Tuesday, February 12, 2019

ĐƠN THỈNH CẦU CỦA GIA ĐÌNH NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT (FB Phạm Xuân Nguyên)





Tin đồn nhà báo tự do Trương Duy Nhất bị mất tích đã rộ lên một tháng nay. Không còn ai liên lạc được với anh, kể cả vợ con. Không ai biết anh ở đâu. Mọi tin tức về anh trên mạng đều không được kiểm chứng, không được phát đi từ một thông báo chính thức nào của các cơ quan chức năng. Trước tình hình đó gia đình anh đã quyết định gửi đơn thỉnh cầu đến thủ tướng chính phủ và các bộ ngành liên quan cũng như các cơ quan báo chí truyền thông trong và ngoài nước giúp tìm kiếm người nhà đang bị coi là mất tích bí ẩn.

Lá đơn này đã được gửi đi ngày 10/2/2019 từ Đà Nẵng, nơi cứ trú của nhà báo Trương Duy Nhất và gia đình.

(Ảnh: TDN khi mới ra tù sau hai năm bị kết án, ngày 26/5/2015, tại Thanh Chương, Nghệ An.)

*
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐƠN THỈNH CẦU GIÚP ĐỠ TÌM NGƯỜI THÂN

Đà Nẵng, ngày 9 tháng 2 năm 2019

Kính gửi:
Ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ
Ông Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao
Ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an
Ông Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng
Ông Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an Tp. Đà Nẵng
Các cơ quan chức năng và báo chí trong, ngoài nước.

Tôi tên là Cao Thị Xuân Phượng.

Tôi làm đơn này, kính trình các cấp sự việc như sau:

Tôi là vợ của ông Trương Duy Nhất, nhà báo tự do. Chồng tôi rời khỏi Đà Nẵng hơn tháng nay, tôi không rõ lý do. Có thông tin cho rằng, ngày 25/1/2019, chồng tôi đã đến Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) văn phòng Bangkok, Thái Lan nộp đơn xin tị nạn.

Thế nhưng, từ ngày 26/1/2019 đến nay, gia đình, bạn bè, người thân của chồng tôi đều không liên lạc được với chồng tôi. Chính quyền Thái Lan xác nhận không liên quan đến việc mất tích của chồng tôi. Trong khi đó, có tin cho là chồng tôi đã bị Tổng cục II bắt và dẫn độ chui về Việt Nam. Hiện, gia đình tôi không biết thực hư thế nào và rất lo lắng về sự an toàn, sức khoẻ và tính mạng của chồng tôi. 

Vậy, tôi làm đơn này thỉnh cầu Chính phủ Việt Nam và các cơ quan hữu quan của Việt Nam kết hợp với các cơ quan chức năng Thái Lan và Quốc tế giúp đỡ tìm kiếm, xác định chồng tôi đang ở đâu. 

Chúng tôi cũng thỉnh cầu các cơ quan, tổ chức, báo chí trong và ngoài nước quan tâm thông tin, giúp đỡ tìm kiếm chồng tôi. 

Thay mặt gia đình, tôi chân thành cảm ơn! 

Gia đình tôi đang ở Đà Nẵng, nên tôi uỷ quyền luật sư Trần Vũ Hải, (87 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) thay mặt gia đình tôi liên lạc với các cơ quan hữu quan của Việt Nam và nước ngoài để tìm kiếm chồng tôi. 

Người làm đơn
Cao Thị Xuân Phượng

Nơi gửi:
- Như trên
- Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải, 87 Nguyễn Thái Học, Đống Đa, Hà Nội.


*
Việc công dân VN bị mất tích ở nước ngoài, trách nhiệm và phát ngôn trước công luận quốc tế, trước tiên là nơi công dân đó mang quốc tịch. Đằng này, công dân mất tích gần cả tháng trời, mà Chính phủ VN vẫn giữ thái độ im lặng là một sự bất thường. Điều đầu tiên nên làm, đó là người phát ngôn Bộ ngoại giao cần lên tiếng về tung tích của nhà báo, blogger Trương Duy Nhất.

----------------------

Published on Jun 14, 2016







No comments: