Monday, February 11, 2019

VÀI ĐIỀU GỬI ÔNG VŨ KHOAN (Bùi Văn Thuận)





(Tuy cựu Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã 77 tuổi, nhưng ông đang nói trong cương vị "cựu lãnh đạo" nên tôi xin phép xưng hô "ông - tôi" cho đúng với quan hệ giữa quan chức và công dân).

Mấy hôm trước thấy ông xuất hiện trên báo và nói "Xóa nỗi nhục nước nghèo là 'Sứ mạng lịch sử" của người trẻ". Tôi là một người trẻ và cũng là công dân của "đất nước nhục vì nghèo", xin trao đổi với ông vài điểm như sau:

1. Thứ nhất, nếu "người trẻ" mà ông nói đến là tầng lớp con cháu lãnh đạo thì mong ông nói rõ ràng. Thế hệ con cháu cấp thấp và trung đang nắm hầu như toàn bộ các vị trí lãnh đạo của nhiều địa phương. Còn đại bộ phận con cháu lãnh đạo cấp cao đều đang học hay mua nhà định cư, chuyển tài sản ra nước ngoài hết rồi. Nếu ông hy vọng thế hệ này xóa "nỗi nhục nước nghèo" thì e rằng ông đang lạc quan tếu. Thế hệ này sẽ đi vào guồng quay vơ vét, tham nhũng, thua lỗ nghìn tỷ rồi "rút kinh nghiệm" hoặc nhẹ nhàng ra nước ngoài làm giàu cho các nước tư bản thôi ông Vũ Khoan ạ.

2. Nếu "người trẻ" mà ông nói đến là đại bộ phận dân Việt Nam còn trẻ thì ông lại càng hoang đường hơn nữa. Tôi sẽ nêu ra vài điểm để minh chứng cho lời tôi nói:

- Thế hệ các ông để lại những gì cho "người trẻ" thưa ông Vũ Khoan? Các ông để lại một đống nợ công, các ông để lại một đất nước cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm khắp nơi, các ông để lại một nền văn hóa không thể nát bét hơn. Các ông để lại "di sản" về con người bạc nhược, hèn yếu. Về giáo dục, y tế các ông cũng để lại cũng chỉ là những sai lầm, rác rưởi.

- Về lãnh thổ, lãnh hải các ông để mất biển đảo, để giặc Tàu tràn ngập khắp mặt biển Đông, khắp các nơi xung yếu của tổ quốc, Trung Quốc đều đang "trấn yểm". Di sản các ông để lại còn là cả một đất nước bạc nhược trước giặc phương Bắc, các ông hèn hóa đại đa số người Việt. Các ông còn để lại cho những người trẻ Việt Nam "vị thế" lừng lẫy về ăn trộm, về tàn phá thiên nhiên, về các cô gái Việt bán thân khắp năm châu, nhắc đến Việt Nam là thế giới nghĩ đến những thứ cặn bã, nghĩ đến trôm cắp, lưu manh vặt, làm điếm và làm nô lệ lao động.

- Hơn hết, các ông để lại một đất nước độc tài sắp đến thời kỳ vỡ nợ hay phải gán nợ. Với thể chế độc tài toàn trị, hệ thống luật pháp chỉ dùng để đàn áp dân và né tránh cán bộ đảng viên. Hệ thống hiến pháp, luật pháp thì đảng và công an đang ngồi xổm lên, các ông để lại cho người Việt trẻ một thể chế chính trị độc tài, một hệ thống luật pháp rừng rú, một xã hội mà đạo đức và niềm tin xuống cấp thảm hại. Với những "di sản" mà bộ máy độc tài các ông sản sinh và "di truyền" cho người trẻ như thế, liệu người trẻ Việt sẽ "thoát nỗi nhục nước nghèo" kiểu gì đây ông Vũ Khoan? Người trẻ sẽ thực hiện "sứ mệnh thoát nhục lịch sử" bằng cách nào thưa ông Vũ Khoan? Ông và các đồng chí của ông đã tạo ra nỗi nhục cho đất nước, các ông lại định bắt con cháu người Việt xóa nhục cho các ông, hoang đường quá phải không? Đặc biệt "thuốc rửa nhục" thì ông và các đồng chí của ông đang nắm giữ tuyệt đối.

3. Ông Khoan có biết, tại sao người trẻ Việt Nam không thể thực hiện "sứ mệnh lịch sử" mà thế hệ các ông đùn đẩy cho họ không? Tôi tuy là một nông dân, nhưng xin có vài ý kiến với ông như sau:

- Thứ nhất, về thể chế chính trị, cần có một môi trường cạnh tranh lành mạnh và sòng phẳng ông Khoan ạ. Cũng như trong kinh tế, sự cạnh tranh lành mạnh trong chính trị sẽ tạo ra một thể chế chính trị khỏe mạnh, chọn được người tài để lãnh đạo đất nước, và nó sẽ loại bỏ đi những kẻ ngu dốt, tham nhũng, bùn rút tài nguyên và ngân khố. Có đa đảng, có tam quyền phân lập, có mọi quyền con người thì mới thúc đẩy người trẻ, người tài cống hiến. Với thể chế độc tài què quặt, bênh hoạn hiện nay, ai có ý khác đảng các ông là bỏ tù, là bắt giam là các ông chèn ép đến chết? Người trẻ mà "nghe lời" đảng của các ông, thì kết quả sẽ như các ông thậm chí sẽ còn bết bát, thảm hại hơn thế hệ các ông.

- Thứ hai, người trẻ hiện nay, đại bộ phận được giáo dục trong môi trường XHCN, tức là một hệ thống dối trá và nhồi sọ khổng lồ. Các ông và bè đảng đang tạo ra những cái máy, những con vẹt. Không có sự khai phóng về đầu óc, không có tư duy phản biện, chỉ biết nghe lời và nghe lệnh từ bộ máy trì trệ và nát bét hiện nay. Các ông nghĩ và tin rằng "thế hệ trẻ" đó sẽ giỏi hơn các ông chắc, sẽ đưa đất nước "thoát nhục" không Vũ Khoan? Bầy khỉ có thể bắt trước con người, nhưng nó không có tư duy độc lập thì muôn đời chúng chỉ là bầy khỉ ông ạ.

- Thứ ba, cái nền tảng văn hóa- đạo đức tha hóa mà các ông để lại cho người trẻ cũng ghê gớm lắm ông Vũ Khoan ạ. Liêm sỉ, tinh thần, tính cộng đồng, khao khát học tập và vươn lên hầu như đã bị dập tắt. Người dân không ai tin vào hệ thống luật pháp, không tin tính nghiêm minh công bằng trong Hiến pháp và hệ thống luật. Do đó người ta hành xử với nhau và làm ăn trên tinh thần giành giật, cướp, lừa đảo càng nhiều, càng nhanh thì càng tốt. Hệ thống luật pháp quái thai cùng với thể chế độc tài đã tạo ra quá nhiều rào cản cho những người trẻ làm ăn, lập nghiệp chân chính, lương thiện. Bắt buộc họ, hoặc thất bại, hoặc đa số chấp nhận làm ăn gian dối, bất lương. Đó là chưa kể đến sự nhũng nhiễu, vòi vĩnh của các quan chức, công an. Ai sống được, ai làm ăn tử tế được, ai dám ở lại Việt Nam làm ăn lâu dài với hệ thống luật và nền tảng xã hội như vậy ông Vũ Khoan?

- Điều này tôi cũng phải nói, chắc ông thừa biết hiện nay thuế phí nó bào mòn và bóc lột sức dân thế nào? Nếu may mắn làm ăn đàng hoàng tử tế và thành công, thì số thuế phí mà đảng và nhà nước các ông đang "lột" chiếm bao nhiêu phần trăm lợi nhuận của "người trẻ" thưa ông Khoan? Với việc phải trả nợ công, "cứu" các doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ, thất thoát hàng nghìn tỷ. Cộng với đó là số ngân sách mất quá nhiều do tham nhũng, bòn rút, hay ngân sách phải nuôi một lúc "hai nhà nước" đảng và chính phủ tồn tại song song, với con số ăn lương ngân sách lên đến gần 20 triệu người. Tôi tin, với những thứ ở trên, thuế phí mà "người trẻ" phải cống nạp sẽ nhiều hơn số họ dành cho bản thân và gia đình. Ai vui vẻ, yên tâm và háo hức làm ăn khi biết rằng làm ra bao nhiêu đóng thuế, phí bấy nhiêu?

Cuối cùng, tôi chốt lại thế này: Có thể ông lạc quan tếu hoặc phát biểu lung tung. Hoặc có thể ông đang định đổ vấy trách nhiệm về một đất nước rệu rã, nát bét cho những người trẻ. Cũng có thể, ông đang "lên giây cót tinh thần" cho những người trẻ cũng vừa trải qua lần lên cót mới đây qua môn bóng đá. Xốc lại tinh thần của một đất nước, một dân tộc cần nhiều thứ và nhiều thời gian, ông Khoan ạ. Không thể qua một vài trận bóng đá để lên đồng hay qua vài lới nói lung tung để vực dậy "nhân tâm". Mong ông thông cảm, tôi nông dân nên viết hơi lủng củng, rối rắm và thiếu. Nhưng một lần nữa, tôi yêu cầu ông và thế hệ cán bộ đảng viên như các ông đừng đặt lên đầu, lên vai những người trẻ như chúng tôi trách nhiệm mà đánh lẽ ra ông và đảng của các ông phải nhận lãnh trách nhiệm. Các ông không thể đặt trách nhiệm "thoát nhục" lên vai chúng tôi, trong khi các ông là nguyên nhân chính gây ra cái nhục nhã cho người trẻ chúng tôi nói riêng và đất nước này nói chung.

Ps: Tôi định viết chuyện này lâu rồi, nhưng do bận kiếm bịch kẹo, cái áo cho con đón tết nên không có thời gian. Phải nói vậy nếu không ông Vũ Khoan lại nói tôi chỉ ngồi chém gió. Tôi cũng nghe nhiều người nói ông Khoan là người "tài giỏi", chuyện này tôi cũng không tranh luận. Ở đây chỉ muốn gửi tới ông Vũ Khoan vài suy nghĩ cá nhân về những lời ông nói, và đặc biệt tôi không hề tấn công hay bôi nhọ cá nhân ông.

Top of Form









No comments: