Thursday, February 7, 2019

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 7/2/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 7/2/2019


*
*

·         VNTB - Khai bút đầu năm Kỷ Hợi 2019: Hài hước trên Đài truyền hinhf Quốc gia (VNTB)Phùng Hoài Ngọc - VNTB- Những lời đầu tiên chúng tôi cần ghi nhận là tình cảm gia đình, thân tộc nội ngoại, bằng hữu, đồng nghiệp và thầy trò ấm áp hơn bao giờ biểu lộ trong dịp Tết dân tộc. Các vị tuổi càng cao càng cảm nhận sâu sắc điều này. Những chuyện sau không muốn nhắc đến nhưng...vẫn phải nói. Thứ nhất: Cái đài VTV và "nền văn hoá truyền hình" bế tắc ngày càng suy đồi, thô thiển vốn mang tên đầy đủ: Đài Truyền hình Quốc gia nước CHXHCNVN. Màn hình với màu sắc đỏ chói mỗi khi mở ra vào dịp Tết, chủ đạo là màu cờ đỏ, từ đường phố chạy đến màn hình tràn ngập. Có lẽ, đây là màu DOPING
·         VNTB- Chợt nghĩ về Hoàng đế Quang Trung và... Nguyễn Phú Trọng (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc - VNTB - Mùng 5 Tết Kỷ Dậu 1789, vua Quang Trung đại phá quân Thanh, do đó mùng 5 Tết còn gọi là Tết Quang Trung. Sử ghi, ngày 30 tháng chạp năm Mậu Thân (1788),vua Quang Trung Nguyễn Huệ cho quân sĩ ăn Tết trước rồi hạ lệnh tiến quân và dự định ngày mồng 7 tháng giêng năm Kỷ Dậu (1789) sẽ ăn Tết lần nữa ở thành Thăng Long (Hà Nội ngày nay). Chiều mồng 5 Tết, Quang Trung tiến vào Thăng Long trong sự chào đón của nhân dân. Đại Nam chính biên liệt truyện mô tả, áo bào của Quang Trung sạm màu khói súng. Vậy là đã 230 năm đi qua. Có người nói rằng Tết Mậu Thân 1968
·         RFS kêu gọi Thái Lan làm sáng tỏ vụ việc Blogger Trương Duy Nhất bị mất tích (RFA) - RFS kêu gọi Chính phủ Thái Lan cần làm sáng tỏ vụ việc Blogger Trương Duy Nhất, một blogger nổi tiếng ở Việt Nam đến đất nước Chùa Vàng để xin quy chế tị nạn chính trị, nhưng được cho là đã bị mất tích tại Bangkok từ hôm 26 tháng 1.
·         Ân Xá Quốc tế kêu gọi Thái Lan điều tra vụ nhà báo Trương Duy Nhất (RFA) - Tố chức Ân Xá Quốc Tế vào ngày 6 tháng 2 cũng ra thông cáo báo kêu gọi Thái Lan điều tra về báo cáo blogger Trương Duy Nhất có thể bị bắt cóc ở Thái Lan.
·         Việt Nam tiếp tục bị xếp hạng quốc gia không có tự do (RFA) - Việt Nam vẫn không phải là một quốc gia có tự do. Đó là đánh giá của Tổ chức theo dõi tự do và dân chủ Freedom House có trụ sở tại Hoa Kỳ, công bố trong báo cáo thường niên 2019 vào ngày 5/2.
·         Freedom House: Việt Nam đất nước không có tự do (RFA) - Dân Chủ Bị Suy Thoái là chủ đề buổi họp tại Washington hôm thứ Ba 5 tháng Hai, kết hợp giữa Freedom House và Trường Nghiên Cứu Quốc Tế Đại Học Johns Hopkins.
·         Cộng sản khiến Việt Nam bị xếp hạng không có tự do (RFA) - Cụ thể, theo thang điểm từ 0 đến 100, với điểm 0 là không có tự do đến điểm 100 là tự do nhất, thì Việt Nam được 20 điểm, thuộc vùng không có tự do.
·         Helen Nguyễn: Tôi tin Hoa Kỳ sẽ cứu chồng tôi (VOA) - Trả lời phỏng vấn phóng viên VOA, chị Helen Nguyễn, vợ của anh Michael Nguyễn, một người Mỹ gốc Việt đang bị chính quyền Việt Nam tạm giam với cáo buộc "lật đổ", cho biết chị và bốn người con gái luôn tin rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ giúp đưa được anh Michael về đoàn tụ với gia đình. Chị Helen đến thủ đô Washington D.C lần này để tham dự lễ đọc Thông điệp Liên bang của TT Donald Trump theo lời mời của Dân biểu Katie Porter.
·         Việt Nam trong phát biểu về Tình trạng Liên bang của TT Trump (VOA) - Tổng thống Donald Trump mới tuyên bố rằng Việt Nam sẽ tổ chức cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un từ ngày 27 tới 28/2.
·         Dân oan mất niềm tin dù Thủ tướng lại có yêu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vào ngày 3/2, yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiếp tục tập trung kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.
·         Nới lỏng kiểm tra phế liệu nhập và hệ lụy (RFA) - Vào những ngày sát Tết, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường bãi bỏ một số nội dung liên quan đến quy trình kiểm tra chất lượng phế liệu nhập khẩu. Liệu việc này có tạo cơ hội cho phế liệu, rác thải công nghệ tràn ngập Việt Nam?
·         Việt Kiều Mỹ về VN làm báo: ‘Tôi hi vọng mình sẽ không phải trở lại Mỹ’ (BBC) - Điều gì khiến giới trẻ gốc Việt sinh ra ở nước ngoài muốn về khởi nghiệp tại Việt Nam?
·         Dịch sách văn học Việt Nam: Hay dở, khó dễ? (BBC) - Dịch giả, nhà văn từ Pháp nói về tiếng Việt và khó dễ trong việc dịch thuật tác phẩm văn học ra tiếng Pháp và ngược lại.
·         Rộn rã một thời báo Tết học sinh Sài Gòn (BBC) - Tâm trạng bâng khuâng nhớ về những tờ báo Xuân học sinh Sài Gòn một thời của một người đang làm báo ở Việt Nam.
·         Mitsui Nhật Bản muốn đầu tư thêm vào Tập đoàn Minh Phú (RFA) - Tập đoàn Mitsui & Co của Nhật Bản là một trong bốn công ty quan tâm đến việc mua một phần hoặc toàn bộ khối 75 triệu cổ phiếu mới mà Tập đoàn Chế biến Hải sản Minh Phú của Việt Nam có kế hoạch phát hành để huy động vốn.
·         Gần 80 người chết do tai nạn giao thông trong 4 ngày đầu nghỉ Tết Kỷ Hợi (RFA) - Trong bốn ngày nghỉ đầu tiên của dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, trên cả nước Việt Nam đã xảy ra 117 vụ tai nạn giao thông, khiến 77 người thiệt mạng và 87 người bị thương.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần 2: Bốn thách thức lớn (BBC) - Nếu Kim Jong-un không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, tổng thống Donald Trump có thể làm gì?
·         Carl Thayer: 'Các bên đều tin VN là một nước chủ nhà trung lập' (BBC) - GS Carl Thayer nói các bên đều tin VN là một nước chủ nhà trung lập và là môi trường an ninh cao cho hội nghị Trump-Kim lần hai.
·         Châu Á kỳ vọng cuộc gặp Trump Kim lần 2 (RFA) - Vấn đề hạt nhân của Bắc Hàn luôn là nỗi lo âu cho hai đồng mình gần gũi của Mỹ tại Đông Bắc Á là Hàn Quốc và Nhật Bản.
·         Chuyên gia LHQ: Chương trình hạt nhân của Triều Tiên vẫn nguyên vẹn (VOA) - Các chương trình hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên “vẫn nguyên vẹn” và các nhà lãnh đạo của nước này đang phân tán các cơ sở lắp ráp và thử nghiệm phi đạn để ngăn những vụ tấn công “chặt đầu,” các chuyên gia Liên Hiệp Quốc nói trong một báo cáo mới.
·         Thương mại Mỹ- Trung : Thời kỳ Trung Quốc lợi dụng Mỹ « đã qua » (RFI) - Trong Thông điệp Liên Bang ngày 05/02/2019, tổng thống Donald Trump tuyên bố thời kỳ mà Trung Quốc « ăn cắp » công ăn việc làm và của cải của người dân Mỹ, đã « chấm dứt ». Đã đến lúc Bắc Kinh phải « thực sự thay đổi cơ cấu » kinh tế, ngừng giao thương một cách bất « bình đẳng » với Hoa Kỳ.
·         Hoa Vi kẹt giữa cuộc đọ sức chính trị-công nghệ Trung Quốc-Phương Tây (RFI) - Cuộc chiến tranh thương mại giữa Bắc Kinh và Washington còn chưa ngã ngũ, tập đoàn viễn thông Hoa Vi, biểu tượng cho sự bành trướng kinh tế của Trung Quốc, nổi lên như là tâm điểm của một cuộc chiến quốc tế. Le Figaro chạy tựa lớn trang nhất : « Người khổng lồ Hoa Vi tâm điểm sốc giữa Trung Quốc và phương Tây ».
·         Bộ trưởng Đức thảo luận về vai trò của Huawei trong mạng 5G (VOA) - Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố Đức cần đảm bảo rằng Huawei sẽ không cung cấp dữ liệu cho nhà nước Trung Quốc trước khi họ có thể tham gia xây dựng mạng điện toán thế hệ thứ năm.
·         Mỹ cảnh báo đồng minh Châu Âu chớ dùng thiết bị Huawei cho mạng 5G (VOA) - Mỹ xem Liên minh Châu Âu là ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực toàn cầu nhằm thuyết phục các đồng minh không mua thiết bị Huawei cho các mạng di động thế hệ tiếp theo, Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói ngày thứ Ba.
·         TQ đánh cắp bí mật hãng công nghệ Visma của Na Uy (VOA) - Visma đã quyết định công bố vụ tấn công mạng này để cảnh báo về chiến dịch tấn công mạng mang tên Cloudhopper nhắm mục tiêu vào các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ và phần mềm để tiếp cận khách hàng của họ.
·         Freedom House: Đài Loan xếp hạng 26, Trung Quốc hạng 180/195 về Tự do (VOA) - Đài Loan được đánh giá là "tự do", và xếp thứ 26 về Tự do. Trung Quốc xếp hạng thứ 180/195 và được coi là "không có tự do", theo phúc trình 2019 về Tự do trên toàn cầu.
·         Thông điệp Liên Bang: Tổng thống Mỹ tiếp tục đòi xây tường biên giới (RFI) - Trong Thông điệp Liên Bang hôm 05/02/2019, Donald Trump lại nói nhiều về nhập cư, và điều mà ông gọi là cuộc khủng hoảng ở biên giới phía nam với Mêhicô. Tổng thống Mỹ một lần nữa lại hứa hẹn xây dựng bức tường chống di dân.
·         TT Trump: Hoa Kỳ sẽ không bao giờ là một quốc gia CNXH (VOA) - Trong bài diễn văn tối hôm 5/2 về Tình trạng Liên bang, Tổng thống Donald Trump chỉ trích Chủ nghĩa Xã hội (CNXH), nói rằng CNXH đã gây nên khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Venezuela.
·         TT Trump đề nghị Quốc hội Mỹ cấm phá thai vào cuối thai kỳ (VOA) - Trong Thông điệp Liên bang đọc hôm 5/2, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump kêu gọi ngăn chặn việc phá thai trong giai đoạn cuối của thai kỳ
·         Nga đặt mục tiêu 2 năm hoàn thiện hỏa tiễn tầm trung trên bộ (RFI) - Sau khi Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước tên lửa tầm trung INF, có thể mang đầu đạn hạt nhân, Nga cũng quyết định rời khỏi INF. Hôm qua, 05/02/2019, Matxcơva khẳng định sẽ phát triển các tên lửa tầm trung có tầm bắn hơn 500 km, vốn bị cấm theo Hiệp định nói trên. Nhiều chuyên gia lo ngại Nga và Mỹ sẽ lao vào một cuộc chạy đua vũ trang mới.
·         Nga lên kế hoạch cho các hệ thống tên lửa mới để đối phó Mỹ trước 2021 (VOA) - Nga sẽ tăng tốc để phát triển hai hệ thống phóng tên lửa mới đặt trên mặt đất trước năm 2021 để đáp trả Washington
·         Venezuela : Quốc Hội thảo luận vấn đề viện trợ nhân đạo (RFI) - Tại Venezuela, thủ lãnh đối lập Juan Guaido thách thức ông Nicolas Maduro qua việc tổ chức tiếp nhận viện trợ nhân đạo bên ngoài biên giới. Hôm qua 05/02/2019 Quốc Hội Venezuela, do đối lập nắm giữ, đã đưa vấn đề viện trợ ra thảo luận.
·         Đức Giáo hoàng: Vatican sẵn lòng làm trung gian điều giải ở Venezuela (VOA) - Đức Giáo hoàng Phanxicô nói rằng Vatican sẵn lòng làm trung gian điều giải ở Venezuela nếu cả hai bên đều yêu cầu, nhưng các bước sơ bộ để tìm cách đưa hai bên lại gần nhau hơn nên được thực hiện trước tiên.
·         Pháp: Lần đầu tiên Áo Vàng và công đoàn CGT cùng xuống đường (RFI) - Hàng trăm ngàn người hôm thứ Ba 05/02/2019 đã xuống đường trên toàn nước Pháp theo lời kêu gọi của công đoàn CGT, nhưng lần đầu tiên có sự tham gia của một số nhóm Áo Vàng. Cùng ngày, Hạ Viện Pháp đã thông qua dự luật « chống côn đồ » trong các cuộc biểu tình, tuy số dân biểu đảng cầm quyền vắng mặt lên đến mức kỷ lục.
·         Taliban và đối lập Afghanistan đối thoại tại Matxcơva (RFI) - Tại Nga hôm 05/02/2019, đã diễn ra một cuộc đối thoại chưa từng có nhằm tìm kiếm hòa bình cho Afghanistan. Lần đầu tiên, đại diện lực lượng nổi dậy Taliban chính thức gặp các chính trị gia đối lập Afghanistan. Đối thoại được truyền hình trực tiếp tại Afghanistan.
·         Sinh viên TQ bị tù 1 năm vì chụp ảnh căn cứ quân sự Mỹ ở Florida (VOA) - Zhao Qianli, 21 tuổi, nhận tội đã chụp ảnh cơ sở quốc phòng của Mỹ. Ngoài án tù giam một năm, Zhao còn bị phạt thêm một năm tại ngoại có giám sát.
·         Phe Dân chủ ‘phản pháo’ bài phát biểu của TT Trump (VOA) - Đảng viên Dân chủ Stacey Abrams đã thay mặt đảng này phát biểu đáp trả tuyên bố của Tổng thống Trump về Tình trạng Liên bang tối 6/2.
·         Tướng Mỹ cảnh báo nguy cơ sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria (VOA) - Tướng Joseph Votel, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm của Quân đội Hoa Kỳ, cho biết trong phiên điều trần trước Thượng viện rằng ông không được tham khảo ý kiến trước quyết định bất ngờ của ông Trump về việc rút hơn 2.000 binh sĩ Mỹ khỏi Syria.
·         Giáo hoàng thừa nhận việc linh mục lạm dụng tình dục các nữ tu (BBC) - Giáo hoàng Francis thừa nhận rằng các nữ tu đã bị một số linh mục lạm dụng tình dục - và đó là một vấn nạn đang tiếp diễn.
·         Nên dùng men vi sinh sau khi dùng kháng sinh? (BBC) - Uống một đợt kháng sinh có thể làm hại đến vi khuẩn có lợi sống bên trong chúng ta.
·         Venezuela: Các 'tập thể' ủng hộ và sẵn sàng chết vì Maduro (BBC) - Các tập thể nổi lên từ thời của Chávez nói rằng họ sẵn sàng chiến đấu và hy sinh cho cách mạng của Venezuela.
·         Chứng giật cơ (fasciculation, muscle twitching) (VOA) - Thính giả Thuan Bui hỏi: Thưa Bác sĩ, Tôi có em trai 23 tuổi bị co giật cơ ở cổ, co giật không ý thức. Xin hỏi làm thế nào để trị bệnh này ạ.






No comments: