Tuesday, February 12, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BA 12/2/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 12/1/2019


*
*

·         Bangkok Post: ‘vụ mất tích của blogger Trương Duy Nhất bị im lặng’ (VOA) - Hôm 11/2 tờ Bangkok Post đặt nghi vấn vì sao vụ Blogger Trương Duy Nhất đột ngột mất tích đã hơn hai tuần nhưng chính quyền hai nước, đặc biệt là Việt Nam vẫn im lặng.
·         Trương Duy Nhất - 'Những vụ mất tích ở Thái Lan là vết đen lên chế độ' (BBC) - Bình luận ''Horror of the disappeared'' của Bangkok Post nói 'những vụ mất tích ở Thái Lan là vết đen lên chế độ'.
·         Gia đình các Tù nhân lương tâm kêu cứu vì những dấu hiệu bất thường (RFA) - Tù nhân lương tâm Phan Kim Khánh trong ngày hôm nay 11/2/2019 sẽ làm đơn kêu oan về việc TAND tỉnh Thái Nguyên không nhận đơn kháng cáo phúc thẩm, trong khi đó gia đình của hai TNLT khác là Trần Hoàng Phúc và Huỳnh Trương Ca lên tiếng về những dấu hiệu bất thường xảy ra cho người thân của mình trong trại giam.
·         Cựu đại tá công an Việt Nam: ‘Guaido sẽ thắng ở Venezuela’ (VOA) - VOA mới đây phỏng vấn ông Nguyễn Như Phong, đại tá công an Việt Nam đã nghỉ hưu, người trước đây từng thăm Venezuela 3 lần, về những gì đã và đang diễn ra ở Venezuela
·         Dự thảo luật công chức sửa đổi mở đường “hạ cánh an toàn”? (RFA) - Bộ Nội Vụ vừa trình chính phủ dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật cán bộ, công chức, trong đó có quy định chỉ xử lý cán bộ nghỉ hưu cấp thứ trưởng trở lên gây nhiều tranh cãi. Nếu được thông qua, liệu các quan chức có chức vụ từ tổng cục trưởng trở xuống có thể yên tâm “hạ cánh an toàn”?
·         Biển Đông : 12 tàu ngầm Pháp giúp Úc chiếm ưu thế trước Bắc Kinh (RFI) - Trang nhất các báo Pháp hôm nay 11/02/2019 chú ý nhiều đến nhiều vấn đề thời sự trong nước : Thảo luận toàn quốc tìm lối thoát khủng hoảng Áo Vàng, cải cách giáo dục, hay cải cách hệ thống kiểm soát thuế để thiết lập niềm tin giữa chính quyền với doanh nghiệp. Về thời sự quốc tế, nổi bật nhất là hợp tác quốc phòng Pháp – Úc bước sang giai đoạn mới, sau khi hai bên ký kết hợp đồng 12 tàu ngầm chiến đấu. Các vũ khí mới giúp cho Úc có ưu thế quân sự so với Trung Quốc, đặc biệt tại vùng Biển Đông.
·         Úc mua 12 tàu ngầm của Pháp với giá 50 tỉ đô la (RFI) - Ngày 11/02/2019, Úc chính thức ký hợp đồng mua 12 tàu ngầm của Pháp với tổng trị giá 50 tỉ đô la. Thủ tướng Úc Scott Morrison gọi đây là « kế hoạch đầy tham vọng », trong lễ ký kết với sự hiện diện của bộ trưởng Quốc Phòng Pháp Florence Parly.
·         Biển Đông: Tầu chiến Mỹ lại tuần tra vùng 12 hải lý bãi đá Vành Khăn, Trường Sa (RFI) - Trong khuôn khổ chiến dịch tuần tra vì tự do lưu thông hàng hải, hôm nay, 11/02/2019, hai tàu chiến Mỹ đi qua vùng 12 hải lý của bãi đá Vành Khăn - quần đảo Trường Sa, Biển Đông, mà Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền. Bắc Kinh ngay lập tức lên tiếng phản đối.
·         Tàu chiến Mỹ lại áp sát đảo ở Trường Sa, thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc (RFA) - Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 2 tiếp tục cho thực hiện chiến dịch tự do hàng hải khi đưa hai tàu chiến đi vào vùng 12 hải lý của đá Vành Khăn tại quần đảo Trường Sa, thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông.
·         Trung Quốc nổi nóng vì tàu chiến Mỹ áp sát Đá Vành Khăn (VOA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 11/2 tỏ ra tức giận sau khi 2 tàu chiến Mỹ đi đến gần các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở vùng Biển Đông đang tranh chấp
·         Một góc khác của Khai ấn đền Trần (VOA) - Nguồn cơn nào làm cho họ quên hẳn rằng trong 500 ngàn tờ ấn ấy, thánh thần có đủ quyền phép để ban cho người cầm nó trong tay được thăng quan tiến chức như nhau, chưa kể quan với chức nào đủ để ban cho mọi người...
·         ‘Bảy bài học cho Thế kỷ 21’ (VOA) - Hy vọng hơn một phần năm nhân loại đang sống dưới các chế độ tự nhận là cộng sản sớm sử dụng ý nguyện tự do của họ trước khi thuật toán tước đoạt mất ngay cả điều được coi là thiêng liêng của loài người cho tới ngày hôm nay.
·         Môi trường Việt Nam: Hít bụi mịn, ắt chết sớm (BBC) - Ý kiến so sánh phản ứng của báo chí, người dân và chính phủ Việt Nam và Thái Lan trước cảnh báo ô nhiễm không khí nguy hại.
·         Sẽ có khủng hoảng ‘Trịnh Xuân Thanh thứ hai’? (VOABLOG) - Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu trong những ngày tới một số bằng chứng, và nếu đúng là bằng chứng có tính xác thực, được công bố theo đúng cái cách mà Người Buôn Gió thường làm là rỉ rả giết dần giết mòn sức chịu đựng của địch thủ?
·         Thủ tướng Đức đề cập đến vụ Trịnh Xuân Thanh trong chuyến thăm Slovakia (RFA) - Bà thủ tướng Đức, Angela Merkel, trong chuyến thăm Slovakia hôm 7 tháng 2 đề cập đến vụ Việt Nam sang Đức bắt cóc cựu quan chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh rồi đưa qua ngả Slovakia về Việt Nam.
·         Thăng trầm trong gần 70 năm quan hệ Việt Nam và Bắc Triều Tiên (RFI) - Hà Nội được chọn làm địa điểm tổ chức cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong hai ngày 27-28/02/2019. Theo truyền thông Hàn Quốc, nhân dịp này, ông Kim Jong Un có thể thăm chính thức Việt Nam. Nếu tin trên được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên một lãnh đạo Bắc Triều Tiên đến thăm Việt Nam từ hơn nửa thế kỷ qua.
·         PTT Phạm Bình Minh thăm chính thức Triều Tiên trước thượng đỉnh Trump-Kim (VOA) - Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh sẽ thăm chính thức Triều Tiên từ ngày 12 đến 14/2, theo lời mời của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho.
·         Chủ tịch nước, Tổng bí thư công việc của ông là gì? (RFABLOG) - Ai cũng biết Tổng chủ Nguyễn Phú Trọng rất bận rộn nên hỏi công việc của ông là gì có vẻ thừa thãi. Rõ ràng ông là người bận rộn nhất trong bộ tam, bởi ông đảm nhiệm hai vai thì trách nhiệm gánh vác cũng phải nặng nề hơn gấp đôi so với bà Ngân hay ông Phúc.
·         Việt Nam: 'Vân Đồn được thiên nhiên ưu đãi' (BBC) - Một số ý kiến nói Vân Đồn có tiềm năng du lịch lớn vì cảnh quan đẹp và còn hoang sơ.
·         Một phụ nữ Việt bỏ trốn ở sân bay Nhật (VOA) - Một phụ nữ Việt Nam, từng là tập thực sinh tại Nhật, đã bỏ trốn tại phi trường quốc tế Narita hôm 10/2, sau khi bị cơ quan nhập cảnh Nhật phát hiện hợp đồng lao động của cô đã hết hạn.
·         Nóng tại một số trạm thu phí đường bộ BOT (RFA) - Thực tế tại một số trạm thu phí đường bộ BOT trên khắp cả nước tiếp tục nóng với cáo buộc ‘BOT bẩn’ và biện pháp mạnh tay đối với những người lên tiếng.
·         VNTB - “Anh cướp” (VNTB) - Nguyễn Tường Thuỵ VNTB - Lần đầu tiên, thấy dân mạng “trân trọng” gọi cướp bằng... anh. Chuyện bề ngoài có vẻ vui vui nhưng ngẫm ra lại vừa buồn, vừa chua cay. Đó là vụ hai tên cướp đột nhập vào phòng kế toán Trạm thu phí Dầu Giây khoắng đi 2,22 tỉ đồng hôm mùng 4 tết, giữa ban ngày Không biết con số này đã bao gồm 80 triệu đồng hai tên cướp đánh rơi ở hiện trường chưa, nếu chưa thì số tiền bị cướp là 2,3 tỉ.
·         Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất bị nhóm lợi ích trì hoãn? (RFA) - Tiến sĩ Lê Đăng Doanh lo ngại thêm rằng sắp tới đây việc hợp tác hàng không với Hoa Kỳ thành hiện thực thì sân bay TSN sẽ đón nhận một áp lực rất lớn.
·         Tết muộn ở ngoại ô Washington (VOA) - Vì dịp tết nguyên đán vừa qua diễn ra vào giữa tuần nên cộng đồng người Việt ở ngoại ô Washington nhiều nơi đã tổ chức tết muộn vào dịp cuối tuần mùng 5 và mùng 6 âm lịch. Tại Eden, trung tâm thương mại lớn nhất của người Việt ở ngoại ô Washington, một chương trình múa lân quy tụ các đoàn lân của cộng đồng trong vùng đã được tổ chức phục vụ bà con. Mặc dù tết đã muộn, nhưng trong một ngày chủ nhật nắng ấm, rất nhiều bà con cùng du khách đã tới tham dự để được cảm nhận cái không khí tết còn vương lại đâu đây.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Trung Quốc lạc quan về đàm phán thương mại với Mỹ (VOA) - Hôm 11/2, Trung Quốc lên tiếng bày tỏ sự lạc quan vào các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, nhưng cũng bày tỏ tức giận về vụ tàu Hải quân Hoa Kỳ tuần tra ở Biển Đông.
·         Thương mại : Mỹ-Trung Quốc nối lại đàm phán tại Bắc Kinh (RFI) - Hai tuần trước thời hạn Hoa Kỳ ấn định ban hành một loạt các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào hàng Trung Quốc, phái đoàn Mỹ và Trung Quốc ở cấp chuyên gia gặp lại nhau tại Bắc Kinh hôm 11/02/2019. Cuộc họp lần này nhằm chuẩn bị cho hai ngày đàm phán dự trù diễn ra ngày 14 và 15/02/2019 ở cấp cao hơn.
·         Thượng đỉnh Trump-Kim: Xóa bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon để có hiệp định hòa bình? (RFI) - Khác với thượng đỉnh Singapore tháng 6/2018, lần này trong hai ngày họp 27 à 28/02/2019 tại Hà Nội, mọi người chờ đợi tổng thống Mỹ và lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ phải đi sâu vào chi tiết về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
·         Thái Lan trả tự do cho cầu thủ bóng đá Bahrain (VOA) - Hôm 11/2, Thái Lan đã trả tự do cho cầu thủ bóng đá người Bahrain, anh Hakeem Al Araibi, người mà trước đó được chính phủ Úc cấp quy chế tị nạn nhưng bị nhà chức trách Thái Lan bắt giam theo lệnh của Cảnh sát Quốc tế.
·         Ủy ban bầu cử Thái Lan loại công chúa ra khỏi danh sách tranh cử (VOA) - Ủy ban bầu cử Thái Lan hôm 11/2 chính thức loại công chúa Ubolratana Mahidol ra khỏi danh sách ứng cử viên tranh chức thủ tướng
·         Mỹ: Đàm phán mở cửa chính phủ bị đình trệ (BBC) - Đối thoại tại quốc hội Mỹ về thỏa thuận an ninh biên giới đã bế tắc, tạo ra lo ngại chính phủ Mỹ có thể đóng cửa lần nữa.
·         Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Không có lệnh rút quân khỏi Afghanistan (VOA) - Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan cho biết ông chưa nhận được lệnh từ Tổng thống Donald Trump về việc rút quân Mỹ ra khỏi Afghanistan
·         Mỹ có thể bắt đầu rút quân khỏi Syria trong vài tuần tới (RFI) - Ngày 10/02/2019, trả lời báo chí, lãnh đạo Bộ Chỉ Huy Trung Ương Hoa Kỳ, tướng Joseph Votel, phụ trách các hoạt động tác chiến tại Trung Đông, Trung và Nam Á, nói rằng quân đội Mỹ đã bắt đầu rút các thiết bị khí tài được cho là không cần thiết ra khỏi Syria. Việc rút binh sĩ có thể được tiến hành trong vài tuần tới.
·         Mỹ có thể rút quân khỏi Syria 'trong vài tuần tới' (BBC) - Tổng thống Trump có thể ra lệnh cho tiến hành rút quân khỏi Syria "trong vài tuần tới", chỉ huy lực lượng Mỹ ở Trung Đông nói.
·         TT tự phong Guaido: Ngăn hàng cứu trợ vào Venezuela là tội ác chống nhân loại (RFI) - Theo dự báo, tuần lễ này sẽ là một tuần căng thẳng tại Venezuela. Tổng thống tự phong Juan Guaido, người được khoảng 50 nước công nhận, đã kêu gọi người dân tham gia một cuộc biểu tình lớn vào thứ Ba 12/02/2019. Tổng thống Nicolas Maduro sẽ chịu nhiều sức ép, đặc biệt là vì hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân vẫn đang bị chặn lại tại nước láng giềng Colombia, do quân đội Venezuela phong tỏa biên giới.
·         Báo Đức : Điệp viên nước ngoài rập rình quanh trụ sở Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Dựa theo các nguồn tin ngoại giao châu Âu, nhật báo Đức Die Welt, ngày 09/02/2019 cho biết, có khoảng hàng trăm điệp viên nước ngoài hoạt động ở Bruxelles, đặc biệt xung quanh khu vực trụ sở cơ quan đối ngoại của Liên Hiệp Châu Âu.
·         Tây Ban Nha : Biểu tình đòi thủ tướng từ chức (RFI) - Ngay cả khi thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sanchez, khẳng định đã ngưng thương lượng với phe đòi độc lập cho vùng Catalunya, phe cánh hữu nước này vẫn tổ chức một cuộc tuần hành lớn trong ngày 10/02/2019, tại thủ đô Madrid, để phản đối chính phủ thuộc đảng Xã Hội. Họ đòi tổ chức các cuộc bầu cử mới và yêu cầu thủ tướng Pedro Sanchez từ chức.
·         California rút binh sĩ khỏi biên giới với Mexico (VOA) - Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom, sẵn sàng rút toàn bộ 360 binh sĩ ra khỏi khu vực biên giới Hoa Kỳ-Mexico, trong một động thái rõ ràng là phản đối lập trường của Tổng thống Donald Trump
·         Iran kỷ niệm 40 năm Cách Mạng Hồi Giáo (RFI) - Hôm nay 11/02/2019 là ngày Iran kỷ niệm 40 năm Cách Mạng Hồi Giáo năm 1979 lật đổ chế độ quân chủ kéo dài suốt 2.500 năm. Hàng năm, theo thông lệ, nhiều người tập trung ở trung tâm thủ đô Teheran để kỷ niệm Cách Mạng. Năm nay, nhiều hoạt động kỷ niệm diễn ra trong không khí căng thẳng, do Hoa Kỳ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.
·         Những tòa cao ốc biết 'nhảy múa' ở Nhật (BBC) - Kỹ thuật thiết kế xây dựng tuyệt vời giúp các tòa nhà chọc trời ở Nhật Bản có khả năng dao động, dịch chuyển và trụ vững khi có động đất.
·         'Tôi quảng cáo tìm người giúp có thai và kết quả hơn cả mong đợi' (BBC) - Hơn 30 tuổi, muốn có con, nhưng không có người yêu? Đây là cách một người phụ nữ có được con lẫn người đàn ông của đời mình.
·         Biện pháp chống tâm trạng chán nản công việc (BBC) - Có bao giờ bạn cảm thấy buồn chán dù đang làm việc ở một vị trí rất tốt trong một công ty rất danh giá, nhiều người mơ ước?






No comments: