Thursday, February 14, 2019

TRUMP THỀ TUYÊN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP ĐỂ XÂY TƯỜNG BIÊN GIỚI (tổng hợp)




Reuters  /  VOA
15/02/2019

Tổng thống Donald Trump sẽ ký luật an ninh biên giới và luật chi tiêu liên bang để tránh một vụ đóng cửa chính phủ nữa, nhưng ông sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp để có được ngân khoản xây tường biên giới Mỹ-Mexico như đã hứa. Loan báo của Tòa Bạch Ốc ngày 14/2 gây bão chỉ trích ngay lập tức từ phía đảng Dân chủ.

Luật lưỡng đảng (được Thượng viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo thông qua hôm 13/2 rồi được chuyển sang Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát chấp thuận) bác yêu cầu của Tổng thống Trump về ngân khoản xây tường biên giới, một trong những cam kết chính của ông Trump khi tranh cử 2016.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders loan báo ông Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Động thái này có thể xâm phạm quyền hành của Quốc hội về ngân quỹ quốc gia và đẩy ông Trump vào cuộc chiến pháp lý kéo dài với giới lập pháp về các quyền hiến định.

Tổng thống Trump từng gợi ý sẽ dùng quyền hạn về tình trạng khẩn cấp xoay chiều các khoản ngân sách đã được Quốc hội chuẩn chi trong các mục đích khác để xây tường biên giới.

Lãnh đạo phe Dân chủ trong Quốc hội lên án động thái của ông Trump. Đáp câu hỏi của phóng viên liệu bà có kiện không nếu ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nữ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói “Tôi có thể, đó là một giải pháp.”

Trong khi đó, người đứng đầu đảng Dân chủ trong Thượng viện, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, cáo buộc ông Trump “lạm quyền.”

Lãnh tụ khối đa số ở Thượng viện Mitch McConnell cho biết sẽ ủng hộ nếu Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Các phụ tá ở Quốc hội cho hay để bảo vệ quyền hiến định của Hạ viện là quyết định tiền thuế của người dân được phân bổ như thế nào, đảng Dân chủ trong Hạ viện sẽ kiện một khi ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

---------------------------------------------

Người Việt Online
February 14, 2019

WASHINGTON, DC (AP) – Tổng Thống Donald Trump sẽ ký ngân sách để chính phủ không bị đóng cửa, đồng thời sẽ ban bố tình trạng khẩn trương quốc gia để có tiền xây tường ở biên giới Mỹ-Mexico, Tòa Bạch Ốc cho biết như vậy, theo USA TODAY hôm Thứ Năm, 14 Tháng Hai.

“Tổng Thống Trump sẽ ký ngân sách để có tiền cho chính phủ hoạt động, như ông tuyên bố trước đây, và ông cũng sẽ thực hiện hành động hành pháp – bao gồm ban bố tình trạng khẩn trương quốc gia – để bảo đảm chúng ta ngăn chặn cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia và nhân đạo tại biên giới,” bà Sarah Sanders, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, cho biết qua một tuyên bố.

Vài phút trước đó, Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), trưởng khối đa số Thượng Viện, làm các nhà lập pháp ngạc nhiên, khi ông thông báo trong phòng họp khoáng đại Thượng Viện rằng, ông vừa nói chuyện với ông Trump và tổng thống cho biết chuẩn bị ký ban hành ngân sách, nhưng đồng thời sẽ ban bố tình trạng khẩn trương quốc gia để có thêm tiền xây tường.

Cũng hôm Thứ Năm, Thượng Viện, do đảng Cộng Hòa kiểm soát, thông qua dự thảo ngân sách với số phiếu 83-16, trong đó cung cấp $1.375 tỷ để xây một đoạn hàng rào dài 55 dặm – ít hơn nhiều so với số tiền $5.7 tỷ mà tổng thống đòi hỏi để xây bức tường dài khoảng 200 dặm dọc biên giới.

Dự thảo luật này sau đó được Hạ Viện, do đảng Dân Chủ kiểm soát, thông qua với tỉ lệ phiếu 300-128, và được chuyển sang Tòa Bạch Ốc chờ chữ ký của tổng thống.

Hồi Tháng Mười Hai, 2018, Bộ Nội An đòi $1.6 tỷ để xây tường, và dự thảo ngân sách đã được Thượng Viện thông qua và chuẩn bị chuyển qua Hạ Viện.

Tuy nhiên, Tổng Thống Trump muốn $5.7 tỷ, và nói sẽ phủ quyết nếu dự luật không có đủ số tiền này.

Thế là Hạ Viện, lúc đó do đảng Cộng Hòa kiểm soát, đồng ý tăng số tiền lên.

Nhưng khi dự luật được đưa sang Thượng Viện, cũng do đảng Cộng Hòa kiểm soát, thì không thông qua được, vì không có đủ sự ủng hộ của đảng Dân Chủ.

Kết quả là một phần tư guồng máy chính quyền liên bang bị đóng cửa 35 ngày, lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ, cho tới khi Tổng Thống Trump đồng ý ký tạm ngân sách để chính phủ hoạt động bình thường trở lại cho tới ngày 15 Tháng Hai.

Kể từ hôm đó, ông Trump luôn đe dọa ban bố tình trạng khẩn trương quốc gia để lấy tiền nơi khác xây tường mà không cần Quốc Hội, nếu không có $5.7 tỷ.

Các nhà phân tích cho rằng, nếu tổng thống làm như vậy, chắc chắn chính quyền sẽ bị kiện.
Sau khi biết tin, Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California), chủ tịch Hạ Viện, phản ứng liền, nói rằng “không có khủng hoảng nào ở biên giới với Mexico để mà ban bố tình trạng khẩn trương.”

Bà không nói là các dân biểu Dân Chủ có đâm đơn kiện tổng thống hay không, nhưng nói rằng nếu ông Trump ban bố tình trạng khẩn trương, quyết định này sẽ “gây khó chịu và bị phản đối mạnh” vì đây là một sự vượt quyền của hành pháp. (Đ.D.)





No comments: