Friday, February 15, 2019

CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG VIỆT NAM ĐƯỢC PHÉP MỞ ĐƯỜNG BAY THẲNG TỚI HOA KỲ (RFI)




Thu Hằng – RFI
Đăng ngày 15-02-2019

Ngày 14/02/2019, Việt Nam được Cục Hàng không Liên bang Mỹ cấp chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT). Như vậy, các hãng hàng không Việt Nam được phép mở đường bay thẳng đến Mỹ và hợp tác với các hãng của Mỹ.

Các quốc gia trên thế giới đều chịu sự giám sát an toàn của Tổ chức Hàng không Thế giới (ICAO). Riêng Mỹ có quy định riêng thông qua Chương trình thanh sát của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Một tổ kiểm tra của FAA đã đến Việt Nam thanh tra vào năm 2018.

Trả lời Reuters ngày 15/02, thứ trưởng bộ Giao Thông Vận Tải Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông tỏ ra hài lòng về quyết định của FAA : « Đây là sự công nhận của một cơ quan hàng không rất phát triển, đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao về an toàn và an ninh ».

Cho tới nay, không có đường bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ dù thị trường này rất lớn do nhu cầu thăm người thân, bạn bè và du lịch. Vietnam Airlines, Bamboo Airways và VietJet đều muốn mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Tỉ phú Trịnh Văn Quyết, chủ tịch Bamboo Airways, hãng hàng không vừa mua 20 chiếc Boeing 787, cho biết đang cân nhắc mở đường bay thẳng đến Seattle, Los Angeles và San Francisco. Tuyến bay thẳng đầu tiên có thể được thực hiện vào cuối năm 2020 hoặc 2021.

VietJet cũng cho biết đang lên « kế hoạch mở một số tuyến bay thẳng đến các thành phố Mỹ nơi cộng đồng người Việt sinh sống đông đảo, như California ».






No comments: