Monday, February 18, 2019

MỘT HỒNG Y MỸ BỊ BUỘC HOÀN TỤC VÌ CÁO BUỘC ẤU DÂM (tổng hợp)



16/02/201

Hôm thứ Bảy, Đức giáo hoàng Phan-xi-cô đã chính thức lột chiếc áo nhà tu của ông Theodore McCarrick, cựu Hồng y Tổng giám mục giáo phận Washington của thủ đô Hoa Kỳ, sau khi Giáo hội xét thấy ông phạm tội xâm hại tình dục.

Giáo Hoàng chính thức 'lột áo của TGM giáo phận Washington

Đây là một chuyện chưa từng xảy ra trong lịch sử giáo hội Công giáo cận đại và là một sự kiện làm chấn động những người theo đạo Ky-tô khắp năm châu.

Trong một thông cáo ngắn, Vatican cho biết sau khi đã xem xét các quy tắc kinh điển, Giáo hội đã kết luận ông McCarrick phạm hai tội: gợi ý quan hệ tình dục trong khi giải tội và phạm tội với thiếu niên và người lớn, “có yếu tố gia trọng của lạm quyền.”

Quyết định được đưa ra chỉ vài ngày trước khi giáo hoàng triệu tập các giám mục toàn thế giới về Roma để họp đại hội chống lạm dụng tình dục.

Quyết định cũng kết thúc một cuộc điều tra kéo dài từ nhiều tháng qua, kết thúc cuộc đời tu hành trên 60 năm của một nhân vật từng đạt đỉnh cao của giáo hội Công giáo Hoa Kỳ, có uy tín với các chính trị gia hàng đầu của Mỹ.

Quyết định cũng nói lên quyết tâm của giáo hội muốn tận diệt những lạm dụng của tu sĩ, dù cho ở cấp nào, gây nhiều tai tiếng cho giáo hội.

Lột áo là một hình phạt nhục nhã nhất cho một tu sĩ Công giáo, cao hơn hình phạt “dứt phép thông công”, mà theo giáo luật chỉ là biện pháp tạm thời, sẽ chấm dứt khi người bị dứt phép ngưng phạm tội.

Về mặt đạo, cựu Hồng y McCarrick, 88 tuổi, bị tố giác đã xâm hại tình dục ba thiếu niên và gợi ý tình dục với vài chủng sinh khi còn làm linh mục ở New York. Về mặt đời, có lẽ ông sẽ không bị khởi tố hình sự vì vụ việc đã xảy ra quá lâu, khoảng 50 năm, tố quyền đã bị tiêu diệt.

Giới thông thạo tin tức của giáo hội trông đợi chuyện lột áo này từ mấy tháng qua, và ông McCarrick đã được thông báo hình phạt hôm thứ Sáu.

Ông từng được xem là phát ngôn viên của giáo hội Công giáo Hoa Kỳ và khi ra nước ngoài, ông cũng được xem là phát ngôn viên của giáo hội Công giáo Roma.

Ông giữ chức tổng giám mục giáo phận Washington từ 2001 đến 2006, trở thành một nhân vật tai mắt của thủ đô Hoa Kỳ, thậm chí sau khi rời chức, ông còn được mời ra điều trần trước Quốc hội và dự nhiều cuộc họp của Tòa Bạch Ốc.

Ông đã bị Giáo hội ngưng chức hồng y vào tháng 6 năm ngoái nhưng trước áp lực dư luận, ông đã xin từ chức vào tháng 7, một chuyện chưa từng có của các hồng y Mỹ trong vòng 100 năm qua.

Ông vẫn nhất mực nói rằng mình “hoàn toàn không nhớ những gì bị tố giác và tin tưởng rằng mình vô tội.” Sau khi từ chức, ông lui về sống ẩn mình trong một tu viện nhỏ ở tiểu bang Kansas.

Các chuyên viên trong giáo hội nói rằng về mặt kỹ thuật, hình phạt này không có nghĩa là ông McCarrick không còn là tu sĩ nữa, vì khi một người đã được truyền chức linh mục thì chuyện đó không thể đảo ngược. Tuy nhiên, ông McCarrick không còn làm những chức năng hằng ngày của một tu sĩ.

ĐCV tổng hợp theo WashingtonPost

----------------------------------

Thu Hằng – RFI
Đăng ngày 17-02-2019

Vài ngày trước khai mạc hội nghị các chủ tịch hội đồng giám mục thế giới về tình trạng lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên trong giới tu sĩ, Tòa thánh Vatican quyết định trừng phạt hồng y người Mỹ Theodore McCarrick. Theo phán quyết được Bộ Giáo lý Đức tin xác nhận ngày 16/02/2019, cựu Tổng Giám mục Washington (2001-2006) bị buộc hoàn tục vì các cáo buộc ấu dâm và xâm hại tình dục đối với các chủng sinh.

Thông tín viên RFI Eric Sénanque tường trình từ Vatican :

Quá trình tố tụng dài đã kết thúc bằng bản án theo quy tắc giáo hội. Trong một bản ghi chú, Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican nêu những trọng tội mà cựu hồng y Theodore McCarrick bị cáo buộc : « Dụ dỗ khi cử hành bí tích sám hối và vi phạm điều răn thứ sáu trong Thập Điều đối với trẻ vị thành niên và người lớn, trong hoàn cảnh lạm quyền nghiêm trọng ».

Cụ thể, cựu Tổng Giám mục Washington bị cáo buộc lạm dụng tình dục nhiều chủng sinh và một thiếu niên 16 tuổi cách đây gần 50 năm.  Từ mùa hè 2018 ông Theodore McCarrick  bắt đầu bị thất sủng, khi báo chí Mỹ liên tục công bố những trọng tội này.

Là một người có ảnh hưởng lớn trong Giáo Hội Mỹ trong nhiều năm, hồng y Theodore McCarrick là nhân vật chính trong bức thư tố cáo của đức ông Carlo Maria Vigano, cựu sứ thần Tòa thánh ở Washington, được công bố vào tháng 08/2018. Trong bức thư này, giáo hoàng Phanxicô bị cáo buộc bao che tội lạm dụng tình dục của cựu tổng giám mục Washington.

Sau khi bị loại khỏi hàng ngũ hồng y và bị cấm cử hành mọi thánh lễ, ông McCarrick từ giờ chỉ được coi là một người thế tục. Bộ Giáo lý Đức tin nhấn mạnh quyết định được giáo hoàng Phanxicô thông qua là phán quyết chính thức.

Chỉ vài ngày trước hội nghị các chủ tịch hội đồng giám mục trên thế giới về tình trạng lạm dụng tình dục trong Giáo Hội, Tòa thánh muốn đưa ra một thông điệp mạnh : Lần đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội, một hồng y bị buộc hoàn tục vì các cáo buộc lạm dụng tình dục ».

--------------------------

Nguoi Viet Online
February 17, 2019

VATICAN CITY (NV) – Tòa Thánh Vatican vừa “lột áo” Hồng Y Theodore McCarrick, cựu tổng giám mục Tổng Giáo Phận Washington, DC, sau khi tòa án của giáo hội kết luận ông có tội trong việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Theo CNN, Hồng Y McCarrick, từng được coi là nhân vật quyền lực trong việc vận động các ưu tiên của giáo hội, được thông báo cho biết quyết định này hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Hai, theo tuyên bố của Vatican.

Kết luận của tòa được Đức Giáo Hoàng Francis thừa nhận như là “tự nhiên một cách rõ ràng,” và “vấn đề đã được phán quyết,” có nghĩa là không được kháng án.

Các tố cáo nói rằng vị hồng y từng lạm dụng tình dục các thầy tu và giúp lễ cách đây nhiều thập niên, làm cho giáo hội bị mang tiếng trong mấy năm gần đây, và cũng nêu lên những câu hỏi nghiêm túc trong số các nhà lãnh đạo giáo hội, như là, tại sao ông lại có thể thăng tiến trong hàng giáo phẩm trong thời gian qua.

Năm ngoái, CNN có được lá thư của một giới chức cao cấp Vatican, trong đó có vẻ thừa nhận rằng vị giáo hoàng lúc đó biết các tố cáo ít nhất là nhiều tháng trước khi ông McCarrick được tấn phong hồng y vào năm 2001.

Sau đó, Hồng Y McCarrick được bổ nhiệm làm tổng giám mục Tổng Giáo Phận Washington, DC cho tới năm 2006, thường xuyên gặp các lãnh đạo chính trị và trở thành một nhân vật quyền lực trong nền chính trị của Mỹ.

Ông McCarrick là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất bị đẩy ra khỏi giáo hội trong cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục làm mất thanh danh Vatican trong mấy thập niên gần đây.
Trước đây, ông bác bỏ mọi tố cáo, nói rằng ông “hoàn toàn không nhớ các trường hợp báo cáo lạm dụng này.”

Tuy vậy, vào năm 2017, Đức Giáo Hoàng Francis vẫn ra lệnh điều tra các cáo buộc này, và năm ngoái, Hồng Y McCarrick rút lui khỏi Hồng Y Đoàn của Vatican.

Ông Patrick Noaker, luật sư đại diện cho người từng làm giúp lễ tố cáo ông McCarrlick, hồi Tháng Sáu năm ngoái nói rằng thân chủ của ông bị vị hồng y sờ mó hai lần vào năm 1971 và năm 1972.

Kể từ năm 2015, Đức Giáo Hoàng Francis chấp thuận đơn từ chức của ít nhất là năm giám mục ở Mỹ, sau khi có nhiều tố cáo họ không giải quyết tận gốc rễ các tố cáo lạm dụng tình dục của các linh mục hoặc của chính họ.

Ông McCarrick, người thứ sáu bị kỷ luật, và cho tới nay, là người bị nặng nhất, và là người duy nhất bị “lột áo.”

Hình phạt này có nghĩa là ông McCarrick, nay 88 tuổi và đang sống ẩn dật trong một nhà dòng ở Kansas, sẽ không được coi là một tu sĩ hoặc được cử hành các nghi thức tôn giáo nữa.

Vào mùa Hè năm ngoái, Đức Giáo Hoàng Francis ra lệnh vị cựu hồng y vào sống trong một tu viện để “cầu nguyện và ăn năn.”

Quyết định “lột áo” này có nghĩa là vị cựu hồng y sẽ không được giáo hội chăm sóc đời sống nữa, và không rõ ông sẽ sống những ngày tới ra sao.

Trong Giáo Hội Công Giáo có hai hình thức kỷ luật, “treo chén” (suspend) và “lột áo” (defrock).

“Treo chén” là tạm ngưng công tác mục vụ, nôm na là không tiếp xúc với cộng đoàn giáo dân nữa, nhưng vẫn được làm Thánh Lễ trong âm thầm, như nhà dòng, hoặc một nơi nào đó, vẫn là tu sĩ, và một ngày nào đó có thể được khôi phục, trở lại bình thường.

“Lột áo” có nghĩa không còn là tu sĩ nữa, và giáo hội không còn trách nhiệm chăm sóc người này nữa. (Đ.D.)

-----------------------------
.







No comments: