Wednesday, February 13, 2019

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 13/2/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 13/2/2019


*
*

·         VNTB - Phá hoại kỷ niệm chiến tranh Biên giới phía Bắc chỉ có thể là sự phản bội (VNTB) - Nguyễn Tường Thuy VNTB - Cách đây 40 năm, vào đầu năm 1979, cùng một lúc Việt Nam bị cuốn vào có hai cuộc chiến tranh: chiến tranh biên giới Tây Nam và chiến tranh biên giới phía Bắc. Có một điều hết sức trớ trêu là kẻ thù không phải là tên đế quốc thực dân nào mà kẻ thù lại là hai quốc gia cộng sản: Trung Quốc và Campuchia, nghĩa là cùng chung ý thức hệ. Đây là dấu hiệu cho thấy những mâu thuẫn trong phong trào cộng sản quốc tế đã lên tới đỉnh điểm.
·         VNTB - Kỳ nghỉ ở Tân Cương - Du khách trong nhà nước cảnh sát. (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch VNTB - Chúng tôi ra khỏi máy dò kim loại, cảm thấy nhẹ nhõm khi những chiếc túi chúng tôi còn nguyên vẹn ở đằng sau máy chiếu X-quang. Nhưng, có tiếng chuông báo động ngay khi chúng tôi vừa bước vào trạm xe buýt. Không biết từ đâu, những người bảo vệ ngôi nhà đã vây quanh chúng tôi, với vũ khí cảnh sát thời trung cổ lăm lăm trong tay. Dù khá sợ hãi, nhưng ý nghĩ là trong thế kỷ XXI, Trung Quốc vẫn bảo vệ người dân của mình bằng các di vật có từ thế kỷ X, ngay khi nhịp tim của tôi trở lại bình thường, đã làm cho tôi cảm thấy buồn cười. Một người bảo vệ vừa cười vừa vung vẩy cái ba toong của anh ta. Những người khác tỏ ra nghiêm khắc hơn; họ lườm chúng tôi, mỗi người đều có dùi cui và khiên chống bạo động. Chúng tôi đã bị bao vây và không đi đâu được nữa.
·         Anh Quốc xác nhận cử tàu sân bay mang theo F-35 Anh-Mỹ đến Biển Đông (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Anh Quốc Gavin Williamson ngày 11/02/2019 xác nhận : Luân Đôn sẽ phái hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth qua vùng Thái Bình Dương và Biển Đông. Tàu sân bay của Anh sẽ mang theo một đội chiến đấu cơ F-35 hỗn hợp của cả Anh và Mỹ.
·         Anh hối thúc phương Tây tăng cường sức mạnh quân sự ở Thái Bình Dương (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Gavin Williamson phát biểu tại London rằng, các đồng minh phương Tây phải sẵn sàng sử dụng sức mạnh cứng để củng cố lợi ích, như nước Anh đang chuẩn bị đưa tàu sân bay mới tới Thái Bình Dương.
·         Lãnh đạo Malaysia kêu gọi các nước Đông Nam Á bảo vệ lãnh thổ trước Trung Quốc (RFA) - Ông Anwar Ibrahim, người được cho là sẽ kế nhiệm Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, mới đây lên tiếng kêu gọi các nước Đông Nam Á phải bảo vệ lãnh thổ của mình trước những hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.
·         Bỏ cấp phép ca khúc trước 1975: Kiểm duyệt văn hóa thất bại toàn phần (RFA) - "Nói một cách nào đó thì ngày nay hôm nay nhà nước cho phép bình đẳng tất cả mọi thứ thì thực chất cái tên gọi của nó là sự thất bại toàn phần của những chương trình kiểm duyệt văn hóa."
·         'Cô bé Napalm' được trao tặng Giải hòa Bình Dresden của Đức   (VOA) - Kim-Phúc, “Cô bé Napalm” trong bức ảnh biểu tượng về chiến tranh Việt Nam, được vinh danh với Giải thưởng Hòa bình Dresden, cho các nỗ lực vì hòa bình, chống bạo lực và hận thù.
·         Nguy cơ xuất khẩu ô nhiễm của Trung Quốc vào Việt Nam dưới dạng đầu tư (RFA) - Đã hình thành một ý thức tại Trung Quốc là cho phép các ngành gây ô nhiễm, tạo giá trị thấp rời Trung Quốc và sản xuất ở những nước còn kém phát triển hơn như Việt Nam, Campuchia.
·         Ảnh: Nhìn lại cuộc chiến biên giới Việt-Trung 17/2/1979 (BBC) - Ảnh: Một số bức ảnh ghi lại cuộc chiến biên giới Việt-Trung và các hoạt động tưởng niệm những năm gần đây tại Việt Nam
·         Kỷ niệm chiến tranh 1979: Báo chí Việt Nam được bật đèn xanh? (BBC) - Ý kiến ông Ngô Nhật Đăng trong dịp đánh dấu 40 năm chiến tranh biên giới giữa hai láng giềng Việt Nam và Trung Quốc.
·         Trương Duy Nhất 'mất tích' - Những gì chúng ta biết (BBC) - Blogger Trương Duy Nhất bị cho là 'mất tích' ngay sau khi đến UNHCR tại Bangkok xin tị nạn. Đây là những gì chúng ta biết.
·         ‘Chim ưng biển’ CV-22 của Mỹ  xuất hiện lần đầu tại Việt Nam (VOA) - Bốn chiếc CV-22 Osprey của không quân Mỹ với biệt danh là ‘Chim ưng biển’ đã hạ cánh ở thành phố Đà Nẵng vào tuần qua, trên đường di chuyển đến Thái Lan tham gia cuộc tập trận Hổ mang Vàng.
·         Máy bay Osprey của Hoa Kỳ xuất hiện lần đầu tại Việt Nam (RFA) - Một nhóm 4 chiếc máy bay CV-22 Osprey của Không quân Hoa Kỳ đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng vào ngày 5/2, đánh dấu lần đầu có mặt tại Việt Nam.
·         2019: Việt Nam sẽ đưa 120.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài (RFA) - Năm 2019, Việt Nam đặt mục tiêu đưa 120.000 người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, nhắm vào các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Romania và Bulgaria.
·         Trung Quốc nói gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Việt Nam? (VOA) - Chính quyền Bắc Kinh hôm 11/2 lần đầu lên tiếng, gần một tuần sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un ở Việt Nam.
·         Việt Nam nói được tổ chức Thượng đỉnh Mỹ - Triều là dấu hiệu tích cực (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào hôm 12/2 phát biểu cho rằng việc lựa chọn Việt Nam là địa điểm tổ chức cho cuộc gặp vào cuối tháng này giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-Un cho thấy rằng Việt Nam đang đi đúng hướng.
·         Nhật Bản truy tìm một phụ nữ Việt Nam bỏ trốn khi nhập cảnh (RFA) - Giới chức Nhật Bản đang truy tìm một phụ nữ Việt Nam với cáo buộc nhập cảnh trái phép tại sân bay Narita vào sáng ngày 09/02/19.
·         Ân xá Quốc tế: Tuyển thí sinh sư phạm cao trên 1m50 là “việc làm vô cùng phản giáo dục”! (RFA) - “Việc loại bỏ thí sinh dựa trên hình thể chứ không phải trí tuệ, là việc làm vô cùng phản giáo dục, trớ trêu thay đây lại là quy định nhắm tới các đối tượng muốn trở thành giáo viên,” đại diện tổ chức Ân xá Quốc tế nói trong thông cáo gửi Đài Á Châu Tự Do.
·         VNTB- Vì sao có cả một rừng luật nhưng người ta vẫn thích dùng luật rừng? (VNTB) - Trúc Giang VNTB - Ngay ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ tết nguyên đán có 2 sự kiện được báo chí đăng tải, cho thấy pháp luật ở Việt Nam dường như có những cách hiểu tùy tiện với độ chênh quá lớn, kiểu màu trắng được nói là màu đen và ngược lại. Đầu giờ chiều ngày 11-2, báo chí đưa tin Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM cho rằng Grab không có hành vi trái pháp luật, không có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của Grab với thiệt hại xảy ra của Vinasun, do đó cơ quan này kháng nghị bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện Grab của Vinasun. Cuối tháng 12-2018, Tòa án nhân dân TP.HCM cho rằng có mối quan hệ giữa việc vi phạm pháp luật của Grab với thiệt hại của Vinasun nên chấp nhận một phần yêu cầu của Vinasun, buộc Grab bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng số tiền 4,8 tỉ đồng.
·         Từ chối hai xe vào đường cao tốc 'là trái luật' (BBC) - Một luật sư nói rằng việc doanh nghiệp đầu tư đường cao tốc từ chối phục vụ vĩnh viễn hai chiếc xe "là trái luật, không khả thi".
·         Khi VEC tự cho mình là nhà nước (VOA) - Câu chuyện chưa ngã ngũ thì một tin khác xuất hiện trên báo chí làm cho dư luận căm phẫn hơn cả việc BOT gian lận, đó là bản tin VEC từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý, khai thác.
·         Biến tướng lễ hội Tết cổ truyền (RFA) - Mỗi dịp xuân về, khắp nơi trên cả nước lại rầm rộ diễn ra các lễ hội. Tuy nhiên ngày càng có nhiều lễ hội bị biến tướng, phơi bày những mặt tiêu cực của xã hội.
·         Người H’mông và công cuộc giữ gìn di sản sắc tộc tại Việt Nam (RFA) - Cộng đồng sắc tộc H’mông ở Việt Nam được truyền thông quốc tế nhắc đến với ghi nhận cộng đồng này sinh sống trong tình cảnh đói nghèo cũng như bị đặt bên lề các chương trình hỗ trợ phát triển cộng đồng trong khi họ còn phải vật lộn để gìn giữ di sản văn hóa của mình.
·         Thấy gì từ chuyện kẹt xe sau Tết (VOABLOG) - Nếu nhìn những vấn nạn kinh tế - xã hội ở TP.HCM và đồng bằng sông Cửu Long hiện nay, trong đó có tình trạng kẹt cứng, không thể di chuyển, tiến chẳng được mà thoái cũng chẳng xong sau đợt nghỉ Tết âm lịch,… hoàn toàn chỉ vì...
·         Việt Nam đóng góp 50.000 đô la giúp đỡ người tị nạn Hồi giáo Rohingya ở Bangladesh (RFA) - Chương trình thực phẩm Liên Hiệp quốc (WFP) hôm 12/2 lên tiếng hoan nghênh Việt Nam đóng góp 50.000 đô la để giúp đỡ cho những người Hồi giáo tị nạn Rohingya ở trại tị nạn Cox’s Bazar, Bangladesh.
·         Cúm gia cầm có khả năng bùng phát trở lại tại Việt Nam (RFA) - Bộ Y Tế Việt Nam vào ngày 10/2 cảnh báo dịch cúm gia cầm có thể bùng phát trở lại tại Việt Nam sau khi có hai bệnh nhân đã nhập viện vì nghi nhiễm bệnh.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Không có Hưu chiến Mỹ-Hoa (RFA) - Tuần này, phái bộ Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ lại đàm phán để tránh một trận thương chiến giữa hai nước. Nhưng việc hưu chiến nếu có thì cũng khó bền vì nhiều mâu thuẫn sâu xa hơn giữa hai nền kinh tế. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu tại sao…
·         Đầu tư của Trung Quốc : Pháp bị giằng xé giữa thèm muốn và lo âu (RFI) - Làm thế nào cân bằng giữa việc nhận đầu tư của Trung Quốc với việc bảo vệ chủ quyền công nghệ của đất nước ? Một phương trình khó cho nước Pháp. Phụ trang kinh tế báo Le Monde ngày 12/02/2019 có hàng tít đáng chú ý : « Đối mặt với Trung Quốc, nước Pháp diễn trò đi dây thăng bằng ».
·         Pháp trong thế lưỡng nan trước túi tham của Trung Quốc (RFI) - Washington, Paris, cũng như các thủ đô châu Âu đều lo ngại lòng tham của các tập đoàn doanh nghiệp Trung Quốc muốn thống lĩnh thị trường. Nước Mỹ của Donald Trump thừa sức vừa đánh vừa đàm với Bắc Kinh, trái lại, Pháp không có kế sách vẹn toàn.
·         Mỹ cảnh báo đồng minh không lắp thiết bị của Huawei (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 11/2 khuyến cáo các đồng minh của Hoa Kỳ không lắp đặt trên lãnh thổ của mình các thiết bị của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei.
·         Ngoại trưởng Mỹ cảnh giác Hungary về ảnh hưởng của Nga và Trung Quốc (RFI) - Nhân chuyến công du Hungary, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 11/02/2019 cảnh báo Budapest về ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga và Trung Quốc tại quốc gia Đông Âu này. Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Hungary đã ấm hẳn lên từ sau khi ông Donald Trump vào Nhà Trắng.
·         TQ hoãn sự kiện du lịch New Zealand giữa lo ngại rạn nứt ngoại giao (VOA) - Trung Quốc vừa hoãn một chiến dịch quảng bá du lịch lớn ở New Zealand vài ngày trước khi chương trình ra mắt, và chuyến thăm của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tới Bắc Kinh tiếp tục bị hoãn lại
·         'One Second' về kẻ trốn tù bị TQ rút khỏi liên hoan Berlin (BBC) - Phim 'One Second' của Trương Nghệ Mưu bị rút khỏi liên hoan Berlin, gây sốc cho dân mạng Trung Quốc.
·         Liên Âu xem xét trừng phạt Cam Bốt do vi phạm nhân quyền « nghiêm trọng » (RFI) - Hôm 11/02/2019, Ủy Ban Châu Âu chính thức khởi sự thủ tục xem xét trừng phạt kinh tế Cam Bốt, do các vi phạm nhân quyền « nghiêm trọng » tại quốc gia này. Thỏa thuận miễn thuế đối với hàng nhập khẩu Cam Bốt có thể bị xóa bỏ ngay từ năm tới 2020.
·         Hơn 200 đại diện xã hội dân sự Hàn Quốc thăm Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm nay 12/02/2019, hơn 200 đại diện xã hội dân sự, tôn giáo Hàn Quốc viếng thăm Bắc Triều Tiên. Phái đoàn Hàn Quốc gặp gỡ các đối tác miền Bắc tại núi Kim Cương, ngọn núi thiêng của người Triều Tiên. Đây là hoạt động hợp tác dân sự Liên Triều đầu tiên trong năm mới 2019.
·         Hàn Quốc đồng ý chi thêm để giữ chân binh sĩ Mỹ (VOA) - Seoul hôm 10/2 vừa ký thỏa thuận ngắn hạn với Washington tăng phần đóng góp của Hàn Quốc để tiếp tục duy trì sự hiện diện của binh sĩ Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.
·         Bình Nhưỡng tiếp tục chế tạo bom hạt nhân (RFI) - Đàm phán với Mỹ giải trừ vũ khí hạt nhân nhưng Bình Nhưỡng tiếp tục sản xuất chất phóng xạ để làm bom nguyên tử. Trên đây là báo cáo của một viện nghiên cứu Mỹ mới được công bố.
·         Ngoại Trưởng Việt Nam tới Bình Nhưỡng trong chuyến thăm 3 ngày (VOA) - Ngoại trưởng Phạm Bình Minh đã tới Bình Nhưỡng ngày 12/2, để phối hợp với các giới chức Triều Tiên và chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim,
·         Thái Lan đình chỉ kênh truyền hình do gia đình cựu TT Thaksin điều hành (VOA) - Cơ quan quản lý truyền thông Thái Lan hôm 12/2 đã đình chỉ hoạt động một kênh truyền hình do gia đình cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra điều hành, với lý do vi phạm an ninh quốc gia.
·         Thái Lan : Ván cờ chính trị đáng ngờ của hoàng gia (RFI) - Le Monde (12/02/2019) tìm cách giải mã diễn biến chính trị Thái Lan trong cuối tuần qua. Tờ báo nhận định « Tại Thái Lan, nhập nhằng chính trị, trò chơi đáng ngờ của phe quân chủ ».
·         Tương lai Thái Lan vẫn trong tay quân đội (RFI) - Ngày 24/03/2019 Thái Lan bầu lại Quốc Hội. Đây là cuộc tuyển cử đầu tiên từ sau cuộc đảo chính do quân đội tiến hành năm 2014. Cử tri Thái sẽ bầu ra 500 đại biểu Quốc Hội.
·         Cầu thủ Hakeem về Úc sau khi ra tù ở Thái Lan (BBC) - Cầu thủ tị nạn Bahraini Hakeem al-Araibi trở về nhà ở Úc sau hai tháng bị giam cầm tại một nhà tù ở Bangkok.
·         Mỹ: Đạt thỏa thuận an ninh biên giới tránh đóng cửa chính phủ (BBC) - Đảng Dân chủ và Cộng hòa đạt được thỏa thuận liên quan đến an ninh biên giới nhằm tránh cho chính phủ Hoa đóng cửa lần thứ hai.
·         Nghị sĩ Mỹ ‘đạt thỏa thuận’ tránh đóng cửa chính phủ (VOA) - Các nhà đàm phán của Quốc hội Mỹ hôm 11/2 cho biết đã "đạt được một thỏa thuận về mặt nguyên tắc" nhằm cung cấp ngân sách cho chính phủ liên bang và tránh một vụ đóng cửa lần hai, nhưng một trợ lý lập pháp nói nó không bao gồm khoản 5,7 tỷ đôla mà ông Trump muốn để xây tường.
·         Cựu phi hành gia Mark Kelly ứng cử vào Thượng viện Hoa Kỳ (VOA) - Ông Mark Kelly, phi hành gia đã nghỉ hưu và là chồng của cựu nữ dân biểu Gabby Giffords, tuyên bố sẽ tranh cử vào Thượng viện Hoa Kỳ, vị trí của cố Thượng nghị sĩ John McCain trước đây.
·         Ngoại trưởng Nga – Mỹ sắp điện đàm về vấn đề Venezuela (VOA) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo sẽ thảo luận về tình hình ở Venezuela vào cuối ngày 12/2, hãng tin Reuters trích lời ông Lavrov cho biết.
·         Phe đối lập Venezuela chuyển giao hàng cứu trợ (VOA) - Lãnh tụ đối lập Venezuela Juan Guaido hôm 11/2 nói rằng nhóm của ông đã chuyển giao hàng cứu trợ nhân đạo đầu tiên, nhưng không cho biết đã nhận số hàng này bằng cách nào.
·         Phe đối lập ở Venezuela biểu tình đòi mở cửa cho viện trợ vào (VOA) - Những người ủng hộ phe đối lập ở Venezuela sẽ xuống đường trên toàn quốc vào ngày 12/2 để tiếp tục dồn Tổng thống Nicolas Maduro vào thế bị bủa vây và kêu gọi ông hãy để cho viện trợ nhân đạo đi vào
·         Brazil sẽ đưa hàng viện trợ tới biên giới Venezuela (VOA) - Đặc sứ Maria Teresa Belandria của phe đối lập Venezuela ngày 11/2, người được chấp nhận như đại sứ chính thức của Venezuela tại Brazil, cho biết chính phủ Brazil sẽ cung cấp tất cả sự hỗ trợ có thể để đưa hàng viện trợ tới biên giới Venezuela.
·         Brazil lập kho hàng cứu trợ sát biên giới với Venezuela (RFI) - Sau Colombia, đến lượt Brazil dự kiến lập kho hàng cứu trợ quốc tế cho Venezuela, tại bang Roraima, ở phía bắc.
·         Tổng thống Venezuela mưu tìm hậu thuẫn từ OPEC (VOA) - Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro, tìm kiếm sự hậu thuẫn từ khối OPEC chống lại chế tài của Mỹ đối với lĩnh vực dầu khí của Venezuela, viện dẫn các tác động lên giá dầu thế giới và những rủi ro cho các thành viên khác trong nhóm OPEC.
·         Maduro gọi chính phủ Donald Trump là 'băng đảng cực đoan' (BBC) - Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro gọi chính phủ Donald Trump là 'băng đảng cực đoan' trong phỏng vấn với BBC.
·         Nga định thử cách ly với Internet (VOA) - Nga đang xem xét liệu có nên ngắt kết nối với internet hay không. Dự định này của Moscow nằm kế hoạch thử nghiệm để chuẩn bị cho dự luật an ninh mạng quốc phòng.
·         TT Trump không muốn nuôi chó trong Nhà Trắng (VOA) - Trong cuộc vận động cho bức tường trên biên giới ở El Paso, Texas, Tổng thống Donald Trump bỗng nhiên nói tới chuyện nuôi chó tại Nhà Trắng.
·         Món quà 200 triệu đô la cho Bảo tàng MoMA (RFI) - 200 triệu đô la Mỹ. Đó là khoản tiền kỷ lục mà gia đình tỷ phú Rockefeller đã tặng trong tuần qua cho Viện Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York (Museum of Modern Art, gọi tắt là MoMA). Bảo tàng này từng được hai vợ chồng John Davison Jr và Abby Rockefeller sáng lập vào năm 1929.
·         Mr Jones, người tố cáo Stalin gây nạn đói 1932-33 (BBC) - Phóng viên Gareth Jones là người đã phơi bày tội ác của Stalin vốn bị bưng bít, và là nguồn cảm hứng để George Orwell viết tác phẩm Trại Súc vật.
·         Những chuyện nực cười trong cái chết của Stalin (BBC) - Bộ phim Cái chết của Stalin của đạo diễn Armando Iannucci đặt ra một câu hỏi có thể ứng với nhiều quốc gia khác trong lịch sử.
·         Thủ lĩnh Ngọt và thứ âm nhạc "vị kỷ" (BBC) - Không gian kỹ thuật số và mạng toàn cầu cung cấp môi trường dung dưỡng những tài năng trẻ, từ đó vụt sáng các nghệ sĩ độc lập.
·         Đọc báo 'bí mật' ở Ba Lan sau 30 năm chuyển đổi dân chủ (BBC) - Một số tờ báo không được lòng chính quyền Ba Lan thời nay phải 'bán chui', dù Ba Lan không còn là nước cộng sản.








No comments: