Sunday, February 17, 2019

TRUNG QUỐC TRIỆT ĐỂ KHAI THÁC BÀI HỌC CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI 1979 (RFI)




Tú AnhTrọng Thành  -  RFI
Đăng ngày 17-02-2019

Trung Quốc thua chiến thuật nhưng thắng về chiến lược : bắt tay với Mỹ, cải cách kinh tế, canh tân quân đội và khống chế Việt Nam nhiều mặt. Để tránh hiểm họa mất nước, chính quyền cần phải dựa vào dân. Trên đây là nhận định của blogger, Phạm Viết Đào, tác giả biên khảo « Vị Xuyên-Thế Sự Việt-Trung », nhìn lại cuộc chiến đẫm máu 40 năm trước.

Blogger Phạm Viết Đào:

« Điều thứ nhất đây là một cuộc chiến tranh mà hai bên đều rút ra các bài học. Về phía Trung Quốc, đó là bài học về quân sự. Tức là Việt Nam dạy cho Trung Quốc bài học về đánh nhau, qua cuộc chiến tranh tháng 2/1979. Trung Quốc thua, khi mới chỉ đụng độ với các lực lượng địa phương của Việt Nam.

Ngược lại, Việt Nam được bài học Trung Quốc dạy cho là về chính trị. Trung Quốc chỉ cho Việt Nam thấy rằng, cùng chí hướng, đồng chí, nhưng khi đụng đến quyền lợi của nhau thì họ sẵn sàng trở mặt.

Một bài học thứ hai là : sau hai cuộc chiến tranh (cuộc chiến 1979 và cuộc chiến biên giới phía bắc lần thứ hai kéo dài trong những năm 1980), khi Trung Quốc đưa tổng cộng một triệu quân đánh Việt Nam, Trung Quốc đã đạt được nhiều thành quả về kinh tế. Như người ta nói là, nhờ thua Việt Nam mà họ bắt tay được với Mỹ. Nhờ thua Việt Nam mà trong 20 năm họ đưa được nền kinh tế lên hàng thứ hai thế giới.

Họ thua, nhưng họ được cái đó. Còn Việt Nam, sau cuộc chiến tranh, lúc nào cũng nhận là mình thắng. Hy sinh rất dũng cảm, luôn luôn nói là giữ được độc lập và chủ quyền, nhưng nhìn sâu về kinh tế đất nước, thì lệ thuộc rất nghiêm trọng vào Trung Quốc.
Hiện nay, dư luận muốn mổ xẻ rất nhiều về cuộc chiến tranh này, để thấy được bài học đắt giá của lịch sử.

Nếu không nhìn thấy được cái đó, thì đất nước này không phát triển được. Họ thua, nhưng để họ được cái khác, cũng như họ khiêu khích Việt Nam đưa quân vào Cam Bốt… Thí cả xe, cả pháo, để được nước, người ta sẵn sàng… Thí cả dân tộc Khmer…

Bài học cao nhất theo tôi : cái mà chính quyền Việt Nam cần bây giờ là phải dựa vào lòng dân... Chống Trung Quốc chỉ có người dân… Nếu không dựa vào dân, Trung Quốc sẽ ép nữa… Trung Quốc chỉ sợ người dân, còn với chính quyền thì họ có cách này cách khác. Nguy cơ mất nước, khi người dân quay lưng lại. Tôi muốn nhắc lại bài học năm 1979 là chúng ta đã ảo tưởng nhiều vào Trung Quốc ».

NGHE  : Ông Phạm Viết Đào - Hà Nội  17/02/2019






No comments: