Monday, March 18, 2019

ĐIỂM TIN THỨ HAI 18/3/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 18/3/2019


*
*

·         VNTB - Nền kinh tế Trung Quốc: Xét cho cùng, không lớn tới mức vậy (VNTB) - Mai Hưng dịch VNTB - Một nghiên cứu mới cho thấy nền kinh tế của Trung Quốc chỉ bằng một nửa nền kinh tế Mỹ và tăng trưởng chậm hơn nhiều so với báo cáo chính thức...Không có gì đáng ngạc nhiên khi họ nhận ra được rằng Trung Quốc đã báo cáo vống mức độ tăng trưởng kinh tế lên trung bình 1,7 % mỗi năm. Hãy loại bỏ con số lẻ nhỏ nhoi của tăng trưởng hàng năm trong hàng chục năm trước đây, và hiệu quả tích lũy là Trung Quốc hiện đang tuyên bố GDP thực sự của họ vống lên gần 20%.
·         VNTB- ‘Lò Trọng’ mới đốt củi TW, sao củi địa phương chưa đụng tới ? (VNTB) - Duy Tân VNTB - Chuyện ông B, nguyên UVTWĐ, Bí thư Tỉnh uỷ của một tỉnh nghèo nhất nhì khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trước khi nghỉ hưu, ông B đã “truy thu” xương máu, công lao của đồng đội năm xưa để hối lộ và lập hồ sơ tự phong Anh hùng LLVTND. Hành vi này làm tất cả cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ nghỉ hưu ở tỉnh này xôn xao náo động, họ uất ức, phẫn nộ, chưởi bới, phản kháng bằng nhiều hình thức.
·         Hà Nội: Không khởi tố vụ chết người ở Trại tạm giam số 1 (RFA) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội hôm 13 tháng 3 năm 2019 gửi thông báo cho người nhà của ông Hoàng Tuấn Long, người chết sau 1 tuần lễ bị giam giữ ở Trại tạm giam số 1, về việc không khởi tố vụ án hình sự này vì nạn nhân “tử vong do bệnh lý” và “không có sự việc phạm tội” xảy ra.
·         Hơn 100 trẻ nhiễm sán lợn, hàng trăm trường hợp khác đang chờ kết quả (RFA) - Đã có ít nhất 124 trẻ tại Bắc Ninh bị phát hiện nhiễm sán lợn sau khi ăn phải thịt lợn bị sán tại trường học hồi cuối tháng 2, đầu tháng 3 vừa qua. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 17/3.
·         Chống dịch tả cũng giống chống tham nhũng (RFABLOG) - Nói hai thứ chống này giống nhau vì lẽ, nó đòi hỏi tâm huyết, trí tuệ và đặc biệt là sự hi sinh. Nếu chỉ thiếu một trong ba yếu tố này thì việc chống chỉ mang tính hình thức hoặc mượn việc chống để mưu sự cá nhân. Sở dĩ phải nói như vậy vì hai lý do: Lò ông Trọng rực lửa nhưng vẫn chưa đủ cháy và; Cho đến thời điểm hiện nay, những cán bộ kiểm dịch Việt Nam hiện rõ gương mặt của kẻ ăn không ngồi rồi, ăn hại chứ không làm gì cho ra trò trống.
·         VNTB - Ngu hết phần thiên hạ! (VNTB) - Phương Thảo VNTB - Cũ với cổ mà không có gía trị kinh tế thì cũng đập cho bằng hết. Tỉnh nào cũng có khu thương mại, quảng trường mấy chục ngàn tỷ! Đà Lạt là đầu tàu du lịch mà không có mấy trung tâm vậy để phục vụ du khách thì sao xứng là cái đầu tàu!?
·         VNTB - Quốc gia độc đảng: 30 năm sau, Đà Lạt ra thế nào? (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc VNTB - Tại sao quy hoạch định hướng chỉ có 20, hay 30 năm mà không phải là 50 hay 100 năm? ‘Khai tử’ khu Hòa Bình Ngày 15-3, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố “Quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị - tỉ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình, TP Đà Lạt”. Đồ án này căn cứ định hướng quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2014. Bản đồ án nói trên do Kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị đứng tên, công ty Đại Quang Minh là chủ đầu tư đã được Sở Xây dựng Lâm Đồng và UBND TP Đà Lạt phê duyệt. Người đặt bút ký 'khai tử' khu Hòa Bình là ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng vào ngày 12-2-1019 theo Công văn số 229/QĐ-UBND.
·         VNTB - Nội chiến niềm tin từ sự giằng co trong BOT bẩn? (VNTB) - Nguyễn Hiền VNTB - Sau khi bắt Hà Văn Nam, chính quyền các tỉnh đang siết chặt lại trạm BOT thông qua việc điều lực lượng vũ trang đến để trấn giữ, nhằm “trấn áp” những thành phần mà họ cho là “gây rối trật tự công cộng” thông qua việc không mua vé. Vào ngày 15.03, đoàn xe chuyên chở lực lượng Cảnh sát cơ động (CSGT), cảnh sát trật tự, và cảnh sát giao thông và đội ngũ đeo băng đỏ trên tay (ước chừng 200 người) đã được điều tới BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài. Lực lượng này dàn hai hàng nằm dọc BOT để sẵn sàng bắt bớ bất kỳ ai gây rối, không những vậy, để tránh việc người dân livestreams thì xe phá sóng đã được điều động tới. Một lán trại của người dân dùng để đếm lưu lượng xe cũng các cây tại lán trại (dùng để buộc dây cho lán) cũng bị chặt phá. Đặc biệt, xe chở phạm nhân cũng được túc trực ngay bên trạm.
·         Cựu Phó Thủ tướng Đức về Việt Nam làm việc (VOA) - Cựu Phó Thủ tướng Đức gốc Việt, ông Philipp Rösler, hôm 15/3 chính thức được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures, chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam
·         Quanh việc nguyên Phó Thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Rösler về VN làm việc (BBC) - Việc nguyên Phó Thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Rösler nhận lời mời trở về quê hương làm việc thu hút sự chú ý của dư luận VN.
·         Howard X và Russell White tới HN nhưng một người bị yêu cầu đi về (BBC) - Russell White và Howard X tới Hà Nội để 'vào vai' Trump và Kim Jong-un nhưng có tin ông Howard X đã bị trục xuất.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         New Zealand quyết thay đổi luật súng ống sau vụ xả súng Christchurch (VOA) - New Zealand nổi tiếng là một quốc gia nhàn hạ và thanh bình, nơi mà thậm chí cảnh sát phần lớn không mang vũ khí. Nhưng nơi này có tỉ lệ sở hữu súng tư nhân thuộc hàng cao nhất thế giới và việc tiếp cận vũ khí khá dễ dàng.
·         Duterte bị điều tra, Philippines rút khỏi Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (RFI) - Kể từ Chủ nhật 17/03/2019, Philippines không còn là thành viên của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI). Tháng Ba năm 2018, tổng thống Rodrigo Duterte thông báo quyết định rút Manila ra khỏi định chế Liên Hiệp Quốc này, vì CPI điều tra về các hành vi trấn áp đẫm máu trong chính sách bài trừ ma túy. Quyết định có hiệu lực kể từ hôm nay, đúng một năm sau khi thông báo.
·         Dân Philippines vật lộn đối phó với sự cố mất nước (VOA) - Người dân Manila đang vật lộn để đối phó với cách phân phối nước của chính quyền thành phố. Hàng dài người xuất hiện khắp thủ đô Philippines, một số người trong đó phải dùng đến cách hứng nước từ xe cứu hỏa.
·         WaPo: Nhóm bất đồng chính kiến đột kích đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid (VOA) - Một nhóm bất đồng chính kiến bí ẩn chủ trương lật đổ Kim Jong Un đã đứng sau một vụ đột kích đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid vào tháng trước, báo The Washington Post loan tin, đưa ra lời giải thích mới nhất cho sự kiện bí ẩn này.
·         Bắc Hàn có thể thử hạt nhân trở lại (BBC) - Thứ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn Choe Sun-hui nói Mỹ đã diễn dịch 'khác đi' yêu cầu dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Bắc Hàn.
·         Thái Lan : Bầu cử Quốc Hội đầu tiên sau 5 năm tập đoàn quân sự cầm quyền (RFI) - Tại Thái Lan hôm nay 17/03/2019 diễn ra cuộc bầu cử Quốc Hội trước thời hạn, với sự tham gia của 2,6 triệu cử tri tại thủ đô Bangkok và ở nước ngoài. Cuộc bầu cử đầu tiên, sau năm năm cầm quyền của tập đoàn quân sự, mang tính quyết định cho tương lai đất nước.
·         Ấn Độ và Pakistan đe dọa nã tên lửa vào nhau (VOA) - Cuộc đối đầu giữa Ấn Độ và Pakistan tháng trước gần như đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát nếu không có sự can thiệp của các quan chức Mỹ, nhất là Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.
·         Guaido bắt đầu đi vận động khắp Venezuela trong nỗ lực lật đổ Maduro (VOA) - Lãnh đạo đối lập Venezuela và người đứng đầu Quốc hội, Juan Guaido, hôm thứ Bảy nói ông đang khởi động một “giai đoạn mới” trong nỗ lực nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, cam kết sẽ đi khắp đất nước trước khi “giành lại” dinh tổng thống.
·         Venezuela : Thủ lãnh đối lập Guaido mở chiến dịch vận động toàn quốc (RFI) - Nhà đối lập Venezuela, Juan Guaido hôm 16/03/2019 bắt đầu một cuộc vận động trên toàn quốc để thuyết phục quần chúng từ bỏ chế độ Maduro. Chặng đầu tiên cuộc hành trình của tổng thống tự phong Venezuela là Valancia và điểm đến sau cùng sẽ là phủ tổng thống - điện Miraflores tại Caracas.
·         Venezuela khan hiếm nước sạch do mất điện kéo dài (BBC) - Người dân tại thủ đô và các nơi khác trong nhiều ngày phải vật lộn tìm kiếm nước sạch do máy bơm nước không hoạt động.
·         Dữ liệu hộp đen máy bay Ethiopia ‘giống’ với vụ tai nạn Lion Air (VOA) - Việc phân tích dữ liệu của các hộp đen chiếc máy bay gặp nạn của hãng Ethiopian Airlines, làm tất cả 157 hành khách trên khoang thiệt mạng, cho thấy “sự giống nhau rõ ràng” với vụ rớt máy bay của hãng Lion Air tháng 10 năm ngoái ở Indonesia.
·         Gia đình khóc thương các nạn nhân vụ rơi máy bay Ethiopia (VOA) - Tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn rơi máy bay thương tâm ở Ethiopia, gia đình và người đến viếng tiếp tục khóc thương các nạn nhân. Nhà chức trách mở cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Các chi tiết dần hé lộ về những khoảnh khắc cuối cùng của chiếc máy bay rơi xuống chỉ sáu phút sau khi cất cánh.
·         Nicaragua : Chính quyền đàn áp thô bạo một cuộc biểu tình của đối lập (RFI) - Tại Nicaragua, nơi mà ghế tổng thống và phó tổng thống nằm trong tay ông bà Daniel Ortega, đối lập kêu gọi dân chúng thủ đô xuống đường đòi thả tù chính trị. Nhưng trước giờ biểu tình, cảnh sát ra tay trước trấn áp các nhà đối lập và uy hiếp phóng viên theo dõi thực hiện phóng sự. Hơn một trăm nhà hoạt động bị bắt hôm qua 16/03/2019, trong số này có đại diện của Liên Minh Công Dân đang tham gia vào cuộc đàm phán giải quyết khủng hoảng chính trị.
·         Gilets Jaunes: Đại lộ Champs-Elysées trong khói lửa và cướp phá (RFI) - Đại lộ Champs-Elysées của Paris lại trải qua một ngày bạo lực hôm thứ Bảy 16/03/2019, nhưng với cường độ chưa từng thấy kể từ khi phong trào Áo Vàng xuống đường chống chính sách xã hội và thuế vụ của tổng thống Emmanuel Macron.Nhiều cửa hàng thời trang, quán ăn sang trọng bị cướp bóc, cơ sở ngân hàng bị đốt phá, cảnh sát bị ném đá trong ngày hành động thứ 18 của Gilets Jaunes.
·         Bầu cử tổng thống Slovakia vòng 1 : Chiến thắng của một gương mặt mới (RFI) - Tại Slovakia, trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 1 ngày 16/03/2019, nữ ứng cử viên Zuzana Caputova bất ngờ về đầu. Bà được 40,6 % cử tri ủng hộ. Ở vòng hai dự trù diễn ra ngày 30/03/2019, gương mặt mới trên sân khấu chính trị Slovakia này sẽ đối mặt với một chính khách nhiều kinh nghiệm là ủy viên châu Âu, Maros Sefcovic.
·         Lở đất ở Indonesia, 35 du khách mắc kẹt (VOA) - Khoảng 35 khách du lịch nước ngoài và nội địa đã bị kẹt và hai người khác thiệt mạng sau khi xảy ra lở đất tại một thác nước trên đảo du lịch Lombok ở Indonesia hôm 17/3.
·         Nền văn minh của chúng ta tồn tại đến khi nào (BBC) - Lịch sử nói nền văn minh hiện nay sẽ đến hồi sụp đổ, nhưng chúng ta có tránh được điều đó nếu biết lắng nghe quá khứ và hành động kịp thời?






No comments: