Wednesday, January 23, 2019

BẢN TIN NGÀY 23/1/2019 (Báo Tiếng Dân)




23/01/2019

Tin Biển Đông

VnExpress có bài: Đặc nhiệm Mỹ huấn luyện chiến thuật tập kích đảo nhân tạo ở Biển Đông. Đô đốc Bill Moran, phó tư lệnh hải quân Mỹ cho biết, “hải quân Mỹ đánh giá mối đe dọa lớn nhất với các hạm đội tàu chiến của họ là những đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp ở Biển Đông”. Mặc dù có diện tích không lớn, các đảo nhân tạo vẫn có thể được Bắc Kinh triển khai các tổ hợp tên lửa chống hạm.

Trường hợp “xung đột nổ ra trên Biển Đông, đặc nhiệm SEAL có thể trở thành tai mắt thu thập thông tin về các đảo nhân tạo này, thậm chí thực hiện các cuộc tập kích để vô hiệu hóa hoặc xóa sổ lực lượng quân sự trên đó”.

Bộ trưởng Ngoại giao EU-ASEAN nhấn mạnh việc thượng tôn pháp luật trên Biển Đông, báo Thanh Niên đưa tin. Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU lần thứ 22 vừa diễn ra ở Brussels, Bỉ, Bộ trưởng Ngoại giao các nước “tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thượng tôn pháp luật” trên Biển Đông.


Chiến dịch “đốt lò”

VietNamNet dẫn lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước: Không cho phép ai làm trái đường lối của Đảng. Tại hội nghị toàn quốc sáng 22/1/2019, ông Nguyễn Phú Trọng thống kê rằng, Ban Nội chính TƯ “đã đề xuất Ban chỉ đạo thành lập 40 đoàn kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế và công tác phòng, chống tham nhũng tại 15 cấp uỷ, bộ, ngành TƯ và 63 tỉnh uỷ, thành uỷ”.

VOV có bài: Phát biểu của Tổng Bí thư tại Hội nghị ngành Nội chính Đảng. Bàn về kế hoạch “đốt lò” năm 2019, Tổng – Chủ Trọng không quên nhắc lại nỗi ám ảnh quen thuộc của ông và các đồng sự: Không để lọt vào quy hoạch nhân sự đại hội đảng những người “có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hoá’, có quan điểm lệch lạc, sai trái, mất đoàn kết, tham nhũng, tiêu cực”.


Vụ cướp đất Thủ Thiêm

Trong hội nghị ngành Nội chính Đảng tổ chức sáng 22/1/2019, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị công khai kết luận trách nhiệm vụ Thủ Thiêm, VnExpress đưa tin. Ông Nhân phát biểu: “TP HCM rất mong đợi sự công khai kết luận này vì vừa qua Thanh tra Chính phủ mới chỉ công bố những vấn đề liên quan đến dân, còn phần trách nhiệm chung thì chưa công bố”.

Ông Nhân thừa nhận sai lầm, nhưng cũng không quên đổ lỗi cho “thế lực thù địch”: “Chúng ta có những cái sai, yếu kém nhưng không nhận, hoặc nhận không đầy đủ, dẫn đến bà con không chịu. Bên cạnh đó cũng có một số trường hợp lợi dụng việc này để kích động”.

VietNamNet đặt câu hỏi: Ai đang trục lợi ở khu tái định cư Thủ Thiêm? Bài viết cập nhật thông tin vụ “hàng loạt khách hàng mua căn hộ tại dự án New City Thủ Thiêm vừa có thư kêu cứu, trước nguy cơ phải trả lại căn hộ” cho Công ty Thuận Việt, vì những vướng mắc trong hợp đồng giữa các bên.

Theo Sở Xây dựng TP HCM, đến cuối tháng 9/2018, “số phận dự án New City còn phải chờ TP.HCM báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, việc Thuận Việt ký Hợp đồng mua bán căn hộ cho khách hàng từ tháng 4/2018, có phải là vượt mặt để trục lợi, từ khu tái định cư ở Thủ Thiêm?”

Hậu cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng

Trang Tin Mừng Cho Người Nghèo có clip, ghi lại cảnh dân oan Lộc Hưng tiếp tục phản đối việc cắm mốc trên đất của dân, vào ngày 22/1/2019: https://www.facebook.com/tinmungchonguoingheo/videos/778937542470355/

UBND quận Tân Bình nêu rõ tên 5 người dân Vườn rau Lộc Hưng và đòi xử lý hình sự, RFA đưa tin. Công an quận Tân Bình tuyên bố, họ đã xác định được 5 người gồm các ông Cao Hà Chánh, Cao Hà Trực, Trần Quốc Tiến, Vũ Văn Bảo, Trần Minh Thoa “là những người cầm đầu, kích động, xúi giục người dân khu vực Vườn rau Lộc Hưng chống đối”.

Ông Cao Hà Chánh cho biết: “Chúng tôi gửi đơn khiếu nại tố cáo hành vi này… Sở công an và Bộ công an chưa trả lời mà bây giờ tiếp tục vu khống chúng tôi như thế nào. Bây giờ yêu cầu ra đối chứng với chúng tôi, Sở Công an và Bộ Công an ra đối chứng với chúng tôi, nếu chúng tôi sai thì bắt đi, còn bây giờ đừng vu khống chúng tôi nữa”.

Nhà báo Mặc Lâm viết: Tại sao họ khởi kiện? Bài viết nhận định: “Người dân Vườn rau cái Tết này tuy lê lết dưới gầm cầu, trú thân trong các cơ sở tôn giáo hay tạm trú trong nhà người thân, bạn bè chí ít họ cũng còn cái để mà hy vọng, còn hơn mất cả niềm hy vọng mà Thượng đế ban phát cho mỗi con người một cách công bằng”.


Tin nhân quyền

Hàng trăm người biểu tình tại LHQ khi phái đoàn VN báo cáo UPR, VOA đưa tin. Chiều ngày 22/1/2019, trong lúc diễn ra buổi kiểm điểm lần thứ 3, cơ chế Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát về nhân quyền (UPR) của Việt Nam thì “hàng trăm người từ Hoa Kỳ, Úc, châu Âu, và cả Việt Nam đã tham gia biểu tình lên án vấn đề vi phạm nhân quyền ở Việt Nam”.
Nhà hoạt động Đặng Xuân Diệu cho biết, “có khoảng 400 người tham gia, họ hô to các khẩu hiệu chống đàn áp nhân quyền và trả tự do cho các tù nhân lương tâm”.

Cộng đồng người Việt biểu tình tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 22/1/2019. Nguồn: Đặng Xuân Diệu/VOA

Thêm người bị tuyên án tù dưới tội danh “Lật đổ chính quyền”, theo RFA. Đó là ông Phan Văn Bình, thành viên của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” của “chú phỉnh” Đào Minh Quân. Ông Bình vừa bị Tòa án tỉnh Khánh Hòa tuyên án 14 năm tù giam về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Hậu biểu tình phản đối dự luật đặc khu

Thông Tấn Xã Việt Nam có bài: Thông tin về xử lý trách nhiệm để xảy ra vụ gây rối tại Bình Thuận. Theo đó, chiều 22/1/2019, tại buổi họp báo về tình hình năm 2018 và nhiệm vụ 2019 do UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức, người phát ngôn của Công an tỉnh Bình Thuận “thông tin về xử lý trách nhiệm đã để xảy ra vụ gây rối tại tỉnh Bình Thuận trong hai ngày 10-11/6/2018”.

Khi đó, người dân Bình Thuận biểu tình vừa để phản đối dự luật đặc khu, vừa để bày tỏ sự bất bình trước cảnh ô nhiễm môi trường do cụm nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân gây ra. Tuy nhiên, phía công an và chính quyền một mực cho rằng “các đối tượng đã lợi dụng triệt để không gian mạng để kích động, kêu gọi biểu tình, gây rối”.


Nhà thơ Văn Công Hùng bị “xóa tên” trong danh sách đảng

Sau sự kiện GS Chu Hảo, nhà văn Nguyên Ngọc và một số đảng viên tuyên bố từ bỏ đảng hồi tháng 10/2018, được biết, nhà thơ Văn Công Hùng cũng đã nhận quyết định nghỉ hưu lúc đó. Và ông Hùng đã bỏ sinh hoạt đảng tại cơ quan, cũng như không sinh hoạt đảng khi chuyển về nơi cư trú. Coi như ông Hùng đã từ bỏ đảng Cộng sản từ năm ngoái, dù ông không tuyên bố ồn ào.

Thế nhưng, hôm qua ông Hùng nhận được quyết định, Chi hội VNNT Gia Lai ra quyết định “xoá tên trong danh sách đảng viên” đối với nhà thơ Văn Công Hùng. Như vậy là cơ quan đảng ủy này đã “giữ thể diện” bằng cách xóa tên ông Hùng, dù ông không còn sinh hoạt đảng. Mời xem ảnh chụp quyết định “xóa tên”:

Quyết định của đảng bộ tỉnh Gia Lai, xóa tên nhà thơ Văn Công Hùng trong danh sách đảng viên. Nguồn: FB Văn Công Hùng

Nhà thơ Văn Công Hùng nói về phản ứng của cư dân mạng khi ông chia sẻ hai quyết định “xóa tên” của ông: “Hơn nửa nghìn like, hơn 200 còm, đa phần là… chia vui. 5 cuộc điện thoại, 2 cuộc hân hoan cười ha hả, còn chuyền nhau nói, 3 cuộc lưỡng lự băn khoăn, khuyên. 1 cái còm chửi kiểu AK47, dăm cái còm nói cơ hội (giống bọn xử lý vụ này he he dù nhà cháu có cơ hội mười mươi từ đời nào còn chả thèm), chục tin nhắn inbox chia sẻ… Một cú đột nhập fb từ… người lạ, xử lý xong sau 15 phút...”


Sai phạm ở Lọc hóa dầu Bình Sơn

Chiều 22/1/2019, TAND TP Hà Nội tuyên án 4 cựu lãnh đạo Công ty BSR nhận tiền lãi ngoài của OceanBank, theo Infonet. HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ Mạnh Tùng, cựu Phó Tổng GĐ Công ty BSR án 8 năm tù; Nguyễn Hoài Giang, cựu Chủ tịch Công ty BSR án 7 năm tù; Phạm Xuân Quang, cựu Kế toán trưởng Công ty BSR án 6 năm tù; Đinh Văn Ngọc, cựu Tổng GĐ Công ty BSR án 4 năm tù.

Đối với lời khai của bà Nguyễn Minh Thu, cựu Tổng GĐ OceanBank, rằng “trong giai đoạn 2011-2013 đã chi 19 tỷ đồng cho các lãnh đạo Công ty BSR, HĐXX kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các lãnh đạo Công ty BSR trong giai đoạn này”.  


Vụ chạy thận gây chết người ở Hòa Bình

Kiến nghị minh oan cho bác sĩ Hoàng Công Lương, của chín gia đình có người thân chết trong vụ chạy thận nhân tạo, gửi các lãnh đạo đảng, nhà nước, và các cơ quan có liên quan như Tòa án, Viện Kiểm sát… Hiện đã có gần 34.000 chữ ký. Trong đơn kiến nghị, gia đình các nạn nhân đề nghị xem xét, “trả tự do cho bác sĩ Hoàng Công Lương về với nhân dân để bác sĩ làm công việc chữa bệnh cứu người“.

Ảnh chụp trang 2 đơn kiến nghị. Nguồn: HopeCom

Trong phiên xử ngày 22/1/2019, đại diện VKS cho rằng, cựu Giám đốc Bệnh viện tỉnh Hòa Bình buông lỏng, để cấp dưới sai phạm, theo báo Sài Gòn Giải Phóng. Đại diện VKS lưu ý, bản luận tội “không đề cập đến việc thành lập Đơn nguyên Thận nhân tạo là đúng hay sai”, mà chỉ ra thiếu sót của ông Dương khi thành lập Đơn nguyên Thận nhân tạo (thuộc Khoa Hồi sức tích cực) nhưng không có kỹ thuật viên hoặc kỹ sư.
Vụ 152 người Việt “mất tích” ở Đài Loan

BBC có bài: 152 người ‘mất tích ở Đài Loan là do nhóm buôn người’. Cơ quan di trú Đài Loan cho biết, “một công ty của ba nghi phạm buôn người ở Đài Loan đã tổ chức đưa các công dân Việt Nam nhập cảnh tháng trước”. Ba nghi phạm người Việt của công ty này đã bị tạm giữ cùng bốn người khác. Những người này ra giá 1.000 đến 3.000 Mỹ kim để làm visa cho mỗi người Việt vào Đài Loan. Theo Cục Du lịch Đài Loan, từ 2015, “có khoảng 414 du khách đến Đài Loan đã mất tích, trong đó có 409 người đến từ Việt Nam”.

Cơ quan chức năng Đài Loan bắt thêm 7 du khách Việt bỏ trốn trong đường dây ‘du lịch’ trá hình, VOA đưa tin. Cơ quan Di trú Quốc gia Đài Loan thông báo, “tổng cộng có 88 du khách Việt đã bị bắt giữ cho đến ngày 22/1”. Đối với những trường hợp người Việt lao động “chui” ở Đài Loan, cơ quan này cho biết, “một số người đã trở thành nạn nhân của việc khai thác tình dục vì phải trả nợ ngày càng tăng”.

Những “nhà giáo” thiếu đạo đức

Báo Người Đưa Tin có bài: Trở lại vụ ông Nguyễn Đức Tồn đạo văn vẫn được phong Giáo sư: Vấn đề liêm chính khoa học chứ không phải tranh chấp bản quyền, chia nhuận bút! Sau gần 150 bài báo “trên gần 30 tờ báo liên tục vạch ra những công trình đạo văn của ông Nguyễn Đức Tồn, chỉ rõ ông Tồn đạo văn một cách có hệ thống, tinh vi, nhiều cách thức, kéo dài, mà vì sao vẫn được phong Giáo sư, Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu xem xét xử lý”.

“Giáo sư” của nền giáo dục XHCN: “Khi vụ việc đạo văn bị phản ánh trên rộng rãi các phương tiện truyền thông, ông Nguyễn Đức Tồn đã tìm mọi cách chối tội, cãi lý quanh co, không trừ một chiêu thức nào”.

Báo Dân Trí đưa tin vụ thầy giáo bị tố “sàm sỡ” nhiều nữ sinh ở Cà Mau: Vận động thầy giáo nghỉ việc. Ông Huỳnh Thanh Hận, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thới Bình cho biết, Công an huyện đã xin ý kiến Công an tỉnh Cà Mau, nhưng vẫn chưa có kết luận chính thức về vụ thầy T.H.S. bị tố “sàm sỡ” nữ sinh, nên “Phòng đã có nhiều cuộc họp với lãnh đạo UBND huyện và huyện giao cho Phòng vận động thầy S. nghỉ việc một lần theo Nghị định 29. Tuy nhiên, thầy S. vẫn chưa đồng ý”.

Ở các nước dân chủ như Hoa Kỳ, trường hợp giáo viên ấu dâm không cần lãnh đạo nào “vận động” nghỉ việc cả, mà những con yêu râu xanh này sẽ bị khởi tố, bị vào tù. Tùy trường hợp ấu dâm nhiều người hay ít người, những trường hợp nặng có thể lãnh án cả trăm năm tù. Như trường hợp bác sĩ Larry Nassar, lạm dụng tình dục nhiều sinh viên trường ĐH Michigan State University, đã bị tuyên án 175 năm tù.


***





No comments: