lý một số Facebooker đăng tin thịt lợn nhiễm bệnh (RFA) - Truyền thông trong nước hôm 19/3 loan tin cho biết một số người sử dụng mạng xã hội Facebook đã bị chính quyền địa phương triệu tập để làm việc về vấn đề mà cơ quan chức năng cho là tung tin thịt lợn bị nhiễm sán và dịch tả lợn sai sự thật.
·         Trẻ em bị nhiễm sán ở Bắc Ninh chưa cần phải điều trị (RFA) - Bộ Y tế Việt Nam cho biết, những trẻ em có kết quả dương tính sán lơn như ở Bắc Ninh thì chưa cần phải điều trị mà chỉ điều trị khi sán đã trưởng thành.
·         Dịch tả lợn Châu Phi đã lan tới Thừa Thiên Huế (RFA) - Dịch tả lợn Châu Phi lần đầu tiên đã xuất hiện ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Truyền thông trong nước loan tin vừa nói hôm 18/3.
·         Việt Nam vẫn lúng túng trong xử lý rác thải nông thôn (RFA) - Tại các khu vực nông thôn Việt Nam, trên 80% rác thải cũng như hầu hết các loại bao bì thuốc trừ sâu sau khi sử dụng không được thu gom và xử lý đúng cách.
·         Công chúng phẫn nộ về hành động tấn công ‘hôn ẩu’ chỉ bị phạt 200.000 đồng (VOA) - Đông đảo người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam bày tỏ “thất vọng”, “tức giận” khi nghe tin người đàn ông khống chế và hôn một cô gái trong thang máy chung cư chỉ bị phạt 200.000 đồng
·         Cụ bà 72 tuổi ở Hà Nội viết thư cho TT Trump lên án tội ác CNXH (VOA) - Một cụ bà 72 tuổi ở Hà Nội vừa gửi thư ngỏ cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, bày tỏ lo ngại về tội ác của Chủ nghĩa Xã hội (CNXH) và kêu gọi người đứng đầu Tòa Bạch Ốc thực thi nghiêm khắc Đạo luật Magnitsky để trừng phạt các quan chức chính phủ vi phạm nhân quyền.
·         Những vụ án liên quan đến tình dục ở VN-cần thay đổi về nhận thức và luật pháp (đăng bài này, có chỉnh sửa chi tiết so với bài vừa post trước) (RFABLOG) - Song Chi - Trong một số vụ án có liên quan đến các nạn quấy rối tình dục, xâm hại tình dục hoặc cưỡng hiếp ở VN, chúng ta thấy các cá nhân, cơ quan thuộc bộ phận điều tra và pháp luật ở VN rõ ràng chưa thực sự ý thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Đơn cử qua 2 vụ việc gần đây nhất: Vụ một nữ sinh 20 tuổi bị một kẻ biến thái sàm sỡ, hôn hít trong thang máy chung cư Golden Palm (phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội), cơ quan điều tra đã xử lý như sau: buộc kẻ biến thái phải xin lỗi công khai nhưng y đã không thực hiện, 2 lần hủy buổi xin lỗi. Và:“Xác định hành vi sàm sỡ nữ sinh trong thang máy của Đỗ Mạnh H. không cấu thành tội phạm, cơ quan công an đã xử phạt hành chính đối tượng này với mức phạt là… 200 nghìn đồng”.
·         Cần nghiêm minh trong vụ bé gái bị xâm hại tình dục ở Chương Mỹ (RFA) - Liên quan vụ việc một bé gái 9 tuổi ở huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội bị xâm hại tình dục, dư luận phản đối công an địa phương một cách mạnh mẽ khi tuyên bố cho thủ phạm được tại ngoại, vì “không có dấu hiệu hiếp dâm” và tội phạm ít nghiêm trọng.
·         Lao động Việt vẫn muốn đến Nhật dù bị đối xử bất công (RFA) - Tình trạng không ít người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản bị đối xử bất công được ghi nhận từ bấy lâu, thế nhưng làn sóng sang Nhật để làm việc vẫn tiếp diễn trước các chính sách thu hút lao động của đất nước Mặt Trời Mọc.
·         Sau Đài Loan, Nhật điều tra người Việt ‘mất tích’ (VOA) - Nhật Bản đã mở một cuộc điều tra về sự “mất tích” của khoảng 700 sinh viên nước ngoài, trong đó có người Việt.
·         Đài Loan bắt giữ 4 người Việt Nam lao động bất hợp pháp (RFA) - Cơ quan Biên phòng Đài Loan phối hợp với cơ quan di trú nước này vừa bắt giữ 4 người Việt Nam bị nghi là lao động bất hợp pháp tại thành phố Gia Nghĩa, Đài Loan hôm sáng sớm ngày thứ Ba, ngày 12/3.
·         Đài Loan nối lại chương trình visa điện tử cho khách du lịch Việt Nam (RFA) - Trang tin Taiwan News của Đài Loan hôm 19/3 cho biết Bộ Giao thông Đài Loan mới đây đã mở một văn phòng Du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh hôm 15/3 để quảng bá du lịch đến Đài Loan từ Việt Nam, Lào, và Campuchia.
·         Anh Quốc phá đường dây buôn người Việt (BBC) - Thành viên thứ bảy của một đường dây buôn người "tinh vi" chuyên đưa người Việt vào Anh Quốc vừa bị kết án tù.
·         Ba người lãnh án tử hình vì buôn ma túy (RFA) - Tòa án Nhân dân Hà Nội vào ngày 18/3 vừa tuyên án tử hình 3 người và một người án chung thân về tội vận chuyển ma túy bằng đường hàng không.
·         Vụ nước mắm: Minh bạch giải cứu chính phủ (VOABLOG) - Tại sao nước mắm được làm từ cá biển mà bộ phận soạn thảo TCVN-12607: 2019 lại buộc phải kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc thú y, kháng sinh?  Ông Nam đặt vấn đề: Nếu hệ thống công quyền muốn...
·         S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Nhà Hàng/Nhà Nước & Nhà BOT (RFABLOG) - Tôi tạt ngang qua Kuala Lumpur đôi ba lần. Lần nào cũng ngụ ở Phố Tầu vì giá nhà trọ rẻ, lại cạnh bến xe, rất tiện cho việc đi lại và ăn uống. Gần cuối con đường lớn có tiệm Heong Chicken Rice Chinatown
, khai trương từ năm 1938, khách khứa lúc nào cũng ra/vào tấp nập. “Chắc ngon, ngon chắc.” Tôi tưởng vậy. Thiệt là Tưởng Tầm Bậy. Cũng tạm được thôi, chớ thua cơm gà Hải Nam (San Jose) hay Nam An và Tasty Garden (Westminster) ở California xa lắc. Chỉ được cái là tiền bạc rất nhẹ nhàng: mỗi phần ăn chỉ cỡ 3 Mỹ Kim thôi là no chết mẹ luôn!
·         Ba du khách Anh chết ở Đà Lạt: 'Không được cảnh báo đầy đủ' (BBC) - Kết luận tại Anh nói ba du khách chết khi trượt thác Datanla, Đà Lạt năm 2016 vì hướng dẫn viên người Việt không cảnh báo đầy đủ.
·         Hồn Đà Lạt sẽ mất sau quy hoạch? (RFA) - Đà Lạt nổi tiếng là thành phố thơ mộng với tiết trời se lạnh, bốn mùa hoa nở, nhà cửa xen kẽ với rừng thông bây giờ không còn nữa sau nhiều lần quy hoạch.
·         Minh-Ly de Reboul: 'Em nghỉ học thứ Sáu để chống biến đổi khí hậu' (BBC) - Một học sinh gốc Việt tại Thái Lan kể chuyện cùng bạn học hưởng ứng chiến dịch toàn cầu biểu tình chống biến đổi khí hậu.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         LHQ : Hơn 2 tỷ người không có nước xài (RFI) - Hôm nay, 19/03/2019, Liên Hiệp Quốc công bố một báo cáo cho biết là hơn 2 tỷ người trên thế giới vẫn không được tiếp cận các nguồn nước.
·         Đức Đạt Lai Lạt Ma: Người kế nhiệm do Trung Quốc đề cử sẽ không được tôn trọng (VOA) - Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của Phật Giáo Tây Tạng, ngày 18/3 nói có thể tìm thấy sự hiện thân của Ngài tại Ấn Độ một khi Ngài viên tịch
·         Kinh tế : Châu Âu vật vã ''ăn miếng trả miếng'' với Trung Quốc (RFI) - Trong lĩnh vực kinh tế, nhật báo Kinh tế Les Echos số ra ngày 19/03/2019 cho biết « Thị trường dùng tài chính công: Liên Hiệp Châu Âu muốn đáp trả Trung Quốc ». Bruxelles đề xuất các quy định mới cho phép Liên Hiệp Châu Âu « khép cửa » các dự án sử dụng tài chính công của châu Âu đối với những doanh nghiệp nước ngoài nào thuộc những nước cũng khép cửa  với châu Âu.
·         EU gọi TQ là 'đối thủ hệ thống' trước khi ông Tập thăm Ý và Pháp (BBC) - Trước chuyến thăm của Chủ tịch Tập tới Ý, Pháp và Thượng đỉnh tháng 4, EU gọi Trung Quốc là 'đối thủ mang tính hệ thống'.
·         Chính phủ Hàn Quốc cam kết điều tra các vụ ‘hối lộ tình dục’ (BBC) - Hàn Quốc cam kết sẽ điều tra đến cùng ba vụ bê bối tình dục liên quan tới người có thế lực trong chính quyền và giới truyền thông
·         Mỹ: Triều Tiên phải từ bỏ các chương trình hạt nhân, tên lửa (VOA) - Một quan chức kiểm soát vũ khí cấp cao của Hoa Kỳ hôm 19/3 nói rằng cách duy nhất để Triều Tiên có được an ninh và phát triển là từ bỏ tất cả các các vũ khí hủy diệt hàng loạt và các chương trình tên lửa đạn đạo
·         Tổng thống Hàn Quốc có thể gởi đặc sứ đến Bắc Triều Tiên (RFI) - Theo nhật báo The Korea Times hôm nay, 19/03/2019, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có thể sẽ gởi một đặc sứ đến Bình Nhưỡng vào tháng tới và vị đặc sứ đó có thể là lãnh đạo cơ quan tình báo quốc gia Suh Hoon.
·         Bắc Hàn đuổi phóng viên ảnh từng theo chân ông Kim ở Hà Nội (BBC) - Từng chụp hình cho Kim Jong-un ở Hà Nội, ông Lee bị mất việc vì để ống kính che mặt lãnh tụ ba giây hôm 10/03.
·         Miến Điện kết án tù một lãnh đạo dân tộc chủ nghĩa ở bang Rakhine (RFI) - Hôm nay, 19/03/2019, tòa án thành phố Sittwe đã tuyên án 20 năm tù đối với Aye Muang, nguyên là chủ tịch Đảng Quốc gia Arakan, nhánh chính trị của phong trào dân tộc chủ nghĩa của thiểu số Phật Giáo tại bang Rakhine, nơi có đa số dân là người Hồi Giáo Rohingya.
·         Tòa Hình sự Quốc tế tiếp tục vụ án Philippines dù Manila thôi làm thành viên (VOA) - Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ngày 18/3 cho biết việc xem xét khả năng phạm tội chống nhân loại xảy ra tại Philippines sẽ tiếp tục dù nước này rút ra khỏi ICC.
·         Hàng trăm sinh viên nước ngoài biến mất tại Nhật (RFA) - Khoảng gần 700 sinh viên người nước ngoài đã bỏ trốn khi đang đăng ký theo học tại Trường Đại học Phúc lợi xã hội Tokyo, và bị nghi là đang lao động trái phép ở Nhật.
·         Vụ thảm sát Christchurch: Thủ tướng New Zealand không nhắc tên kẻ sát nhân (RFI) - Bốn ngày sáu vụ hai nhà thờ Hồi Giáo ở Christchurch, New Zealand, bị tấn công, 50 người thiệt mạng, thủ tướng Jacinda Ardern đã đọc một thông điệp hòa bình, sát cánh với đạo Hồi. Bà nhấn mạnh là không nhắc tên của kẻ sát nhân vốn mong được nổi danh.
·         Chủ nhà Airbnb bị tù vì giết khách không thanh toán hóa đơn (BBC) - Jason Colton người Úc đã tấn công "tàn độc" một vị khách không thể thanh toán hóa đơn.
·         Phe đối lập kiểm soát cơ sở ngoại giao Venezuela ở Mỹ (VOA) - Đại diện của thủ lĩnh đối lập Venezuela, ông Juan Guaido, đã kiểm soát ba cơ sở ngoại giao của nước này ở Hoa Kỳ.
·         Khủng hoảng Venezuela leo thang, Mỹ tập trung hơn tới hiểm họa từ phe nổi dậy Colombia (VOA) - Quân đội Hoa Kỳ đang phải để mắt tới một ‘phó phẩm’ của cuộc khủng hoảng: đó chính là lực lượng nổi dậy Colombia ngày càng lớn mạnh trên cả hai phía biên giới của Venezuela.
·         Venezuela có thể chuyển dầu sang Nga (VOA) - Venezuela có thể đổi hướng chuyển sản lượng dầu mà thoạt đầu định đưa tới Mỹ sang cho công ty dầu khí Rosneft của Nga hay tới các nơi khác do những chế tài của Mỹ.
·         Ba mối họa từ dầu lửa (RFI) - Thay vì là « bổng lộc trời ban » cho các nước sản xuất, dầu hỏa lại thường mang lại thảm họa, mà Algeri và Venezuela là những ví dụ mới nhất. « Của trời cho » này cản trở sự phát triển và nền dân chủ. Nhật báo kinh tế Les Echos số ra ngày 19/03/2019 chỉ ra « Tam họa của dầu lửa ».
·         Cố vấn kinh tế của cựu TT Obama và Clinton tự sát (VOA) - Ông Alan Krueger, 58 tuổi, một giáo sư kinh tế nổi bật tại Đại học Princeton, từng cố vấn cho các cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama, đã tự sát cuối tuần qua, gia đình ông cho biết hôm 18/3.
·         Mỹ đón “Trump nhiệt đới” tại Nhà Trắng (RFI) - Hôm nay, 19/03/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump đón tiếp tại Nhà Trắng một trong những người ngưỡng mộ ông nhất. Đó là tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, được mệnh danh « Donald Trump nhiệt đới », một người cũng có cương lĩnh hành động « triệt để » và đã được người dân bất ngờ bầu làm tổng thống.
·         Phe Dân chủ yêu cầu điều tra chủ tiệm massage ‘quen’ TT Trump (VOA) - Các lãnh đạo của phe Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đã yêu cầu FBI điều tra người sáng lập một chuỗi tiệm massage ở Florida mà có tin nói là "người quen" của Tổng thống Trump, theo một lá thư công bố hôm 18/3.
·         Áo Vàng Pháp: Lãnh đạo cảnh sát Paris bị cách chức, biểu tình bị hạn chế (RFI) - Sau những vụ bạo động, cướp phá bùng lên tại đại lộ Champ-Elysées, Paris bên lề cuộc biểu tình tuần thứ 18 của phong trào Áo Vàng, chính quyền Pháp bị buộc phải phản ứng.
·         Mạng di động 5G: Đức độc lập với Mỹ và sáng suốt với Trung Quốc (RFI) - Hôm nay, 19/03/2019, Đức khởi động gọi thầu xây dựng mạng viễn thông, di động siêu tốc thế hệ 5 (5G). Điểm đặc biệt là Berlin không loại trừ trang thiết bị của tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi bất chấp những khuyến cáo và đe dọa của Washington xét lại quan hệ an ninh xuyên Đại Tây Dương.
·         Chủ tịch Hạ Viện Anh : Không thể bỏ phiếu lần nữa về thỏa thuận Brexit (RFI) - Tiến trình đưa nước Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu (Brexit) tiếp tục gặp bế tắc. Hôm qua, 18/03/2019, chủ tịch Hạ Viện Anh Quốc John Bercos tuyên bố là chính phủ không thể đưa thỏa thuận về Brexit ra Quốc Hội để biểu quyết một lần nữa.
·         Bầu cử tổng thống Ukraina : Anh hề Zelensky và khát vọng chống tham nhũng (RFI) - Ngày 31/03/2019, cử tri Ukraina sẽ được kêu gọi bỏ phiếu bầu cử tổng thống vòng một. Điều gì đáng chú ý trong cuộc bỏ phiếu tại nước Ukraina vốn liên tục căng thẳng với Nga từ sau chính biến 2014 ? Vì sao diễn viên hài Zelensky được cử tri ủng hộ đông đảo ? Viễn cảnh chính trị Ukraina ra sao, nếu Zelensky đắc cử ? RFI tổng hợp nhận định.
·         Ít nhất 10 di dân thiệt mạng vì chìm tàu ngoài khơi Libya (VOA) - Ít nhất có 10 di dân thiệt mạng khi thuyền của họ bị chìm ngoài khơi Libya, gần thị trấn Sabratha ở miền tây hôm 19/3
·         Facebook dỡ bỏ video quay vụ tấn công đền thờ Hồi giáo ở New Zealand (VOA) - Công ty Facebook nói họ đã xóa bỏ 1,5 triệu video trên toàn cầu quay vụ tấn công vào đền thờ Hồi giáo trong vòng 24 giờ ngay sau khi xảy ra vụ xả súng
·         Nazarbayev: Tổng bí thư Đảng làm tổng thống rồi về nghỉ (BBC) - Dù thắng cử liên tục, ông Nursultan Nazarbayev không muốn làm tổng thống và ký sắc lệnh tự xóa bỏ quyền lực sau 30 năm ở Kazakhstan.
·         Trung Quốc giúp giảm căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan (VOA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh đã đóng một “vai trò mang tính xây dựng”, giúp giảm căng thẳng giữa Pakistan và Ấn Độ.
·         Mozambique: Tử vong vì bão Idai có thể vượt quá 1.000 (VOA) - Con số người thiệt mạng vì bão lũ tại Mozambique có thể vượt quá 1.000 người, Tổng thống nước này ngày 18/3 cho biết, dự đoán số tử vong có thể cao hơn nhiều lần thống kê hiện nay.
·         Canada gia hạn nhiệm vụ huấn luyện quân sự ở Ukraine, Iraq (VOA) - Canada sẽ giữ phái bộ huấn luyện quân sự tại Ukraine gồm 200 người thêm 3 năm nữa để giúp các lực lượng an ninh trong nước đối phó với những căng thẳng tiếp tục với Nga, Ottawa cho biết hôm 18/3.
·         Hà Lan tìm động cơ vụ nổ súng ở Utrecht (VOA) - Giới hữu trách Hà Lan hôm 19/3 cố gắng xác định động cơ của vụ nổ súng trên xe điện ở thành phố Utrecht, khiến 3 người thiệt mạng và 5 người bị thương
·         Paris lần đầu nhận danh hiệu thành phố "đắt nhất thế giới" (RFI) - Trong một bảng xếp hạng thường niên vừa được trung tâm tham vấn Anh Quốc Economist Intelligence Unit (EIU) công bố hôm nay, 19/03/2019, thủ đô nước Pháp lần đầu tiên đoạt được một danh hiệu có thể nói là không mong muốn. Đó là chức « thành phố đắt đỏ nhất thế giới », đồng hạng với Hồng Kông và Singapore.
·         Roma và những phim nói tiếng nước ngoài làm nên lịch sử ở giải Oscar (BBC) - Trong lịch sử 91 lần trao giải Oscar, chưa có phim nói tiếng nước ngoài nào (ngoài tiếng Anh) chiến thắng ở hạng mục cao nhất.
·         Chế độ ăn uống và chứng bệnh trầm cảm (BBC) - Từ một thế kỷ trước, người ta đã phát hiện ra những người bị trầm cảm chỉ cần ăn vài loại sữa chua là có thể cải thiện bệnh trạng. Vậy bây giờ thì sao?
·         Bạn uống được bao nhiêu và tửu lượng bằng dân xứ nào? (BBC) - Bạn có biết phong cách uống của bạn giống với người dân nơi nào nhất trên thế giới không?
·         Dân London: Sao có người bỏ nơi đô hội để về quê? (BBC) - Thay vì ở lại thủ đô London, nhiều người đã rời đến sống ở các vùng khác ở Anh và xứ Wales.
·         Nhuộm xanh Sông Chicago mừng Lễ Thánh Patrick (VOA) - Như mọi năm, vào ngày Lễ Thánh Patrick, Sông Chicago lại được nhuộm màu xanh lá cây để chuẩn bị cho cuộc diễu hành nổi tiếng thế giới của thành phố hôm 16/3.








No comments: