Tuesday, January 22, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BA 22/1/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 22/1/2019


*
*

·         Phản biện một diễn đàn (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - 1- Giới thiệu vấn đề. Tuần Việt Nam mở Diễn đàn "Vì Việt Nam hùng cường" với mong muốn thu nhận từ quý độc giả những ý kiến, bài viết về các giải pháp phát triển đất nước trong tất cả các lĩnh vực nhằm khơi thông tiềm năng phát triển, cổ vũ niềm tin của cộng đồng vào tương lai Việt Nam. Chủ đề đầu tiên của Diễn đàn tập trung vào thể chế kinh tế. Đột phát thể chế cần đột phá về tư duy. Tôi tán thành ý kiến “Đột ...
·         Tòa bảo hiến sẽ giúp giải quyết căn cơ một núi sai phạm của chính quyền? (BoxitVN) - Minh Châu - Với quá nhiều vụ chính quyền ngang nhiên thách thức các quyền được Hiến định của người dân, cần thiết thành lập Tòa bảo hiến (Tòa hiến pháp) để giữ gìn kỷ cương phép nước. Sự tồn vong của đảng cộng sản Việt Nam cũng cần đến cấp tòa này, khi những sai phạm mang tính cố tình của chính quyền đã khiến đảng cộng sản bị vạ lây…
Hành hung người dân, đập phá nhà dân bất chấp pháp luật. Sáng Chủ nhật 19-1, công dân Dương Thị Tân chuẩn ...
·         Sau Brexit, Biển Đông vẫn là ưu tiên của Anh Quốc (RFI) - Mất điểm tựa là châu Âu, Anh Quốc lại càng phải thiết tha hơn với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, với vùng Biển Đông, nơi "12 % tổng kim ngạch mậu dịch" của vương quốc Anh phải đi qua. Trên đây là nhận định được chuyên gia Carl Thayer, Học Viện Quốc Phòng Úc, đăng trên tạp chí The Diplomat trong ấn bản ngày 17/01/2019.
·         TƯỞNG NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN HOÀNG SA (BoxitVN) - Đúng buổi trưa Thứ Bảy ngày 19 tháng Giêng 2019, để tưởng nhớ anh linh 74 chiến sĩ VNCH đã bỏ mình trong cuộc chiến đãm máu bảo vệ quần đảo Hoàng Sa đúng năm 45 năm trước chống lại bè lũ hải tặc Tàu Cộng do Đặng Tiểu Bình chỉ huy từ tận Bắc Kinh, một nhóm anh em XHDS do TS Nguyễn Quang A dẫn đầu, đã cùng nhau đi thăm lại Bến Bình Than, nơi các vương hầu tôn thất nhà Trần đã tổ chức một cuộc ...
·         VNTB- Ba gia đình tù nhân lương tâm đã có mặt ở Genève (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy - Tin tổng hợp và tin do cộng tác viên cung cấp. (VNTB) - Ngày 20/1/2019 chị Nguyễn Thị Quý vợ TNLT Lê Đình Lượng (15 năm tù) đã đặt chân xuống sân bay Charles de Gaule (Pháp) để vận động cho UPR (cơ chế Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát) tại Geneve, Thụy Sỹ sẽ diễn ra vào ngày mai 22/1/2019. Trước đó, chị Nguyễn Thị Kim Thanh vợ TNLT Trương Minh Đức (12 năm tù), anh Nguyễn Trung Trọng Nghĩa con trai TNLT Mục sư Nguyễn Trung Tôn (12 năm tù) cũng đã có mặt tại Pháp để đi Genève vận động cho nhân quyền tại Việt Nam.
·         Bất ngờ hoãn phiên tòa xử 5 thành viên Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết (RFA) - Phiên tòa xử phúc thẩm 5 thành viên của tổ chức Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” dự kiến diễn ra vào sáng nay 21/1/2019, nhưng bất ngờ bị hoãn với lý do có một luật sư vắng mặt và xin hoãn phiên tòa.
·         Người dân Vườn rau Lộc Hưng phản đối chính quyền tự động cắm cọc phân lô đất cưỡng chế (RFA) - Vào ngày 21/1, chính quyền địa phương ở phường 6, quận Tân Bình đã cho người đến cắm cọc phân lô trên khoảng đất 4.8 ha Vườn rau Lộc Hưng mà không được sự đồng ý của người dân ở đây.
·         Nhà cầm quyền TP.HCM muốn chứng minh ” Luật là tao, Tao là luật “? (BoxitVN) - Nguyễn Hoàng Hải - Gần ba tuần đã trôi qua kể từ ngày 4/1/2019, là một ngày mà nhà cầm quyền TP.HCM đã thành công trong công việc đánh úp cư dân đang cư ngụ tại vườn rau Lộc Hưng ra khỏi nơi cư ngụ của mình một cách thật sự quá dễ dàng bởi quyền lực vô hạn đã có sẵn trong tay. Thông báo thời gian 90 ngày để người dân tự di dời tháo dỡ, có hay không thông báo bằng miệng hay dán trên tường vài ngày trước đó chỉ ...
·         VNTB- Bầy sâu báo đảng làm rầu nồi canh (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Làm rầu nồi canh ở đây không phải chỉ một con sâu trong làng báo, mà là cả bầy sâu bọ nhung nhúc. Sáng thứ ba 15-1, nhật báo Sài Gòn Giải Phóng và trang báo điện tử của tờ báo này đã đăng bài viết “134 hộ dân khai thác đất vườn rau Tân Bình đều có nhà bên ngoài” (http://www.sggp.org.vn/134-ho-dan-khai-thac-dat-vuon-rau-tan-binh-deu-co-nha-ben-ngoai-570888.html). Người dân khu vườn rau Lộc Hưng nói rằng bài viết sai sự thật.
·         VNTB- Tuyên truyền quốc tế về Biển Đông: Việt Nam hụt hơi so với Trung Quốc? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Vào cuối năm 2015, trong buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm (Hà Nội), để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII. Ông Nguyễn Phú Trọng tuyên bố: Ta xử lý mối quan hệ với Trung Quốc, Mỹ, Nhật… vừa qua như thế hợp lý không? Để đảm bảo độc lập tự chủ, chơi với mọi nước nhưng không phụ thuộc vào ai mà các nước ta quan hệ, hợp tác đều phải nể trọng như vậy.
·         VNTB- Bộ Chính Trị Việt Nam kiểm soát chặt (VNTB) - David Brown - [http://www.eastasiaforum.org/2019/01/20/vietnams-politburo-clamps-down/] Phương Thảo dịch - (VNTB) - Nguyễn Phú Trọng và đồng chí thân cận củng cố quyền lãnh đạo Đảng Cộng sản cầm quyền và chính phủ của Việt Nam. Nền kinh tế vẫn mạnh do được đầu tư nước ngoài bơm vào sản xuất. Công chúng lúc đầu còn hoài nghi rằng chiến dịch chống tham nhũng của đảng sẽ kéo dài, họ đã rất ấn tượng với các bản cáo trạng chồng chất một loạt quan chức và doanh nhân cao cấp.
·         VNTB- Kiều hối thực năm 2018 còn tệ hơn năm 2017? (VNTB) - Minh Quân - (VNTB) - Tổ chức Ngân hàng Thế giới đang bị nghi ngờ là đã tiếp tay, hoặc đã có một hành động hoàn toàn không khách quan và trung thực, cho chính thể độc trị ở Việt Nam khi nêu ra con số thống kê lượng kiều hối về Việt Nam năm 2018 lên đến 15,9 tỷ USD. Ngay lập tức, các tờ báo đảng và ‘thân đảng’ ở Việt Nam dẫn tin từ Ngân hàng thế giới để khoa trương thành tích nhờ có nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác về người Việt Nam ở nước ngoài và các chính sách nhân văn nhân bản của đảng và nhà nước ta mà Việt Nam đã thu hút được ngày càng nhiều kiều hối từ ‘khúc ruột ngàn dặm’ hay từ ‘kiều bào ta’.
·         Chiến Lược Mỹ Thay Đổi Như Thế Nào Ở Biển Đông? (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Theo Hồi ký của Phó Đề đốc Hồ Văn Kỳ Thoại, người trực tiếp chỉ huy hải chiến Hoàng Sa 19/1/1974: “… việc tấn công lực lượng Trung Cộng là hoàn toàn do Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu ra lịnh, không có sự đồng ý của Hoa Kỳ và không có sự giúp đỡ của Hoa Kỳ dù là nhân đạo tối thiểu như vớt người trôi trên biển cả”. Sau 45 năm chiến lược Á Châu Thái Bình Dương của Mỹ đã hoàn toàn thay đổi. Tưởng niệm 45 năm ...
·         Thiên đường mù mịt (BoxitVN) - Nguyễn Thượng Long - Phần III: “Về với thiên thu…”. …Nhìn tôi tập tễnh bước thấp, bước cao vì cái khớp ngón chân bị Gout sưng đỏ, Viên Thượng tá an ninh ái ngại: Ông bị Gout nặng mà ngày ngày ông cứ đều đặn 2 bữa Bia Hơi, như thế thì nguy lắm. Tôi bảo: Từ ngày giã từ bục giảng, tôi thấy sức khoẻ tôi sa sút nhanh quá. Trong khi tôi rất dị ứng với câu nói “ Hãy sống chung với lũ!”… thì cái không khí lãng đãng khi ...
·         Cướp không phải là từ đểu (BoxitVN) - Dương Tự Lập - (Vỡ òa tóe loe mừng ngày đẻ đảng mùng 3/2, thượng thọ 89, không tính tuổi mụ). Vũ “lùn” là biệt danh. Chính gốc người Hà Nội, Vũ bên trung đội Bốn, khí tài pháo cao xạ 57 đơn vị tôi, hắn tốt bụng nhưng có kiểu nói đểu đểu thế nào ấy mà ngẫm ra lại rất có lý. Vũ đố ai chuyện gì thì bao giờ người được đố cũng bị thua, kiểu gì cũng thua, thế mới tài. Hôm ấy đầu tháng cả đơn vị vừa lĩnh ...
·         Tai nạn: Xe tải tông chết 8 người viếng nghĩa trang ở Hải Dương (BBC) - Một vụ đâm xe tải vào đoàn người viếng nghĩa trang làm chết tám ở Hải Dương, thêm vào con số tai nạn nhiều người chết ở VN.
·         Việt Nam đối mặt Nhật Bản ở tứ kết Asian Cup (VOA) - Đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ so giày với Nhật Bản sau khi các cầu thủ từng đạt kỷ lục bốn lần vô địch Cúp châu Á (Asian Cup) đánh bại Ảrập Xêút 1-0 hôm 21/1.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Bị tố cáo là “hiểm họa”, Trung Quốc gay gắt đả kích Thụy Điển (RFI) - Như thông lệ từ nhiều tháng nay, mỗi lần gặp chuyện không vừa ý từ Thụy Điển, là Bắc Kinh lại lớn tiếng công kích những ai có liên quan. Đại sứ quán Trung Quốc tại Stockholm hôm thứ Sáu 18/01/2019 vừa qua đã cực lực phản đối các lời báo động trong dư luận Thụy Điển về các “mối đe dọa” về an ninh mà cường quốc châu Á có thể đặt ra cho nước Bắc Âu nổi tiếng là hiền hòa này.
·         Khủng hoảng tài chính Trung Quốc đã bắt đầu? (BoxitVN) - Michael Schuman
Lê Hồng Hiệp (biên dịch) - Một lần nữa, các nhà đầu tư thế giới đang hướng ánh mắt lo lắng về phía Trung Quốc. Và họ có lý do để làm điều đó. Tăng trưởng kinh tế trong quý thứ ba đã giảm xuống còn 6,5%, tốc độ chậm nhất kể từ giai đoạn đỉnh điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009. Lần đầu tiên số lượng tiêu thụ xe hơi đã giảm trong hơn hai thập niên. Thông báo của Apple vào đầu tháng 1 rằng doanh ...
·         Kinh tế : GDP của Trung Quốc tăng ở mức thấp kỷ lục (RFI) - Theo thông cáo của Tổng Cục Thống Kê Trung Quốc ngày 21/01/2019, GDP nước này cho cả năm 2018 tăng 6,6 %. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ 28 năm qua. Giới quan sát cho rằng tình hình còn xấu đi thêm trong năm 2019.
·         Nhà khoa học TQ bị tố cáo 'chỉnh sửa gene trẻ em' phi pháp (BBC) - Nhà khoa học Hạ Kiến Khuê bị cuộc điều tra ở Trung Quốc tố cáo 'đã chỉnh sửa gene trẻ em' không có ai giám sát.
·         Lãnh đạo Trung Quốc và Campuchia hội đàm ở Bắc Kinh (VOA) - Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Hun Sen tham gia cuộc đàm phán song phương Trung Quốc – Campuchia ở Bắc Kinh hôm 21/1.
·         Philippines : Trưng cầu dân ý về vùng tự trị ở miền nam Hồi Giáo (RFI) - Hôm nay, 21/01/2019, hàng triệu người dân Philippines đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý về việc thành lập một vùng tự trị mới ở miền nam nước này, chiểu theo hiệp định hòa bình mà chính phủ Manila ký với phiến quân Hồi Giáo nhằm chấm dứt nhiều thập niên nổi dậy.
·         Những phụ nữ Bắc Hàn trốn khỏi ngành nô lệ tình dục (BBC) - Bị bán vào ngành công nghiệp tình dục sau khi chạy khỏi Bắc Hàn, hai cô gái trẻ bị giam cầm nhiều năm sau khi tìm cách trốn thoát.
·         Nếu thượng đỉnh Trump-Kim ở Việt Nam: Thành phố nào sẽ được chọn ? (RFI) - Cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng 2 tới, theo như thông báo của Nhà Trắng sau cuộc gặp giữa tổng thống Trump với tướng Kim Yong Chol, đặc phái viên của ông Kim Jong Un, tại Phòng Bầu dục hôm thứ Sáu tuần trước 18/01/2019.
·         Mỹ kêu gọi Nga phá hủy hệ thống tên lửa mới (VOA) - Hoa Kỳ hôm 21/1 mới lên tiếng kêu gọi Nga phá hủy hệ thống tên lửa hành trình mới mà Washington nói là một “sự vi phạm trực tiếp” Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF).
·         TT Trump nói không ‘ân xá’ cho di dân trái phép tới Mỹ lúc nhỏ (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm 20/1 nói rằng đề xuất của ông nhằm chấm dứt việc đóng cửa chính phủ kéo dài 30 ngày qua sẽ không dẫn tới chuyện ân xá cho những di dân trái phép được đưa tới Mỹ khi còn nhỏ, vốn hiện được bảo vệ khỏi bị trục xuất theo một chương trình viết tắt là DACA, theo Reuters.
·         Nga : Biểu tình chống trao trả quần đảo Kuril cho Nhật Bản (RFI) - Chủ nhật 20/01/2019 tại Matxcơva, hàng trăm người dân Nga biểu tình chống nguy cơ trao trả một số đảo cho Nhật Bản để đánh đổi một hiệp định hoà bình.
·         Nghị sĩ Nga: Chiến hạm Mỹ nên 'tránh xa bờ của chúng tôi' (BBC) - Thượng nghị sĩ Nga cảnh báo tàu chiến Mỹ "nên tránh xa bờ biển Nga vì các chuyến thăm không liên quan gì đến an ninh Hoa Kỳ".
·         Vụ Skripal : Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt lãnh đạo quân báo Nga (RFI) - Hôm nay, 21/01/2019, Liên Hiệp Châu Âu đã ban hành các biện pháp trừng phạt đối với 9 quan chức Nga và Syria, trong đó có lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Nga GRU.
·         Pháp vẫn thu hút đầu tư bất chấp khủng hoảng Áo Vàng (RFI) - Pháp trấn an giới đầu tư quốc tế trong bối cảnh khủng hoảng Áo Vàng tiếp diễn. Hy vọng và lo âu xen lẫn, trước triển vọng của cuộc Thảo luận toàn quốc tại Pháp. Hố giàu nghèo trên thế giới tăng mạnh : tài sản của nhóm 26 tỉ phú giầu nhất hồi năm ngoái tăng thêm 900 tỉ đô la, trong lúc thu nhập của 3,8 tỉ người nghèo nhất giảm 11%. Trên đây là một số chủ đề lớn các báo Pháp hôm nay 21/01/2019.
·         Bức tường biên giới của Trump: 7 điều nên biết qua biểu đồ (BBC) - Bế tắc trong việc tài trợ cho bức tường biên giới được hứa hẹn từ lâu của TT Trump dẫn đến lần đóng cửa lâu nhất của chính phủ Mỹ.
·         Giuliani : Thương lượng về tháp Trump ở Matxcơva tiếp diễn sau 06/2016 (RFI) - Hôm qua, 20/01/2019, luật sư riêng của tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Rudy Giuliani, thừa nhận là các cuộc thảo luận về dự án xây tòa tháp Trump ở Matxcơva đã kéo dài cho đến sau thời điểm tháng 06/2016, tức là cho đến khi diễn ra bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ.
·         Brexit : Thủ tướng Theresa May trình nghị viện phương án B (RFI) - Một tuần sau khi Nghị Viện Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit, thủ tướng Theresa May trở lại Quốc Hội trình « phương án B » vào ngày thứ hai 21/01/2019. Liên Hiệp Châu Âu yêu cầu hành pháp và lập pháp Anh đồng ý với nhau và đưa ra những đề nghị thay thế thỏa thuận Brexit.
·         Colombia : Lực lượng du kích mác-xít nhận là thủ phạm vụ xe gài bom (RFI) - Tổ chức ELN « Quân đội Giải phóng Dân tộc » Colombia là thủ phạm vụ tấn công tự sát vào khuôn viên trường đào tạo cảnh sát ở Bogota làm 20 người chết hôm thứ Năm tuần trước.
·         Phật tử thắng bài gần 700.000 đôla, quyên hết cho từ thiện (VOA) - Ông Scott Wellenbach, một tín đồ Phật giáo người Canada, đã cho hết số tiền 671.240 đôla Mỹ cho các tổ chức từ thiện sau khi ông giành giải ba trong một cuộc thi bài poker ở Bahamas, BBC và tờ Guardian đưa tin.
·         Venezuela bắt quân nhân nổi loạn, kiểm soát căn cứ (VOA) - Chính quyền Venezuela hôm 21/1 tuyên bố đã bắt giữ một nhóm quân nhân đánh cắp vũ khí và bắt cóc bốn sĩ quan, vài giờ sau khi một đoạn video trên mạng xã hội cho thấy một trung sĩ yêu cầu loại bỏ Tổng thống Nicolas Maduro.
·         Moscow tính xử lý Facebook về chuyện đặt máy chủ ở Nga (VOA) - Cơ quan giám sát truyền thông của Nga hôm 21/1 cho biết đã bắt đầu xem xét các biện pháp hành chính đối với Facebook và Twitter vì không giải thích cách thức hai công ty này tuân thủ với các điều luật về dữ liệu của Nga, hãng tin Interfax đưa tin.
·         #10YearChallenge và những điều ngạc nhiên quanh ta (BBC) - Trào lưu #10YearChallenge đang càn quét các trang mạng xã hội, buộc chúng ta phải nhìn lại thế giới đã thay đổi ra sao trong thập kỷ qua.
·         WhatsApp hạn chế chia sẻ nội dung để chống tin giả gây bạo lực (BBC) - WhatsApp đang phải để đối phó với nạn lan truyền tin giả gây ra bạo lực đánh hội đồng.
·         Cụ bà 96 tuổi thoát chết trong gang tấc (VOA) - Một cụ bà 96 tuổi ở Lombard, Illinois, Mỹ, vừa thoát khỏi lưỡi hái tử thần khi những người tốt bụng kịp kéo bà ra khỏi xe trước khi một đoàn tàu lao tới chỉ trong vài giây. Không ai bị thương, theo cảnh sát địa phương. Cụ bà Antoinette Lazzara được các nhân viên y tế chăm sóc ngay tại hiện trường trước khi họ đưa bà tới bệnh viện Good Samaritan Hospital để theo dõi.






No comments: