Monday, February 11, 2019

ĐIỂM TIN THỨ HAI 11/2/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 11/2/2019


*
*

·         VNTB - Ông Khảm có thể bị tử hình? (VNTB) - Nguyễn Hiền VNTB - Khi các cáo buộc của ông Khảm rơi vào tội phạm an ninh quốc gia, ông sẽ bị từ chối đại diện pháp lý cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất vào cuối tháng 5, với mục đích "bảo vệ bí mật" điều tra.
·         Ông Châu Văn Khảm bị điều tra với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” (RFA) - Ông Châu Văn Khảm, đảng viên đảng Việt Tân, đang bị điều tra với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 109, và tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” vì hành vi sử dụng chứng minh thư với tên Chung Chính Phi để vào Việt Nam, theo điều 341 Bộ luật Hình sự 2015.
·         Hoa Kỳ hoan nghênh Thái Lan điều tra vụ mất tích của nhà báo Trương Duy Nhất (RFA) - Hoa Kỳ hôm 8/2 hoan nghênh chính phủ Thái Lan điều tra về vụ mất tích của ông Trương Duy Nhất, blogger của Đài Á Châu Tự Do bị mất tích từ hôm 26/1 sau khi đào thoát đến Thái Lan để xin quy chế tị nạn chính trị tại Văn phòng của Cao ủy Liên hiệp quốc về tị nạn.
·         Trương Duy Nhất: Những ngày ở Thái Lan trước khi 'mất tích' (BBC) - BBC Tiếng Việt tìm hiểu những ngày ở Thái Lan của blogger Trương Duy Nhất trước khi ông được ghi nhận "mất tích".
·         Xuân 2019 và những đống rác (RFABLOG) - Rác! Thứ đập vào mắt nhiều nhất trong mùa Xuân 2019 và Tết Nguyên Đán này. Rác có mặt khắp mọi nơi, rác từ thành thị đến nông thôn, những con sông thơ mộng bỗng chốc trở thành sông rác, bầu không khí Tết là một bầu trời mùi rác! Mùi rác vào tận giấc ngủ và đi ra từ não trạng bệnh hoạn Việt Nam. Cho đến lúc này, dùng cụm từ “não trạng bệnh hoạn Việt Nam” là hoàn toàn chính xác.
·         Thủ tướng Đức nhắc vụ ông Trịnh Xuân Thanh ở Slovakia (VOA) - Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết đã trao đổi về “vụ bắt cóc” ông Trịnh Xuân Thanh với quan chức Slovakia trong chuyến thăm ngắn ngày tới nước này.
·         TS Nguyễn Quốc Tuấn qua đời là một 'mất mát, hụt hẫng'! (BBC) - GS. Đỗ Quang Hưng nói về TS Nguyễn Quốc Tuấn, nhà nghiên cứu tôn giáo vừa qua đời ở Hà Nội.
·         Về quê ăn tiết “không nói chuyện chính trị” (RFA) - Một lần tôi ngồi nghe mấy ông anh nói chuyện về vụ án Đinh La Thăng, chuyện ông Trần Đại Quang vừa chết. Nói mãi không sao, đến khi tôi vừa mở miệng ra để cải chính một chi tiết sai, một ông gạt ngay: “Không nói chuyện chính trị”.
·         S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Ngày Xuân Nghe Chơi Vài Câu Hát xẩm (RFABLOG) - Bà con kiều bào luôn là một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc. Nguyễn Phú Trọng. Mong kiều bào tích cực đóng góp xây dựng đất nước Nguyễn Xuân Phúc. Lấy cớ tết nhất, tôi “hú” cả đống bạn bè tụ tập – uống sương sương vài chai – cho đỡ lạnh lòng viễn xứ. Sau khi cạn mấy ly đầy, và đầy vài ly cạn (rồi lại cạn mấy ly đầy nữa) thì chúng tôi đều “chợt thấy vui như trẻ thơ” – dù tất cả đã ngoài sáu muơi ráo trọi!
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         HĐBA: Mỹ và Nga trình 2 dự thảo nghị quyết đối nghịch về Venezuela (RFI) - Hôm 08/02/2019, Nga và Mỹ cùng đệ trình lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hai dự thảo nghị quyết về Venezuela. Washington kêu gọi bầu lại tổng thống Venezuela và dành ưu tiên cho viện trợ nhân đạo. Phía Nga ủng hộ chế độ Maduro. Liên Hiệp Quốc chưa ấn định thời điểm biểu quyết các bản dự thảo nghị quyết nói trên.
·         Venezuela: Thổ dân Pemon thề mở cửa cho viện trợ, thách thức Maduro (BBC) - Cộng đồng thổ dân Pemon ở Venezuela sống dọc biên giới với Brazil, thề mở cửa cho các đoàn viện trợ quốc tế vào nước này.
·         Thổ Nhĩ Kỳ lên án Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ (RFI) - Thổ Nhĩ Kỳ tối 09/02/2019 tố cáo việc Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ là « nỗi nhục nhã cho nhân loại » và đòi hỏi đóng cửa các trại cải tạo ở Tân Cương. Đây là phản ứng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của một quốc gia Hồi Giáo lớn, trong khi lâu nay chỉ có các tổ chức phi chính phủ lên tiếng.
·         Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu TQ thôi giam giữ người Duy Ngô Nhĩ (BBC) - Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa các trại giam sau khi có tin nói một nhạc sĩ người Duy Ngô Nhĩ thiệt mạng.
·         TQ lên án chuyến thăm của thủ tướng Ấn Độ tới khu vực tranh chấp (VOA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Bảy lên án chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới bang biên giới Arunachal Pradesh ở vùng đông bắc có tranh chấp, nói rằng họ kiên quyết phản đối các hoạt động của các nhà lãnh đạo Ấn Độ trong khu vực này.
·         Số người qua lại cửa khẩu Trung Quốc tăng vọt dịp Tết (VOA) - Số người qua lại cửa khẩu biên giới Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán tăng 11%, lên mức 12,53 triệu người trong năm nay, so với cùng kỳ năm 2018, Reuters đưa tin.
·         Hàn Quốc góp thêm tiền nhằm duy trì sự hiện diện của lính Mỹ (VOA) - Các quan chức hai nước hôm 10/2 đã ký một thỏa thuận ngắn hạn, gia tăng đóng góp của Hàn Quốc để duy trì sự hiện diện của binh sĩ Mỹ trên bán đảo Triều Tiên, sau khi Tổng thống Donald Trump kêu gọi chính quyền Seoul phải góp thêm tiền.
·         Mỹ và Triều Tiên tiếp tục bàn hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam (VOA) - Hoa Kỳ và Bắc Hàn tuần tới sẽ tiếp tục thảo luận thêm về cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Kim Jong Un ở Việt Nam.
·         Kim Jong Un sẽ công du Việt Nam nhân thượng đỉnh với Donald Trump? (RFI) - Một ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo thượng đỉnh Mỹ -Bắc Triều Tiên lần thứ nhì diễn ra tại Hà Nội, giới quan sát - được truyền thông Hàn Quốc ngày 09/02/2019 trích dẫn - cho rằng khả năng lãnh đạo Bình Nhưỡng chính thức viếng thăm Việt Nam ngày càng lớn.
·         Nhà Trắng không loại trừ khả năng chính phủ lại đóng cửa (VOA) - Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng, ông Mick Mulvaney, hôm 10/2 nói rằng ông “hoàn toàn không thể” loại trừ khả năng chính phủ liên bang lại đóng cửa, nếu Quốc hội không đi tới một thỏa thuận về khoản ngân quỹ lớn cho bức tường trên biên giới với Mexico.
·         Brexit: Quốc hội Anh sẽ 'bỏ phiếu thêm' về các sửa đổi (BBC) - Các nghị sỹ Anh được đề nghị bỏ phiếu thêm về các sửa đổi liên quan thỏa thuận Brexit trong lúc chỉ còn 50 ngày thì đáo hạn.
·         Brexit: Anh hủy hợp đồng với một công ty vận tải biển không có tàu (RFI) - Chính phủ Anh hôm 09/02/2019 bị chỉ trích là bừa bãi trong việc chuẩn bị cho trường hợp ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu mà không có thỏa thuận. Luân Đôn đã phải hủy một hợp đồng vận chuyển hàng hải với một công ty không có tàu mà cũng chẳng có kinh nghiệm. Vào thời điểm ký hợp đồng, chính quyền tuyên bố là hoàn toàn ý thức được rằng Seaborne là « một nhà cung cấp dịch vụ hàng hải mới », tuy nhiên đã « kiểm tra kỹ lưỡng ».
·         Bầu cử tổng thống Ukraina: Lạm phát ứng cử viên (RFI) - Ukraina bước vào mùa tranh cử. Ủy ban bầu cử Ukraina ngày 09/02/2019 công bố danh sách 44 ứng cử viên được ra tranh cử tổng thống. Đây là một con số kỷ lục cho vòng 1 cuộc tuyển cử diễn ra vào ngày 31/03/2019, trong bối cảnh chiến sự tại miền đông Ukraina vẫn tiếp diễn. Tổng thống Porochenko ra tranh cử cho một nhiệm kỳ thứ hai.
·         Syria: Liên quân Ả Rập - Kurdistan đánh vào cứ địa cuối cùng của Daech (RFI) - Năm tháng sau khi mở chiến dịch đánh vào tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ở miền đông Syria, vào hôm qua, 09/02/2019, chiến binh Ả Rập Kurdistan thuộc Lực Lượng Dân Chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn đã loan báo khởi động cuộc tấn công « tối hậu » nhắm vào cứ địa cuối cùng của Daech không xa biên giới với Irak.
·         Biểu tình “áo gi-lê vàng” biến thành bạo động ở Paris (VOA) - Một người biểu tình “áo gi-lê vàng” ở Pháp bị đứt lìa ngón tay hôm thứ Bảy trong những vụ đụng độ dữ dội ở Paris khi những người biểu tình cố gắng xông vào Quốc hội Pháp trong đợt biểu tình cuối tuần thứ 13 liên tiếp.
·         WaPo: Hơn 100 người nhập cư không giấy tờ từng làm việc tại sân golf của Trump (VOA) - “Nhiều người trong chúng tôi đã giúp ông ấy có được những gì ông ấy có ngày hôm nay,” một công nhân xây dựng người Colombia tên Dario Angulo nói với báo The Washington Post. “Sân golf này được xây nên bởi những người bất hợp pháp.”
·         MotorWeek - Cadillac XT4 2019, Jaguar I-Pace hoàn toàn mới (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, Cadillac bổ sung dàn xe crossover sang trọng với chiếc XT4 nhỏ gọn. Pat Goss tư vấn về chuẩn bị lốp xe cho thời tiết lạnh. Thủ đô Mỹ có thay đổi lớn về xe buýt. Và Jaguar i-Pace hoàn toàn mới là xe chạy điện và phóng nhanh.






1 comment:

trần Hoài said...

đồ gỗ giá kho chúc mừng năm mới, đừng quên ghé cửa hàng để xem các mẫu bàn ghế, bàn thờ, giường, bàn ăn