Saturday, February 9, 2019

HUỲNH NGỌC CHÊNH : TÍNH MẠNG TRƯƠNG DUY NHẤT ĐANG BỊ ĐE DỌA (Đàn Chim Việt)




09/02/2019

Bài viết của Blogger Bùi Thanh Hiếu, từ nguồn tin bí mật nào đó, khẳng định chắc nịch rằng, Blogger Trương Duy Nhất đã bị bắt cóc bởi TC 2 của VN. Bài viết còn nêu chi tiết cụ thể là TDN bị bắt cóc bởi nhóm 10 người tại siêu thị Future Park sau khi anh đã thay sim cũ và gọi cho vài người quen.

Ngay sau đó bài viết của blogger nhà văn Nguyễn Quang Lập phản bác lại điều trên khi dẫn ra một số suy diễn để đưa đến nhận định, không tin rằng TC2 bắt cóc Nhất.

Phân tích kỹ thấy có ba khả năng xảy ra với cựu tù nhân lương tâm, blogger Trương Duy Nhất, sau khi anh bị mất tích ở Thái Lan.

1. TDN trốn kín khi phát hiện ra dấu hiệu nguy hiểm
2. TDN bị phe nhóm thù địch nào đó bắt cóc
3. TDN bị nhà cầm quyền VN bắt cóc về điều tra vì liên quan đến một vụ việc nào đó.

Khả năng 1 khó thể xảy ra. Vào ngày 26/1 sau khi cắt bỏ sim điện thoại cũ để vào Future-park tìm mạng mới thì TDN vẫn gọi điện liên lạc với con gái đang học ở Canada. Sau đó thì anh mất tích. Từ khi lánh qua Thái Lan, hằng ngày Trương Duy Nhất vẫn liên lạc với con bằng nhiều cách vì Nhất rất thương con, không để con lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe và chuyện học. Nay thì gần nửa tháng trôi qua kể từ ngày mất tích, con gái anh biệt tăm bố và đoán chắc rằng bố mình bị bắt cóc nên mất ăn mất ngủ, bỏ học đi khắp nơi kêu cứu và vận động cho bố mình. Nhất rất thương con nên không bao giờ vì sự an nguy của mình mà giấu cả con, để con rơi vào tình trạng như vậy.

Khả năng TDN bị bắt cóc là rất lớn. Nhưng ai bắt cóc? Phe nhóm nào đó hay nhà cầm quyền VN?

Nếu phe nhóm nào đó muốn bắt cóc TDN thì chỉ có thể anh đang giữ bí mật nào đó mà khi tung ra sẽ làm họ nguy hại nên cần bắt anh thủ tiêu để diệt trừ hậu hoạn. Nếu thế, tại sao từ rất lâu, khi anh còn ở trong nước, anh vẫn công khai đi lại bình thường với mọi người, lại không lo bắt cóc hay thủ tiêu anh cho yên chuyện để đến khi anh lánh qua Thái Lan mới ra tay. Đừng nói rằng do Nhất mới nắm được bí mật gần đây nên họ chưa kịp ra tay thì Nhất đã lánh đi. Đó là điều hoang tưởng. Nếu có bí mật tày trời gì đó, thì Nhất chỉ có trong thời kỳ làm báo và trước khi đi tù. Sau khi đi tù về, Nhất bị cô lập với giới cầm quyền thì không thể nào có thông tin nội bộ bí mật gì được.

Loại trừ hai khả năng trên thì khả năng Nhất bị nhà cầm quyền bắt cóc là cao nhất.

Trương Duy Nhất là người mạnh mẽ, cứng cáp và ngạo nghễ. Ngay khi bị bắt điều tra, rồi ra tòa, rồi bị tù giam từ năm 2013, trong hoàn cảnh áp bức khắc nghiệt nhất, Nhất luôn luôn kiên cường không hề bị khuất phục phải nhận tội. Nhất bất khuất đấu tranh lại với công an, với nhà cầm quyền không hề mỏi mệt và run sợ. Ra tù rồi, Nhất còn viết bài mạnh mẽ hơn để đấu lại bất công sai trái của cả hệ thống và của từng cá nhân quan chức. Nhất không dễ chi nghe hù dọa đã bỏ chạy.

Thế nhưng vừa rồi Nhất phải lánh đi Thái Lan và đến Cao Ủy Liên Hiệp Quốc xin tị nạn chính trị. Chắc chắn Nhất thấy có dấu hiệu mình sẽ bị bắt. Và Nhất từng thống nhất với tôi, người viết bài, dù ở trong nước hay ra ngoài nước thì đấu tranh bên ngoài nhà tù vẫn hiệu quả hơn trong tù.

Có thể Nhất liên quan đến lời khai một phía của bị can nào đó trong các vụ đại án vừa qua. Cũng có thể, một số bài viết phê phán mạnh mẽ của Nhất bị quy vào điều 258 (cũ).

Vì lý do gì thì hồ sơ cần khởi tố Nhất còn quá yếu nên phải bắt Nhất để củng cố cho chắc rồi mới khởi tố. Củng cố bằng cách thu máy tính, thu điện thoại, khám xét nhà riêng để thu thập chứng cớ, và không loại trừ dùng biện pháp ép cung nhận tội.

Nhất biết được thông tin sẽ bị bắt nên lánh qua Thái Lan. Và nhà cầm quyền bằng mọi giá phải bắt cho bằng được Nhất về để củng cố hồ sơ khởi tố bị can và vụ án.

Vì TDN vào Thái Lan không chính thức, nên nhóm người bắt cóc nghĩ rằng bắt anh xong, bí mật đưa về bằng đường bộ là êm thấm không ai phát hiện. Thế nhưng, có thể nhóm người đó không ngờ rằng, trước đó Nhất đã đến văn phòng Cao Ủy LHQ trình diện để xin tỵ nạn chính trị. Bằng chứng về sự có mặt của TDN ở Băng Cốc là không thể chối cãi được nữa. Điều nầy sẽ gây nguy hiểm vô cùng cho Nhất.

Nếu Nhất đã bị đưa về VN rồi thì con đường sống duy nhất của Nhất là phải tự nhận rằng mình đã trốn qua Thái Lan và tự trốn về để đầu thú. Nếu điều đó xảy ra thì không còn là Trương Duy Nhất nữa.

Nếu Nhất vẫn còn ở Thái Lan thì nan giải cho VN lẫn Thái Lan, mọi việc đã tung hê lên hết rồi, có thỏa hiệp nào đó để cho mang Nhất ra khỏi Thái Lan thì Thái Lan sẽ chịu điều tiếng với thế giới văn minh vì đến nay Nhất chưa bị khởi tố về bất cứ tội gì. Còn nhóm bắt cóc tự ý mang Nhất về thì Thái Lan và cả thế giới sẽ lên án mạnh mẽ về hành vi bắt cóc, đó là điều nhà cầm quyền VN rất e ngại từ sau vụ bắt cóc TXT.

Dù thế nào đi nữa thì mạng sống của blogger Trương Duy Nhất đang bị đe dọa nghiêm trọng. Nhóm bắt cóc không muốn lộ ra chuyện bắt cóc nên khả năng TDN bị thủ tiêu rất cao.

Việc làm rõ trắng đen TDN có bị bắt cóc hay không và ai là thủ phạm bắt cóc không khó đối với cơ quan điều tra Thái Lan. Các camera ghi hình tại Futurepark sẽ được trích xuất, các cuộc gọi đi và đến từ số máy của Nhất sẽ được làm rõ…

Hiện nay nhiều tổ chức quốc tế đang áp lực lên Thái Lan về chuyện mất tích của TDN, họ yêu cầu TL phải nhanh chóng điều tra và công bố kết quả. Đó là chút hy vọng, dù mong manh, có thể cứu được mạng sống Trương Duy Nhất, nếu anh vẫn còn sống.

Huỳnh Ngọc Chênh





No comments: