Wednesday, February 6, 2019

LÀNG HOA SA ĐÉC, NÉT ĐẸP ĐÔN HẬU CỦA MIỀN TÂY (Anh Khôi)




Anh Khôi
February 6, 2019

Mỗi năm vào dịp giáp Tết, hàng trăm ngàn người đổ về làng hoa Sa Đéc, hay nói chính xác là làng hoa Tân Quy Đông, không phải để mua hoa mà chủ yếu là để thưởng ngoạn nét đẹp độc đáo của miền Tây. Điều đáng mừng là cái đẹp không chỉ ở cảnh sắc mà còn từ phong thái cách sống của con người đồng bằng đôn hậu.

Mênh mông vườn hoa. (Hình: Dân Huỳnh)

Cùng với Chợ Lách của Bến Tre, Sa Đéc là vựa hoa Tết của cả miền Nam. Tuy nhiên, khác với Chợ Lách là xứ miệt vườn, hoa kiểng trồng lẫn trong vườn nhà và mặt ruộng, làng hoa Tân Quy Đông trải trên cánh đồng rộng mút tầm mắt, khoảng 300 hécta với 2,000 loại giống hoa.

Riêng với hoa hồng người ta thống kê có đến 50 loại giống hoa hồng, như hồng nhung đỏ thắm, mượt mà; hồng Gờ-rơ-da màu tím sen; hồng Cơ-lê-ô-bát màu hồng phấn; hồng Cô-kết màu gạch tôm, hồng Bờ-ri-đích-bạt-đo màu gạch tôm đậm; hồng Phọt-ti-ni trong đỏ ngoài vàng; hồng Ê-li- da-bét phơn phớt; hồng Mác-ca-ra màu cam; hồng Mét-sai màu trắng; hồng Công-phi-đan màu vàng hột gà…

Thu hoạch. (Hình: Anh Khôi)

Hoa đẹp, con người thân thiện

Đây là vùng đất thấp của Đồng Tháp Mười nên nhiều chỗ, nhà vườn không thể trồng trên đất mà phải làm những giàn tre trồng hoa kiểng trên đồng nước. Vì thế, cảnh quan tự nhiên của làng hoa Sa Đéc đẹp theo bản sắc riêng có một không hai.

Tạo dáng. (Hình: Anh Khôi)

Hằng năm cứ vào khoảng từ rằm đến 23 Tháng Chạp, hàng trăm ngàn du khách khắp nơi đã đổ về đây mua hoa và chủ yếu là để ngắm hoa. Thời điểm này hoa đang độ hàm tiếu đẹp nhất, nhà vườn sắp xuất hoa kiểng đi các chợ Tết gần xa nên khung cảnh làng hoa càng sinh động, đầy sức sống.

Làng hoa Sa Đéc có nét đẹp không chỉ từ bức tranh đa sắc màu của những luống hoa trồng nổi trên đồng nước, mà độc đáo hơn là nét đẹp đôn hậu trong phong thái, cung cách sinh hoạt.

Gần đây, du lịch Việt Nam bị mang tiếng xấu về tình trạng chém chặt, mất trật tự, chen lấn… Nhưng ở Sa Đéc hoàn toàn ngược lại, sự thân thiện, hiếu khách, không gian hiền hòa như không khí của miền Nam thời trước 1975.

hông phải là người mẫu, cô gái mặc áo dài này từ Tiền Giang đi xe gắn máy xuống Sa Đéc để tìm cho mình những bức hình kỷ niệm đầu đời. (Hình: Anh Khôi)

Nhà vườn ở đây trồng hoa để bán sỉ cho thương lái, khách đến xem là chủ yếu, hiếm người mua hoa. Khách đến vào lúc nhà vườn bận bịu nhất, vừa chăm sóc vừa thu hoạch bán hoa nhưng từ cung cách ứng xử đến việc tổ chức đón tiếp đều hết sức thân tình.

Con đường từ thành phố Sa Đéc vào làng hoa Tân Quy Đông lúc nào cũng đen kịt xe hơi, xe gắn máy nhưng tại làng hoa không khí rất yên bình. Người dân nơi đây đã chuẩn bị hẳn một bãi chứa xe miễn phí cho du khách cách làng hoa hơn 1 cây số. Trừ các loại xe chuyên dụng chở hoa, con đường trong làng hầu hết dành cho người đi bộ. Nhờ vậy, tuy đông người nhưng không khí rất bình yên, trong trẻo.

Tất cả các con đường xương cá đi vào ruộng hoa đều có cổng chào bằng cây kiểng. (Hình: Anh Khôi)

Đón tiếp miễn phí mà trân trọng

Đi từ cổng làng vào hơn 2 cây số, hai bên đường là những ruộng hoa đa dạng sắc màu rực rỡ. Theo hệ thống giao thông nông thôn, cứ khoảng vài trăm mét có con đường xương cá tráng bê tông từ đường cái dẫn vào sâu trong cánh đồng hoa.
Ở mỗi đầu đường này, nhà vườn thân thiện hào hiệp đón khách bằng những cổng hoa rất đẹp và cả những tiểu cảnh được kết bằng hoa lá cho khách chụp hình lưu niệm hoàn toàn miễn phí. Vài băng ghế đặt ở đầu cổng cho khách nghỉ chân.

Đáng mừng hơn nữa, chủ và khách đều có ý thức bảo vệ môi trường. Một giá sắt to tướng để ở đầu đường, ngay sau cổng hoa, chứa rác, bao bì đồ ăn thức uống của du khách. Cũng chẳng có biển báo nhưng khách tự hiểu ý để các ly, túi nhựa ở đây rất trật tự.

Những vòi nước tưới hoa tự động tạo thêm nét đẹp cho làng hoa. (Hình: Anh Khôi)

Dịch vụ mua bán phục vụ du khách cũng nở rộ với dãy sạp hàng bán trái cây, nước uống dọc theo hai bên đường. Những người nghèo không có sạp thì bày hàng ngay trên mặt đường, hoặc mang đội trên đầu đi bán rong. Trong bối cảnh “ngựa xe như nước áo quần như nen” ấy, tất cả đều trật tự.

Giá cả hàng quán ở đây rất rẻ, dừa tươi 15,000 đồng (khoảng 60 cent) một trái to đùng, ngọt lịm. Củ ấu 10,000 đồng (khoảng 40 cent) một ký. Ổi chín chỉ 8,000 đồng (khoảng 30 cent) một ký. Không hề có chuyện khách đông thì chém chặt.

Du khách cũng cởi mở, hồn nhiên

Một nét son đáng khen khác về phía khách là đông nhưng có ý thức, chỉ đi trên những rãnh trống, chụp hình, quay phim mà không hái hoa vặt lá. Dù hàng chục ngàn người tỏa khắp đồng hoa nhưng không thấy biển khuyến cáo cấm hái hay cấm giẫm lên hoa. Cũng không nghe thấy tiếng ồn ào tranh cãi.

Đưa hoa kiểng ra khỏi ruộng. (Hình: Dân Huỳnh)

Không hẹn mà gặp, ai cũng ăn mặc thật đẹp để chụp hình lưu niệm với làng hoa. Rất nhiều bạn trẻ hóa trang y phục cổ truyền như người mẫu. Cũng có không ít tay máy chuyên nghiệp đổ về đây, săn hình, dựng hình với đồ nghề lỉnh kỉnh từ chân máy đến tấm phản quang, có người mang theo cả người mẫu chuyên nghiệp.

Cung cách sinh hoạt ấy làm chuyến đi ngọt ngào thú vị, nét tươi vui hiện rõ trên khuôn mặt mọi người. Chuyến đi không chỉ là cuộc dạo chơi thăm thú mà như là cuộc hành hương quay về với lối sống, tình cảm đôn hậu nồng ấm của người Nam Kỳ Lục Tỉnh phồn thịnh ngày nào.

Vì sao Sa Đéc vẫn giữ được sự hồn hậu ấm tình này? Có lẽ câu ca dao “Trầu nào ngon bằng trầu Cao Lãnh/ Gái nào bảnh bằng gái Nha Mân” đã nói lên điều đó. Truyền thuyết về thời Gia Long tẩu quốc bị Tây Sơn đuổi gấp đã phải bỏ lại một số cung phi ở Nha Mân. Những cung phi này đã định cư, sinh con đẻ cái và tạo ra cái tiếng thơm “bảnh” nhất Nam Kỳ phải chăng là có thật?

Người bán mận ngồi bên lề đường. (Hình: Anh Khôi)

Trong bối cảnh phát triển nóng của Việt Nam, đồng ruộng dần mất đi nhường chỗ cho sân golf, khu dân cư cao cấp, những di tích, công trình kiến trúc cổ lần lượt đập phá để “trùng tu”… Lối sống bon chen, tranh giành đang lấn lướt quan hệ thân hữu thuận hóa truyền thống, liệu vẻ đẹp đôn hậu của Sa Đéc có được nhân lên ở các tỉnh thành khác hay sẽ bị đè bẹp, biến dạng? Đó là thách thức với chính quyền hiện hữu. (Anh Khôi)

*
(*) Bài đăng trên Giai Phẩm Người Việt Xuân Kỷ Hợi 2019

-----------------------------

VIDEO :
31/01/2019

Đây là con đường đi vào làng hoa Tân Quy Đông của thành phố Sa Đéc. Năm nào cũng vậy, vài tuần lễ trước tết cổ truyền, các chủ vườn hoa lại mở rộng cửa để đón khách đến. Mùa trồng hoa tết cũng là mùa nước lũ tràn đồng ở miền Tây, nên nhà vườn nơi đây phải đưa hoa lên giàn.

Về chủng loại hoa thì theo nông dân Sa Đéc, năm nay không có gì mới. Bà Kim Loan nói: “Ở đây là nói chung là nó chỉ bình thường thôi chứ không có gì là nổi bật so với các năm hết trơn đó. Mọi năm thì nó có Cát Tường, năm nay nó ít Cát Tường quá, nó hổng có…”.

Du khách chủ yếu là thưởng ngoạn, chụp hình, việc chọn mua hoa mang về không đáng kể. Phần năm nay lại bán vé vào tham quan.

Bà Kim Loan cho biết: “Năm nay góp vé nó góp tới hai đầu lận. Cái cổng làng hoa hồi nãy, còn vô đây thì trong nhà vườn của người ta tại vì người ta đã trang trí cho mình đó. Thêm cái cảnh nó đẹp hơn thì người ta phải góp vé đặng người ta thu lợi nhuận của người ta lại”.

Hoa nơi đây chủ yếu được thương lái các nơi đến thu mua. Tuy không có các loài hoa lạ, song trồng hoa trên giàn là truyền thống trăm năm của cha ông. Người trồng hoa đưa hoa lên giàn cũng là giữ cho hoa được tinh khôi, thuần khiết. Vì vậy làng hoa Sa Đéc trở thành nét nổi bật độc đáo ở miền Tây. Tuy nhiên việc bán vé vào tham quan vẫn chưa được sự đồng thuận của nông dân.

Một chủ nhà vườn kể: “Dân cũng như là không chịu thu vé khách đó phải hôn nè, mà mấy ổng vẫn thu. Cái cổng vô đây, mọi năm là vô miễn phí, không có thu tiền mà năm nay thu tiền… Tại vì nó nói các chỗ khác du lịch người ta thu tiền, sao mình ở đây hổng chịu biết kinh doanh thu tiền?”.

Người nông dân làng Tân Quy Đông bao đời nay chỉ giỏi trồng hoa. Quanh năm bên những giàn hoa, họ không biết gì về kinh doanh các dịch vụ du lịch, nên chuyện thu tiền du khách đến đây đã ít nhiều gây khó khăn trong chuyện mua bán hoa dành cho khách tìm đến mua hoa lẻ.

Bà Tiên một khách tham quan nói rằng dù tốn phí, vẫn thấy giá cả chấp nhận.
“Thích nhất là hoa mồng gà với vạn thọ. Giá cả thì cũng như mọi năm, như ở dưới quê mua thì cũng vậy, cũng bình thường như dưới quê mình thôi”.

Năm nay điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi nên dự báo hoa nở đúng dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi. Phần lớn các ruộng hoa ở đây đã được thương lái đến tận vườn đặt mua gần hết. Số liệu từ cơ quan chức năng của Sa Đéc cho biết, làng hoa Tân Quy Đông đưa ra thị trường khoảng 3 triệu giỏ hoa tết, chủ yếu là bán tại Sài Gòn, miền Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.





No comments: