Sunday, February 10, 2019

TÒA BẠCH ỐC TRUY LÙNG NGƯỜI TIẾT LỘ THỜI KHÓA BIỂU LÀM VIỆC CỦA TT TRUMP (Người Việt Online)




Người Việt Online
February 9, 2019

WASHINGTON, DC (NV) – Tòa Bạch Ốc đang ráo riết truy lùng người tiết lộ thời khóa biểu làm việc riêng tư của Tổng Thống Donald Trump, làm cho cá nhân nhà lãnh đạo Mỹ và các phụ tá cao cấp của ông cảm thấy khó chịu liên tục.

Theo báo mạng Politico, các giới chức Tòa Bạch Ốc đang tiến hành chiến dịch truy lùng, với sự giúp đỡ của văn phòng phụ trách kỹ thuật thông tin, và tin rằng họ sẽ tìm ra thủ phạm.
Một giới chức không đưa ra bằng chứng rõ ràng nhưng nói với Polititco, rằng thủ phạm nhiều phần là một nhân viên chính phủ lâu năm làm việc trong Tòa Bạch Ốc, chứ không phải là người do cá nhân tổng thống bổ nhiệm.

Vụ truy lùng này được ông Mike Mulvaney, quyền chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, và cá nhân Tổng Thống Donald Trump chuẩn thuận.

Politico dẫn lời một trong các giới chức cho biết, Tổng Thống Trump đã nổi cáu khi biết tiết lộ này xuất phát từ Tòa Bạch Ốc và ủng hộ việc truy lùng thủ phạm.

Hôm Chủ Nhật tuần trước, báo mạng Axios công bố thời khóa biểu cá nhân của Tổng Thống Trump trong ba tháng qua, cho thấy 60% thời gian làm việc của ông, gọi là “thời gian điều hành,” không nằm trong thời khóa biểu.

Các phụ tá của tổng thống nói rằng ông Trump dùng thời gian này để xem TV, gọi điện thoại cho một số người, đọc báo, và làm các việc khác.

Những người chỉ trích tổng thống khôi hài hóa thời khóa biểu này, nói rằng nó cho thấy vị tổng tư lệnh quân đội lười biếng, không thực hành chức năng của mình một cách nghiêm túc.

Tuy nhiên, các giới chức Tòa Bạch Ốc và đồng minh của ông Trump nói rằng nhận xét như vậy là không công bằng.

Họ nói rằng tổng thống thực ra sử dụng thời gian của ông rất hiệu quả.

“Ông ấy không phải là người lười biếng. Ông ấy làm việc. Ông ấy có thể không đưa tất cả công việc vào thời khóa biểu, nhưng ông là một người làm việc miệt mài như một cái cối xay,” ông David Urban, một cựu cố vấn cao cấp trong ban vận động tranh cử của Tổng Thống Trump, nói với Politico. “Ông ấy không phải là người ngồi đó không làm gì cả, chỉ vì những công việc này không được đề cập trong thời khóa biểu.”

“Điều đó không có nghĩa là ông không làm việc hiệu quả. Tôi nghĩ đó là một sự phản bội nếu ông không làm bất cứ gì,” ông Urban nói tiếp.

Hồi tuần trước, ông Newt Gingrich, cựu chủ tịch Hạ Viện, người thuộc đảng Cộng Hòa, viết trên Twitter, ví ông Trump làm việc giống như cố Thủ Tướng Winston Churchill của Anh, người thường làm việc trên giường trong khi mặc đồ ngủ, và nói thời khóa biểu làm việc của các lãnh đạo nên được đánh giá dựa trên “thành tích, chứ không phải những gì họ làm.”

Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc không trả lời yêu cầu phỏng vấn của Politico.

Tuy nhiên, sau khi câu chuyện của Axios được đăng hôm Chủ Nhật, bà Madeleine Westerhout, giám đốc điều hành Phòng Bầu Dục Tòa Bạch Ốc, tweet ra rằng vụ tiết lộ thời khóa biểu làm việc của tổng thống là một vụ “làm mất lòng tin một cách đáng hổ thẹn” mà không đề cập đến “hàng trăm cú điện thoại và buổi họp.”

Chuyện truy lùng người tiết lộ thông tin trong Tòa Bạch Ốc là bình thường, và từng xảy ra trước đây, đặc biệt trong vụ có một người viết một bài xã luận trên nhật báo The New York Times, phơi bày nhiều chuyện bên trong và nói rằng “có một thành phần chống đối trong chính quyền Donald Trump.”

Sau đó, Tòa Bạch Ốc mở một chiến dịch truy lùng tác giả bài xã luận, nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm ra được người viết. (Đ.D.)







No comments: