Monday, January 21, 2019

ĐỒNG HƯƠNG NGƯỜI VIỆT TẠI SAN DIEGO GẶP GỠ MẸ NẤM NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH (Minh Tâm & Lê Huy Tuấn)




Bài : Minh Tâm & Ảnh : Lê Huy Tuấn
21/01/2019

Đồng hương Việt Nam tại San Diego đã gặp gỡ Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trong một buổi tiếp xúc ấm áp thân tình được tổ chức tại Hội trường Đài VNTV (Viet News Television - 4655 Ruffner Street, San Diego), vào lúc 7 giờ tối thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2019 . Dựa theo thời gian đã được Như Quỳnh thông báo trong chuyến gặp gỡ đồng hương tại Nam California, nên ba anh em Ngô Thanh Nam, Phan Trung Kiên và Lê Tạo trong ban tổ chức gấp rút mỗi người một việc phối hợp cùng mốt số bạn hữu đề ra chương trình chào đón Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đến thăm đồng hương tại San Diego gần một tuần sau khi Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã gặp gỡ, cám ơn đồng hương tại Little Saigon vào thứ bảy trước đó.
 

Chương trình bao gồm một số tiết mục văn nghệ xoay quanh chủ đề Bến Bờ Tự Do nhưng phần lớn thời gian được dành để Mẹ Nấm tâm tình và chia sẻ cùng khán thính giả. Ban Tổ chức đã nhận được rất nhiều câu hỏi gửi đến từ khán giả qua hình thức ghi vào giấy và được Mẹ Nấm tuần tự trả lời theo thứ tự.


Dẫn chương trình là một thành viên trong Ban Tổ chức, anh Lê Tạo, một MC không chuyên nhưng đã làm khán thính giả ngạc nhiên một cách hài lòng khi điều phối chương trình thật hài hòa, tạo được không khí thân mật gần gũi với tất cả khán giả nhưng cũng không kém phần chuyên nghiệp, lôi cuốn.

Một bất ngờ khác nữa là “nhạc công chính” cho tất cả các tiết mục văn nghệ cũng là một thành viên khác của Ban Tổ chức, nhạc sĩ Ngô Thanh Nam, với duy nhất một cây guitar thùng, không trống kèn, không dàn nhạc... Nhạc sĩ Ngô Thanh Nam là tác giả của hầu hết các ca khúc được biểu diễn trong đêm hội ngộ này, đặc biệt là nhạc phẩm Mẹ Vắng Nhà đã khiến nhiều khán thính giả rơi nước mắt, trong đó có cả những giọt nước mắt đầy xúc động của nhân vật chính là Mẹ Nấm. Được biết, Mẹ Vắng Nhà là nhạc phẩm được Ngô Thanh Nam sáng tác và đã sử dụng làm nhạc phẩm chính trong buổi chiếu phim Mẹ Vắng Nhà ngày 09/09/2018 tại San Diego, vào thời điểm Mẹ Nấm vẫn còn trong lao tù tại Việt Nam. Ngoài nhạc phẩm này, anh cũng đã sáng tác Bến Bờ Tự Do để chào mừng Mẹ Nấm đến với đồng hương người Việt tại San Diego. Ca khúc chỉ vừa được viết xong vài ngày trước và được Ban Hợp Ca San Diego  diễn tập “cấp tốc” để có thể gửi đến khán thính giả trong đêm hội ngộ này.

Hình :



Phần tiếp xúc chia sẻ giữa Mẹ Nấm và khán thính giả được tổ chức rất đơn giản nhưng thật thân tình và hiệu quả, bởi vì mọi khán thính giả đều cảm nhận được chính mình có thể nêu câu hỏi cũng như có thể đồng cảm với những câu hỏi được người khác nêu ra. Ban Tổ chức đã nhờ chị Phượng Bảo mang giấy bút đến tận nơi cho những ai muốn đưa ra câu hỏi, sau đó người dẫn chương trình đọc lên từng câu theo thứ tự và Mẹ Nấm đã chia sẻ những cảm nghĩ, kinh nghiệm cũng như hiểu biết của mình trong phạm vi nội dung của từng câu hỏi. Những tràng pháo tay, những tiếng nói góp giọng thỉnh thoảng lại vang lên trong khắp hội trường, tạo nên một không khí hết sức gắn kết và thân tình của buổi gặp mặt này.

Chương trình Bến Bờ Tự Do không chỉ gói gọn trong hội trường và trên sân khấu mà còn được livestream để người Việt khắp nơi, cùng bạn hữu và Anh Chị Em theo dõi qua Facebook suốt gần 2 tiếng đồng hồ, đúng như dự định của Ban Tổ chức. Trước giờ khai mạc khoảng 40 phút, khu vực hành lang của Đài VNTV đã nhộn nhịp đồng hương nôn nao đến sớm để có thời gian hàn huyên tâm sự. Ban Tổ chức đã chuẩn bị nhiều thức ăn, nước uống và cũng có một số bạn hữu tự nguyện mang đến góp phần vào buổi ăn tối, vì đa số đến thẳng từ nơi làm việc cho kịp tham dự chương trình. Những câu chuyện râm ran, những cái bắt tay thân mật, những cái ôm xiết thân tình và những tràng cười rôm rả vang lên đây đó tạo thành một không khí ấm áp gần gũi mà có lẽ người tham dự sẽ luôn nhớ mãi.


Theo chúng tôi nhận thấy, không một bước chân nào rời khỏi hội trường khi chương trình chưa kết thúc, và ngay cả sau khi chương trình đã kết thúc, mọi người vẫn cùng ở lại thưởng thức một tô cháo gà vừa nóng, vừa ngon do Trâm Nguyễn, phu nhân của MC Lê Tạo khoản đãi  làm mát dạ nhiều người trong lúc vẫn tiếp tục hàn huyên tâm sự. Nhìn nét mặt hân hoan của từng khán giả, chúng tôi đọc được mức độ thành công vượt bậc của chương trình đối với người tham dự.
 
Trước khi kết thúc chương trình, Ban Tổ chức đã gửi tặng đến Mẹ Nấm một bức ảnh ghi lại buổi chiếu phim Mẹ Vắng Nhà tại San Diego với khung ảnh rộng, đặc biệt có chữ ký của rất nhiều đồng hương đến tham gia buổi tiếp xúc này.
 
Còn nhân vật khách mời của chúng ta thì sao? Sau khi rời San Diego, Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã viết những lời cảm ơn thật giản dị nhưng đầy xúc động:
“Cám ơn các anh chị đã luôn yêu quý Quỳnh! Cám ơn các anh chị đã nâng đỡ, giúp sức để những buổi tâm tình của Quỳnh được diễn ra hết sức thân mật, ấm cúng. Hẹn sớm gặp lại nhau!”
 

Hơn thế nữa, Như Quỳnh còn tâm sự:
“Cứ nghĩ mọi chuyện đã đi qua, Quỳnh đã đủ bình thản để nhìn lại những khó khăn vừa trải qua. Nhưng không... nước mắt vẫn chảy dài trên má khi nghe anh Ngô Thanh Nam nhắc: ‘Dù phải lặp lại, con vẫn làm vậy thôi!’ trong nhạc phẩm Mẹ Vắng Nhà. Khóc ngon lành khi nghĩ lại những gì đã xảy ra...”

Về phía Ban Tổ chức, họ cảm nhận thế nào? Anh Lê Tạo chia sẻ: “Chúng tôi không thuộc về bất cứ hội đoàn nào, chúng tôi là những thân hữu có sự đồng cảm, đến với nhau và cùng thực hiện những gì trong khả năng mình... Ba anh em chúng tôi, Phan Trung Kiên, Ngô Thanh Nam và tôi đã chơi thân với nhau hơn 35 năm qua. Chúng tôi vẫn luôn phối hợp nhịp nhàng trong việc tổ chức nhiều sự kiện khác tại San Diego, chỉ với ước mong có thể mang lại một chút niềm vui cho quý đồng hương và gắn kết thêm tình thân bạn hữu San Diego.”
 
Sau khi buổi gặp gỡ được tổ chức thành công, thay mặt Ban Tổ chức, anh đã gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả quý đồng hương người Việt đã đến tham dự cũng như cùng góp sức vào việc tổ chức. Chia sẻ cảm nghĩ về sự kiện này, anh Lê Tạo tâm sự:
“Tôi đã thấy gì trong đêm nay? Tôi thấy những trái tim vẫn còn đập những nhịp nóng bỏng với quê hương. Tôi thấy những giọt nước mắt bên dưới khi Quỳnh kể về những ngày tháng lao tù. Tôi thấy cái xuýt xoa bên dưới khán giả về chông gai mà Quỳnh đã đương đầu. Tôi thấy những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt của Quỳnh khi nghe hợp ca nhạc phẩm Mẹ Vắng Nhà của Ngô Thanh Nam. Tôi thấy những cái ôm Quỳnh thật chặt của đồng hương San Diego. Và tôi còn thấy nhiều điều cảm động khác mà không thể kể hết nơi đây, trong đó có những tấm lòng bè bạn dành cho nhau, dù ở xa vẫn chạy về, vẫn gọi về...”
 
Chúng tôi rời hội trường với sự luyến tiếc một buổi gặp gỡ với không khí ấm áp thân tình ít khi có được. Mong sao những tình cảm gắn kết này giữa các đồng hương người Việt, cũng như giữa những người con xa xứ với quê hương Việt Nam thân yêu, sẽ mãi mãi được nuôi dưỡng và ngày càng ấm áp, sâu đậm hơn nữa nơi Bến Bờ Tự Do, để có thể là nguồn động lực và hỗ trợ thiết thực cho đồng bào nơi quê nhà, để đất nước sớm có được một ngày hoàn toàn tự do, dân chủ, người dân thực sự được sống đời ấm no hạnh phúc.




No comments: