Sunday, February 10, 2019

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 10/2/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 10/02/2019


*
*

·         Việt Nam và Nga khai thác mỏ dầu mới ở Biển Đông (RFI) - Theo báo Nhật Nikkei Asian Review hôm 08/02/2019, một công ty liên doanh dầu khí giữa Việt Nam và Nga bắt đầu sản xuất dầu thô trên một địa điểm mới tại Biển Đông. Dự án này sẽ mang lại trên 1 tỉ đô la cho Hà Nội từ nay đến năm 2032.
·         Liên minh báo chí Đông Nam Á lên tiếng về việc mất tích của nhà báo Trương Duy Nhất (RFA) - Hôm 8/2, Liên minh báo chí Đông Nam Á (SEAPA) kêu gọi quy trách nhiệm và trừng phạt cho những ai chịu trách nhiệm trong việc mất tích của nhà báo Trương Duy Nhất khi đang tìm kiếm quy chế tị nạn tại Thái Lan.
·         VNTB - Thái Lan điều tra vụ Blogger Trương Duy Nhất mất tích (VNTB) - Diên Vỹ dịch - BANGKOK: Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã hứa vào hôm thứ Năm sẽ điều tra vụ mất tích của nhà báo bất đồng chính kiến Việt Nam nghi đã bị bắt cóc tại trung tâm mua sắm phía bắc Bangkok Future Park hai tuần trước. Trương Duy Nhất, một nhà hoạt động chống chế độ và là người đóng góp cho Đài Á Châu Tự Do có trụ sở tại Washington đã biến mất một ngày sau khi ông được văn phòng Bangkok của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tỵ nạn cấp giấy phép tỵ nạn.
·         Thăm Slovakia, Thủ tướng Đức nói đến vụ Trịnh Xuân Thanh (BBC) - Thăm Slovakia dự V4, thủ tướng Đức Angela Merket thảo luận với lãnh đạo nước chủ nhà về vụ ông Trịnh Xuân Thanh.
·         VNTB - Quyền tự do lập hội và quyền tự do tôn giáo (VNTB) - Minh Châu VNTB - Đã có sự mâu thuẫn về mốc thời gian trong thỏa thuận về quyền tự do lập hội ở Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 121/QĐ-TTg, phê duyệt kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) do Bộ Công thương soạn trình. Theo đó, Công ước 87 của ILO về Quyền tự do hiệp hội sẽ được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Tờ trình phê chuẩn công ước quốc tế này vào năm 2023. Trước đó, trong Quyết định số 145/QĐ-TTg do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký từ đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về “Phê duyệt Chiến lược hội nhập quốc tế về lao động và xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, thì “Đến năm 2020, phê chuẩn các công ước cơ bản còn lại và một số công ước khác của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO)”.
·         2019 này Trung Quốc có “giận cá chém thớt”? (RFA) - Chuỗi sự kiện sắp diễn ra ở Việt Nam sau Tết: cấp cao Donald Trump—Kim Jong-un, tin đồn về cấp cao Donald Trump—Tập Cận Bình (mặc dầu hôm 7/2, Trump đã bác bỏ) và một tiếp xúc nào đấy giữa phái bộ Mỹ với lãnh đạo Hà Nội cuối tháng Hai này… tất cả có góp phần giúp Việt Nam đẩy lùi được nguy cơ một cuộc chiến kiểu như 17/2 cách đây bốn mươi năm?
·         Người may chiếc áo “tâm hồn quê hương” trên đất Mỹ (VOA) - Không cần tiếng pháo, không cần đào mai, không cần lân múa rộn ràng, chỉ cần nhìn thấy những tà áo dài bay phất phơ trong nắng xuân, có lẽ người Việt tại Hoa Kỳ đã thấy Tết về đến cửa. Áo dài từ lâu đã trở thành một thương hiệu, một tuyên ngôn của người phụ nữ Việt, đặc biệt là những người đang sinh sống nơi đất khách.
·         Bảo vệ tài sản trí tuệ: Việt Nam tiến bộ nhưng vẫn thấp hạng (VOA) - Việt Nam đạt được một số tiến bộ trong lĩnh vực tài sản trí tuệ trong năm 2018 với việc tăng cường thực thi pháp luật và cải thiện hiệu năng hệ thống, theo một báo cáo mới của Phòng thương mại Hoa Kỳ.
·         Thượng đỉnh Trump-Kim: Cơ hội nào cho Việt Nam? (RFABLOG) - Vậy là Việt Nam được chính thức chọn tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Donald Trump-Kim Jong-un vào cuối tháng hai này. Tin này đáng mừng, vì nó cho thấy Việt Nam đã thành công trong nỗ lực thúc đẩy, móc nối và lobby để hội nghị tầm cỡ được thế giới chở đợi xảy ra tại mảnh đất không lấy gì làm nổi tiếng so với những nơi khác như Singapore hay Thái Lan.
·         Dân biểu Canada Paul Dewar, người bạn quý của người Việt tị nạn, qua đời (VOA) - Cựu Dân biểu Canada Paul Dewar, một người bạn của cộng đồng người Việt, từ trần hôm 6/2 sau một năm chống chọi với bệnh ung thư. Mẹ ông là một ân nhân của thuyền nhân Việt tị nạn Cộng sàn sau 1975.
·         ‘Quán’ thế nào mới không bị ‘triệt’? (VOA) - Người Việt giờ chẳng lạ gì hai chữ “quán triệt” nhưng cách nhìn, lối hành xử với Trung Quốc đầy mâu thuẫn, phức tạp và khó hiểu như vậy thì phải “quán” thế nào mới không bị “triệt”?
·         Xuất khẩu gạo của Việt Nam 30 năm nhìn lại (RFA) - Năm nay tròn 30 năm Việt Nam trở lại thị trường gạo thế giới với tư cách là một nước xuất khẩu gạo (1989 - 2019). 30 năm trước, khi đang còn thiếu lương thực Việt Nam bắt đầu xuất khẩu gạo trở lại và đã xuất khẩu được gần 1,4 triệu tấn gạo. Nhân dịp này, Đài Á Châu Tự Do phỏng vấn Tiến sĩ Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn về những được mất qua 30 năm xuất khẩu gạo và những việc nên làm trong tượng lai.
·         161 người chết do tai nạn giao thông trong 8 ngày nghỉ Tết (RFA) - Trong 8 ngày nghỉ Tết, ở Việt Nam đã xảy ra 248 vụ tai nạn giao thông làm 161 người chết và 222 người bị thương, theo số liệu thống kê được báo Pháp Luật công bố vào ngày 9/2/2019.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Ông Maduro có 2000 tướng dưới quyền nhưng chưa yên tâm (BBC) - Các tướng Venezuela nắm cả chức bộ trưởng và hưởng đặc quyền đặc lợi nên có người vẫn trung thành với Maduro.
·         Mỹ cố lung lạc quân đội Venezuela, Guaido sẵn sàng để Hoa Kỳ can thiệp (RFI) - Hoa Kỳ đang có liên lạc trực tiếp với các thành viên quân đội Venezuela để thúc giục họ từ bỏ tổng thống Nicolas Maduro. Trong một bài phỏng vấn dành cho hãng tin Anh Reuters, được công bố hôm qua 08/02/2019, một quan chức cấp cao Nhà Trắng đã tiết lộ như trên.
·         Reuters: Mỹ liên lạc trực tiếp với quân đội Venezuela, kêu gọi thoát li (VOA) - Mỹ đang liên lạc trực tiếp với các thành viên trong quân đội Venezuela kêu gọi họ từ bỏ Tổng thống Nicolas Maduro và cũng đang chuẩn bị các chế tài mới nhằm tăng áp lực lên ông Maduro, một quan chức cao cấp của Nhà Trắng nói với Reuters.
·         Venezuela : Maduro trúng ngư lôi nhưng chưa chìm (RFI) - Khủng hoảng Venezuela, Binh pháp Hoa Vi của đảng Cộng sản Trung Quốc, Bắc Kinh trong mắt một nhà dân túy, Gián điệp quốc tế tái xuất, Hệ quả 40 năm cách mạng Hồi giáo Iran… những chủ đề trên các tuần báo Pháp hôm nay làm cuộc khủng hoảng Áo Vàng và đấu đá tại Pháp, chỉ là bão tố trong ly nước.
·         Venezuela: Đến lượt Quốc Hội Lập Hiến thân Maduro bị Mỹ trừng phạt (RFI) - Đặc sứ Mỹ phụ trách Venezuela Elliott Abrams ngày 07/02/2019 cho biết Hoa Kỳ sẽ cấm thị thực nhập cảnh đối với các thành viên Quốc Hội Lập Hiến Venezuela, bị đánh giá là “phi chính đáng”. Quốc Hội Lập Hiến là định chế do tổng thống Venezuela Nicolas Maduro dựng lên vào năm 2017, để thay thế Quốc Hội trong tay phe đối lập.
·         Venezuela: Phe đối lập kêu gọi quân đội chớ ngăn viện trợ của Mỹ (VOA) - Chính phủ Venezuela ngày 8/2 khuyên Mỹ nên phân phối hàng viện trợ tại Colombia trong khi phe đối lập Venezuela cảnh cáo rằng ngăn chặn thực phẩm, thuốc men viện trợ đang hết sức cần thiết cho người dân Venezuela lúc này sẽ cấu thành tội ác chống lại nhân loại.
·         TQ kêu gọi đàm phán hòa bình để giải quyết vấn đề Venezuela (VOA) - Venezuela nên tự giải quyết những vấn đề của chính mình thông qua đàm phán hòa bình và Trung Quốc ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong chuyện này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.
·         Tại sao Thượng đỉnh Mỹ - Bắc Hàn ở Hà Nội chứ không phải Đà Nẵng? (RFA) - Sau nhiều tuần dự đoán về Thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un ở Đà Nẵng, cuối cùng, vào ngày 8/2, Tổng Thống Mỹ đã chính thức tuyên bố trên Twitter, cuộc họp cấp cao sẽ diễn ra ở Hà Nội vào ngày 27 và 28/2.
·         Đặc sứ đôi bên họp liên tục trước thượng đỉnh Mỹ-Triều (VOA) - Tại Bình Nhưỡng từ thứ Tư đến thứ Sáu tuần này, ông Biegun đã gặp ông Kim Hyok Chol, thảo luận cách thăng tiến những cam kết về phi hạt nhân hóa hoàn toàn, chuyển hóa quan hệ Mỹ-Triều, và xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
·         Mỹ - Hàn hoãn thông báo tập trận chung tới sau thượng đỉnh Trump-Kim lần 2 (RFI) - Hàn Quốc và Hoa Kỳ hoãn thông báo về chương trình tập trận chung vào mùa xuân tới sau thượng đỉnh Trump-Kim lần 2. Hãng tin Hàn Quốc Yonhap ngày 08/02/2019 trích dẫn một nguồn tin của chính phủ cho biết như trên.
·         Quốc vương Thái Lan ra tay ngăn chị gái tranh cử thủ tướng (VOA) - Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn hôm thứ Sáu gọi việc chị gái của ông, công chúa Ubolratana ứng cử đại diện một đảng đối lập có chủ trương dân túy là “không phù hợp” và vi hiến.
·         Hoàng gia Thái ngăn chận công chúa tranh chức thủ tướng (RFI) - Chị của quốc vương Thái Lan chỉ tranh chức thủ tướng đúng một ngày. Hôm nay, 09/02/2019, tuân theo sắc lệnh của vua, đảng Thai Raksa Thai chính thức thông báo rút lại đơn ứng cử của công chúa Ubolratana trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 24/03 tới.
·         Mỹ: TT Trump ‘phớt lờ’ việc báo cáo cho Quốc Hội về vụ Khashoggi (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày hôm qua 08/02/2019 đã bỏ qua lời kêu gọi của Quốc Hội Hoa Kỳ, yêu cầu ông phải xác định rõ trách nhiệm của thái tử Ả Rập Xê Út trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại Thổ Nhĩ Kỳ đầu tháng 10 năm 2018.
·         Báo lá cải thân Trump bị săm soi sau khi ông chủ Amazon cáo buộc tống tiền (VOA) - Chủ sở hữu tờ báo lá cải National Enquirer ở Mỹ hôm thứ Sáu chống đỡ trước những cáo buộc “tống tiền và hăm dọa” từ Giám đốc điều hành Amazon.com, Jeff Bezos, trong khi công tố viên liên bang đang xem xét liệu công ty này có vi phạm thỏa thuận miễn truy tố với hành vi bị cáo buộc này hay không.
·         Sức khỏe của Trump ‘rất tốt’ dù không tập thể dục như khuyến nghị (VOA) - Tổng thống Donald Trump được một bác sĩ của Nhà Trắng tuyên bố là “có sức khỏe rất tốt” sau bốn tiếng kiểm tra thể chất vào ngày thứ Sáu, dù ông thừa nhận chưa tập thể dục theo đúng mức mà bác sĩ đã khuyến nghị vào năm ngoái.
·         Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị chất vấn về cuộc điều tra Nga-Trump (VOA) - Quyền Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Matthew Whitaker ngày 8/2 đối mặt với truy vấn gay gắt của phe Dân chủ mới nắm quyền trong Quốc hội về cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016, trong khi phe Dân chủ bắt đầu săm soi chính quyền Trump kĩ hơn.
·         Brexit : Chính quyền Anh vội vã tuyển người cho tình trạng khẩn cấp (RFI) - Trong lúc việc thương lượng về Brexit vẫn đang trong ngõ cụt, và trước khả năng Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu mà không có thỏa thuận nào, chính quyền hôm 08/02/2019 đã bắt đầu tuyển mộ bằng mọi cách để thành lập một đơn vị khẩn cấp, nhằm bảo đảm cho đất nước vẫn hoạt động bình thường trong trường hợp xấu nhất.
·         Pháp : Mưu toan phóng hỏa nhà riêng chủ tịch Hạ Viện (RFI) - Tối qua, 08/02/2019, Hạ Viện Pháp ra thông cáo cho biết chủ tịch hạ Viện Richard Ferrand đã quyết định đệ đơn kiện sau khi phát hiện một mưu toan phóng hỏa nhà riêng của ông tại vùng Bretagne.
·         Quan hệ Pháp – Ý: Khi giọt nước dân túy làm tràn ly (RFI) - Quan hệ láng giềng Pháp – Ý bùng lên căng thẳng chưa từng thấy hôm 07/02/2019, khi Paris gọi đại sứ về nước sau một loạt những tuyên bố và những động thái của quan chức chính phủ Ý bị đánh giá là « thái quá » và « can thiệp » vào chuyện nội bộ Pháp. Vì đâu mà quan hệ giữa hai nước láng giềng vốn vẫn gắn bó khá khăng khít trên các mặt tại châu Âu này bỗng nhiên bị đe dọa đổ vỡ ?
·         Hy Lạp bật đèn xanh cho Macedonia gia nhập NATO (RFI) - Với 153 phiếu thuận, 140 phiếu chống và một người vắng mặt, Quốc Hội Hy Lạp vào hôm qua, 08/02/2019 đã phê chuẩn nghị định thư về việc NATO kết nạp Cộng Hòa Macedonia Phương Bắc, giai đoạn cuối cùng cho phép quốc gia Nam Âu này trở thành thành viên của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương.
·         Hàng Mỹ ‘ăn theo’ năm hợi (VOA) - Các nhà bán lẻ và tiểu thương Mỹ tung ra các sản phẩm mang chủ đề con heo để chào đón Tết Nguyên đán mà các doanh nghiệp lớn và nhỏ hy vọng sẽ mang lại may mắn trong năm Kỷ Hợi. Chuỗi tiệm Macy của Mỹ mở màn Tết Nguyên đán tại cửa tiệm lớn nhất ở New York bằng một màn trình diễn múa lân đặc sắc.
·         Ai là người định hình thời trang đường phố (BBC) - Sử dụng mạng xã hội thông qua một số người định hình phong cách và có sự kết hợp giữa sự cao sang và bình dân là những yếu tố tạo nên thị hiếu về thời trang.
·         Vì sao các sân ga Nhật Bản lắp đèn màu xanh (BBC) - Các hãng hoả xa Nhật Bản nhận ra rằng có vẻ như đèn tỏa ánh sáng màu xanh da trời tại các ga tàu làm giảm tỷ lệ tự sát. Thực hư thế nào?
·         Safari bí hiểm gần nơi sinh của Fidel Castro ở Cuba (BBC) - Cách nơi Fidel chào đời 30 phút lái xe, Cayo Saetía là nơi cư trú của nhiều động vật ngoại nhập từ châu Phi và cả từ Trung Quốc.







No comments: