Monday, February 11, 2019

'VIỆT NAM CENTER' HỘI THẢO VỀ "VIỆT NAM HÓA CHIẾN TRANH" (Triều Giang)




11/02/2019

Hình trái: Vietnam Center tại Đại học Texas Tech tại Lubbock, Texas. Hình phải: Bộ Sưu tập Tù Nhân Chính Trị VN tại Việt Nam Center do hội VAHF và Vietnam Center hoàn thành năm 2007 tại Vietnam Center

Lubbock: Vietnam Center, Trung Tâm Sử Liệu Chiến Tranh Việt Nam tại Đại Học Texas Tech đang chuẩn bị cho cuộc Hội thảo về chiến tranh Việt Nam với đề tài: “1969: Việt Nam Hóa Chiến Tranh, và Những Năm Chuyển Đổi Cuộc Chiến”  ( “1969: Vietnamization and the Year of Transition in the Vietnam War”) vào những ngày 25-27 tháng 4, năm 2019 sắp tới tại MCM Elegante Hotel, Lubbock, Texas.
 
Nhìn lại lịch sử thì năm 1969 là năm khởi đầu cho khúc quanh của cuộc chiến Việt Nam. Cuộc tổng tấn công Mậu Thân của CSVN năm 1968; quân CS Bắc Việt đã kéo nhiều sư đoàn quân chính quy từ Bắc đem vào cùng với toàn bộ quân của Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam để tấn công trên 100 thành phố lớn nhỏ của miền Nam VN. Hai mặt trận lớn nhất là Huế và Sài Gòn. Mặc dù bị tấn công bất ngờ vì lúc bấy giờ hai bên đang có thỏa thuận ngưng chiến nhân dịp Tết Mậu Thân, nhưng miền Nam vẫn giữ vững và giành lại được tất cả những phần đất bị CS chiếm đóng trong thời gian ngắn như Huế, dù bị tổn thất không nhỏ. Nhưng ngược lại quân CSVN bị tổn thất gấp nhiều lần và phải rút lui. Tại Huế, có ít nhất là 80,000 quân của 4 sư đoàn kéo từ ngoài Bắc vào bị xóa sổ. Riêng quân của Mặt Trận GPMN thì hầu như hoàn toàn bị chết và bị bắt gần hết . Chính CSBV đã phải công nhận là họ đã thất bại. Đặc biệt là trước khi tấn công, họ tiên đoán rằng người dân Huế sẽ đứng lên “ủng hộ cách mạng” và họ sẽ chiếm Huế để đặt Huế là thủ đô của Mặt Trận GPMN. Nhưng điều này đã không xảy ra mà chỉ có giết hàng loạt,  và chôn sống trên 5,000 người dân Huế. Đặc biệt, quân CS đi đến đâu thì người dân bỏ chạy tới đó.
 
 Chiến thắng lẫy lừng này của VNCH và quân đội Hoa Kỳ đã bị dư luận Hoa Kỳ bỏ ngoài tai vì giới phản chiến với sự cổ võ của truyền thông Hoa Kỳ và thế giới. Họ lý luận rằng với trên nửa triệu binh lính Hoa Kỳ có mặt tại VN lúc bấy giờ mà quân CS vẫn có thể tổ chức một cuộc “tổng nổi dây” như vậy thì cuộc chiến Việt Nam là “cuộc chiến không thể thắng”. Tinh thần của gia đình các quân nhân Hoa Kỳ bắt đầu lung lay và ngả về phía phe phản chiến. Những cuộc biểu tình chống chiến tranh VN ngày càng khốc liệt tại Hoa Kỳ và nhiều nơi trên thế giới khiến TT. Lindon Johnson quyết định không ra tranh cử nhiệm kỳ 2. Năm 1969 Tổng Thống Richard Nixon thắng cử với chương trình tranh cử là rút quân ra khỏi Việt Nam. Henry Kissinger được mời làm Ngoại trưởng với nhiệm vụ hoàn thành lời hứa đó của TT. Nixon với cử tri của ông, là rút quân ra khỏi VN bằng mọi giá với danh nghĩa “ Rút quân trong danh dự”. Từ đó, những cuộc rút quân bắt đầu và cho đến khi Hòa đàm Paris được ký kết và đầu năm 1973 thì việc rút quân hầu như đã hoàn tất vào cuối năm 1972.
 
Trong điện thư gửi tới hội Bảo Tồn Lịch Sử & Văn Hóa Người Mỹ Gốc Việt VAHF, Tiến sĩ Steve Maxner, Giám Đốc Việt Nam Center kêu gọi phía Việt Nam Cộng Hòa tham dự để nói lên chương trình Việt Nam Hóa Chiến Tranh đã ảnh hưởng trực tiếp ra sao đến Việt Nam Cộng Hòa, đặc biệt là quân đội miền Nam, một tổ chức đã phải gánh trách nhiệm nặng nề là thay thế trên nửa triệu quân lính Hoa Kỳ trong một thời gian gấp rút; khi chương trình này bắt đầu được thực hiện vào năm 1969 cho tới khi hoàn tất vào cuối năm 1972 tính ra chưa tới 3 năm. Họ đã phải gánh chịu những áp lực ra sao vào họ đã chiến đấu như thế nào sau khi quân đội Hoa Kỳ hoàn toàn rút khỏi Việt Nam?
 
Hội VAHF cũng tha thiết kêu gọi Quân, Cán, Chính Việt Nam Cộng Hòa hãy tham dự để nói lên hoàn cảnh éo le của đất nước lúc bấy giờ khi đồng minh Hoa Kỳ muốn bỏ rơi, miền Nam và nhất là quân đội và người dân miền Nam đã chiến đấu anh dũng tới viên đạn cuối cùng ra sao để xóa tan những luận điệu bôi nhọ là quân đội VNCH hèn nhát không dám chiến đấu. Chúng ta đã chiếu đấu trong gian khổ, thiếu thốn từng viên đạn, từng lít xăng trong khi CS Bắc Việt và Nga viện trợ gấp ba, bốn lần so với những năm trước đó. Henry Kissinger đã tiên đoán VNCH sẽ chết 6 tháng sau khi Hòa đàm Paris ký vì ông ta biết rằng miền Nam không còn vũ khí, đạn dược để tiếp tục. Nhưng ông ta đã lầm và phải thốt lên những lời cay độc và đầu năm 1975: “Sao chúng nó  (miền Nam VN) chưa chết?”.
 
Tất cả những khó khăn nhưng chiến thắng anh dũng của VNCH qua các trận đánh long trới lở đất tại cuộc hành quân Lam Sơn 719, tại An Lộc, tại Quảng Trị với Mùa Hè Đỏ Lửa, và sau này lại Bình Long, Long Khánh không được dư luận và báo chí Hoa Kỳ và thế giới ngó ngàng tới. Đây sẽ là cơ hội để chúng ta đưa ra trước một cử tọa trong ngành truyền thông, và giáo dục có ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài vào xã hội Hoa Kỳ, gồm những người đã nghe những lời dối trá đã quá lâu.
 
Được biết, cuộc Hội thảo sẽ có sự có mặt đông đảo của giới sử gia, các nhà giáo dục và các sinh viên học sinh chuyên nghiên cứu và quan tâm về chiến tranh Việt Nam. Điều hành các buổi hội thảo sẽ được phụ trách bởi các Giáo sư Tiến sĩ Sử học Pierre Asselin, thuộc Đại học San Diego, California, George Herring tại Đại Học Kentucky của tiểu bang Kentucky và Lloyd Gardner của Đại học Rutgers tại tiểu bang New Jersey. Đặc biệt Giáo sư Tiến sĩ Sử Fred Logevall, thuộc Đại học Harvard, người lãnh giải Pulitzer Prize về Lịch Sử năm 2013, tác giả cuốn sách:  “Embers of War: The Fall of an Empire and the Making of America’s Vietnam”. Tạm dịch: “Tàn Cuộc Chiến: Sự Sụp Đổ Của Một Đế Chế và Ảnh Hưởng Hoa Kỳ Vào Việt Nam”. Nhìn vào thành phần cử tọa này thì hầu hết có khuynh hướng ngả về phe phản chiến nên sự có mặt của người Nam Việt Nam là điều không thể thiếu.
 
Ngoài ra, Tiến sĩ Maxner cũng cho biết nếu các tham luận viên dù có bất cứ một đề tài nào về chiến tranh Việt Nam mà muốn trình bày tại cuộc Hội thảo năm nay cũng sẽ được hoan nghênh. Các diễn gỉa cần viết một đoạn giới thiệu (abstract)  dài 250 chữ về bài tham luận và một trang tiểu sử rồi gửi tới địa chỉ email: VietnamConference.TTU@gmail.com ,  chậm nhất là ngày 15 tháng 2, 2019.

Độc giả có thể vào Link dưới đây để biết thêm chi tiết về cuộc Hội thảo: https://www.vietnam.ttu.edu/events/2019_Conference/
Hoặc liên lạc với Hội VAHF qua địa chỉ email:nancy@vietnameseamerican.org . Điện thoại số (512) 844-9417

Cũng nên nhắc lại hội VAHF đã cùng với Vietnam Center hoàn thành bộ sưu tập về Tù Nhân Chính Trị Việt Nam tại Việt Nam Center từ năm 2007. Xin vào Link dưới đây để biết thêm chi tiết: http://www.vietnam.ttu.edu/vahp/fvppa.htm

Bộ sưu tập này gồm trên 200,000 trang tài liệu về tù nhân chính trị do hội Gia Đình Tù Nhân Chính Trị VN của bà Khúc Minh Thơ trao tặng bào gồm những chứng từ nói về việc CSVN cầm tù gần 1 triệu quân cán chính miền Nam ra sao để chứng minh cho thế giới biết tuyên bố không hề có tù nhân chính trị tại VN chỉ là điều gian dối. Quý quan khách đến Vietnam Center trong dịp này sẽ có cơ hội để xem bộ sưu tập Tù nHân Chính Trị Việt Nam, được giới nghiên cứu đánh giá là bộ sưu tập quan trọng không kém bộ sưu tập về cuộc di dân tới Hoa Kỳ của người Ái Nhĩ Lan cách đây hơn 100 năm.

Triều Giang (02/2019)





No comments: