Sunday, February 10, 2019

CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN VIỆT NAM SẼ, PHẢI, CHỪNG NÀO . . . SỤP ĐỔ? (Thạch Đạt Lang)




10/02/2019

Theo tin mới nhất, cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai giữa tổng thống Donald Trump và chủ tịch nước Bắc Hàn Kim Jong-un bàn về việc giải trừ vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn sẽ diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày 27-28/02/2019.

"Việt Nam là một đối tác và là người bạn thân thiết của Mỹ…" (phát ngôn viên của bộ ngoại giao Mỹ, Robert Palladino - DVIDS)

Theo một bài báo trên VOA, phát ngôn viên của bộ ngoại giao Mỹ, Robert Palladino tuyên bố như sau :

"Việt Nam là một đối tác và là người bạn thân thiết của Mỹ, và chúng tôi cám ơn chính phủ Việt Nam vì sự hào phóng khi đăng cai hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai này", ông Palladino nói tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ tại thủ đô Washington D.C.

Tin này chắc chắn làm buồn lòng không ít những người Việt Nam từng ca ngợi, hoan hô, ủng hộ Donald Trump trong chiến lược tiêu diệt xã hội chủ nghĩa trên thế giới mà Trump đã nhiều lần nói đến trong các diễn văn của mình.

Không ít những người trong họ - từng bị chế độ cộng sản Việt Nam bắt giam, đánh đập, tra tấn, kết án tù... - vui mừng, hớn hở khi Donald Trump trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ. Họ viết bài đăng báo online, viết stt trên facebook, làm thơ, photoshop... mô tả Donald Trump như một thiên sứ, một vị thánh sống được thượng đế sai xuống để cứu vớt nhân loại, cứu đất nước, dân tộc Việt Nam thoát khỏi đảng cộng sản, không bị tên bá quyền Trung Quốc hà hiếp, bắt nạt.

Cuộc họp chưa diễn ra nhưng Trump đã khẳng định Việt Nam là người bạn thân thiết của nước Mỹ. Thế thì những người tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền, tự do báo chí, tự do ngôn luận ở Việt Nam cũng như ở hải ngoại nghĩ sao về tuyên bố này ?

Khi Donald Trump mở đầu cuôc chiến thương mại với Trung Quốc, nhiều người tin tưởng chỉ trong một thời gian ngắn vài năm, kinh tế của Trung Quốc sẽ sụp đổ, Tập Cận Bình sẽ bị truất phế, đảng cộng sản Tầu sẽ tan rã, Việt Cộng sẽ chết theo...

Cuộc chiến thương mại hiện nay đã tạm ngưng trong 90 ngày để đàm phán cho thấy Mỹ không hề chiến thắng như mong đợi của nhiều người, cũng xất bất xang bang, te tua, tơi tả vì địch có chết ba thì ta cũng chết bộn.

Theo thống kê của chính quyền, Thâm thủng mậu dịch Mỹ-Trung sau khi Trump khai chiến trong năm 2018 chẳng hề sút giảm mà con tăng hơn trước. Chưa kể tháng 12/2018, chênh lệch mậu dịch của Mỹ về nhập siêu là 382,331 tỉ USD so với cả năm 2017 là 375,576 tỉ USD (nguồn thượng dẫn).

Niềm tin vào sự sụp đổ kinh tế của Trung Quốc vì cuộc thương chiến khiến một số người đấu tranh cho dân chủ, tự do, nhân quyền ở Việt Nam trở nên mù quáng, mất hẳn cả lý trí để tìm hiểu sự thật, nhận định về bàn cờ chính trị thế giới, về con người thật của Trump, những việc làm gian dối, lưu manh, xảo quyệt của Donald Trump trong quá trình kinh doanh địa ốc để trở thành tỉ phú.

Họ không nhìn thấy được tính khí thất thường, dễ nóng giận, căn bệnh hoang tưởng, khoác lác, thích khen tặng, nịnh hót, khinh người, nhỏ mọn, đê tiện... của Trump. Qua những phát ngôn ngớ ngẩn, những tuyên bố ngờ nghệch về nguyên nhân cháy rừng, biến đổi khí hậu... cho thấy bản thân Trump không đủ khả năng để điều hành đất nước, không đủ kiến thức chính trị để có thể hiểu biết chủ nghĩa xã hội là gì?

Từ ngày Trump nhậm chức tổng thống đến nay đã hơn 2 năm, tình trạng nhân quyền ở Việt Nam trở nên tồi tệ hơn bao giờ. Chế độ cộng sản đàn áp người bất đồng chính kiến dã man, tàn độc hơn trước, ngang nhiên, trắng trợn cướp bóc đất đai của người dân bằng những thủ đoạn man rợ, giữa ban ngày không hề úy kị gì truyền thông, báo chí thế giới, những bản án tù cho những người bất đồng chính kiến nặng nề hơn trước với những tội danh thật mơ hồ.

Giờ đây được Trump coi như người bạn thân thiết, chế độ cộng sản Việt Nam có thêm được hậu thuẫn thì tương lai đất nước, dân tộc Việt Nam càng trở nên mờ mịt, đen tối, xa vời hơn. Tuy nhiên vẫn có không ít lập luận ngây thơ, tin tưởng rằng khi bắt tay với Trump, được Trump ủng hộ, chế độ cộng sản Việt Nam sẽ phải thay đổi đường lối, chính sách cai trị cho phù hợp với các tiêu chuẩn của Mỹ đặt ra.

Một số khác hoang tưởng, bệnh hoạn hơn, nhận định rằng Trung Quốc và Việt Nam hoảng sợ khi Trump tuyên bố sẽ xóa sổ chế độ xã hội chủ nghĩa, do đó chắc chắn sẽ phải thay đổi chế độ để tồn tại. Họ dẫn chứng tình hình ở Venezuela để khẳng định niềm tin vào Trump nhưng quên rằng bối cảnh xã hội của Việt Nam và Venezuela rất khác biệt nhau.

Một cuộc biểu tình, nổi dậy của người dân Việt Nam như ở Venezuela sẽ khó có thể xẩy ra bởi hiện nay chưa có một tổ chức, lực lượng, cá nhân nào có đủ tầm vóc, ảnh hưởng, tiếng nói để kêu gọi người dân Việt Nam đứng lên lật đổ chế độ cộng sản.

Hơn thế nữa, giờ đây Trump quay sang khen ngợi chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lại còn khuyến khích Bắc Hàn nên theo gương Việt Nam để phát triển kinh tế. Tương lai các phong trào đấu tranh ở Việt Nam ra sao đã rõ.

Chế độ cộng sản Việt Nam sẽ chẳng bao giờ sụp đổ khi những người tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền chỉ trông chờ vào các thế lực ngoại bang, bịt tai, che mắt, cắm đầu nghe theo những lời tuyên bố của một tổng thống nổi tiếng mắc bệnh hoang tưởng, tính khí thất thường, gian manh, nói láo, hành xử côn đồ…

Thạch Đạt Lang
(10/02/2019)




No comments: