Monday, January 21, 2019

ĐIỂM TIN THỨ HAI 21/1/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 21/1/2019


*
*

·         VNTB - Chính sách "ba không" và sự diễn giải mềm dẻo từ Hà Nội? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Việt Nam nổi tiếng với chính sách ba không, nhưng có vẻ Hà Nội đã linh hoạt trong việc diễn giải, theo The Diplomat. Mỹ - Trung căng thẳng về tự do hàng hải ở Biển Đông đã gây ra áp lực cho các quốc gia khác, đặc biệt là đối với các nước Đông Nam Á trong lựa chọn phe.
·         VNTB- Nhà cầm quyền TP.HCM muốn chứng minh " Luật là tao, Tao là luật "? (VNTB) - Nguyễn Hoàng Hải - VNTB) - Gần ba tuần đã trôi qua kể từ ngày 4/1/2019, là một ngày mà nhà cầm quyền TP.HCM đã thành công trong công việc đánh úp cư dân đang cư ngụ tại vườn rau Lộc Hưng ra khỏi nơi cư ngụ của mình một cách thật sự quá dễ dàng bởi quyền lực vô hạn đã có sẵn trong tay. Thông báo thời gian 90 ngày để người dân tự di dời tháo dỡ, có hay không thông báo bằng miệng hay dán trên tường vài ngày trước đó chỉ là một màn kịch che đậy kế sách đánh úp bất ngờ người dân vườn rau Lộc Hưng?
·         Người dân Vườn rau Lộc Hưng nói gì về tin 8 hộ đã nhận hỗ trợ 8 tỷ đồng? (RFA) - Báo Sài Gòn Giải Phóng vào ngày 20/1 cho hay đến chiều 19/1/2019 đã có 8 hộ dân ở Vườn rau Lộc Hưng đã nhận hỗ trợ 8,03 tỷ đồng từ UBND phường 6, quận Tân Bình, TPHCM cho diện tích 2.273m2 đất canh tác trồng rau lâu năm.
·         Trong bối cảnh an ninh mạng, nghệ sĩ Việt vẫn tìm kiếm sự ‘tự do (BoxitVN) - Ánh Liên dịch - Việt Nam gần đây đã thông qua một đạo luật yêu cầu kiểm duyệt phương tiện truyền thông xã hội về nội dung ‘chống nhà nước’. Các nghệ sĩ bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động sợ rằng không gian biểu lộ và phản kháng của họ sẽ sớm biến mất. Ca sĩ Mai Khôi, 35 tuổi, người thông qua tác phẩm âm nhạc của mình để bày tỏ sự phản kháng với nhà nước. ‘Trại giáo dưỡng làm nổi bật cách chính quyền cộng sản buộc ...
·         Bối cảnh và diễn biến hải chiến Hoàng Sa 1974 (BoxitVN) - Carlo Schuster
Lê Đỗ Huy biên dịch - Lê Hồng Hiệp hiệu đính - Ngày 11/01/1974, các sĩ quan Nam Việt Nam nhận được báo cáo về những động thái của Trung Quốc trên hai hòn đảo của Nam Việt Nam thuộc quần đảo Hoàng Sa. Hai ngày sau, Bộ tư lệnh Hải quân Sài Gòn phái hai tàu khu trục Lý Thường Kiệt HQ-16 và Trần Khánh Dư HQ-4 tới thám sát. HQ-16 tới đảo Hữu Nhật (Robert Island) vào 16/01 và nhận thấy đảo này đã bị “ngư dân” Trung Quốc, từ hai thuyền ...
·         19/1/2019 NỖI HẬN ĐAU NƯỚC VIỆT: Việt Nam nợ Trung Quốc hay Trung Quốc nợ Việt Nam? (BoxitVN) - Nguyễn Văn Phước - Trung Quốc tấn công Hoàng Sa có sự thoả thuận với Mỹ, đánh chiếm Gạc Ma có sự vô cảm của Nga. Việt Nam nợ hay Trung Quốc nợ Việt Nam? Vào ngày 19/1/1974 lịch sử - cách đây tròn 45 năm - sau một thời gian chuẩn bị âm mưu tấn công đánh chiếm Hoàng Sa, có sự ‘thoả thuận ngầm’ từ phía Mỹ, Trung Quốc đã dùng những tàu chiến hiện đại lúc bấy giờ, trong đó có hai tàu quét lôi T43, hai tàu chống ...
·         Ai nợ ai? (BoxitVN) - Bauxite Việt Nam - Đặt vấn đề so sánh xem Việt Nam nợ Trung Quốc hay Trung Quốc nợ Việt Nam trong quá khứ lịch sử cũng như hiện tại để thanh toán đi những vướng mắc không đáng có đang chi phối tâm lý dân tộc là điều cần thiết. Nhưng nói đến lịch sử thì có lịch sử gần và có lịch sử xa. Nếu phải tính đến món nợ máu xương do Trung Quốc gây ra cho dân Việt thì không thể đặt nó trong một lịch sử gần mà phải nhìn suốt một chiều dài có đến hơn 2000 năm
·         Cựu Uỷ viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng lại bị khởi tố (RFA) - Cựu Uỷ viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng lại bị khởi tố, điều tra trong một vụ án mới liên quan đến Công ty cổ phần Hoá dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (hay còn gọi là vụ án Ethanol Phú Thọ). Cổng thông tin của Bộ Công an đăng tin này vào ngày 20/1.
·         Bóng đá Việt Nam đã vào được tứ kết cúp Châu Á (RFI) - Tại Asian Cup 2019 ở Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, hôm Chủ Nhật 20/01/2019, đội tuyển Việt Nam đã ghi thêm một thành tích mới : thắng được Jordan ở vòng 1/8 tại Dubai, để giành quyền vào tứ kết.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Người Nga tuần hành vì quần đảo tranh chấp với Nhật (VOA) - Nhiều người Nga hôm 20/1 tập hợp ở thủ đô Moscow để lên tiếng bảo vệ quyền sở hữu một quần đảo mà binh sĩ thời Xô Viết đã chiếm đóng từ tay Nhật Bản trong những ngày cuối cùng của Thế Chiến II.
·         Tăng trưởng của Trung Quốc năm 2018 chậm nhất trong 28 năm (VOA) - Trung Quốc dự kiến ngày 21/1 sẽ công bố mức tăng trưởng chậm nhất trong vòng 28 năm năm ngoái giữa bối cảnh mức cầu nội địa suy yếu và cuộc chiến thương mại tiếp diễn với Mỹ.
·         Trump: ‘Đã chọn được quốc gia để gặp Kim Jong-un’ (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã chọn xong địa điểm diễn ra cuộc gặp lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un cuối tháng Hai.
·         Thảm họa ống dẫn dầu phát nổ ở Mêhicô: Ít nhất 73 người chết (RFI) - Đã có ít nhất 73 người thiệt mạng, và 74 người bị thương vào tối 18/01/2019, khi một đường ống dẫn dầu bất ngờ cháy nổ tại thị trấn Tlahuelilpan, bang Hidalgo, cách thủ đô Mêhicô chừng 100 km về phía bắc. Con số thương vong rất cao vì lúc tai nạn xẩy ra, một đám đông dân chúng đang vây quanh một điểm bị thủng để lấy nhiên liệu.
·         Khủng bố ở Bogota: Colombia đòi Cuba trục xuất lãnh đạo cộng sản ELN (RFI) - Chủ Nhật 20/01/2019, ba ngày sau vụ khủng bố tự sát tại thủ đô Bogota, dân chúng Colombia cùng cặp vợ chồng tổng thống Ivan Duque xuống đường chống bạo lực. Trong thông điệp gửi toàn dân, tổng thống Colombia yêu cầu chính quyền La Habana bắt giữ và trục xuất 10 chỉ huy của Quân Đội Giải Phóng Dân tộc ELN, một nhóm nổi dậy theo chủ nghĩa cộng sản, đang lưu trú tại Cuba.
·         Ấn Độ: Nửa triệu người chống thủ tướng Modi tập hợp về Calcutta (RFI) - Một liên minh chống thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang hình thành ? Bốn tháng trước bầu cử Quốc Hội, hôm 19/01/2019, hơn 500.000 người đã hưởng ứng lời kêu gọi của nhiều đảng phái đối lập, đến dự một buổi meeting mang tên Unite India tại thành phố Calcutta.
·         Pháp: Áo Vàng vẫn xuống đường nhưng trật tự hơn (RFI) - Trong bối cảnh chiến dịch « thảo luận toàn quốc » được khởi động từ ngày 15/01/2019, liệu phe Áo Vàng sẽ chọn giải pháp nào, trao đổi tìm giải pháp chung hay tiếp tục xuống đường mỗi thứ Bảy ? Hôm qua 19/01/2019, nhân màn thứ 10 của phong trào « uất hận », khoảng 84.000 người Áo Vàng đã biểu tình trên toàn quốc, 7.000 tại Paris, theo số liệu của bộ Nội Vụ.
·         Mỹ: Donald Trump đánh đổi số phận người nhập cư với bức tường (RFI) - Trong diễn văn long trọng được truyền hình đêm 19/01/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra một số biện pháp nhân đạo bảo vệ di dân nhập cư, đặc biệt là giới trẻ và những người lánh nạn chiến tranh, thiên tai. Đổi lại, ông kêu gọi Quốc Hội thông qua ngân sách 5,7 tỷ đô la để xây tường biên giới với Mêhicô.
·         Mỹ: Hàng chục ngàn người tuần hành vì nữ quyền (RFI) - Hàng chục ngàn người đã xuống đường tại nhiều nơi trên đất Mỹ ngày 19/01/2019, trong khuôn khổ Cuộc Tuần Hành của Phụ Nữ (Women's March) lần thứ ba. Đây là một phong trào chỉ trích chính quyền Trump vi phạm nữ quyền, chống bạo hành nhắm vào nữ giới.
·         Cụ ông nhiều tuổi nhất thế giới qua đời ở Nhật (VOA) - Cụ ông già nhất thế giới mới qua đời tại nhà nằm bên suối nước nóng ở miền bắc Nhật Bản, thọ 113 tuổi.
·         Chạy marathon ngoài trời -60 độ C để quyên tiền giúp bệnh nhi (VOA) - Một vận động viên người Moldova, Dmitry Voloshin, liều lĩnh thực hiện hành trình chạy marathon 50km trong sáu tiếng dưới cái lạnh đông đá da thịt -60 độ C (-76 độ F) ở Yakutia của Nga để quyên tiền cho một bệnh nhi mắc chứng rối loạn thần kinh.
·         Kỷ lục bánh xèo Ấn dài nhất thế giới (VOA) - Các đầu bếp Ấn Độ ở phía nam thành phố Chennai ngày 11/1 cố gắng lập kỷ lục Guinness với món bánh xèo (dosa) dài nhất thế giới. Đây là một món ăn miền nam Ấn Độ được làm từ bột gạo và đậu đen lên men.
·         Loài vẹt mái thích cặp đôi với những con trống thông minh (RFI) - Đây là kết quả một công trình nghiên cứu chung do các nhà khoa học Trung Quốc và Hà Lan thực hiện, đăng trên tạp chí Science, được tờ Le Figaro (11/01/2019) trích dẫn lại.
·         Tạp chí xe hơi - MotorWeek (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp.
·         Gadara, thành phố cổ 'không có linh hồn' của Jordan (BBC) - Từng thuộc nhóm các thị thành Decapolis hùng mạnh thời Hy Lạp-La Mã cổ đại, Gadara được cho là nơi Chúa Jesus đã đuổi quỷ từ hai người đàn ông sang heo.







No comments: