Sunday, February 10, 2019

MỘT THIẾU NIÊN KHÍCH LỆ CÁC CUỘC BIỂU TÌNH CỦA TUỔI TRẺ VÌ MÔI TRƯỜNG TRÊN KHẮP CHÂU ÂU (Shannon Van Sant)





Tuần này một thiếu niên Thụy Điển đã có một thông điệp mạnh mẽ cho giới tinh hoa toàn cầu ở Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos. Trong buổi ăn trưa vào ngày thứ Năm ở diễn đàn Greta Thunberg mười sáu tuổi đã nói về sự biến đổi khí hậu trước một cử tọa gồm có Bono, Jane Goodall và Will.i.am.

Nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg đọc diễn văn ở Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy sĩ. Ảnh của Markus Schreiber/AP

"Người lớn cứ hay nói: "Chúng tôi có trách nhiệm với tuổi trẻ để cho họ hy vọng." Nhưng tôi không muốn sự hy vọng của quý vị. Tôi không muốn quý vị tràn trề hy vọng. Tôi muốn quý vị hoảng hốt. Tôi muốn quý vị cảm thấy nỗi sợ hãi mà tôi cảm thấy hàng ngày. Và rồi tôi muốn quý vị hành động. Tôi muốn quý vị hành động như quý vị thường hành động trong cuộc khủng hoảng. Tôi muốn quý vị hành động như thể ngôi nhà của chúng ta đang cháy. Vì nhà đang cháy."


Về sau Thunberg nói với BBC, "Thông điệp của tôi là một vài người, những người rất giàu, những người hiện ở Davos đây, đang gây ra hầu hết các khí thải."

"Những người này có rất nhiều quyền lực, họ có thể thật sự thay đổi được điều gì đấy, cho nên tôi nghĩ họ có trách nhiệm rất lớn," Thunberg nói tiếp, "Họ cần từ bỏ mục tiêu kinh tế của mình để bảo vệ những điều kiện sinh sống của nhân loại trong tương lai."

Thunberg là một trong nhiều thiếu niên và trẻ em lãnh đạo các cuộc biểu tình trên khắp Châu Âu để yêu cầu hành động về sự biến đổi khí hậu. Cuộc vận động của Thunberg đã khích lệ nhiều cuộc phản kháng ngày càng mạnh mẽ.

Tuần qua ở Brussels những thiếu niên tuần hành với nhiều em mang các biểu ngữ ghi, "Khủng long cũng nghĩ chúng có thời gian."


Cách đây một tuần ở Thụy sĩ, học sinh tiếp tục bãi khóa không chịu đến lớp để ủng hộ sự bảo vệ khí hậu.

Học sinh Đức đã tổ chức những cuộc biểu tình trên mạng Twitter xử dụng hashtag #NhữngngàythứSáuVìTươnglai.


Nhiều người xuống đường nói họ được khích lệ trước sự hoạt động vì môi trường của Thunberg, và nói họ không chỉ tham gia vào các cuộc biểu tình, mà còn thay đổi nhiều khía cạnh quan trọng trong nếp sống của họ.

Nhà hoạt động Anuna De Wever mười bảy tuổi nói với tờ Thời báo Brussels rằng "mọi người đều nên tham gia." Tờ báo cho biết De Wever "đi đâu cũng dùng phương tiện giao thông công cộng, là một người ăn chay, hết sức hạn chế đi máy bay và không dùng đến máy sưởi mà chỉ mặc áo quần dày hơn- tất cả những hành vi mà mọi người có thể làm theo."

Kể từ tháng Chín đến nay Thunderberg đã ngồi trên bậc thềm tòa nhà nghị viện Thụy Điển vào những ngày thứ Sáu để phản đối.

"Em đang đòi hỏi chính phủ phải phản ứng quyết liệt trước sự biến đổi khí hậu,"tờ New Yorker tường thuật.

Thunberg nói với tạp chí này, "Hoạt động chính trị mà cần thiết để ngăn ngừa thảm họa khí hậu-hoạt động ấy hiện nay không tồn tại. Chúng tôi cần thay đổi hệ thống, như thể chúng tôi đang gặp khủng hoảng, như thể đang có chiến tranh."


Nguồn:

Dịch từ trang mạng NPR ngày 25/1/2019. Tựa đề tiếng Việt của người dịch.

SHANNON VAN SANT   |   January 25, 20194:48 PM ET





No comments: